Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/03/2018

Bắc Kinh khó chịu với Đạo luật du lịch Đài Loan vừa được Donald Trump ban hành

Tổng hợp

Đài Loan : Trung Quốc thúc giục Mỹ "điều chỉnh sai lầm" (RFI, 18/03/2018)

Hai ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ban hành "Luật du hành" tăng cường quan hệ với Đài Loan, Bắc Kinh cho đây là một "sai lầm" và kêu gọi Washington "sửa sai".

taiwan1

Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. NICOLAS ASFOURI / AFP

Luật "Taiwan Travel Act", mà tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hôm 16/03/2018, sau khi được Quốc hội lưỡng Mỹ chấp thuận, có nội dung khuyến khích giới chức cao cấp Mỹ và Đài Loan, gia tăng tiếp xúc, trao đổi hai chiều cho dù Washington chỉ công nhận "một nước Trung Hoa duy nhất".

Sự kiện này đã làm Bắc Kinh giận dữ. Theo AFP, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 18/03/2018 cho rằng đạo luật này không những "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc" mà còn là một tín hiệu khuyến khích các thế lực "ly khai, độc lập" tại Đài Loan. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ "sữa sai, đình chỉ mọi quan hệ chính thức hoặc tăng cường một cách đáng kể mối quan hệ hiện nay với hải đảo".

Trước đó, qua một thông báo riêng biệt, quân đội Trung Quốc cho rằng đạo luật "Taiwan Travel Act" can dự vào nội tình Trung Quốc. Ngô Khiêm, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc, kêu gọi Mỹ "chấm dứt mọi quan hệ quân sự với Đài Loan và ngưng bán vũ khí để tránh gây tác hại cho quan hệ Mỹ-Trung".

Tú Anh

******************

Trung Quốc 'kiên quyết phản đối' luật mới của Mỹ về quan hệ với Đài Loan (VOA, 18/03/2018)

Bộ Ngoi giao Trung Quc hôm th By bày t "s phn đi kiên quyết" sau khi Tng thng M Donald Trump kí ban hành đo lut khuyến khích M phái các quan chc cao cấp ti Đài Loan đ đi thoi vi nhng người tương nhim ca Đài Loan và ngược li.

taiwan2

Đạo lut, được Tng thng Donald Trump kí ban hành hôm th Sáu, khuyến khích M phái các quan chc cao cp ti Đài Loan để đi thoi vi nhng người tương nhim ca Đài Loan và ngược li.

Dự lut này, không có tính ràng buc, vn s đi vào hiu lc sáng th By, ngay c khi ông Trump không kí.

Hành động này càng gia tăng căng thng gia hai nước vn đang đi đu v thương mi, vì ông Trump đã áp đt các mc thuế quan và kêu gi Trung Quc gim tình trng mt cân bng thương mi vi M, thm chí gia lúc Washington vn cy nh Bc Kinh giúp gii quyết căng thng vi Triu Tiên.

Trong một thông cáo, B Ngoi giao Trung Quốc cho biết h đã đ trình "công hàm phn đi nghiêm khc" vi M, nói rng lut này gi đi mt "tín hiu sai trái nghiêm trng" ti các thế lc ng h Đài Loan đc lp.

"Chúng tôi hối thúc phía M sa cha sai lm, đình ch nhng trao đi chính thức gia các quan chc M và Đài Loan và nâng mi quan h lên mt cách có thc cht, và x lí vn đ Đài Loan mt cách thn trng và tha đáng đ tránh gây tn hi nghiêm trng cho bang giao Trung-M và hòa bình và n đnh khu vc Eo bin Đài Loan".

Trung Quốc xem đo Đài Loan t tr và dân ch là mt tnh li khai không đ tư cách đ có được quan h cp nhà nước.

Sự thù đch ca Trung Quc đi vi Đài Loan đã gia tăng k t khi Tng thng Thái Anh Văn ca Đng Dân Tiến có ch trương ng h đc lp đc cử vào năm 2016.

Trung Quốc nghi ng bà Thái mun thúc đy đc lp chính thc, mt ln ranh đ đi vi các nhà lãnh đo Đng Cng sn Bc Kinh, mc dù bà Thái đã nói rng bà mun duy trì hin trng và cam kết đm bo hòa bình.

Chính phủ Đài Loan hoan nghênh đạo lut mi ca M, nói rng h mong mun tiếp tc tăng cường quan h vi Washington.

Văn phòng Tổng thng Đài Loan nói trong mt phát biu trước đó hôm th By rng M là đng minh quan trng nht ca Đài Loan và cm ơn s ng h kiên đnh ca M.

Mỹ không có quan h chính thc vi Đài Loan nhưng M b ràng buc theo lut phi giúp Đài Loan t v và là ngun cung ng vũ khí chính ca hòn đo này.

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)