Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/02/2018

Thượng viện Mỹ ra luật trừng phạt Campuchia

VOA tiếng Việt

Một đo lut mi t Thượng vin M s đưa ti các bin pháp trng pht mnh tay nht đi vi Campuchia trong nhiu chc năm nay.

campu1

Trụ s Quc hi M

Đạo lut vi tên gi tt là CARI đ ra các điu kin đi vi nhng s h tr dành cho Phnom Penh, thêm nhiu gii chc Campuchia b cm visa sang M. Lut cũng đính kèm vic phong tỏa tài sn và phn đi các khon cho vay, các khon h tr mi t các đnh chế tài chính quc tế dành cho Campuchia, đng thi cũng cm xóa n cho nước này.

Luật ca lưỡng đng trong Thượng vin Hoa Kỳ được gii thiu trong tháng này.

"Đạo lut CARI Act phù hp vi s ng h lâu dài mà Hoa Kỳ dành cho nn dân ch và nhân quyn Campuchia kể t sau các cuc bu c do Liên hip quc tài tr vào năm 1993", tr lý chính sách đi ngoi ca Thượng ngh sĩ Patrick Leahy, ông Tim Rieser, cho VOA biết.

Ông cho biết điu này s chng t rõ ràng rng các chính sách đàn áp ca đng cm quyn Campuchia không có lợi cho s phát trin ca nước này.

"Ngày nay, Campuchia lại là mt nhà nước đc đng như trước Hip đnh Hòa bình Paris 1991. Đây không phi là điu mà người dân Campuchia biu quyết trong các cuc bu c t 1993 ti nay", ông Rieser nói.

Đạo lut CARI yêu cu chính ph Campuchia tôn trng quyn và nghĩa v trong Hiến pháp, k c vic phc hi quyn dân s và chính tr ca đng đi lp mang tên Đng Cu nguy Dân tc, các t chc xã hi dân s và truyn thông, và phóng thích tt c tù nhân lương tâm.

Lệnh cm visa bao gm các gii chc chính ph, quân s, cnh sát, và tư pháp. Thân nhân trc h vi các đi tượng này cũng b nh hưởng.

Bộ Ngoi giao phi trình báo cáo v các bin pháp trng pht cũng như danh sách các gii chc b cm cho các ủy ban trong Quc hi.

Lệnh cm s duy trì hiu lc cho ti khi B Ngoi giao M xác đnh và báo cáo Quc hi rng bu c công bng, t do din ra Campuchia, bao gm s tham gia toàn din và không b cn tr ca Đng Cu Nguy Dân tc và các thành viên của đng, theo đo lut CARI.

Các biện pháp chế tài ch được d b khi Ngoi trưởng M xác nhn rng Campuchia cng c n đnh và an ninh khu vc, đc bit trong các tranh chp Bin Đông.

Đây là luật trng pht nng tay nht nhm vào Campuchia k t năm 1997, lúc Mỹ ct vin tr cho nước này sau khi ông Hun Sen lt đ ông Norodom Ranariddh, đng Th tướng, trong mt cuc đo chính đm máu.

Kể t năm 1993, Campuchia đã nhn hàng t đô la vin tr quc tế và các khon vay t các đnh chế quc tế giúp phát trin đt nước. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, Bc Kinh đã tăng cường các khon vay và vin tr cho Campuchia, làm suy yếu nh hưởng ca phương Tây đi vi quc gia nghèo khó Đông Nam Á này.

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)