Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/01/2018

2018 : Viễn ảnh chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên gây lo ngại

Tổng hợp

Khảo sát : Rủi ro chiến tranh tăng cao trong năm 2018 (VOA, 18/01/2018)

Nguy cơ đi đu v chính tr và kinh tế gia các cường quc ln ca thế gii, bao gm xung đt quân s trc tiếp, đang tăng cao, theo mt cuc kho sát ca Din đàn Kinh tế Thế gii (WEF) được công b vài ngày trước hi ngh hàng năm ti Davos.

coree1

Báo cáo Rủ ro Toàn cu 2018 đ cp ti quyết đnh ca ông Trump rút khi tha thun khí hu Paris và tha thun thương mi TPP và li đe da ca ông rút khi mt tha thun gia các cường quc phương Tây vi Iran nhm ngăn chn chương trình ht nhân ca nước này.

Báo cáo Rủi ro Toàn cu nêu bt mt s ri ro hàng đu cho năm 2018, bao gm nhng mi đe da môi trường t thi tiết và nhit đ khc nghit, nhng bt bình đng v kinh tế và các v tn công trên không gian mng.

Nhưng đáng chú ý nht là lo ngi đa chính tr đã tăng mnh sau mt năm Tng thng M Donald Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un ‘đp chát’ qua li mà nhiu người cho là đã đy thế gii tiến gn ti mt cuc xung đột ht nhân hơn so vi nhiu thp niên trước.

Ông Trump dự kiến s có bài din văn vào ngày cui cùng ca WEF, mt s kin hàng năm được t chc trên dãy núi Alps Thy Sĩ din ra t ngày 23 ti 26 tháng 4 và s thu hút 70 nguyên th và người đng đu chính ph cũng như nhng người ni tiếng, các CEO và các nhà qun lý ngân hàng hàng đu.

Cuộc kho sát gn 1.000 chuyên gia t chính ph, doanh nghip, gii hc thut và các t chc phi chính ph cho thy 93 phn trăm nhng người được hi cho rng nhng cuộc đi đu v chính tr hoc kinh tế s trm trng hơn gia các cường quc trong năm 2018, trong đó 40 phn trăm tin rng nhng ri ro này đã tăng lên đáng k.

Khoảng 79 phn trăm nhn thy nguy cơ xung đt quân s gia nhà nước vi nhà nước tăng lên. Ngoài mối đe da xung đt trên bán đo Triu Tiên, báo cáo còn ch ra nguy cơ v nhng cuc đi đu quân s mi Trung Đông.

Báo cáo đề cp ti quyết đnh ca ông Trump rút khi tha thun khí hu Paris và tha thun thương mi TPP và li đe da ca ông rút khỏi mt tha thun gia các cường quc phương Tây vi Iran nhm ngăn chn chương trình ht nhân ca nước này.

Với tăng trưởng toàn cu đang phc hi, nhng lo ngi v kinh tế đã gim mnh. Tuy nhiên, báo cáo mô t s bt bình đng v thu nhp là "vn đề gây xói mòn" ở nhiu quc gia và cnh báo v s t mãn v môi trường kinh tế trong khi mc n cao, t l tiết kim thp và các điu khon lương hưu không đáp ng đủ.

*********************

Mỹ ‘nghiêm túc’ huấn luyện cho trường hợp xung đột với Triều Tiên (VOA, 18/01/2018)

Quân đội M đang tiến hành hun luyn "rt nghiêm túc" cho mt cuc xung đt có th xy ra vi Triu Tiên, mt nhà lp pháp hàng đu ca Đng Cng hòa phát biu hôm th Ba, dù ông nói ông hy vng s chun b như vy s không bao gi được đem ra s dng.

coree2

Dân biểu Mac Thornberry, Ch tch y ban Quân v H vin, cho biết chính quyn ca Tng thng Donald Trump đang nghiên cu k lưỡng các la chn ca mình - bao gm xung đt vũ trang với Triều Tiên.

Dân biểu Mac Thornberry, Ch tch y ban Quân v H vin, cho biết chính quyn ca Tng thng Donald Trump đang nghiên cu k lưỡng các la chn ca mình - bao gm xung đt vũ trang.

"Chính quyền đang xem xét rt nghiêm túc s la chn quân s s bao gm những gì khi nói tới Triu Tiên", ông Thornberry nói vi mt nhóm các phóng viên.

Những n lc hun luyn đang din ra "rt nghiêm túc", ông nói thêm.

"Quân đội đang chun b và hy vng s không cn ti nhng s chun b này".

Bộ trưởng Quc phòng Jim Mattis đã nhiều ln nhn mnh rng các n lc đ gii quyết cuc khng hong Triu Tiên cn được dn đu bng ngoi giao, dù ông nói rng Lu Năm Góc luôn có kế hoch cho bt kỳ tình hung nào.

Căng thẳng trên bán đo Triu Tiên và gia Bình Nhưỡng và Washington đã tr nên trm trng trong nhng tháng qua, sau khi lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un liên tc bn th phi đn có kh năng mang đu đn ht nhân và vươn ti M.

Ông Kim năm ngoái cũng cho tiến hành v ht nhân mnh nht ca Triu Tiên tính ti thi đim này.

Mặc dù quân đi M thường xuyên din tp trên bán đo Triu Tiên vi đng minh Hàn Quc, báo The New York Times hôm Ch nht đưa tin mt lot các cuc tp trn M cho thy mt s tp trung mới vào vic chun b quân đi cho mt cuc xung đt vi Triu Tiên.

************************

Quốc tế đồng ý tăng mức cấm vận với Bắc Hàn (RFA, 17/01/2018)

Hai mươi quốc gia tham dự hội nghị quốc tế về Bắc Hàn tổ chức tại Vancouver đồng ý với đề nghị tăng mức độ cấm vận đối với chính phủ Bình Nhưỡng, đồng thời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson lên tiếng cảnh báo chiến tranh có thể xảy ra nếu Bắc Hàn không ngưng chương trình chế tạo võ khí hạt nhân.

coree3

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson trong cuộc họp báo ở Vancouver về Bắc Hàn hôm 16/1/2018 - AFP

Trong bản thông cáo chung phổ biến chiều ngày 16 tháng Một, các nước tham dự hội nghị quốc tế Vancouver nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phải gây áp lực ngoại giao và kinh tế đối với Bình Nhưỡng. Thông cáo ghi rõ là áp lực với Bắc Hàn phải mạnh, cứng rắn hơn những quy định đã được Hội Đồng Bảo An thông qua hồi năm ngoái, sau khi Bắc Hàn nổ thử nghiệm hạt nhân và phóng một loạt hỏa tiễn.

Phát biểu tại hội nghị, Nữ Ngoại trưởng Nam Hàn Kang Kyung-Wha nói rằng một mặt chính phủ Seoul hy vọng sẽ tiếp tục thảo luận với Bắc Hàn để giảm bớt căng thẳng đang xảy ra giữa hai quốc gia, nhưng mặt khác Nam Hàn tán thành ý kiến phải tăng áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Ý kiến của Nam Hàn được sự ủng hộ của Nhật Bản. Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói với đại ý rằng lý do khiến Bình Nhưỡng phải nói chuyện với Seoul là vì Bắc Hàn không thể chịu đựng áp lực của cộng đồng quốc tế. Vì thế, Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi mọi quốc gia tiếp tục gây áp lực với Bắc Hàn về ngoại giao cũng như về kinh tế, bảo thêm rằng phải làm mạnh hơn nữa, để buộc Bình Nhưỡng phải chấm dứt những hành động mang tính gây hấn, tạo bất ổn cho hòa bình thế giới.

Về phía Hoa Kỳ, một viên chức hành pháp Mỹ tiết lộ ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis trình bày với các quốc gia tham dự hội nghị Vancouver rằng Washington mong muốn vấn đề Bắc Hàn sẽ được giải quyết bằng thương thuyết ngoại giao, nhưng người điều hành Lầu Năm Góc cũng nói thêm là ngay trong lúc này, giải pháp quân sự vẫn là một trong những giải pháp được Hoa Kỳ cân nhắc.

Điều này được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trình bày rõ hơn trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị, cho hay mức đe dọa do Bắc Hàn gây nên ngày một cao hơn, nhấn mạnh chiến tranh có thể xảy ra nếu Bình Nhưỡng không chịu ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhắc lại thương thuyết chính là giải pháp tốt nhất cho Bình Nhưỡng, trước khi đưa ra lời cảnh báo nếu giải pháp quân sự được áp dụng, lúc đó Bắc Hàn sẽ là quốc gia lãnh hậu quả.

Ngoại trưởng Tillerson cũng nhắc lại là trước khi bắt đầu thương thuyết, Bắc Hàn phải chứng tỏ thật tâm muốn giải quyết vấn đề, tức phải ngưng mọi kế hoạch chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, vào sáng ngày 17 tháng một, trong cuộc thảo luận ở Seoul, Bình Nhưỡng đã đề nghị gửi đoàn cổ vũ hơn 200 người sang miền Nam dự Thế Vận Hội Mùa Đông.

Đầu tuần này trong cuộc thảo luận cũng diễn ra ở Seoul, đoàn đàm phán Bắc Hàn đưa ý kiến muốn gửi dàn nhạc giao hưởng cả trăm người sang miền Nam trình diễn trong dịp Thế Vận Hội diễn ra tại thành phố Pyeongchang từ ngày mùng 9 đến ngày 25 tháng Hai 2018.

Về đoàn vận động viên đại diện cho Bắc Hàn, các viên chức thể thao 2 nước đang bàn thảo với Ủy Ban Olympic Quốc Tế, vì hầu hết lực sĩ Bắc Hàn không hội đủ điều kiện để tranh tài và đã quá thời hạn ghi tên tham dự.

Cho đến lúc này Bắc Hàn vẫn chưa trả lời hai đề nghị của miền Nam, là liệu đoàn vận động viên 2 nước sẽ diễn hành chung trong buổi lễ khai mạc, và hai quốc gia có thành lập chung đội tranh tài môn hockey nữ hay không.

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)