Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/04/2018

Biển Benham Rise, visa Hoa Kỳ, Urbi Orbi, ca sĩ Nam Hàn đến Bắc Hàn

RFI tiếng Việt

Vùng biển Benham Rise : Quân đội Philippines đặt thêm mốc khẳng định chủ quyền (RFI, 01/04/2018)

Theo báo chí Philippines hôm nay, 01/04/2018, quân đội nước này chuẩn bị chiến dịch đặt thêm một mốc mới để khẳng định đặc quyền của Philippines đối với vùng biển chiến lược Benham Rise, rộng 13 triệu hecta, nằm sát với các eo biển nối thông Biển Đông và Thái Bình Dương. Nhiều nhà quan sát cho rằng khu vực này đang bị Trung Quốc dòm ngó.

qt1

Người nhái quân đội Philippines dựng cờ chủ quyền trên mỏm đá ngầm ở vùng Benham Rise (Ảnh chụp màn hình báo philstar.com) (Capture d'image @philstar.com)

Báo The Philippines Star cho hay mốc mới – gồm nhiều phao - sẽ được đặt cạnh một lá quốc kỳ của Philippines được dựng lên hồi năm ngoái, tại một trong những ngọn núi ngầm dưới biển cao nhất thế giới. Hoạt động đặt thêm mốc dưới biển dự kiến sẽ được tiến hành ngày 12/04.

Theo một quan chức Philippines, ngày 12/4 được chọn mang tính biểu tượng, bởi cũng ngày này 6 năm trước, Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận Benham Rise nằm trong thềm lục địa và là khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines. Tháng 5 năm ngoái, Manila quyết định đổi tên vùng biển này thành Philippines Rise.

Chiến dịch đặt mốc mới, nằm ở đông bắc đảo lớn Luzon của Philippines, do Quân khu Bắc Luzon thực hiện. Nhiều lực lượng thuộc hải quân, không quân và tuần duyên tham gia chiến dịch.

Ngày 15/2 Manila phản đối việc Bắc Kinh đặt tên cho một số thực thể ngầm dưới đáy biển thuộc vùng Benham Rise nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines, đồng thời khiếu nại lên Tổ Chức Thủy Văn Quốc tế về vấn đề này.

Trọng Thành

********************

Hoa Kỳ sẽ thắt chặt cấp thị thực nhập cảnh (RFI, 01/04/2018)

Sắp tới, việc xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ đòi hỏi nhiều điều kiện hơn. Theo một dự thảo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ được công bố ngày 30/03/2018, trong thời gian tới, chính quyền có thể yêu cầu những người xin thị thực nhập cảnh phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân và đặc biệt là các hoạt động trên mạng xã hội.

qt2

Hành khách xếp hàng nhập cảnh tại sân bay Miami, Hoa Kỳ-AFP

Biện pháp này nhằm thực hiện lời hứa của Donald Trump trong lúc tranh cử tổng thống. Ngoài việc cấm nhập cảnh đối với công dân của một số nước, tổng thống Mỹ còn đòi phải có thẩm tra kỹ trước khi cấp thị thực. Dự án này của Bộ ngoại giao Mỹ được công bố để tham khảo ý kiến công chúng trong vòng 60 ngày trước khi được áp dụng.

Từ New York, thông tín viên RFI Gregoire Poutier cho biết thêm thông tin :

"Tháng 12/2015, một cuộc tranh cãi đã xẩy ra sau vụ nổ súng ở San Bernardino, California. Theo một số người, thì lẽ ra có thể ngăn chặn, không cho nhập cảnh cặp vợ chồng có tư tưởng Hồi Giáo cực đoan đã bắn chết 14 người. Trước đó, các hoạt động của hai hung thủ trên mạng xã hội dường như đã dấy lên nhiều nghi ngờ. Donald Trump đã tận dụng vụ này và mong muốn của ông là phải có kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cấp thị thực nhập cảnh, giờ đây trở thành hiện thực.

Từ nay trở đi, người xin thị thực phải khai chi tiết các chuyến đi nước ngoài trong vòng năm năm qua và cung cấp một số tiền sử cá nhân, thậm chí của gia đình.

Đồng thời, đương sự cũng sẽ phải cung cấp các số điện thoại cũ, các địa chỉ thư điện tử và tất cả các tên sử dụng trên mạng xã hội. Trước đây, chỉ có những trường hợp được đánh giá là đặc biệt thì mới phải xem xét kỹ lưỡng và người ta tự hỏi về cách thức mà chính quyền Mỹ có thể phải xử lý khoảng 15 triệu hồ sơ mỗi năm. Bởi vì cho đến lúc này, thì dường như không ai tránh được biện pháp nói trên, trừ những người có hoạt động ngoại giao hoặc công vụ.

Trường hợp các nước được hưởng quy chế miễn trừ thị thực, ví dụ nước Pháp, thì không thấy được nói rõ một cách chính thức, trong lúc Donald Trump thường xuyên làm cho mọi người hiểu rằng ông coi Châu Âu là cái ổ của các phần tử Hồi Giáo cực đoan".

RFI tiếng Việt

********************

Urbi Orbi : Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt chiến tranh hủy diệt ở Syria (RFI, 01/04/2018)

Giào hoàng Francis hôm nay 01/04/2018 tại Vatican đã kêu gọi chấm dứt "chiến tranh hủy diệt" ở Syria, và "hòa giải trên vùng đất thánh", cổ vũ đối thoại trên bán đảo Triều Tiên. Thông điệp lễ Phục Sinh của ngài được đưa ra trước khi làm thủ tục ban phép lành cho thành phố Roma và toàn thế giới (Urbi et Orbi).

qt3

Giáo hoàng Francis đọc thông điệp Urbi Orbi nhân lễ Phục Sinh, Vatican, ngày 01/04/2018 Reuters

Trước hàng chục ngàn tín đồ tại khu vực quảng trường Thánh Phêrô được giữ an ninh cao độ, người đứng đầu giáo hội Công giáo nêu ra "cuộc chiến tranh bất tận" ở Syria đã làm trên 350.000 người chết và hàng triệu người phải di tản. Giáo hoàng Francis bày tỏ hy vọng "ánh sáng từ Chúa Giêsu phục sinh soi rọi lương tâm các lãnh đạo chính trị và quân sự để cuộc thảm sát nhanh chóng kết thúc".

Ngài kêu gọi "hòa giải trên đất thánh", hai ngày sau cái chết của 16 người Palestine tại ranh giới Gaza và Israel, tỏ ý tiếc rằng cuộc xung đột đã gây tổn hại cho "những người không thể tự vệ". Giào hoàng cũng cổ vũ cho công cuộc đối thoại trên bán đảo Triều Tiên, cầu nguyện cho hòa bình tại Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Các giáo dân, khách du lịch và ngay cả các linh mục đến dự thánh lễ hôm nay đều phải xếp hàng dài dằng dặc để vào được quảng trường Thánh Phêrô, chịu kiểm tra túi xách và đi qua cửa kiểm soát như ở sân bay. Chính quyền Ý nhận định, dịp lễ Phục Sinh chất chứa nhiều rủi ro cho thủ đô Roma, đặc biệt là 120 quân thánh chiến người Ý có thể trà trộn vào luồng người nhập cư.

Quảng trường Thánh Phêrô hôm nay được trang trí bằng 50.000 đóa hoa, chủ yếu là hoa tuy-líp, nhưng cũng có hoa hồng và hoa lan, được Hà Lan trao tặng – một truyền thống có từ 32 năm qua. Năm ngoái, rừng hoa này đã bị những con chim mòng biển ở Roma xơi mất, nhưng năm nay người ta đã dùng đến kỹ thuật laser để xua đuổi trước khi thánh lễ bắt đầu.

Thụy My

****************

Các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc đến Bắc Triều Tiên trình diễn (RFI, 01/04/2018)

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, có đến 160 nghệ sĩ Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng tham gia trình diễn hai buổi. Chương trình mang tên "Mùa Xuân đến" bắt đầu từ hôm nay 01/04/2018, trong bối cảnh hòa dịu giữa hai nước Triều Tiên trước cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

qt4

Đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc chụp ảnh chung trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 31/03/2018 Reuters

Chiếc máy bay chở đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc bay trên tuyến đường hàng không hiếm khi sử dụng, đã hạ cánh hôm qua xuống Bình Nhưỡng và được bộ trưởng Văn Hóa Bắc Triều Tiên Pak Chun Nam ra đón. Chủ Nhật 01/04, các nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn tại nhà hát lớn ở Bình Nhưỡng, và đến thứ Ba 03/04 sẽ diễn chung với các đồng nghiệp Bắc Triều Tiên tại sân vận động Ryugyong Jong Ju Yong có 12.000 chỗ.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :

"Đó là loại âm nhạc hiếm khi được nghe thấy ở các nhà hát Bắc Triều Tiên. Bản "Red Flavor" của nhóm nhạc Hàn Quốc Red Velvet là một trong những nhạc phẩm được trình diễn hôm nay tại Bình Nhưỡng, bởi năm nữ ca sĩ nổi tiếng là trang phục sexy. Đây thực sự là một cú sốc văn hóa, tại một nước Bắc Triều Tiên mà các bộ môn nghệ thuật bị chế độ kiểm soát, và giới trẻ phải lén lút nghe K-pop của Hàn Quốc.

Trên đường phố Seoul, một người dân cho biết : "Rất tốt khi miền Bắc và miền Nam có thể trao đổi văn hóa. Một ngày nào đó khi thống nhất, bên này có thể thông cảm với nếp văn hóa của bên kia hơn. Đúng là người Bắc Triều Tiên sẽ ngạc nhiên trước các buổi trình diễn âm nhạc này. Những ai đã biết qua về K-pop sẽ yêu thích hơn, nhưng những người vẫn nghi ngại về văn hóa của miền Nam chắc là không vui".

Một người khác nói : "Tôi rất thích sáng kiến này. Những trao đổi văn hóa bước đầu ấy sẽ giúp chúng ta có thể tranh luận tiếp theo về nhiều chủ đề khác về kinh tế xã hội".

Ca sĩ Psy, người trình diễn bài hát nổi tiếng Gangnam Style thì không được phép đến Bình Nhưỡng. Chính quyền Bắc Triều Tiên cho rằng phong cách của ông là dung tục".

Khởi động cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

Cũng trong hôm nay, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên một cách kín đáo hơn thường lệ. Cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle vẫn diễn ra hàng năm vào mùa xuân, đã được dời lại để tránh trùng hợp với thời điểm Thế vận hội Pyeongchang. Lẽ ra kéo dài suốt cả tháng Tư, các cuộc tập trận này đã được rút ngắn đôi chút, và hai đồng minh Mỹ-Hàn tránh sử dụng một số vũ khí chiến lược.

Thượng đỉnh Moon – Un : Ưu tiên vũ khí hạt nhân, nhân quyền

Theo hãng tin NHK Nhật Bản, cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc, trong chuyến công du Tokyo hôm qua, 31/03/2018, khẳng định : Chủ đề ưu tiên trong cuộc thượng đỉnh Liên Triều, dự kiến ngày 27/04/2018, sẽ là "vũ khí hạt nhân, nhân quyền và vũ khí hóa học".

Theo cố vấn đặc biệt Moon Chung-In, các cuộc gặp cấp cao với Bắc Triều Tiên sẽ có kết quả nếu các cuộc đối thoại giữa hai bên trở thành các sự kiện nghiêm túc và thường xuyên.

Trong khi Hàn Quốc lạc quan về triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chính phủ Nhật Bản hôm nay công bố dự thảo về chính sách an ninh mới trong 5 năm tới của Tokyo, trong đó đe dọa lớn nhất đến từ chương trình hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, cùng nguy cơ tàu thuyền Trung Quốc xâm nhập tại các khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 586 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)