Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/10/2017

Nhận Huân chương Tự do, McCain đả kích ‘chủ nghĩa dân tộc nửa mùa’

VOA tiếng Việt

Thượng ngh sĩ John McCain ti th Hai 16/10 đã lên tiếng gay gt ch trích nhng người mà ông không nêu tên, đã thúc đy khuynh hướng chính tr cô lp hóa, sau khi ông được trao phn thưởng dân s cao quý nht ca Hoa Kỳ vì mt đi phụng sự, cng hiến và hy sinh cho đt nước.

huan1

Thượng ngh sĩ John McCain nhn Huân chương T do ti Trung tâm Hiến Pháp Hoa Kỳ Philadelphia, ngày 16/10/2017. (Ảnh AP/Matt Rourke)

Cựu Phó Tng Thng M Joe Biden là người trao gii cho ông McCain ti bui l trao Huân Chương T Do ti Trung tâm Hiến pháp Quc gia Philadelphia.

Tại bui l, Thượng ngh sĩ John McCain nói, chi b vai trò ca Hoa Kỳ trong tư cách là mt nước lãnh đo thế gii là "không yêu nước".

Thượng ngh sĩ John McCain phát biu :

"Sợ hãi cái thế gii mà chính chúng ta đã sp xếp và lãnh đo trong ¾ thế k, t b các lý tưởng mà chúng ta đã thăng tiến trên khp thế gii, khước t trách nhim lãnh đo thế gii và nghĩa v ca chúng ta, là nim hy vng cui cùng, tt nht cho trái đt, đ mà theo đui mt th ch nghĩa dân tc na mùa, gi to, to ra bi nhng k ch mun tìm người khác đ đ li thay vì gii quyết vn đ, là một hành đng "không yêu nước" đi đôi vi bt c ch thuyết li thi nào ca quá kh đã tng b người M vt b vào st rác ca lch s t lâu".

Thượng ngh sĩ John McCain không nêu đích danh Tng thng Donald Trump, tuy nhiên khu hiu "Nước M Trên Hết" mà ông Trump nhắc đi nhc li như mt câu thn chú dường như đang phương hi ti uy tín và thanh danh ca Hoa Kỳ, đã b đ kích nng n, k c quyết đnh ca Tng thng Trump rút Hoa Kỳ ra khi Hip đnh Biến đi Khí hu Paris, cũng như nhng phát biu của Tng thng Trump, không ngt ch trích tha thun ht nhân vi Iran được mt s nước đng minh ca M hu thun.


Quay lại trang chủ
Read 677 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)