Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/02/2018

Hoa Kỳ cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên sau Thế Vận Pyeongchang

Tổng hợp

Trung Quốc giận dữ phản đối chế tài mới của Mỹ nhắm vào Triều tiên (VOA, 25/02/2018)

Trung Quốc hôm th By phn ng gin d v các chế tài mi mà M áp đt lên Triu Tiên, khng đnh rng các bin pháp này phn tác dng đối với các n lc nhm ngăn chn các chương trình phát trin ht nhân và phi đn tm xa ca Bình Nhưỡng.

camvan1

Cờ ca Trung Quc và Triu Tiên bên ngoài Nhà hàng Triu Tiên Ryugyong đã b đóng ca Ninh Ba, tnh Chiết Giang, Trung Quc, ngày 12 tháng 4, 2016.

Tổng thng M Donald Trump hôm th Sáu loan báo điu mà ông gi là gói chế tài "ln nht t trước ti gi" nhm vào Triu Tiên và đe da "giai đon hai" nếu các bin pháp này không có hiu qu.

Các biện pháp trng pht nhm vào mt người, 27 công ty và 28 tàu đăng ký ti Trung Quc và by quc gia khác nhm mc đích ngăn chn hot đng vn ti và thương mi phi pháp ca Triu Tiên. Các bin pháp này cũng phong tỏa tài sn mà các công ty này nm gi M và cm người dân M giao dch vi h.

Bộ ngoại giao Trung Quc đưa ra mt thông cáo nói Bc Kinh "kiên quyết phn đi" M "ban hành các chế tài đơn phương" và tuyên b s "x lý nghiêm" vn đ này theo lut pháp. Bộ cũng yêu cu M ngay lp tc bãi b các chế tài "đ tránh gây tn hi đến hp tác song phương khu vc có liên quan".

Thông cáo hôm thứ By là phát biu mi nht ca Trung Quc trong mt lot nhng tuyên b lên án bt kỳ hình thc trng pht nào nhắm vào Triu Tiên mà không được áp đt trong khuôn kh ca Liên Hip Quc.

Trung Quốc, đng minh duy nht ca Triu Tiên, mt mc nói rng h đã thi hành trn vn các chế tài hin hành nhm vào Bình Nhưỡng. Thương mi ca Trung Quc vi Triu Tiên vào tháng 1 đã giảm xung mc thp nht trong gn bn năm qua, ch du mi nht cho thy Trung Quc vn duy trì áp lc lên đt nước b cô lp này.

Kể t tháng 8 năm ngoái, M đã giúp giám sát ba vòng chế tài ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc đi vi Triu Tiên. Tuy nhiên áp lực đã không ngăn Bình Nhưỡng tiến hành thêm các v phóng phi đn và mt v th ht nhân.

*******************

Vũ khí hạt nhân : Mỹ tăng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI, 24/02/2018)

Hôm 24/02/2018, Hoa Kỳ chính thức loan báo loạt trừng phạt mới nhằm buộc chế độ Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trong trường hợp các biện pháp này thất bại, Washington đe dọa sẽ chuyển qua "giai đoạn hai", nhưng không cho biết cụ thể.

camvan2

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin loan báo các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên tại Washington, ngày 23/02/2018. Reuters/Jonathan Ernst

Bộ tài chính Mỹ ra thông báo trừng phạt tổng cộng 27 công ty và 28 tàu thuyền liên quan đến Bắc Triều Tiên. Nằm trong loạt trừng phạt mới có nhiều công ty vận tải biển và năng lượng, có trụ sở tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Singapore. Theo Reuters, với lệnh mới này, tài sản của các cá nhân và công ty nói trên tại Hoa Kỳ bị phong tỏa, công dân Mỹ bị cấm làm ăn với các đối tượng bị trừng phạt.

Loạt trừng phạt mới của Washington có mục tiêu cô lập hơn nữa chế độ Kim Jong-un, siết chặt các trao đổi thương mại của Bắc Triều Tiên, vốn đã bị thu hẹp rất nhiều do hàng loạt nghị quyết trừng phạt của Hội Đồng Bảo An. Theo chính quyền Mỹ, các biện pháp này là lời cảnh báo mới đối với các công ty hay cá nhân tiếp tục trao đổi thương mại với Bình Nhưỡng. Kể từ giờ, gần như toàn bộ tàu thuyền được Bắc Triều Tiên sử dụng cho các hoạt động xuất nhập khẩu là đối tượng bị trừng phạt.

Trong buổi tiếp xúc báo chí để giới thiệu các biện pháp mới, bộ trưởng tài chính Mỹ chuyển đến các phóng viên nhiều bức ảnh khổ lớn, mà theo ông, đã được chụp vào tháng 12/2017. Theo đó, dầu hỏa và nhiều sản phẩm khác, đã được sang mạn từ tàu này qua tàu khác, để vận chuyển đến Bắc Triều Tiên, nhằm lách lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ không loại trừ việc nhân viên công lực Mỹ sẽ trực tiếp lên tàu Bắc Triều Tiên để kiểm tra.

Theo chuyên gia Jonathan Schanzer, thuộc một viện tư vấn ở Washington, trong số các biện pháp mới, chỉ còn thiếu các trừng phạt "nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc" có quan hệ với Bắc Triều Tiên.

Còn tổng thống Mỹ Donald Trump, trong một cuộc họp báo hôm qua, còn tỏ ra đe dọa hơn, khi khẳng định "nếu các trừng phạt không đạt kết quả, chúng tôi sẽ phải chuyển qua giai đoạn hai". Giai đoạn hai được hiểu có thể bao gồm cả "biện pháp quân sự", như chính quyền Mỹ từng một số lần nhắc đến. Ông Trump nhấn mạnh là việc chuyển qua giai đoạn hai "có thể sẽ rất khắc nghiệt, và điều này sẽ rất, rất bất hạnh cho thế giới", nhưng đồng thời cũng bày tỏ hy vọng là trừng phạt lần này sẽ mang lại kết quả.

Ivanka Trump : Hoa Kỳ sẽ "gây sức ép tối đa" lên Bình Nhưỡng

Con gái tổng thống Mỹ, bà Ivanka Trump, tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế Vận Hội mùa đông Pyeongchang, đã có bữa ăn tối hôm qua với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Bà Ivanka cũng một lần nữa nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ "gây sức ép tối đa".

Nhật Bản và Hàn Quốc hoan nghênh quyết định mới của Mỹ. Ngoại trưởng Hàn Quốc tái khẳng định Seoul và Washington sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy "phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên một cách hòa bình".

Trọng Thành

*****************

Mỹ : Kiểm soát gắt gao hơn trên hàng hải đối với Bắc Hàn (CaliToday, 24/02/2018)

Chính phủ Tổng thống Trump và các đồng minh quan trọng của Á Châu đang chuẩn bị mở rộng việc đánh chặn các thương thuyền bị nghi là vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Hàn, một kế hoạch có thể bao gồm việc sử dụng lực lượng Tuần sát Hải phận Hoa Kỳ chặn và lục soát các tàu thương mại trong vùng hải phận Á Châu, các viên chức cho biết.

camvan3

Một chiếc tàu nghi ngờ cung cấp nhiên liệu cho Bắc Triều Tiên bị chặn ngoài khơi - Photo : Ouest France

Hoa Kỳ đã đàm phán với các cộng tác viên trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và Singapore, về việc điều động một cuộc tăng cường đàn áp hơn bao giờ hết trong nỗ lực bóp nghẹt việc Bình Nhưỡng sử dụng thương mại hàng hải để cung cấp tài chánh cho chương trình vũ khí hạt nhân, các viên chức nói với Reuters.

Chiến lược mới sẽ mở rộng phạm vi các hoạt động nhưng sẽ hạn chế việc áp đặt một cuộc phong tỏa Hải quân Bắc Hàn. Trong khi đó Bình Nhưỡng đã cảnh cáo rằng họ sẽ coi cuộc phong tỏa là một hành động chiến tranh.

Theo các viên chức hữu quyền nói chuyện với điều kiện giấu tên, chiến lược này kêu gọi theo dõi chặt chẽ hơn và có thể bắt giữ các tàu bị nghi là mang theo vũ khí bị cấm và các hàng hóa bị cấm đến hoặc đi từ Bắc Hàn. Theo họ, tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch, Hoa Kỳ có thể tăng cường lực lượng hải quân và không quân của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Các viên chức cho biết, sáng kiến ​​do Hoa Kỳ dẫn đầu, chưa được báo cáo trước đây, cho thấy mức độ khẩn cấp ngày càng tăng của Hoa Kỳ buộc Bắc Hàn phải đàm phán về việc giải thể chương trình vũ khí nguyên tử của họ.

Bắc Hàn có thể chỉ mất vài tháng nửa để hoàn thành việc phát triển một loại hỏa tiễn đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có khả năng đánh vào lục địa Hoa Kỳ bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên lệnh trừng phạt hiện nay đôi khi không hiệu quả bị bởi buôn lậu và chuyển hàng bằng hàng hải các hàng hoá bị cấm, theo các viên chức cho biết.

Tòa Bạch Ốc đã từ chối bình luận chính thức.

Các nỗ lực có thể nhắm mục tiêu các thương thuyền trên biển hoặc trong lãnh hải của các nước hợp tác. Tuy nhiên, nó không rõ ràng đến mức độ nào mà chiến dịch có thể mở rộng ra ngoài Á Châu.

Hoa Thịnh Đốn hôm thứ Sáu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt hàng chục công ty và thương thuyền liên quan đến thương mại hàng hải của Bắc Hàn và kêu gọi Liên Hiệp Quốc cho vào danh sách đen các thương thuyền và công ty này. Đây là một hành động nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn lậu hàng hải bất hợp pháp của Bắc Hàn để mua dầu và bán than .

Các biện pháp trừng phạt gay gắt hơn cộng với sự quyết đoán trên hàng hải có thể làm tăng căng thẳng vào thời điểm sự ngoại giao mỏng manh giữa Bắc và Nam Hàn Quốc đang chuyển động. Nó cũng sẽ làm hao tổn các nguồn lực quân sự của Hoa Kỳ cần thiết ở những nơi khác, có thể gây ra những chi phí mới to lớn và những quan ngại về hao tổn nhiên liệu giữa một số nước trong khu vực.

Sáng kiến, đang được phát triển, sẽ đầy những thách thức có thể gây nguy hiểm cho việc trả đũa từ Bắc Hàn và chia rẽ cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc để giành được sự chấp thuận cho việc sử dụng vũ lực trong các hoạt động ngăn chặn Bắc Hàn. Họ có thể phản đối các hành động mới nếu họ coi Hoa Kỳ là vượt quá. Một viên chức Trung Quốc giấu tên, cho biết các sự kiện như vậy chỉ nên được thực hiện dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.

Bộ ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố với Reuters họ không biết gì về kế hoạch này, nhưng về nguyên tắc Trung Quốc tin rằng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn cần được thực hiện đầy đủ và triệt để.

"Đồng thời, chúng tôi hy vọng các nước có liên quan tuân theo kế hoạch các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế", ông nói thêm.

Theo Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ dự định ​​sẽ bắt đầu tăng các hoạt động ngay cả khi các cuộc thảo luận với các đồng minh chưa được hoàn thành. Tuy nhiên Hoa Kỳ cũng đưa ra các quy tắc cam kết nhằm tránh cuộc chạm trán vũ trang trên biển, các viên chức cho biết.

Một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Nhật Bản nói rằng các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ đã tập trung vào sự cần thiết phải tăng cường hợp tác về giám sát và chia sẻ thông tin giữa Washington, Tokyo và Seoul về việc vận chuyển các thương thuyền bị nghi là vi phạm lệnh trừng phạt, và sự cần thiết phải thông báo cho chính quyền của hải cảng xuất xứ.

Một viên chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản có tham dự vào việc hoạch định chính sách nói rằng theo các biện pháp chế tài hiện tại của Liên Hiệp Quốc, cần phải có sự đồng ý của quốc gia treo cờ và thuyền trưởng của tàu để tiến hành kiểm tra trên biển cả.

"Tôi nghĩ rằng Liên Hiệp Quốc sẽ không tăng cường các lệnh trừng phạt để kiểm tra trên biển cả mà không có sự đồng ý", viên chức quốc phòng Nhật Bản cho biết.

"Theo quan điểm của hàng thứ quốc gia đang được đặt câu hỏi, đó sẽ là một hành động chiến tranh hay không ?", ông nói, đề cập đến Bắc Hàn.

Tuy nhiên, theo các viên chức Mỹ hành động như vậy, đặc biệt là sử dụng phi cơ, sẽ được quyết định theo từng trường hợp và hết sức thận trọng.

Một viên chức chức cao cấp của chính phủ Nam Hàn cho biết đã có những cuộc thảo luận về "các biện pháp can thiệp hàng hải tăng cường", bao gồm cả cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ở Vancouver tháng trước, nơi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã nhấn mạnh vấn đề này.

Các viên chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tham gia vào việc hoạch định chính sách cho biết : "Chúng tôi đang thảo luận với các quốc gia khác nhau trong đó có Mỹ và Nam Hàn để thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt, nhưng tôi chưa nghe nói tới việc tạo ra một khuôn khổ hoặc một liên minh.

Bộ ngoại giao Nhật Bản, trả lời câu hỏi của Reuters, lặp lại lời kêu gọi của Tokyo về "áp lực tối đa" đối với Bình Nhưỡng.

Bộ ngoại giao Nhật từ chối bình luận về các cuộc thảo luận cụ thể với các nước khác, tuy nhiên Nhật Bản vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ, Nam Hàn và cộng đồng quốc tế bao gồm Trung Quốc và Nga để bảo đảm hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong chương trình giải thể vũ khí nguyên tử Bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn từ các nước Đông Nam Á, vốn có ít khả năng quân sự hỗ trợ nhưng được xem như là nguồn tin tình báo về các di động của các thương thuyền, các viên chức Mỹ cho biết.

Chris Ford, phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về An ninh Quốc tế và Hạn chế Phổ biến Vũ khí Hạt nhân, nói : "Chúng ta càng có nhiều cộng tác viên, càng có nhiều nhân lực giúp chúng ta phải trong cho nỗ lực này. Ông từ chối nói chuyện về các cuộc thảo luận với các nước cụ thể.

Hoa Thịnh Đốn đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện các thương thuyền chuyển hàng hóa bị cấm, mà Bắc Hàn ngày càng sử dụng và các thương thuyền phải đương đầu với sự kiểm soát chặt chẽ hơn về hàng hóa tại các hải cảng Á Châu.

Reuters tường trình vào tháng 12 rằng các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Bắc Hàn bằng hàng hải vi phạm các lệnh trừng phạt. Hoa Thịnh Đốn cũng cho hay vào thời điểm đó có bằng chứng cho thấy các thương thuyền từ nhiều nước, kể cả Trung Quốc, đã tham gia chuyển vận các sản phẩm dầu và than. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.

Việc Mỹ can thiệp vào các thương thuyền gần vùng hải phận Trung Quốc có thể tránh được, để thông báo cho các nhà chức trách Trung Quốc về hàng hoá bị cấm trên tàu và yêu cầu họ kiểm tra, một viên chức nói.

David Shear, cựu Phó Thư ký của Bộ Quốc phòng Á Châu thuộc nội các cựu Tổng thống Barack Obama, nói : "Có lẽ không thể ngăn mọi thứ, nhưng chúng ta có thể tăng chi phí cho Bắc Hàn.

Ngọc Thạch (Theo Reuters)

*********************

Công ty 'chở than Bắc Hàn sang Việt Nam' đối mặt trừng phạt (VOA, 26/02/2018)

Hoa Kỳ kêu gọi Liên Hip Quc cm 33 tàu không được cp bến cng khp thế gii và đưa 27 công ty vn ti bin vào "danh sách đen" vì giúp Bc Hàn "né" các bin pháp trng pht.

camvan4

Cảng Dandong Trung Quc nơi tiếp nhn than t Bc Hàn.

AFP đưa tin rng phóng viên ca hãng này đã xem văn bn đ ngh mà M gửi tới y ban trng pht ca Liên Hiệp Quốc, trong bi cnh Tng thng Donald Trump hôm 23/2 thông báo "lnh trng pht ln chưa tng thy" nhm vào Bc Hàn vì các v th ht nhân và tên la đn đo ca nước này.

Trong s 27 công ty thương mi và vn ti bin đi mt với nguy cơ b Liên Hip Quc phong ta tài sn, năm công ty có tr s Hong Kong, trong đó có Huaxin Shipping, vn b cáo buc s dng đi tàu ca mình đ chuyn than ca Bc Hàn sang Vit Nam.

Cho ti nay, theo AFP, mi ch có 8 tàu b cm và đ ngh của Hoa Kỳ s ni dài "danh sách đen" nhm khng chế mng lưới hàng hi ca Bc Hàn.

Trong s 33 tàu có th b cm cp cng trên toàn cu, mt con s đáng k 19 tàu t Bc Hàn, và bước đi trên s là cú giáng mnh đi vi vic s dng tàu thuyn đ ch hàng cấm ca Bc Hàn.

Chính quyn trong nước năm ngoái đã lên tiếng phn hi v thông tin Bình Nhưỡng "chuyn hướng đưa than sang Vit Nam", bt chp lnh cm ca Liên Hip Quc và nhiu kh năng đi mt vi s trng pht ca M.

Tr li VOA tiếng Vit liên quan tới báo cáo ca Liên Hip Quc v vic Bc Hàn "xut than sang các nước thành viên [Liên Hiệp Quốc] khác là Malaysia và Vit Nam", sau khi Trung Quc ngưng nhp khu than t Bc Hàn, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói :

"Là một thành viên có trách nhiệm ca Liên Hip Quc và cng đng quc tế, Vit Nam luôn luôn tuân th các ngh quyết liên quan ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc, trong đó có Ngh quyết s 2371".

Nghị quyết Hà Ni đ cp trên được thông qua trước đó, cm Bc Hàn xuất khẩu than, st và qung st, chì và qung chì cũng như hi sn. Bin pháp này được cho là s khiến Bình Nhưỡng mt đi mt lượng ngoi t đáng k lên ti mt t đôla.

Trung Quốc sau đó đã ngưng nhp than ca Bc Hàn, và hãng tin Kyodo ca Nht dn mt báo cáo mật ca Liên Hip Quc nói rng Bc Hàn tiếp tc xut than sang các nước, trong đó có Vit Nam, thu v 270 triu đôla năm 2017.

*********************

Donald Trump : Quan hệ Mỹ-Trung "tốt chưa từng có", trừ thương mại (RFI, 24/02/2018)

Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 23/02/2018 tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi quan hệ Mỹ - Trung, đánh giá rằng bang giao Washington-Bắc Kinh "chưa bao giờ tốt hơn hiện tại", ngoại trừ trong lãnh vực thương mại.

camvan5

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng ngày 23/02/2018. Reuters/Jonathan Ernst

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Mỹ đã nói nguyên văn như sau : "Tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa bao giờ có một quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc như hiện nay… ngoại trừ việc họ lấn át chúng tôi từ quá lâu trong lãnh vực trao đổi thương mại".

Tổng thống Mỹ đã gợi lên vấn đề thâm thủng mậu dịch to lớn mà Hoa Kỳ phải chịu trong giao thương với Trung Quốc, cho đấy là một điều "hết sức bất công" đối với Hoa Kỳ.

Và như thông lệ, ông Trump đã chỉ trích những tổng thống Mỹ tiền nhiệm, bị ông cho là đã thiếu cứng rắn khi để xẩy ra tình trạng này.

Và cũng trong chiều hướng tán dương quan hệ Mỹ-Trung, ông chủ Nhà Trắng còn đề cập đến quan hệ cá nhân của ông với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và không ngần ngại cho rằng : "Tôi thích một người như ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy cũng thích tôi".

Lời ca ngợi quan hệ Mỹ Trung nói chung được ông Trump đưa ra vào lúc ông đang chuẩn bị đánh thuế một số hàng nhập từ Trung Quốc.

Tháng Giêng vừa qua, giới chức thương mại Mỹ đã đề xuất khả năng đánh thuế cao trên mặt hàng thép và nhôm nhập vào Mỹ, trong đó có hàng nhập từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã lập tức phản pháo, lưu ý rằng họ sẽ sẵn sàng có biện pháp trả đũa.

Đề nghị trên đây còn phải chờ tổng thống quyết định. Nhà Trắng hôm qua xác nhận rằng hồ sơ áp thuế trên thép và nhôm nhập khẩu đang được xem xét. Tuy nhiên, theo hãng tin Mỹ Bloomberg, ba nguồn thạo tin đã xác nhận rằng tổng thống Mỹ đang thiên về hướng đánh mức thuế nặng nhất, tức là 24% trên mặt hàng thép – mức cao nhất trong các đề nghị của bộ Thương Mại - và đến 10% trên nhôm, một tỉ lệ còn cao hơn cả mức cao nhất mà bộ Thương mại đề xuất.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)