Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/01/2018

Bị cô lập, Bắc Triều Tiên chơi trò trốn bắt với thế giới

Tổng hợp

Nút bấm hạt nhân Mỹ ‘cảnh tỉnh’ lãnh tụ Bắc Hàn (VOA, 08/01/2018)

Đại s M ti Liên Hip Quc Nikki Haley hôm 7/1 nói rng tuyên b ca ông Trump v vic có nút bm ht nhân to hơn ca lãnh t Bc Hàn đã "cnh tnh" ông Kim.

my1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Sau khi ông Kim tuyên bố rng ông có nút bm ht nhân ngay ti bàn làm vic và sn sàng s dng nếu Bc Hàn b đe da, ông Trump tun trước viết trên Twitter rng nút bm ca M mà ông có to và mnh hơn.

Bình luận ca ông Trump đã b nhiu người, trong đó có c cu Phó Tổng thng Joe Biden ch trích, cho rng nó khiến cho các đng minh mt lòng tin vào Hoa Kỳ.

Theo Reuters, khi được hi trong chương trình "This Week" ca kênh truyn hình ABC, liu đon tweet đó có phi là vic làm hay, bà Haley nói : "Tôi nghĩ rng ông Trump luôn cảnh tnh ông Kim".

Bà nói thêm : "Điều rt quan trng là chúng tôi không bao gi đ cho ông ta quá ngo mn và không nhn ra thc tế v nhng điu s xy ra nếu ông ta khai mào chiến tranh ht nhân".

Nữ đi s này nói rng Bc Hàn nên hiu rng Hoa Kỳ s không gim áp lc đối với ông Kim.

"Chúng tôi sẽ không đ cho h làm quá thc tế rng h có sn nút bm và có th hy hoi Hoa Kỳ", bà Haley nói.

"Chúng tôi muốn luôn luôn nhc nh h rng chúng tôi cũng có th hy hoi h, nên hãy thn trng trong li ăn tiếng nói và hành động".

********************

Trump nói ‘tuyệt đối’ sẵn lòng điện đàm với Kim Jong-un (VOA, 07/01/2018)

Tổng thng M Donald Trump nói ông s "tuyt đi" sn lòng nói chuyn qua đin thoi vi lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un và hy vng s có mt din biến tích cực t các cuc đàm phán gia Triu Tiên và Hàn Quc.

my2

Lãnh tụ Triu Tiên Kim Jong-un đã li qua tiếng li vi Tng thng M Donald Trump kể t khi ông Trump lên nm quyn vào đu năm ngoái.

Triều Tiên hôm th Sáu đã đng ý t chc các cuc đàm phán chính thc vi Hàn Quc vào tun sau, ln đu tiên trong vòng hơn hai năm, vài gi sau khi Washington và Seoul trì hoãn mt cuc tp trn quân sự trong bi cnh đang có đi đu v các chương trình ht nhân và phi đn ca Bình Nhưỡng.

Ông Trump, trả li câu hi ca các phóng viên ti khu ngh dưỡng tng thng Tri David, bang Maryland, t ý sn lòng nói chuyn vi ông Kim nhưng không phi không có điều kin tiên quyết.

"Tuyệt đi, tôi s làm điu đó", ông Trump nói. "Tôi hoàn toàn không có vn đ gì vi chuyn đó c".

Ông Trump và ông Kim đã xỉ v qua li k t khi ông Trump lên nm quyn, và ông Trump liên tc gi ông Kim là "ông ha tin" vì những v th nghim vũ khí ht nhân và phi đn đn đo.

Trước đó trong tun này, ông Trump bác b tuyên b ca ông Kim nói rng nhà lãnh đo Triu Tiên có mt nút ht nhân trên bàn làm vic, khoe rng ông có mt nút còn to hơn.

Các cuộc đàm phán gia Triu Tiên và Hàn Quốc d kiến bao gm ch đ Thế vn hi mùa đông, s được t chc Hàn Quc vào tháng sau, và các mi quan h liên Triu.

Ông Trump gợi ý rng các cuc đàm phán có th dn đến vic h gim căng thng và nhn công trng cho bước đt phá ngoi giao này, nói rằng đó là kết qu ca n lc gây áp lc đu đn ca ông.

"Họ đang đàm phán v Olympics. Đó là mt khi đu, mt khi đu ln. Nếu tôi không tham gia thì gi h đâu có đàm phán", ông nói.

Ông Kim "biết tôi không gin chơi. Tôi không gin chơi. Thậm chí mt chút cũng không, mt phn trăm cũng không. Ông ta hiu điu đó", ông Trump nói.

"Nếu có điu gì đó có th đt được t nhng cuc đàm phán đó, đó s là điu tuyt vi cho c nhân loi, đó s là điu tuyt vi cho c thế gii", ông nói.

*********************

Trung Quốc khóa bớt van cấp dầu cho Bắc Triều Tiên (RFI, 06/01/2018)

Kể từ ngày 06/01/2018, dầu hỏa tại Bắc Triều Tiên trở nên khan hiếm hơn. Bắc Kinh tăng cường các biện pháp cấm vận Bình Nhưỡng, giảm 75 % lượng dầu bán sang Bắc Triều Tiên. Quyết định trên nằm trong khuôn khổ nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 12/2017 nhằm trừng phạt chế độ Kim Jong-un thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.

my3

Chiếc tàu Hồng Kông bị nghị chuyển dầu cho Bắc Triều Tiên ngay trên vùng biển Hàn Quốc ngày 29/12/2017. Yonhap via Reuters

Thông tín viên RFI từ Thượng Hải, Angélique Forget cho biết thêm về thái độ cứng rắn của Trung Quốc với Bắc Triều Tiên :

Các tập đoàn Trung Quốc xuất khẩu dầu thô hay dầu lọc sang Bắc Triều Tiên phải tuân thủ một số các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Bộ Thương Mại Trung Quốc trong một thông cáo đã cho biết như trên.

Như vậy là Bắc Kinh thi hành các biện pháp trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng đã được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 12 năm ngoái. Các biện pháp nói trên nhằm giảm 75 % các sản phẩm hóa dầu của Trung Quốc xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên.

Thông báo của bộ Thương Mại Trung Quốc được được ra vài ngày sau khi một tờ báo Hàn Quốc bị tố cáo Bắc Kinh ngấm ngầm cung cấp dầu hỏa cho Bình Nhưỡng bằng cách chuyển trực tiếp từ tàu chở dầu của Trung Quốc cho tàu của Bắc Triều Tiên ngay trên biển. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định sẽ xử phạt mọi vi phạm áp dụng lệnh cấm vận chế độ Bình Nhưỡng.

Cấm vận dầu hỏa của Trung Quốc cho Bắc Triều Tiên được coi là biện pháp then chốt trong việc gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng, buộc chế độ Kim Jong-un từ bỏ các hành vi khiêu khích.

Tuy vậy, song song với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, Trung Quốc chủ trương đối thoại với Bắc Triều Tiên. Một quan chức tại Bắc Kinh hài lòng trước việc Bình Nhưỡng và Seoul đàm phán vào Thứ Ba tuần tới. Theo nhân vật này, đây là một dấu hiệu cho thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiến triển tốt.

Đàm phán hạt nhân Liên Triều

Chính phủ Hàn Quốc ngày 06/01/2018 thông báo khả năng cử một phái đoàn gồm 5 thành viên, trong đó có thứ trưởng phụ trách Thể Thao, và do bộ trưởng bộ Thống Nhất Cho Myung Gyon dẫn đầu. Cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên được dự kiến diễn ra vào 09/01/2018 tại ngôi làng biên giới Bàn Môn Điếm. Hai miền Triều Tiên hiện đang bàn với nhau về cách thức và thành phần phái đoàn thông qua fax.

Thanh Hà

******************

Lãnh đạo Triều Tiên ‘mềm mỏng’ trong diễn văn năm mới (VOA, 03/01/2018)

Bộ vest màu xám nht và cà vt cùng tông mà lãnh đo Triu Tiên, Kim Jong-un, đã mc trong bài din văn năm mi dường như là mt s tính toán k lượng đ th hin mt hình nh mm mng, nh nhàng hơn sánh đôi vi li đ ngh đàm phán vi Seoul.

my4

liu - Lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un

Rời b trang phc thường thy là nhng b cánh màu đen hoc xanh dương đm, ông Kim Jong-un trong bài din văn trên truyn hình ln này đeo kính gng đen, tóc chi bóng mượt, phát ngôn trôi chy khi nhc ti kh năng gi phái đoàn sang min Nam tham d Olympic mùa Đông sắp ti.

Viện nghiên cu Thng nht Quc gia nói "S thay đi t b trang phc màu ti theo phong cách Mao Trch Đông chuyn sang mt b vest xám nht theo phong cách phương Tây dường như nhm nhn mnh ti hòa bình, điu mà ông Kim nhn mnh trong bài phát biểu ca mình".

Viện này nói thêm rng phong cách ca ông Kim ln này cho thy mt trng thái bt căng thng, có phn chc là kết qu t loan báo trước đây ca ông Kim rng Triu Tiên đã đt được tham vng ht nhân.

Sau một năm đy nhng ging điu gay gt và căng thng leo thang v chương trình ht nhân Triu Tiên, ông Kim ngày 1/1 tuyên b nước ông là mt quc gia "yêu chung hòa bình và là mt cường quc ht nhân có trách nhim", đng thi kêu gi gim căng thng quân s và ci thin quan hệ vi Hàn Quc.

Ông Kim cũng nói rằng ông m ng chuyn đi thoi vi Seoul, dn ti đ ngh ca Hàn Quc hôm 2/1 v các cuc đàm phán cp cao gia hai nước vào ngày 9/1 ti đây ti làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Các nhà phân tích cho rằng bài phát biu chào đón năm mới ca nhà lãnh đo Triu Tiên hôm 1/1 th hin s t tin hơn so vi nhng năm trước đây.

Giọng điu, kiu tóc và b vét nht màu theo kiu phương Tây, kính mt ca ông Kim… tt c gi nh li hình nh ca ông ni ông, Kim Il-sung, theo các chuyên gia phân tích. Các chuyên gia cũng cho rằng Kim Il-sung có mt hình nh gn gũi hơn so vi người cha ca Kim Jong-un là Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-un dùng các bài phát biểu đu năm làm cơ hi th hin chính sách chính tr ca mình và thu hút s ng h ca người dân Triu Tiên. Năm ngoái, trong din văn năm mi, ông đã tuyên b Triu Tiên đang giai đon cui hoàn chnh phi đn đn đo liên lc đa.

Cố vn v to dng hình nh và vai trò lãnh đo, Kim Gun-hee, cho rng b vest xám ln này được thiết kết để làm lch hướng nhng chú ý tiêu cc trên thế gii đi vi Triu Tiên xut phát t các v th phi đn và ht nhân ca ông Kim.

"Khi chúng tôi cố vn nhng khách hàng đang trong tình thế khó khăn hoc đang b ba vây bi dư lun, chúng tôi khuyên h mc màu trắng hoc xám".

"Trong nghiên cứu v tâm lý màu sc, màu trng biu trưng cho s vô ti trong khi màu xám thường làm lôi kéo s chú ý ra ch khác. Ông Kim có th đã cm thy b áp lc khi tr thành tâm đim chú ý ca thế gii nên đã đi sang trang phc xám sau nhiều năm gn lin vi tông màu ti", bà Kim Gun-hee nhn đnh.

******************

Mỹ - Bắc Triều Tiên : Đối thoại Trump - Kim Jong-un ? (RFI, 07/01/2018)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 06/01/2017 tuyên bố sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong-un. Washington hy vọng căng thẳng Liên Triều giảm thiểu qua việc Bình Nhưỡng gửi một phái đoàn dự Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeonchang vào tháng 02/2018.

my5

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Camp David, Maryland, ngày 06/01/2017. Reuters/Yuri Gripas

Họp báo tại khu nhà nghỉ của tổng thống Hoa Kỳ Camp Davis - bang Maryland, khi được hỏi về khả năng điện đàm với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Trump nhấn mạnh "luôn tin tưởng vào đối thoại". Chủ nhân Nhà Trắng nói thêm, cần phải có một số điều kiện tiên quyết để mở ra cuộc đối thoại đó.

Ngoài ra, ông Trump hài lòng trước viễn cảnh Seoul và Bình Nhưỡng nối lại đối thoại vào ngày 09/01/2018 tại Bàn Môn Điếm. Đây là lần đầu tiên phái đoàn hai nước gặp lại nhau từ tháng 12/2015. Trong mắt tổng thống Hoa Kỳ, nếu cuộc đàm phán Liên Triều lần nay đem lại kết quả mong muốn, thì đây sẽ là một "điều kỳ diệu đối với nhân loại".

Báo chí ngạc nhiên trước giọng điệu hòa hoãn hơn hẳn của tổng thống Trump so với những tuyên bố trong nhiều tuần qua.

Đàm phán Liên Triều tại Bàn Môn Điếm

Bình Nhưỡng vừa thông báo với Seoul một danh sách gồm 5 thành viên trong phái đoàn Bắc Triều Tiên sẽ tham dự cuộc họp ở Bàn Môn Điếm mở ra ngày 09/01/2018. Trong số này có một vài quan chức đặc trách về hồ sơ thể thao tháp tùng ông Ri Son Gwon, người đứng đầu Ủy Ban Liên Triều dẫn đầu phái đoàn Bình Nhưỡng. Cuộc họp chủ yếu tập trung vào những điều kiện để Bắc Triều Tiên tham dự Thế Vận Hội Pyeongchang.

Trước viễn cảnh Bắc Triều Tiên gửi một phái đoàn tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông sang Hàn Quốc vào tháng 02/2018, tổng thống Donald Trump kỳ vọng, đây là một dấu hiệu hòa hoãn mang "ý nghĩa vượt ngoài khuôn khổ thể thao". Tổng thống Mỹ không quên tự khen mình đã phần nào đóng góp vào nỗ lực làm hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông, những "tuyên bố mạnh mẽ" nhắm vào Kim Jong-un đã đem lại kết quả.

Trái ngược với thái độ phấn khởi của tổng thống Trump, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thận trọng hơn khi cho rằng "Thế Vận Hội là một sự kiện vì hòa bình", và ông mong muốn điều đó được thể hiện qua sự thay đổi thái độ của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, thủ tướng Abe vẫn quan niệm rằng quốc tế cần "gia tăng áp lực" với chế độ Bình Nhưỡng, buộc chính quyền Kim Jong-un từ bỏ tham vọng tên lửa và hạt nhân.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)