Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/08/2017

Nga xét lại chính sách đối đầu với Mỹ và NATO

Tổng hợp

Nga đề nghị nối lại liên lạc quân sự với Mỹ (VOA, 31/08/2017)

Nga và Mỹ nên tái lp các mi liên lc trc tiếp gia các lãnh đo quân s và chính sách ngoi giao, tân đi s Nga ti M Anatoly Antonov lên tiếng kêu gi ngày 30/8.

nato1

Tân đại s Nga ti M, Anatoly Antonov

"Đã tới lúc tái tc các cuc hp chung gia B trưởng Ngoi giao và B trưởng Quc phòng Mỹ-Nga theo th thc ‘hai cng hai’", ông Antonov thúc gic trong cuc phng vn đăng ti trên trang mng ca nht báo thương mi Kommersant.

Liên lạc quân s gia Moscow vi Washington b đóng băng t 2014 vì cuc khng hong Ukraine.

Đại s Nga cũng kêu gọi m các cuc hp gia lãnh đo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, Cơ quan Tình báo nước ngoài ca Nga vi Cc Điu tra Liên bang M và Cơ quan Tình báo Trung ương M.

Một s hp tác gia Hi đng An ninh Nga và Hi đng An ninh Quc gia M cũng s giúp ích trong công cuộc chng khng b, các đe da trên mng và đóng góp cho s n đnh chiến lược, đi s Antonov phân tích.

Ông Antonov, cựu Th trưởng ngoi giao Nga, b Châu Âu áp đt các bin pháp chế tài vì vai trò ca ông trong cuc xung đt ti Ukraine.

Theo Reuters

***********************

Nga tập trận, Mỹ đưa phi cơ bảo vệ các nước Baltic (RFI, 30/08/2017)

Hai tuần trước cuộc tập trận của Nga tại vùng biên giới phía tây, giáp với các nước Baltic, Hoa Kỳ đưa nhiều chiến đấu cơ bảo vệ không phận các quốc gia thành viên NATO.

nato2

Một chiếc F-15C Eagle của Mỹ đến sân bay quân sự Siauliai, Litva, ngày 30/08/2017. Reuters

AFP dẫn nguồn tin của Bộ quốc phòng Litva hôm 29/08/2017 cho hay 7 máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ đã hạ cánh tại sân bay quân sự Siaulia, để thay thế bốn phi cơ Ba Lan, tiếp tục nhiệm vụ tuần tra, được tiến hành từ bốn tháng nay.

Cơ quan tình báo Litva cảnh báo là cuộc tập trận, mang mã số Zapad-2017 mà Nga tổ chức cùng với Belarus, mô phỏng "một cuộc xung đột vũ trang với phương Tây". Theo Litva, sẽ có khoảng 100.000 quân tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn nói trên. Trong khi đó, thứ trưởng Bộ quốc phòng Belarus Alexandre Fomine, thì tuyên bố cuộc tập trận nhằm đối phó với kịch bản gây bất ổn đến từ một "liên minh các nước phía Tây".

Về phần mình, Nga bác bỏ các cáo buộc, và khẳng định đây chỉ là một cuộc tập trận "chống khủng bố", mang tính tự vệ thuần túy, và không nhằm vào một đối tượng cụ thể nào. Và số lượng binh sĩ tham gia chỉ là 12.700 người.

Kể từ năm 2004, tức từ khi gia nhập khối NATO, ba nước Baltic – Litva, Estonia và Latvia – thường xuyên yêu cầu NATO hỗ trợ bảo vệ không phận, do sự hiện diện của không quân Nga ngay sát vùng trời quốc gia. Theo Bộ quốc phòng Litva, hồi tuần trước, các phi công NATO đã bốn lần ngăn chặn máy bay Nga.

Để trấn an các nước Baltic trước đe dọa từ Nga, năm nay NATO triển khai thêm tại các nước này một tiểu đoàn đa quốc gia, với khoảng 1.000 binh sĩ.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 708 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)