Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/03/2018

Hoa Kỳ : Sẽ không có nước nào được miễn thuế thép nhôm

RFI tiếng Việt

Sẽ không có quốc gia nào được miễn thuế đánh vào thép và nhôm nhập vào Hoa Kỳ. Đó là tuyên bố của hai quan chức cao cấp của Mỹ hôm qua, 04/03/2018.

nhom1

Tổng thống Mỹ Donald Trump họp về vấn đề thuế thép - nhôm tại Nhà Trắng, Washington, 1/3/2018 Reuters/Kevin Lamarque

Tổng thống Donald Trump đã thông báo là trong tuần này Hoa Kỳ sẽ ban hành thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập vào Mỹ, chủ yếu là từ Canada và Liên Hiệp Châu Âu. Quyết định này đã bị nhiều nước phản đối và có nguy cơ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại trên thế giới.

Trên đài truyền hình ABC hôm qua, bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross tuyên bố ông chưa nghe tổng thống Trump nói về những trường hợp đặc biệt được miễn thuế đánh trên 2 mặt hàng này. Trên đài CNN, cố vấn của tổng thống về thương mại, Peter Navarro, cũng xác nhận rằng sẽ không quốc gia nào được miễn thuế nhập khẩu trên thép và nhôm. Ông Navarro còn khẳng định rằng việc đánh thuế trên 2 mặt hàng này sẽ không ảnh hưởng gì đến kinh tế Mỹ và nhất là không tác hại gì đến việc làm ở Mỹ.

Trên trang twitter cuối tuần qua, tổng thống Donald Trump đã dọa sẽ đánh thuế nhập khẩu trên các xe hơi của Châu Âu, nếu Liên Hiệp Châu Âu đáp trả quyết định của ông đánh thuế trên thép và nhôm nhập vào Mỹ. Hôm thứ Sáu tuần trước, Liên Hiệp Châu Âu thông báo đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa trên các công ty Mỹ như hãng xe môtô Harley Davidson hay hãng sản xuất quần Jean Levi’s.

Đáp lại lời đe dọa nói trên của tổng thống Trump, trong cuộc họp báo hôm nay tại Berlin, phát ngôn viên của thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Hoa Kỳ đang "đi lầm đường" khi chọn chính sách thu mình lại và bảo hộ mậu dịch. Về phần tổng thống Pháp Emmnuel Macron, hôm nay ông cũng vừa tuyên bố là Liên Hiệp Châu Âu phải có phản ứng nhanh chóng về các biện pháp bảo hộ mậu dịch của Mỹ.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)