Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/12/2017

Putin tái ứng cử - CIO cấm Nga tham dự JO Pyeongchang 2018

Tổng hợp

Putin loan báo sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư (VOA, 07/12/2017)

Tổng thng Nga Vladimir Putin hôm th Tư nói ông s tìm kiếm mt nhim kỳ thng thng sáu năm na trong cuc bu c toàn quc vào tháng 3, mt cuc bu c mà ông d kiến s giành chiến thng d dàng.

putin1

Tổng thng Vladimir Putin phát biu trước c ta ti ti nhà máy ô tô GAZ thành ph Nizhny Novgorod, Nga, ngày 6 tháng 12, 2017.

Ông Putin, người đã nm quyn tng thng hoc th tướng trong 18 năm qua, đưa ra thông báo này trước mt đám đông công nhân hò reo ti nhà máy ô tô GAZ thành ph Nizhny Novgorod.

"Tôi không thể tìm được mt nơi tt hơn và mt thi đim tt hơn cho điu này", ông nói. "Cảm ơn các bn ng h, tôi s tranh c tng thng".

Chính phủ ca ông Putin đang phi đi mt vi ngày càng nhiu vn đ, bao gm các cáo buc tham nhũng, tình trng nghèo túng và h thng y tế kém ci quc gia rng ln này. Hôm th Ba, Nga đã bị cm thi đu ti Thế vn hi Mùa đông din ra vào tháng 2 Hàn Quc như mt hình pht cho vic chính ph bo kê tình trng vn đng viên Nga s dng cht cm tràn lan ti Thế vn hi Sochi 2014 đ có li thế cnh tranh ln hơn trước các đu th nước ngoài.

Nhưng ông Putin, 65 tui, vn được ng h vi t l 80 phn trăm, vi gii công nhân và công chc chính ph là lc lượng ng h nòng ct ca ông.

Những người ng h nói ông đã khôi phc nim t hào quc gia vi vic Nga sáp nhp bán đo Crimea ca Ukraine vào năm 2014 và sự can thip min đông Ukraine ng h thành phn ly khai thân Nga, cũng như Syria nhm gi cho Tng thng Bashar al-Assad không b phiến quân lt đ.

Một s đi th nói rng h s tranh c chng li ông Putin vào ngày 18 tháng 3, nhưng có phn chc không ai có th thc s thách thc nghim kỳ th tư ca ông vi tư cách là nhà lãnh đo nước Nga.

*********************

Nga bị CIO loại khỏi Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 (RFI, 06/12/2017)

Không có nhiều bất ngờ nhưng là một đòn nặng nề đánh vào thể thao Nga và chính quyền Moskva. Ngày 05/12/2017, từ Lausanne Thụy Sĩ, Ủy ban Olympic quốc tế (CIO) thông báo quyết định phạt thể thao Nga không được tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc vào tháng Hai tới vì các cáo buộc chỉ đạo tổ chức cho vận động viên sử dụng doping ở Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

putin2

Đoàn vận động viên Nga tại Thế Vận Hội Mùa Đông Sotchi năm 2014. Reuters/Lucy Nicholson

Thông tín viên Daniel Vallot tại Moskva tường trình :

Quyết định này thực sự là một đòn nặng nề đối với nước Nga, một quốc gia rất coi trọng Thế vận hội mùa đông, chắc chắn là hơn nhiều so với các sự kiện thể thao khác.

Đây là một đòn nặng nề ngay cả khi Nga đã đoán trước được điều đó. Tất cả các dấu hiệu trước đó đều không thuận cho Nga, nhất là hàng loạt quyết định tước huy chương các vận động viên Nga đã giành được tại Sotchi. Chỉ trong vòng vài tuần, thể thao Nga đã mất đi 1/3 số huy chương giành được cách đây 4 năm.

Phản ứng của chính quyền nga sẽ thế nào ? Liệu Nga có để cho các vận động viên của mình tự quyết việc có đến Hàn Quốc dưới màu cờ trung lập hay không ? Hay liệu nước Nga sẽ có một quyết định chung ?

Vẫn còn quá sớm để khẳng định điều đó. Nga sẽ phải có lựa chọn hoặc dung hòa để tái hội nhập nhanh chóng với các định chế của phong trào Olympic, hoặc đối đầu và tẩy chay Thế vận hội. Điều chắc hẳn sẽ kéo phong trào Olympic vào một cuộc khủng hoảng lớn đó là sức nặng của Nga trong các môn thể thao mùa đông.

Người dân Moskva sốc

CIO vẫn để ngỏ cửa cho các vận động viên Nga "sạch", tức những người được xác nhận không sử dụng doping, được tham gia thi đấu ở Pyeongchang 2018 dưới màu cờ Olympic và trong trường hợp giành chiến thắng sẽ không có quốc ca Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã báo trước, một quyết định như vậy của CIO được coi như là một sự "sỉ nhục" đối với nước Nga. Kremlin chưa có phản ứng chính thức nào về án phạt của phong trào Olympic.

Theo ghi nhận của thông tín viên Daniel Vallot, người dân thủ đô Nga khá sửng sốt về án phạt của CIO. Bà Julia, một luật sư trẻ cho rằng việc buộc các vận động viên từ chối quốc kỳ và quốc ca của mình là một điều kiện không thể chấp nhận được. Theo bà, tất cả các vận động viên Nga sẽ phải từ chối đến Hàn Quốc thi đấu.

Các môn thể thao mùa đông được người dân Nga rất ưa thích, với họ quyết định của CIO là một cú sốc mạnh và bất công, tuy nhiên họ không muốn đổ tội cho các cơ quan quản lý thể thao Nga hay lãnh đạo chính trị thì lại càng không.

Anh Vũ

****************

Putin nói lệnh cấm Nga tham dự Olympic có động cơ chính trị (VOA, 07/12/2017)

Tổng thng Nga Vladimir Putin nói Nga s không ngăn cn các vn đng viên ca mình tham d Thế vn hi 2018, sau khi y ban Olympic Quc tế cm toàn đi Nga vì cáo buc s dng cht cm đ ci thin thành tích thi đu (doping).

putin3

Tổng thng Nga Vladimir Putin phát biu trước công nhân nhà máy ô tô Nizhny Novgorod, nơi ông tuyên b ông tranh c cho nhim kỳ tng thng th tư vào năm sau, ngày 6 tháng 12, 2017.

Mặc dù các vn đng viên Olympic của Nga s không được phép tranh tài dưới lá c nước h, ông Putin nói rng ông s không ngăn cn các vn đng viên tranh tài trong "tư cách cá nhân" ti Thế vn hi Mùa đông sp ti Pyeongchang, Hàn Quc.

y ban Olympic Quc tế (IOC) hôm th Ba quyết đnh rng các vn đng viên người Nga vn có th tranh tài trong tư cách "Vn đng viên Olympic t Nga".

Quyết đnh được ch đi lâu nay ca IOC trng pht Nga vì chiến dch doping được nhà nước bo kê ti Thế vn hi 2014 Sochi, Nga được đưa ra hơn hai tháng trước Thế vn hi Mùa đông din ra các đa đim trên núi và dc theo b bin ca Hàn Quc.

Nói chuyện vi các phóng viên sau khi phát biu trước công nhân nhà máy ô tô Nizhny Novgorod, nơi ông tuyên b ông tranh c cho nhim kỳ tng thng th vào năm sau, ông Putin nói quyết đnh ca IOC có đng cơ chính tr.

"Quyết đnh này trông có v như hoàn toàn được dàn dng và có đng cơ chính tr ... Tt c chúng ta đu thy điu này, đi vi tôi không còn nghi ng gì v vic này", ông nói.

Ngoài lệnh cấm tham gia Thế vn hi 2018, IOC cũng pht y ban Olympic Nga 15 triu đôla và đình ch tư cách thành viên IOC ca ch tch y ban Olympic Nga, Alexander Zhukov.

Ông Zhukov nói với hãng tin AFP rng ông "đã xin li" IOC hôm th Ba vì "nhng vi phm chống doping" ở nước ông trong nhng năm gn đây.

Trong khi đó Pyotr Tolstoy, phó chủ tch Duma Quc gia, h vin ca Nga, kêu gi ty chay Olympic. "H làm nhc toàn th nước Nga qua vic không cho trưng c và c quc thiu", ông này nói trong mt phát biu được chiếu trên truyn hình.

Alexander Zubkov, chủ tch Liên đoàn Đua xe trượt tuyết Nga, nói vi truyn hình Nga rng quyết đnh ca IOC là "mt s h nhc … mt cú đm thng vào bng".

Alexei Kravtsov, Chủ tch Liên đoàn Trượt băng Nga, nói, "Quyết đnh này có tính xúc phạm, s nhc và hoàn toàn vô căn c ... Tôi cho rng quyết đnh này s giáng mt cú mnh vào toàn b phong trào Olympic".

IOC đã tước 11 huy chương Thế vn hi Sochi ca đi Nga và đã áp đt lnh cm thi đu sut đi đi vi 20 vn đng viên Nga.

Tòa án Trọng tài Th thao cho biết h đã nhn được khiếu ni t 22 vn đng viên Nga v các lnh cm, và rng h đã yêu cu Tòa án ra phán quyết trước khi Thế vn hi Pyeongchang khai mc.

Nga đã nhiều ln ph nhn h tiến hành mt chiến dch doping rộng khp. H quy trách cho Grigory Rodchenkov, cu giám đc phòng xét nghim Moscow và Sochi, là nhân viên bt ho.

Nhà khoa học này hin đang sng dưới s bo v liên bang M.

Trước đây cũng tng có các nước b cm tham d Thế vn hi, đáng chú ý là Nam Phi trong những năm mà nước này thi hành h thng chính quyn apartheid mang tính kỳ th chng tc. Nhưng chưa có mt lnh cm toàn din nào nhm vào mt nước nào vì vn đ doping.

Quay lại trang chủ
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)