Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/11/2017

Mỹ phản ứng việc Nga ép đăng ký ‘điệp viên nước ngoài’

VOA tiếng Việt

Đại s Hoa Kỳ ti Nga phn ng vic Moscow buc 9 hãng truyn thông được chính ph M tài tr phi đăng ký nhân viên làm vic Nga là "các đip viên nước ngoài". Nhà ngoi giao Hoa Kỳ nói rng việc ép đăng ký như vy là "vượt xa" quá mc mà chính ph M yêu cu hãng truyn thông Nga RT phi đăng ký tương t cho nhân viên ca h M.

mynga1

Đại s Hoa Kỳ ti Nga Jon Huntsman.

Đại s Jon Huntsman hôm th Sáu 17/11 nói trong chuyến thăm Văn phòng ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA và Đài Âu Châu T do rng phn ng ca Nga không "cân xng chút nào", đng thái ca Moscow nhm đt ra các quy đnh cho cơ quan thông tn báo chí, mà nếu được thực hin, s khiến "các cơ quan truyn thông M hu như không th hot đng được" Nga.

Ông Huntsman cho biết Đo lut đăng ký đip viên nước ngoài (FARA) đã ra đi 8 thp niên qua, trong đó hãng RT đã đăng ký nhân viên ca h là đip viên nước ngoài, nhằm mc đích thúc đy tính minh bch, nhưng không hn chế hot đng ca hãng tin này ti Hoa Kỳ.

Nga hôm 16/5 đã nêu tên 9 cơ quan báo chí được chính ph M bo tr, trong đó có Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), trong danh sách nhiu kh năng s b coi là "đip viên nước ngoài".

Theo Reuters, một lut mi đã nhanh chóng được đưa ra ti Quc hi Nga đ tr đũa điu Moscow nói là áp lc không chp nhn được ca M lên truyn thông Nga.

Hạ vin Nga hôm 14/11 đã thông qua d lut cho phép Moscow buc truyn thông nước ngoài phi đăng ký công vic là "đip viên nước ngoài" Nga và phi tiết l các ngun ngân qu.

B Tư pháp Nga hôm 16/11 công b danh sách 9 cơ quan báo chí được chính ph M bo tr có th b nh hưởng bi s thay đi trong tương lai gn này.

Bộ này cho biết đã viết thông báo cho các t chc này, trong đó có Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Reuters dn li Giám đc VOA Amanda Bennett nói rng đài s vn cam kết tiếp tc cung cp các thông tin đc lp ti khán gi toàn cu.

Các quan chc tình báo M cáo buc Kremlin sử dng các t chc truyn thông nhà nước Nga tác đng ti các c tri M.

Tun trước, Washington yêu cu hãng truyn hình RT phi đăng ký công vic là "đip viên nước ngoài" cho chi nhánh ca cơ quan này Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)