Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/10/2017

Thân tín của Tổng thống Donald Trump đang bị luật pháp Hoa Kỳ chiếu cố

Tổng hợp

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump trình diện FBI (VOA, 30/10/2017)

Cựu qun lý chiến dch tranh c ca Tng thng Donald Trump, ông Paul Manafort theo tin nói đã ra đu thú vi gii hu trách liên bang hôm th Hai 30/10 liên quan ti nhng cáo buc đu tiên trong cuc điu tra v vic Nga có th đã can d vào cuc bu c Mỹ 2016.

dt1

Cựu qun lý chiến dch tranh c ca Tng thng Trump, ông Paul Manafort (trái) trên xe ri nhà riêng Alexandria, Virginia, ngày 30/10/2017.

Ông Manafort ra đầu thú vi cơ quan thc thi lut pháp liên bang – theo tin ca hai hãng thông tn CNN và New York Times, và mi hãng tin này trích mt ngun tin nm rõ v cuc điu tra này.

Đây có thể là nhng cáo buc đu tiên trong cuc điu tra do công t viên đc bit Robert Mueller ca B Tư pháp được ch đnh thc hin đ xem Nga có phá hoi cuc bu c giup cho ông Trump thng c hay không.

New York Times còn nói rằng ông Rich Gates, mt cng s ca ông Manafort, cũng ra trình din cơ quan điu tra.

Ông Manafort, 68 tuổi, làm qun lý chiến dch tranh c ca ông Trump t tháng 6 đến tháng 8 năm 2016. Ông đã t chc khi có tin nói rng ông có l đã nhn hàng triu đôla bt hp pháp t mt chính đảng thân Nga ti Ukraine.

Ông Mueller đang điều tra các giao dch tài chính và bt đng sn ca ông Manafort và nhng liên h trước đó ca ông vi Đng ca các khu vc, là chính đng ng h cu lãnh đo Ukraine Viktor Yamukovich.

Các nguồn tin nói với hãng thông tn Reuters rng các nhà điu tra cũng xem xét vic ông Manafort có th dính líu vào các hot đng ra tin và các ti phm tài chánh khác.

Ông Gates là một đi tác làm ăn lâu năm ca ông Manafort và có nhiu quan h vi các thế lc đu s chính trị Nga và Ukraine. Ông cũng làm phó cho ông Manafort trong chiến dch tranh c ca ông Trump.

Trước đó, tin nói nhng cáo trng đu tiên trong cuc điu tra Nga phá hoi cuc bu c tng thng M 2016 có th s được công b trong ngày th Hai 30/10 và một đi tượng có th b câu lưu. Din biến này s đánh du mt bước mi đy kch tính trong cuc điu tra ca công t viên đc bit Robert Mueller.

Một đi bi thm đoàn liên bang hôm th Sáu 27/10 đã chp thun nhng cáo buc đu tiên ca cuc điu tra và một thm phán liên bang ra lnh niêm phong bn cáo trng, theo mt ngun tin nm rõ v cuc điu tra nói vi hãng thông tn Reuters.

Công tố viên đc bit Muellercũng đang điu tra liu các quan chc ca ban vn đng tranh c ca ông Trump có thông đồng với âm mưu ca Nga hay không.

Ông Trump bác bỏ các cáo buc nói rng ban vn đng ca ông thông đng vi Nga và lên án các cuc điu tra v vn đ này là "săn lùng phù thy" (ý nói ông b truy bc v chính tr).

Ông Mueller, cựu giám đc Cc Điu tra Liên bang, đang điều tra nhng mi liên h có th có gia các tr lý ca ông Trump vi các chính ph nước ngoài, cũng như các hot đng ra tin, trn thuế và nhng ti phm tài chánh khác, theo mt ngun tin biết rõ v cuc điu tra. Công t viên đc bit cũng đang tìm hiểu liu ông Trump và các ph tá ca ông có tìm cách cn tr cuc điu tra hay không.

Hôm Chủ nht ông Trump đã tìm cách chuyn s chú ý vào Ðng Dân ch và bà Clinton bng tin nhn trên Twitter rng vn đ Nga được s dng đ làm chch hướng nỗ lc ca Ðng Cng hòa ci t thuế và đ cao các đng viên Cng hòa đã đoàn kết trong s cn thiết phi xem xét liu phe Dân ch và ban vn đng ca bà Clinton có tr mt phn tin đ làm ra các h sơ cáo buc chi tiết nhng liên h ca ông Trump vi Nga hay không.

Luật sư đc bit ca Tòa Bch c, Ty Cobb nói rng các tin Twitter ca Tng thng Trump "không liên quan vi các công vic ca lut sư đc bit Tòa Bch c, và ông Trump vn hp tác vi lut sư đc bit".

Cáo buộc đu tiên trong cuc điu tra ca ông Mueller được đài truyn hình CNN loan ti đu tiên vi tin nói là mt đi tượng có th b câu lưu vào th Hai.

Điều này khiến mt s đng minh bo th ca ông Trump đòi sa thi ông Mueller. Ông Sebastian Gorka, mt cu c vn thường nói thng đã ri Tòa Bạch c hi tháng 8 viết trên Twitter rng "phi tước b thm quyn ca ông Mueller" và điu tra xem liu ông y có thi hành lnh trong cuc điu tra hay không.

Tòa Bạch c hi mùa hè nói rng ông Trump không có ý đnh sa thi ông Mueller, mc dù ông đã đặt câu hi liu ông Mueller có công bng hay không.

*********************

Mỹ : Tổng thống Trump phản công trước các buộc mới về vụ thông đồng với Nga (RFI, 30/10/2017)

Diễn tiến của vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn mới. Theo nhiều hãng truyền thông Mỹ, nhóm điều tra vụ việc trên của thẩm phán đặc biệt Robert Mueller ngày 30/10/2017 có thể sẽ chính thức ra lệnh khởi tố một hoặc nhiều nhân vật trong chính quyền Trump bị tình nghi dính líu vào vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

dt2

Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Dallas, Texas (Ảnh chụp ngày 25/10/2017) - Reuters/Kevin Lamarque

Trước những động thái có thể khiến vụ việc chuyển sang hướng nghiêm trọng, tổng thống Donald Trump ngày 29/10 đã tung một loạt thông điệp trên Twitter nhằm đánh lạc hướng dư luận.

Thông tín viên Jean Louis Pourtet tại Washington cho biết thêm chi tiết :

"Tổng thống đã tung lên bốn bình luận trên Twitter lên án đây là cuộc truy sát tới cùng, đồng thời ông đề nghị truyền thông nên hướng chú ý tới vụ thông đồng thực sự với Nga của bà Hillary Clinton. Phe Cộng Hòa đã lôi lại một vụ việc cũ liên quan đến chuyện bán uranium cho Nga khi bà Clinton còn làm ngoại trưởng.

Luật sư của Nhà Trắng, Ty Cobb, nói rõ rằng các thông điệp trên Twitter của tổng thống không liên quan gì đến cuộc điều tra của thẩm phán đặc biệt Robert Mueller. Ông nói thêm là tổng thống đang hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra này.

Phủ kín các chương trình chính trị phát sóng hôm Chủ Nhật là chuyện truy tố. Ông Adam Schiff, dân biểu của đảng Dân Chủ thuộc tiểu bang California, một nhân vật đang nổi lên của đảng, trên đài ABC, đã nêu danh người có khả năng bị khởi tố là ông Paul Manafort, từng là lãnh đạo trong giai đoạn đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và cũng là người đã có quan hệ làm ăn với Nga.

Ông Adam Schiff nói : "Ông Manafort đã cung cấp thông tin gì cho người Nga ? Tổng thống sẽ làm gì với các biện pháp trừng phạt (Nga), đó có thể sẽ là những thông tin quan trọng nhất mà Kremlin muốn biết".

Thông báo khởi tố, nếu xảy ra, sẽ có nguy cơ che lấp việc Hạ Viện bỏ phiếu vào thứ Tư (01/11) thông qua chủ trương cắt giảm thuế, một điều có thể được coi như là một thành công của tổng thống Donald Trump".

Anh Vũ

************************

Trump giận dữ về bà Clinton và vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử (BBC, 30/10/2017)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra một loạt tin đăng trên Twitter về 'tội' của bà Hillary Clinton và Đảng Dân chủ đối lập.

dt3

Ông Trump nói rằng các cáo buộc về việc có sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông với Nga là 'giả mạo'

Cơn giận dữ của ông nổ ra vào sáng Chủ Nhật, giữa lúc có các tường thuật nói vụ bắt giữ đầu tiên của tiến trình điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ sẽ diễn ra vào tuần này, mà sớm nhất là có thể vào thứ Hai.

Ông Trump nói rằng các cáo buộc về việc có sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông với Nga là 'giả mạo' và là một cuộc 'săn phù thủy'.

Ông nói các thành viên phe Cộng hòa cần thống nhất đứng sau ông, và thúc giục họ : "HÃY LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ".

Các tường thuật trên truyền thông nói rằng những cáo buộc đầu tiên đã được đưa vào hồ sơ cuộc điều tra do cố vấn đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu, điều tra cáo buộc là Nga can thiệp vào kỳ bầu cử 2016 nhằm hỗ trợ ông Trump.

Hiện chưa rõ các cáo buộc có nội dung gì, và nhằm vào ai, CNN và Reuters tường thuật, dẫn các nguồn giấu tên.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã kết luận rằng chính phủ Nga tìm cách giúp ông Trump thắng cử.

Cuộc điều tra của ông Muller đang tìm hiểu về những mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Cả hai đều cùng bác bỏ việc có bất kỳ dính líu, liên quan gì.

Nhóm của ông Muller được nhiều người biết đến về việc đã có những cuộc phỏng vấn quy mô đối với một số quan chức hiện thời cũng như các cựu quan chức của Tòa Bạch ốc.

dt4

Ông Mueller được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt sau khi Tổng thống Trump sa thải giám đốc FBI James Comey

Ông Mueller, cựu giám đốc FBI, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt hồi tháng Năm, ngay sau khi ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey.

Ông Trump hôm thứ Sáu nói rằng nay 'có sự đồng ý chung' rằng không hề có sự thông đồng gì giữa ông và Nga, nhưng nói có những mối quan hệ giữa Moscow và bà Clinton.

Các nhà lập pháp thuộc phe Cộng hòa nói thỏa thuận uranium với một công ty của Nga hồi 2010, khi bà Clinton còn là Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã được chốt lại nhằm đổi lấy những khoản tài trợ cho quỹ thiện nguyện của chồng bà.

Một cuộc điều tra của Quốc hội đã được mở đối với vụ việc. Các thành viên Dân chủ nói rằng đây là một nỗ lực nhằm chuyển hướng chú ý khỏi các mối quan hệ giữa Nga và ông Trump.

**********************

Mỹ ‘đang chia rẽ’ như thời Chiến tranh Việt Nam (VOA, 29/10/2017)

Phần ln người M tin rng Hoa Kỳ đang tri qua tình trng chia r chính tr nghiêm trng như thi Chiến tranh Vit Nam, và 60% s người được hi tin rng Tng thng Donald Trump khiến tình hình nghiêm trng hơn, theo mt cuc thăm dò dư lun.

dt5

Tổng thng M Donald Trump.

Kết qu ca cuc thăm dò ý kiến, được t The Washington Post và Đi hc Maryland thc hin, công b hôm 28/10, cho thy rng chính tr Hoa Kỳ đang "rơi xung mc thp nguy him".

70% s người được hi cho rng các khác bit v chính tr hin nay đã gây ra sự chia r nghiêm trng như thi Chiến tranh Vit Nam.

dt6

Người biu tình bên ngoài khách sn Trump International hôm 30/9.

Con số đó tăng lên 77% trong nhóm người M t 65 tui tr lên, và nhiu người trong s đó trưởng thành nhng năm 60, theo t Washington Examiner.

85% s người tr li thăm dò cho rng ông Trump là người gây ra chia r trên chính trường M, và 51% cho rng "nhiu" s chia r hin thi là do li ca đương kim tng thng.

Các nguyên nhân khác gm : tin bc trong chính tr (96%), nhng người giàu đóng góp vào chính trường (94%), các nhóm có quan đim cc đoan c hai đng (93%), truyn thông (88%) hay Quc hi (94%).

Cuc thăm dò 1.663 người M trưởng thành được tiến hành t ngày 27/9 ti ngày 5/10.

Quay lại trang chủ
Read 704 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)