Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/01/2018

Hoa Kỳ-Pakistan : cơm không lành canh không ngọt

VOA tiếng Việt

Mỹ chấm dứt hỗ trợ an ninh cho Pakistan (VOA, 05/01/2018)

Hoa Kỳ ngưng h tr an ninh cho quân đi Pakistan cho ti khi nào đi tác có quyết đnh kiên quyêt chng li phe Taliban Afghanistan và mng lưới Haqqani.

pakistan1

ng h viên ca các nhóm tôn giáo Pakistan biu tình chng Tng thng M Donald Trump ti Lahore, Pakistan, ngày 2/1/2018.

Loan báo quyết đnh này hôm 4/1, phát ngôn nhân B Ngoi giao Heather Nauert không tiết l chi tiết rng quyết đnh này s nh hưởng đến loi vin tr nào và bao nhiêu.

Đồn đoán v các bước tiếp theo ca M đã gây ra nhiu lo ngi ti Pakistan sau tin nhn của Tng thng Donald Trump trên Twitter, qua đó ông đe da s ct vin tr cho Pakistan, đng thi t cáo nước này cung cp nơi trú n an toàn cho khng b và coi lãnh đo M như ‘nhng gã kh.’

Phản ng t Pakistan 

Islamabad lên án những bình lun của ông Trump là hoàn toàn không thể hiu ni. Pakistan cũng nhc li cam kết hp tác vi Washington chng khng bn đnh Afghanistan. Gii lãnh đo Pakistan nói M đang biến Pakistan thành ‘con dế tế thn’ sau nhng tht bi ca Hoa Kỳ ti Afghanistan.

Những li l ca ông Trump trên Twitter khơi mào cuc khu chiến và làm dy lên quan ngi v s gãy đ ca mi quan h mong manh gia Hoa Kỳ vi Pakistan.

Các vấn đ khác

Đại s Pakistan ti Hoa Kỳ thúc gic chính quyn Tng thng Trump tp trung vào các vấn đ khác như qun tr, tham nhũng, an ninh suy thoái, và Nhà nước Hi giáo ti Afghanistan. Đi s Aizaz Ahmad Chaudhry nói các khu vc thiếu qun tr nước láng ging Afghanistan đang đe da an ninh ca Pakistan và ca khu vc nói chung.

Có nhiu đn đoán rng Hoa Kỳ s chế tài các gii chc an ninh Pakistan vn b t cáo có quan h vi các nhóm khng b và rng quân đi M s tiến hành các cuc không kích đơn phương vào sâu lãnh th Pakistan đ nhm mc tiêu các phn t khng b có liên h vi mng lưới Haqqani đng minh ca Taliban. Cơ quan tình báo Pakistan nói mng lưới này có dính líu ti IS.

Các lãnh đạo dân s và quân s Pakistan nói li tuyên b ca ông Trump rng M đã cho Islamabad hơn 33 t đô la t năm 2002 ti nay đ giúp chng khng b là sai sự tht.

Pakistan cũng mt mc khng đnh rng h mt khong 70 ngàn nhân mng, ch yếu là thường dân, trong các cuc tn công khng b k t khi gia nhp liên minh chng khng b ca M và nn kinh tế quc gia Pakistan đã thit hi trên 120 t đô la.

*********************

Chính quyền Tổng thống Trump sẽ cắt 'viện trợ an ninh' cho Pakistan (VOA, 05/01/2018)

Chính quyền Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đã thông báo cho các thành viên ca Quc hi rng có th trong ngày Thứ Tư 3/1 hoc th Năm 4/1 h s công b kế hoch ct "vin tr an ninh" cho Pakistan, mt ngày sau khi Tòa Bch c cnh báo Islamabad rng Pakistan cn phi n lc nhiu hơn na đ tiếp tc được nhn vin tr ca M.

pakistan2

Biểu tình phn đi kế hoch 'ct vin tr an ninh' cho Pakistan.

Hãng tin Reuters dẫn li các trợ c hai vin Quc hi cho biết B Ngoi giao Hoa Kỳ hôm 3/1 thông báo rng vào th Tư 3/1 hoc th Năm 4/1 h s ct vin tr, mc dù không nói rõ ct bao nhiêu, loi gì và ct trong bao lâu.

Phát ngôn viên Tòa Bạch c Sarah Sanders không cho biết liệu sp có mt thông báo như vy hay không. B Ngoi giao không đưa ra bình lun gì.

Việc B ngoi giao thông báo cho văn phòng quc hi Hoa Kỳ din ra mt ngày sau khi Washington cáo buc Pakistan đã chơi trò "hai mt" trong vic chng khng b và cnh báo Islamabad rằng Pakistan s phi n lc nhiu hơn nếu mun tiếp tc nhn vin tr ca Hoa Kỳ.

Đại s Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết Washington s ách li khon vin tr 255 triu đôla cho Pakistan.

Mối quan h gia Islamabad và Washington đã căng thẳng trong nhiều năm qua do Islamabad ng h các phiến quân thuc mng lưới Haqqani, mt mng lưới cu kết vi Taliban Afghanistan.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc rng các ch huy cao cp Taliban gc Afghanistan đang sinh sng trên đt Pakistan và đã báo hiu rng h s ct gim vin tr và có nhng bin pháp khác nếu Islamabad còn tiếp tay giúp đ hoc làm ngơ trước vic các tay súng Haqqani vượt qua biên gii đ tiến hành các cuc tn công Afghanistan.

Quay lại trang chủ
Read 675 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)