Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/10/2017

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Hoa Kỳ lúng túng chưa tìm ra giải pháp

Tổng hợp

Đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn 'tăng tốc' (BBC, 28/10/2017)

Mối đe dọa tấn công hạt nhân của Bắc Hàn đang gia tăng, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nói trong chuyến thăm Hàn Quốc.

hatnhan1

Đe dọa tấn công hạt nhân của Bắc Hàn đăng gia tăng, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mattis

Ông Mattis cảnh báo rằng Bắc Hàn sẽ phải đối mặt với "phản ứng quân sự to lớn" nếu sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến riêng biệt, Bắc Hàn đã thả một tàu đánh cá của Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng nói là đã được tìm thấy hiện diện trong vùng biển Bắc Hàn bất hợp pháp.

Mười người trên tàu cá đã được trả tự do hôm thứ Sáu, theo giới chức Nam Hàn.

Động thái diễn ra trong thời điểm căng thẳng tăng cao ở khu vực, với cả hai miền trên bán đảo Triều Tiên đang tiến hành một loạt các diễn tập quân sự.

'Bất hợp pháp, không cần thiết'

"Bắc Hàn đang đẩy nhanh mối đe dọa mà nước này gây ra cho các nước láng giềng và thế giới thông qua các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn hạt nhân bất hợp pháp và không cần thiết", ông Mattis nói.

Ông nói rằng Bắc Hàn đã có hành vi "trái pháp luật" và nói rằng hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang có "tính cấp bách mới".

Washington không thể chấp nhận một Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân, ông nói thêm, trong lúc cùng phát biểu với người đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young-moo.

Ông Mattis đang ở Seoul để tham gia các đối thoại quốc phòng thường niên với Hàn Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ thăm Hàn Quốc vào tháng 11/2017 trong một phần chuyến đi đến Châu Á của ông.

Hồi tháng Chín, Bắc Hàn đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu, đây là vụ thử hạt nhân có qui mô lớn thứ nhì được ghi nhận.

************************

Mỹ nhắc lại : Không chấp nhận Bắc Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân (RFI, 28/10/2017)

Căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí, hôm 28/10/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã cảnh cáo rằng Washington sẽ có đòn "đáp trả quân sự ồ ạt" nếu Bình Nhưỡng có bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào ; đồng thời nhắc lại rằng Hoa Kỳ không cho phép Bắc Triều Tiên trở thành cường quốc hạt nhân.

hatnhan2

Ảnh minh họa : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mattis (T) và Hàn Quốc, Song Young Moo, trả lời báo giới tại Bàn Môn Điếm, ngày 27/10/2017. Reuters

Lời cảnh cáo đã được tướng James Mattis đưa ra trong cuộc họp báo chung cùng với đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young Moo nhân một hội nghị quốc phòng thường niên Mỹ-Hàn tại Seoul, với chủ đề nổi cộm là hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Theo hãng tin Pháp AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã khẳng định rằng : "mọi cuộc tấn công nhằm vào Hoa Kỳ hoặc các đồng minh sẽ bị đánh bại", và "bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên sẽ phải hứng chịu một phản ứng đáp trả quân sự ồ ạt, hiệu quả và rộng khắp".

Tuy vậy, ông James Mattis vẫn xác định rằng con đường ngoại giao vẫn là "lộ trình hành động được ưu tiên", cho dù cũng nhấn mạnh là ngoại giao chỉ có hiệu quả khi dựa trên một sức mạnh quân sự đáng tin cậy.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tỏ thái độ cứng rắn khi tuyên bố : "Washington không chấp nhận một nước Bắc Triều Tiên (có vũ khí) hạt nhân". Đối với tướng Mattis, ông không thấy được bất kỳ "điều kiện nào cho phép Hoa Kỳ chấp nhận Bắc Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân".

Lên tiếng đe dọa đáp trả bằng quân sự nếu Bình Nhưỡng dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ lại không chỉ rõ giới hạn chấp nhận được của hoạt động hạt nhân Bình Nhưỡng, để không châm ngòi cho một hành động đáp trả quân sự mạnh mẽ.

Hội nghị quốc phòng Mỹ-Hàn diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của tổng thống Donald Trump, dự kiến vào ngày 7-8/11 tới đây. Mọi quan sát quốc tế sẽ đổ dồn về thông điệp mà tổng thống Trump sẽ gửi đến chính quyền Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

RFI tiếng Việt

********************

Hoa Kỳ chọn nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Bắc Hàn (RFA, 27/10/2017)

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm 27/10 lên tiếng nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần phải được thực hiện thông qua các nỗ lực ngoại giao chứ không phải giải pháp quân sự.

hatnhan3

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-moo (phải) khi đến thăm Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự trên biên giới hai miền Triều Tiên hôm 27/10/2017 -  AFP

Phát biểu tại vùng biên giới giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên, Bộ trưởng James Mattis nói mục tiêu của Hoa Kỳ là phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên chứ không phải là chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-moo có mặt cùng với Bộ trưởng James Mattis cho biết Nam Hàn sẽ tiếp tục cùng với Mỹ bảo vệ hòa bình với ý chí và sức mạnh của mình. Ông cũng cho biết việc Hoa Kỳ triển khai các trang thiết bị vũ khí đến bán đảo Triều Tiên đã có hiệu quả trong việc ngăn chặn những đe dọa từ Bắc Hàn.

Vào đầu tháng 11 tới, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ lên đường đến Châu Á. Nhân chuyến công du này, ông sẽ tới Nam Hàn và gặp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Tổng thống Donald Trump trước đó đã từng lên tiếng đe dọa sẽ phá hủy Bắc Hàn nếu bị gây hấn.

Mỹ trừng phạt quan chức Bắc Hàn

Trước đó, hôm 26/10, Hoa Kỳ cũng đã áp dụng lệnh trừng phạt nhắm vào 7 giới chức Bắc Hàn và ba cơ quan khác của nước này vì những vi phạm nhân quyền như giết người, tra tấn, cưỡng bức lao động và truy lùng những người tìm kiếm quy chế tị nạn ở nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ra tuyên bố cho biết lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức quân đội và chính quyền Bắc Hàn cùng các cơ sở tài chính giúp kiếm ngoại tệ cho chính phủ Bắc Hàn qua những hoạt động cưỡng bức lao động.

Trong số những người thuộc danh sách có giám đốc và phó giám đốc cơ quan an ninh quân sự Bắc Hàn, thứ trưởng thứ nhất Bộ An Ninh và Bộ trưởng Lao động. Ngoài ra, viên tổng lãnh sự Bác Hàn ở Thẩm Dương, Trung Quốc và một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam cũng nằm trong danh sách này.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông Ku Sung-sop, tổng lãnh sự Bắc Hàn ở Thẩm Dương và ông Kim Min-chol thuộc đại sứ quán Bắc Hàn ở Hà Nội đã tham gia vào các hoạt động cưỡng bức người Bắc Hàn tìm quy chế tị nạn về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc Cảnh Sảng nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc không chấp nhận việc những nước khác sử dụng luật của mình đơn phương áp đặt lệnh cấm bên ngoài khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc. Ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi và hợp tác với Bắc Hàn bình thường trên cơ sở áp dụng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn.

Bắc Hàn trả tàu cá Nam Hàn có ngư dân Việt Nam

Bắc Hàn hôm thứ sáu 27/10 cho biết nước này sẽ gửi trả lại một tàu cá Nam hàn và các ngư dân bị Bắc Hàn bắt giữ vì đã vượt biên giới trên biển ở vùng phía đông giữa hai miền.

Truyền thông Bắc Hàn cho biết quyết định này dựa trên cơ sở nhân đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không rõ việc thả các ngư dân Nam Hàn có liên quan gì đến ý định muốn làm giảm căng thẳng với miền Nam hay không.

Tuyên bố mới được Bắc Hàn đưa ra chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm vùng biên giới hai nước.

Bắc Hàn có kế hoạch sẽ gửi trả tàu cá và 10 ngư dân về vào 6g30 chiều ngày 27/10.

Theo hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA, chiếc tàu cá Nam Hàn bị bắt vào sáng sớm thứ bảy tuần trước sau khi xâm nhập bất hợp pháp vào vùng nước của Bắc Hàn. Tuy nhiên các ngư dân đã xin lỗi, và xin được khoan hồng.

Trong số các ngư dân bị bắt có cả 3 ngư dân Việt Nam. Hãng tin AP trích lời một chuyên gia thuộc Viện Thống Nhất Quốc Gia Triều Tiên ở Nam Hàn cho biết sự có mặt của 3 ngư dân Việt Nam có thể gây ảnh hưởng đến quyết định trao trả tàu cá nhanh chóng của Bắc Hàn.

********************

Bắc Kinh cảnh báo Bình Nhưỡng về nguy cơ nơi thử hạt nhân bị sụp (RFI, 28/10/2017)

Các chuyên gia địa chất Trung Quốc vừa cảnh báo các đồng nghiệp Bắc Triều Tiên về nguy cơ khu vực gần biên giới Trung Quốc mà Bình Nhưỡng đã chọn để thử nghiệm hạt nhân bị sụp đổ với hệ quả thảm khốc. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 28/10/2017, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Địa Chất và Địa Vật Lý Trung Quốc đã trực tiếp chuyển lời cảnh báo trên cho một phái đoàn Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh vào cuối tháng 9.

hatnhan4

Các chuyên gia địa chất Trung Quốc cảnh báo Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên về nguy cơ khu vực thử hạt nhân ngầm của nước này có thể đổ sập hoàn toàn. Ảnh minh họa (Đầu Báo)

Theo các khoa học gia Trung Quốc, vùng núi Punggye Ri cách biên giới Trung Quốc khoảng 80 km, nơi Bắc Triều Tiên đã xây dựng cơ sở thử nghiệm hạt nhân sâu dưới lòng đất, có nguy cơ bị sụp xuống do các vụ nổ liên tiếp.

Sau khi Bắc Triều Tiên tuyên bố đã cho nổ một quả bom khinh khí tại cơ sở Punggye-ri vào ngày 03/09, một nhà khoa học hạt nhân kỳ cựu của Trung Quốc đã báo động rằng các vụ thử nghiệm trong tương lai tại cơ sở đó có thể thổi bay đỉnh núi và gây nên sụp đổ nghiêm trọng.

Không biết có phải vì những lời cảnh cáo trên đây hay không, mà hai ngày sau cuộc gặp của giới khoa học Trung-Triều tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho đã bất ngờ thông báo trước Liên Hiệp Quốc là Bình Nhưỡng có thể cho nổ một quả bom hydro "mạnh nhất" trên Thái Bình Dương, tức là ngoài trời chứ không phải dưới lòng đất như trước.

Vụ thử hạt nhân lần thứ 6 mới đây của Bắc Triều Tiên được ước tính có sức công phá lớn hơn toàn bộ 5 vụ nổ nguyên tử trước đó. Sau vụ thử, nhiều trận động đất và sạt lở đất đã xảy ra ở nơi thử nghiệm, khiến nền đất ở khu vực này trở nên cực kỳ thiếu vững chắc.

Một số nhà khoa học Trung Quốc cho biết nguy cơ cả ngọn núi bị sụp xuống hiện lớn hơn bao giờ hết. Điều đáng sợ là nguy cơ chất phóng xạ rò rỉ và bay qua biên giới, gây hại cho Trung Quốc.

Đối với các chuyên gia Trung Quốc, nếu muốn tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân, Bắc Triều Tiên phải tìm một địa điểm mới, khác với dãy núi Punggye Ri.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)