Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/08/2024

Để trả đũa vụ xâm nhập tỉnh Kursk, Nga dội tên lửa vào Ukraine

VOA tổng hợp

Kyiv : Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa, máy bay không người lái trong ngày thứ hai liên tiếp

Reuters, VOA, 27/08/2024

Nga đã tiến hành một số đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào nhiều khu vực của Ukraine và giết chết ít nhất 4 người, quân đội Ukraine cho biết vào sáng sớm 27/8, một ngày sau cuộc không kích lớn nhất của Moscow vào nước láng giềng.

uk1

Khói đen bốc lên sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Kyiv hôm 26/8.

Hai người đã thiệt mạng khi một khách sạn bị "xóa sổ" ở thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine, các quan chức khu vực cho biết. Hai người chết trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Zaporizhzhia, phía đông Kryvyi Rih.

Các hệ thống phòng không của khu vực Kyiv đã được triển khai nhiều lần trong đêm để đẩy lùi tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào thủ đô của Ukraine, chính quyền quân sự khu vực cho biết trên Telegram.

Các nhân chứng của Reuters cho biết ít nhất có ba loạt vụ nổ xảy ra trong đêm ở Kyiv.

Hôm 26/8, Nga đã phóng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái, giết chết ít nhất 7 người và làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng trong một cuộc tấn công bị Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án là "đáng hổ thẹn".

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington viết trong một bài phân tính cuối ngày 26/8 rằng Moscow "có thể thiếu năng lực công nghiệp quốc phòng để duy trì các cuộc tấn công lớn như vậy ở quy mô tương tự một cách đều đặn".

Một số blogger quân sự Nga, như tập thể ủng hộ chiến tranh dưới tên Rybar, gọi các cuộc tấn công ở Moscow là một "hành động trả đũa" cho việc Ukraine bất ngờ xâm nhập vào lãnh thổ Nga – hành động đầu tiên như vậy kể từ Thế chiến II.

Điện Kremlin hôm 26/8 cho biết sẽ có phản ứng đối với hành động của Ukraine ở Kursk, nhưng ba tuần sau vụ xâm nhập, Kyiv tuyên bố vẫn tiếp tục tiến thêm. Moscow cho biết họ tiếp tục tấn công quân đội Ukraine ở đó – nhưng vẫn không thể đẩy họ ra khỏi lãnh thổ của mình.

Hiện chưa rõ ngay quy mô của các cuộc tấn công hôm 27/8 và tác động đầy đủ của chúng, nhưng lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã ghi nhận việc triển khai một số nhóm máy bay không người lái và việc cất cánh từ các sân bay Nga của máy bay ném bom chiến lược Tu-85 và máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31.

Reuters không thể xác minh độc lập các thông tin này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã thực hiện một cuộc tấn công vũ khí có độ chính xác cao vào Ukraine qua đêm, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Điện Kremlin phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc chiến mà Tổng thống Vladimir Putin phát động chống lại nước láng giềng nhỏ hơn của Nga bằng một cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các cuộc tấn công hôm 26/8 đã đánh trúng "tất cả các mục tiêu cụ thể" thuộc cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Kryvyi Rih, Kyiv và các khu vực miền trung và miền đông Ukraine đã được đặt trong tình trạng báo động không kích suốt đêm, bắt đầu từ khoảng 8 giờ tối giờ GMT hôm 26/8.

Serhiy Lisak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk nơi có thành phố Kryvyi Rih, cho biết trên Telegram rằng hai thường dân có thể vẫn còn nằm dưới đống đổ nát của khách sạn ở Kryvyi Rih và năm người bị thương trong vụ tấn công.

Ông cho biết thêm rằng 6 cửa hàng, 4 tòa nhà cao tầng và 8 ô tô cũng bị hư hại ở đó.

Tại Zaporizhzhia, hai người đã thiệt mạng và bốn người bị thương trong đêm, Ivan Fedorov, thống đốc vùng Zaporizhzhia, cho biết trên Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 27/8 rằng Kyiv sẽ trả đũa Nga vì các cuộc tấn công của nước này. Ông đã yêu cầu các đồng minh xem xét các hoạt động phòng không chung và cung cấp khả năng tầm xa sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái hôm 26/8.

Reuters

**************************

Nga tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa trên diện rộng

VOA, 26/08/2024

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên diện rộng nhắm vào Ukraine hôm 26/8, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm mất điện ở một số khu vực của một số thành phố.

uk2

Bức ảnh trích xuất từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 25/8 cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tự hành Buk-2M của Quân đội Nga khai hỏa vào các mục tiêu trên không ở một địa điểm không được tiết lộ tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Nga đã sử dụng hơn 100 tên lửa và khoảng 100 máy bay không người lái trong cuộc tấn công, nhắm vào "cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng".

Ông Zelenskyy cho biết trên Telegram rằng lực lượng Ukraine không thể bị hạn chế khả năng thực hiện các cuộc tấn công tầm xa khi Nga không phải đối mặt với những hạn chế như vậy. Các quan chức Ukraine từ lâu đã tìm kiếm sự tự do hơn từ các nhà cung cấp vũ khí để sử dụng những vũ khí đó nhằm tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga, vốn được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào Ukraine.

"Mỹ, Anh, Pháp và các đối tác khác của chúng tôi có đủ khả năng giúp chúng tôi ngăn chặn vụ khủng bố này", ông Zelenskyy cho biết. "Giờ là lúc có hành động quyết đoán".

Thống đốc Dnipropetrovsk Serhiy Lysak báo cáo rằng một người đã thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị hư hại trong khu vực của ông.

Tại thành phố Lutsk ở phía tây, một cuộc tấn công của Nga đã giết chết một người và làm hư hại một tòa nhà dân cư.

Ivan Fedorov, thống đốc khu vực Zaporizhzhia, cho biết một người đã thiệt mạng tại đó, trong khi các cuộc không kích của Nga cũng nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko báo cáo tình trạng mất điện ở một số khu vực của thủ đô Ukraine, cùng với việc gián đoạn nguồn cung cấp nước.

Các quan chức ở Lviv báo cáo tình trạng mất điện trong khu vực của họ sau các cuộc tấn công của Nga nhắm vào các cơ sở năng lượng.

Thống đốc Poltava Philip Pronin báo cáo các cuộc tấn công của Nga nhắm vào một cơ sở công nghiệp và làm năm người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine vào sáng sớm ngày 26/8 trên vùng Bryansk và Yaroslavl.

Thống đốc Yaroslavl Mikhail Yevrayev cho biết một trong những máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi nó tìm cách tấn công một nhà máy lọc dầu.

Vùng Saratov của Nga là mục tiêu chính của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine qua đêm, trong khi Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng họ đã phá hủy chín máy bay không người lái. Các quan chức ở Saratov cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hỏng một khu dân cư và làm một người bị thương.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga báo cáo có hai người bị thương do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một chiếc ô tô.

Bộ Quốc phòng cho biết lực lượng phòng không Nga cũng đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Kursk, Tula, Oryol và Ryazan.

(Một số thông tin trong bản tin này được cung cấp bởi AP, AFP và Reuters)

Quay lại trang chủ
Read 70 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)