Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/03/2018

Vụ Skripal : Hoa Kỳ và Châu Âu trừng phạt Nga

RFI tiếng Việt

Tổng thống Mỹ có thể trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga (RFI, 25/03/2018)

Nhằm thể hiện tình đoàn kết với đồng minh Anh Quốc, Hoa Kỳ có thể trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga. Báo chí Mỹ ngày hôm qua, 24/03/2018 đã đồng loạt nói đến việc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ đề xuất khả năng trên và tổng thống Donald Trump đang cân nhắc quyết định.

spy1

Vụ Skripal : Đại sứ Nga tại Anh, Alexander Yakoveko, tại sân bay Luân Đôn, tiễn các nhà ngoại giao Nga bị Anh trục xuất, ngày 20/03/2018 Reuters

Theo đài truyền hình Mỹ CNN, hãng truyền thông đầu tiên tiết lộ vụ việc ngay từ hôm 23/04/2018, thì Hội Đồng An ninh Quốc Gia Mỹ đã đề nghị chính quyền trục xuất một số nhà ngoại giao Nga. Đây được coi là phản ứng trước việc Nga bị cáo buộc đã cho đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và người con gái tại Anh.

Tổng thống Trump đã nhận được khuyến nghị trên và sẽ đưa ra quyết định vào đầu tuần sau.

Đến hôm qua, 24/03/2017, nhật báo Washington Post đã trích dẫn một số quan chức Mỹ và châu Âu, cho biết rõ hơn là số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất có thể lên đến 20 người, hoặc nhiều hơn một chút. Các cộng sự viên của ông Trump đều khuyên tổng thống ra lệnh trục xuất để thể hiện tình đoàn kết với Anh Quốc.

Hãng tin Bloomberg một mặt khẳng định rằng quyết định trục xuất sẽ được thông báo ngày thứ Hai, 26/03, nhưng mặt khác cũng thận trọng cho rằng tổng thống Mỹ vẫn chưa có quyết định dứt khoát.

Sau khi quy trách nhiệm cho Nga về vụ điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc, Luân Đôn đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Anh Quốc. Nga đã trả đũa, cũng trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Liên Hiệp Châu Âu đã ủng hộ Luân Đôn bằng cách triệu hồi đại sứ của mình tại Nga, trong lúc một số thành viên Liên Âu cho biết cũng sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Nga.

Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Trọng Nghĩa

**********************

Liên Hiệp Châu Âu sắp trừng phạt Nga (RFI, 24/03/2018)

Nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã tỏ lòng đoàn kết với Luân Đôn trong vụ Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên nhị trùng Serguei Skripal và con gái Ioulia trên lãnh thổ Anh Quốc. Ngày 23/03/2018, tại thượng đỉnh Liên Âu ở Bruxelles, nhiều thành viên thông báo sẽ đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt, có thể là ngay từ thứ Hai 26/03, nhắm vào Nga bị Luân Đôn tố cáo là đứng sau vụ đầu độc.

spy1

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu, Bruxelles, ngày 23/03/2018. Reuters/Francois Lenoir

Đặc phái viên RFI Tudor Tépénéag tường trình từ Bruxelles :

"Quá trình đưa ra quyết định trừng phạt Nga diễn ra theo nhiều chặng. Trước hết là cuộc họp ba bên vào tối thứ Năm 22/03 giữa thủ tướng Anh Theresa May, thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cả ba nhà lãnh đạo dĩ nhiên đã xem xét lại những yếu tố nhạy cảm của cuộc điều tra, chứng minh Moskva có dính líu vào vụ đầu độc Serguei Skripal và cô con gái Ioulia.

Tiếp theo đó, đến lượt chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, bất chấp thái độ lưỡng lự của một số thành viên Liên Hiệp, đã tuyên bố rằng chính Nga đứng sau vụ đầu độc ở Salisburry và không thể có những lời giải thích khác được.

Ngay sau đó, Liên Hiệp Châu Âu đã thông báo triệu hồi đại sứ của mình ở Moskva để tham vấn. Thứ Sáu 23/03, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ rõ lập trường về vụ việc. Ông cho rằng cuộc tấn công ngay trên lãnh thổ Anh "cần phải có một lời đáp trả phối hợp và kiên quyết từ phía Liên Hiệp Châu Âu và các thành viên". Ông cam kết sát cánh cùng với thủ tướng Đức Angela Merkel trong vụ việc này.

Các nước Latvia, Lítva, Cộng Hòa Séc và Đan Mạch thông báo đã chuẩn bị các biện pháp nhắm vào Moskva, trong đó có thể bao gồm cả việc trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga có liên quan đến hoạt động tình báo".

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)