Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/12/2017

Donald Trump muốn cô lập thêm nước Mỹ

VOA tiếng Việt

Mỹ rút khỏi Hiệp định toàn cầu về Di trú (VOA, 04/12/2017)

Hoa Kỳ vừa thông báo vi Liên Hip Quc rng M t nay s không còn tham gia Hip đnh Toàn Cu v Di Trú.

un1

Logo của Hip đnh Toàn cu v Di trú

Trong một thông báo, B trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ Rex Tillerson nói rng chương trình này không phù hp vi các chính sách di trú ca Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Tillerson nói :

"Trong khi chúng tôi tiếp tc tham gia trên mt s phương din ti Liên Hip Quc, trong trường hp này, đơn gin là chúng tôi không th hu thun mt tiến trình có th phương hi ti quyn ch quyn ca Hoa Kỳ đ thc thi các lut v di trú và bo đm các ranh gii ca chúng tôi".

Ông Tillerson khẳng đnh "Hoa Kỳ hu thun s hp tác quc tế v các vn đ di dân, nhưng trách nhim chính ca các nước có ch quyn là bo đm chương trình di dân phi an toàn, có trt t và hp pháp".

Năm 2016, 193 nước thành viên Đi Hi Đng Liên Hip Quc nht trí ng h mt tuyên b chính tr không có tính ràng buộc pháp lý, là Tuyên b New York cho Người T nn và Di dân, cam kết tôn trng các quyn ca người t nn, giúp h tái đnh cư và bo đm người t nn và di dân được tiếp cn h thng giáo dc và th trường nhân dng.

Trong một thông báo hôm th By, sứ mng Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc nói rng tuyên b New York "cha quá nhiu điu khon không phù hp vi chính sách di dân và t nn ca Hoa Kỳ, cũng như các nguyên tc v di trú ca chính ph Tng thng Trump".

Loan báo của Hoa Kỳ rút ra khi Hip đnh Toàn cầu v Di Trú được công b vài gi trước khi khai mc hi ngh toàn cu v di trú được n đnh khi s hôm th Hai ti thành ph Puerto Vallarta, Mexico.

Mục đích ca hi ngh này là thương thuyết nhng chiến lược nhân đo đ x lý hơn 60 triu người trên toàn cầu b buc phi di cư vì mt lot nguyên nhân khác nhau.

Tạp chí Foreign Policy nói quyết đnh ca Tng thng Trump rút ra khi các cuc thương thuyết đó, "nêu bt nh hưởng sâu rng ca Stephen Miller, c vn chính sách cp cao ca Tòa Bch c, năm nay chỉ mi 32 tui, và là người cm đu các n lc ca chính quyn Tng thng Trump mnh m hn chế chương trình di trú".

Tạp chí này cho hay Chánh văn phòng Tòa Bch c John Kelly và B trưởng Tư pháp Jeff Sessions "mnh m hu thun gii pháp rút ra khỏi hip đnh".

un2

Đại s M ti Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đc din văn ti mt hi ngh ca Hi đng Bo An ti tr s Liên Hiệp Quốc thành ph New York, ngày 21/9 2017.

Vẫn theo tp chí v chính sách đi ngoi, thì Đi s M ti Liên Hip Quc, bà Nikki Haley, chng đi gii pháp này. Tp chí Foreign Policy nói bà Haley tin rằng Hoa Kỳ có th nh hưởng ti các cuc thương thuyết v di trú nếu tham gia hi ngh Mexico, nhưng cui cùng "Tng thng Trump đã gt sang bên ý kiến ca bà Haley".

Bà Haley ra thông báo hôm thứ By 2/12, nói rng "Hoa Kỳ tự hào v truyn thng di dân và vai trò đo đc lâu dài ca M trong vic h tr các đt di dân và t nn trên khp thế gii… Nhưng các quyết đnh v các chính sách di trú phi luôn luôn do người M quyết đnh và ch người M quyết đnh mà thôi".

Bà nói :

"Chúng tôi sẽ quyết đnh cách tt nht đ kim soát các biên gii ca chúng tôi, và ai s được phép nhp cnh vào M. Hướng tiếp cn toàn cu trong Tuyên b New York, đơn gin không phù hp vi quyn ch quyn ca M".

***************

Mỹ rút khỏi dự thảo Công ước quốc tế về di dân và tị nạn (RFI, 03/12/2017)

Đoàn ngoại giao Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc ngày 02/12/2017 ra thông cáo cho biết tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Hoa Kỳ khỏi dự thảo Thỏa ước thế giới về di dân.

un3

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay JFK, New York, ngày 02/12/2017-Reuters/Yuri Gripas

Tháng 09/2016, 193 thành viên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua "Tuyên bố New York về tị nạn và di dân", làm nền tảng cho dự thảo Thỏa ước thế giới về di dân.

Theo giải thích của phái đoàn Hoa Kỳ, "Tuyên bố New York có nhiều điều khoản không tương thích với chính sách nhập cư và tị nạn của Hoa Kỳ cũng như là các nguyên tắc trên phương diện này do chính quyền Donald Trump đề ra".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, còn nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ rất tự hào về truyền thống di dân và luôn đi đầu trong việc hỗ trợ các di dân và người tị nạn. Không một nước nào trên thế giới làm được nhiều như Hoa Kỳ trên phương diện này.

Bà khẳng định nước Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hào phóng với thế giới. Nhưng "các chính sách nhập cư phải do chính người dân Mỹ và chỉ có người Mỹ quyết định. Nước Mỹ sẽ quyết định theo cách tốt nhất để kiểm soát biên giới và ai được phép nhập cảnh".

Với quyết định này, tổng thống Mỹ Donald Trump đang phá bỏ dần những gì Hoa Kỳ cam kết dấn thân dưới thời Barack Obama, mở đầu là Thỏa thuận Paris về khí hậu. Gần đây nhất là quyết định rút Hoa Kỳ khỏi Tổ chức Liên Hiệp Quốc vì Giáo dục, Khoa học và Văn hóa -UNESCO.

AFP nhắc lại mục đích của Tuyên bố New York là nhằm cải thiện hơn nữa công tác xử lý của quốc tế về làn sóng di dân và tị nạn (bao gồm việc tiếp nhận, hỗ trợ hồi hương…)

Dựa trên tuyên bố New York, Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc - HCR - được giao trọng trách soạn thảo một Thỏa ước thế giới về di dân và tị nạn, để trình Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào năm 2018. Công ước này bao gồm hai vế chính : quy định khung về cách ứng phó và chương trình hành động.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)