Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/03/2018

Washington và Bắc Kinh : tuần trăng mật đang chấm dứt

Tổng hợp

Ông Trump ‘không sợ’ chiến tranh thương mại với Trung Quốc (VOA, 25/03/2018)

Bất chp vic Bc Kinh đe da s đáp tr kế hoch áp thuế lên ti 60 t đôla hàng hóa ca Trung Quc, B trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 25/3 nói rng Tng thng Trump không có ý đnh xung thang và không lo ngi v mt cuc chiến thương mi.

Ông Trump và Chủ tịch Tập Cận BÌnh tại quốc yến ở Trung Quốc cuối năm ngoái.

Ông Trump và Chủ tch Tp Cn Bình ti quc yến Trung Quc cui năm ngoái.

"Chúng tôi sẽ tiến hành vic áp thuế. Chúng tôi đang thc hin điu đó", ông Mnuchin nói vi kênh truyn hình Fox News.

"Như Tng thng Trump đã nói, chúng tôi không lo s mt cuc chiến tranh thương mi, nhưng đó không phi là mc tiêu ca chúng tôi".

Theo Reuters, tuần trước, th trường chng khoán M đã st giá do các lo ngi v mt cuc chiến thương mi gia M và Trung Quốc.

Một bn ghi nh được ông Trump ký vào tun trước nhm mc tiêu áp thuế vi khong 60 t hàng hóa ca Trung Quc do đã s dng sai trái quyn s hu trí tu ca M.

Ông Trump cũng đặt thi hn 60 ngày đ B Tài chính M phi đưa ra các hn chế đu tư nhằm ngăn chn các công ty hoc các qu do Trung Quc kim soát thâu tóm các tp đoàn M s hu các công ngh nhy cm.

Theo Reuters, ông Mnuchin tin rằng Hoa Kỳ có th đt mt tha thun vi Trung Quc v mt s vn đ, nhưng nói rng vic đánh thuế s không hoãn lại "tr khi chúng tôi đt được mt tha thun chp nhn được mà tng thng có th ký vào".

Trung Quốc đã kêu gi Hoa Kỳ "rút khi b vc" v thuế quan và đe da s tr đũa bng cách đánh vào các mt hàng nông nghip xut khu ca M, nht là tht lợn và đu nành.

******************

Mỹ-Trung đụng độ tại diễn đàn nhân quyền Liên Hiệp Quốc (VOA, 24/03/2018)

Trung Quốc và Hoa Kỳ đi đu vi nhau hôm 23/3 ti Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, nơi phái đoàn M bác b mt ngh quyết do Bc Kinh đưa ra, nói rng ngh quyết này nhm mục đích tôn vinh cách tiếp cn gi là "hai bên cùng có li" ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

trumpxi1

Đại din ca M nói "hp tác cùng có li" ch làm li cho quc gia đc tài và ngh quyết mà Trung Quốc đưa ra là nhm tôn vinh Ch tch Tp Cn Bình.

Theo Reuters, nhà ngoại giao M Jason Mack kêu gi biu quyết văn bn v "hp tác cùng có li" ca Trung Quc, sau đó đã được thông qua d dàng din đàn gm 47 thành viên. Phái đoàn Hoa Kỳ là thành viên duy nht b phiếu "không", trong khi Anh, Nht Bn và Úc b phiếu trng.

Ông Mack nói : "Những ngôn hoa m v ‘hp tác cùng có li’ ch nhm làm li cho các nước đc tài trong khi phương hi ti các quyn làm người và các quyn t do căn bn ca người dân, mà tt c các nước có nghĩa v phi tôn trng".

Đề cp đến nhng người phát ngôn ca Trung Quc, nhà ngoi giao M nói thêm : "H đã nêu lên rõ ý đnh ca h mun tôn vinh ch tch Trung Quc bng cách đưa tư tưởng ca ông Tâp vào ngôn ng ca t chc nhân quyn quc tế".

****************

Thương mại Mỹ-Trung : Bắc Kinh sẽ "làm tất cả" để bảo vệ quyền lợi (RFI, 24/03/2018)

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo kế hoạch đánh thuế trên hành chục tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh vừa chuẩn bị biện pháp trả đũa, vừa tỏ ý sẵn sàng đàm phán. Trong cuộc điện đàm ngày 24/03/2018 với bộ trưởng Tài Chánh Mỹ Steven Mnuchin, phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đã khẳng định rằng Bắc Kinh "sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lợi ích của mình".

trumpxi2

Hoa quả Mỹ có thể nằm trong danh sách trả đũa thuế của Trung Quốc. Một khu chợ ở Bắc Kinh, ngày 09/06/2017. Ảnh minh họa. Reuters/Thomas Peter

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc nói chuyện, ông Lưu Hạc tố cáo Mỹ là đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, một điều không hề có lợi cho Trung Quốc, Hoa Kỳ, cũng như toàn thế giới.

Người vừa được cử lãnh đạo nền kinh tế Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị và có đủ sức mạnh để bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, nhân vật này vẫn hy vọng là hai bên sẽ hành động theo lý trí và cùng nhau duy trì quan hệ thương mại song phương ổn định. Theo Tân Hoa Xã, hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán.

Cuộc điện đàm Lưu Hạc - Steven Mnuchin là cuộc đối thoại ở cấp cao nhất giữa Bắc Kinh và Washington sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp dụng gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ đô la nhắm vào các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngay lập tức, Bắc Kinh đã phản đối, đồng thời tuyên bố xem xét áp đặt các mức thuế trị giá 3 tỷ đô la đối với hàng hóa nhập từ Mỹ, từ trái cây cho đến thịt heo và các loại mặt hàng khác.

Đồng thời Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ tránh để xẩy ra "thảm họa". Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định rằng Trung Quốc "không mong muốn, nhưng không hề hãi sợ" một cuộc chiến tranh thương mại.

Trọng Nghĩa

********************

Trung Quốc trả đòn mậu dịch nhắm vào 3 tỉ đô la hàng hóa nhập cảng từ Mỹ (CaliToday, 24/03/2018)

Hôm thứ sáu 23/3 Trung Quốc loan báo kế hoạch tăng thêm thuế quan đánh vào hàng hóa Mỹ nhập cảng vào Trung Quốc trị giá 3 tỉ đô la, như một câu trả lời về chuyện tăng thuế đánh vào kim loại và các thứ khác nhập vào Mỹ của Washington.

trumpxi3

Trung Quốc trả đòn sau khi Mỹ cho tăng thuế Nhôm và thép. Photo Credit : WP

Như thế Bắc Kinh dự tính sẽ cho gia tăng thêm 15% mức thuế đánh vào trái cây khô, rượu vang và ống thép tròn và tăng thêm 25% thuế đánh vào các sản phẩm làm từ heo và nhôm tái chế, theo lời của Bộ Thương Mại Trung Quốc cho hay.

Bộ Thương Mại Trung Quốc cũng cho biết là nếu như hai siêu cường không đạt được một thỏa thuận về các vấn đề mậu dịch, Trung Quốc sẽ ‘tập hợp’ lại khoảng 128 mặt hàng nhập cảng từ Mỹ để gia tăng thêm thuế.

Hôm qua Tổng thống Trump đã ký kết vào một bản ghi nhớ hành chính nhằm tăng thuế vào các mặt hàng Trung Quốc nhập cảng vào Mỹ trị giá lên đến 60 tỉ đô la.

Bắc Kinh hé lộ đòn phản công của họ như là một lời cảnh cáo nhắm gửi đến Hoa Thịnh Đốn là họ sẽ không nhượng bộ, trong lúc các chuyên gia e ngại là các bước leo thang sau này của hai phía sẽ đưa đến một trận chiến mậu dịch toàn diện.

Bộ Thương Mại Trung Quốc cho hay các biện pháp trả đũa của Trung Quốc diễn ra qua hai giai đoạn, đầu tiên là tăng thế 15% lên 120 mặt hàng của Hoa Kỳ, kể cả ống thép tròn và rượu vang trị giá 977 triệu đô la và sau đó sẽ là phần tăng thuế 25% đánh vào các mặt hàng liên quan đến heo nhập cảng và nhôm, trị giá 1.99 tỉ đô la.

Đào Nguyên

*************************

Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp sáng chế trong vụ kiện ở WTO (VOA, 24/03/2018)

Hoa Kỳ đã đâm đơn kin Trung Quc lên T chc Thương mi Thế gii (WTO) hôm 23/3, mt phn trong mt lot bin pháp thương mi do Tng thng Donald Trump công b mt ngày trước vi cáo buc Trung Quc đánh cp tài sn trí tu ca Hoa Kỳ.

trumpxi4

Đại din Thương mi M nói Trung Quc vi phm các quy tc ca WTO khi không cho ch s hu các bng sáng chế nước ngoài hưởng các quyn sáng chế căn bn.

Bản ghi nh được tng thng Trump ký nhm mc tiêu đánh thuế ti 60 t đôla hàng hóa ca Trung Quc.

Vụ kin lên WTO không nm ngoài d kiến vì các khon thuế theo lut ca Hoa Kỳ đòi hi phi có đi đu pháp lý cùng lúc ti cơ quan thương mi toàn cu.

Trung Quốc bác b cáo buc ca ông Trump, và tuyên b sn sàng tr đũa chng hàng nhp khu t Hoa Kỳ.

Reuters dẫn thông báo ca văn phòng Đi din Thương mi M nói : "Trung Quc hình như đang vi phm các quy tc ca WTO khi khước t, không cho ch s hu các bằng sáng chế nước ngoài, k c các công ty M, hưởng các quyn sáng chế căn bn đ ngăn chn mt t chc hoc công ty Trung Quc s dng công ngh sau khi kết thúc hp đng cp phép".

"Trung Quốc hình như cũng vi phm các quy tc WTO khi áp đt các điu khon hp đng bt li, phân bit đi x và gây bt li cho công ngh t nước ngoài".

Các chính sách như thế này cn tr kh năng ca ch s hu công ngh nước ngoài đt ra các điu kin da trên th trường trong vic cp phép và lp hp đng công ngh khác.

Ngày 22/3, Đại s Trung Quc ti WTO nói vi Reuters rng Trung Quc đã sn sàng đi phó vi các đng thái ca M, và s thách thc M ti WTO.

Hoa Kỳ tung các khoản thuế mi nhm vào chính sách ca Trung Quc v quyn s hu tài sn trí tu sau hai động thái thương mi quan trng ca ông Trump : áp thuế các tm pin năng lượng mt tri trên toàn cu và trên nhôm và thép.

Bộ Thương mi Trung Quc ngày 23/3 cho biết Bc Kinh đang lên kế hoch cho các bin pháp tr đũa tr giá ti 3 t đôla nhm vào hàng nhập khu t Hoa Kỳ đ cân đi vi thuế đánh trên nhôm và thép, vi mt danh sách gm 128 sn phm ca M có th b nhm mc tiêu.

********************

Mỹ kiện Trung Quốc lên WTO vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (RFI, 24/03/2018)

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục. Ngày 23/03/2018, Hoa Kỳ thông báo đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO/OMC) vì "vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ".

trumpxi5

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ Air Force One về nghỉ cuối tuần ở Palm Beach, Florida, ngày 23/03/2018. Reuters/Joshua Roberts

Theo AFP, đây là bước tiếp theo trong loạt hành động đe dọa từ ngày 22/03 của tổng thống Donald Trump nhắm vào Trung Quốc. Trong bản thông cáo, đại diện về Thương Mại của Mỹ ở WTO đã gửi "yêu cầu tham vấn" với Trung Quốc trước tổ chức WTO về "nhiều biện pháp của Trung Quốc liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ". Cụ thể, Washington chỉ trích Bắc Kinh đã không tạo điều kiện cho các công ty Mỹ tự bảo vệ trước việc kết quả sáng chế của họ bị doanh nghiệp Trung Quốc khai thác bất hợp pháp.

Không chỉ bất bình về "việc người Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ", tổng thống Mỹ đã công bố nhiều biện pháp trừng phạt nhắm vào hàng nhập khẩu Trung Quốc. Bà Valérie Niquet, phụ trách khu vực Châu Á tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, phân tích về điểm này trên đài RFI :

"Dĩ nhiên là các vấn đề kinh tế liên quan đến thâm hụt thương mại, nhưng cũng liên quan đến những thách thức về an ninh và ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hoa Kỳ, sau chuyến công du Châu Á của tổng thống Donald Trump vào tháng 11/2017, muốn tái khẳng định trọng lượng của các đồng minh, hình thành khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, mối liên kết với Ấn Độ, Úc, Nhật Bản. Phía Mỹ thể hiện ý định tái cân bằng và nói chung là ngăn sự trỗi dậy của cường quốc Trung Hoa, đang khiến toàn bộ đối tác Châu Á của Mỹ lo ngại. Vì vậy, thách thức hoàn toàn mang tính chiến lược.

Thách thức kinh tế cũng rất quan trọng đối với ông Donald Trump vì đây là điểm căn bản trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống. Ông từng tuyên bố đánh thuế 45% đối với sản phẩm Trung Quốc.

Nhưng những vấn đề về kinh tế này cũng hoàn toàn liên quan đến thách thức về chiến lược. Cuộc chiến thương mại cũng là lời đáp trả đối với việc Trung Quốc, theo nhận định của Mỹ, chưa bao giờ tìm giải pháp cho vấn đề thương mại hoặc cho một số vấn đề như hạt nhân Bắc Triều Tiên và tranh chấp ở Biển Đông".

*********************

Thị trường chứng khoán Châu Á oằn mình vì ý định áp thuế của Tổng thống Mỹ (RFI, 23/03/2018)

Các thị trường Châu Á ngày 23/03/2018 đã sụt giá nặng nề, đi theo bước chân của Wall Street ngày hôm trước. Vào trưa nay, các thị trường chứng khoán Châu Âu chính của Châu Âu cũng bị hạ giá theo xu hướng chung.

trumpxi6

Thị trường chứng khoán Châu Á chao đảo trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nicolas ASFOURI / AFP

Nguyên do là mối lo ngại đang tăng cao của giới đầu tư trước nguy cơ chiến tranh thương mại nổ ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ý định áp thuế lên tới 60 tỷ đô la với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tại Châu Á, thị trường chứng khoán Tokyo bị sụt nặng nề nhất, mất đến 4,51% vào lúc đóng cửa. Cùng số phận với Nhật Bản, thị trường Thẩm Quyến giảm 4,49%, Thượng Hải mất 3,39%, Hồng Kông 3,12%.

Tại những khác, Hàn Quốc mất 3,18%, Úc rơi 1,99%, Đài Loan khi chưa đóng cửa đã bị giảm 2%.

Châu Á đồng loạt sụt giảm sau khi New York trải qua một ngày đen tối với cả ba chỉ số đều lao đao : Dow Jones giảm 2,93%, S&P 500 mất 2,52%, trong lúc Nasdaq lùi 2,43%.

Toàn cảnh chung trên đây đã tác động đến Châu Âu. Vào khoảng 12 giờ giờ quốc tế hôm nay, chỉ số CAC40 của thị trường Paris mất đi 1,56%, trong lúc tại Frankfurt, chỉ số Dax mất đi 1,73%.

Theo ghi nhận của giới phân tích, nỗi lo ngại của các nhà đầu tư sẽ tác hại mạnh nhất đến các thị trường Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan, vì lẽ các công ty tại các thị trường này chiếm một phần quan trọng trong dây chuyền sản xuất toàn cầu của hàng xuất khẩu Trung Quốc.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 671 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)