Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/04/2018

Sau thương mại, Hoa Kỳ mở hồ sơ Biển Đông - Trung Quốc không còn tự do tung hoành

Tổng hợp

Hải đội tấn công Roosevelt của Mỹ tiến vào vùng Biển Đông (CaliToday, 06/04/2018)

Trung Quốc đưa Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh tới vùng biển gần đảo Hải Nam trong khi Hải Đội Xung Kích thuộc Hàng Không Mẫu Hạm Roosevelt của Hải Quân Hoa Kỳ tiến vào vùng Biển Đông, theo một tường trình của báo chí Hồng Kông.

hamdoi1

Hải đội tấn công Roosevelt của Mỹ tiến vào vùng Biển Đông - Ảnh minh họa 

Báo Sing Tao Daily đưa tin hôm thứ Năm, hải đội của Hoa Kỳ, dẫn đầu bởi Hạm Đội Xung Kích 9, đã kết thúc chuyến thăm hải cảng của mình tại Singapore vào thứ Ba và đã đến vùng Biển Đông.

Trung Quốc đã từng tuyên bố 90 phần trăm của vùng biển quốc tế là của riêng Trung Quốc mà họ gọi là "Chín Đường Ranh" (Vùng Lưởi Bò ?) kéo dài hơn 1.200 dặm từ Trung Quốc đại lục.

Vào tháng 11 năm 2017, hải đội này đã tiến hành các cuộc tập trận với hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, USS Nimitz và Hải quân Nam Hàn, theo cơ quan truyền thông Yonhap.

Các nhà chức trách hàng hải Hải Nam đã ban hành cấm tạm thời cho việc đi lại trong vùng biển gần hòn đảo của Trung Quốc do các cuộc tập trận quân sự sẽ diễn ra từ thứ Năm đến thứ Tư tuần tới.

Theo Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, vấn đề Biển Đông là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

Ông Patrick Murphy, Phó phụ tá cơ quan phụ trách Vụ Đông Nam Á, nói : "Không một quốc gia nào phải bị bắt nạt hay ép buộc theo cách của họ (Trung Quốc ?) để giải quyết [tranh chấp]".

Ông Murphy cho biết Biển Đông đã được thảo luận trong cuộc đối thoại Hoa Kỳ và ASEAN gần đây tại Kuala Lumpur.

Tin tức về các di chuyển của Hải Quân Hoa Kỳ tới vùng biển nơi Trung Quốc đã thiết lập những căn cứ quân sự trên các đảo trong vùng tranh chấp. Trong khi đó Hải Đội Xung Kích của hàng không mẫu hạm Carl Vinson đang trở về hải cảng gia đình tại San Diego sau khi tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng Nhật Bản ở Tây Thái Bình Dương.

Hải Đội Xung Kích Roosevelt bao gồm tàu tuần dương hạm USS Bunker Hill và khu trục hạm USS Sampson, theo báo Straits Times của Singapore. Cũng nên biết rằng hải đội Roosevelt đã tiến hành các cuộc tập trận ở Châu Á trước đây.

Ngọc Thạch

(theo UPI)

*****************

Tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông đúng lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật (RFI, 06/04/2018)

Vào đúng thời điểm Trung Quốc mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, với sự tham gia của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, một hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tiến vào bên trong đường lưỡi bò ngày 05/04/2018. Cùng lúc, hai hải đội tàu sân bay khác của Mỹ cũng đang hoạt động trong các vùng biển gần Biển Đông.

bd1

Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt tại eo biển Malacca. Ảnh chụp ngày 23/10/2015. AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

Hãng tin Mỹ UPI đã trích dẫn tờ Tinh Đảo Nhật Báo (Sing Tao Daily) của Hồng Kông cho biết, chiếc Theodore Roosevelt cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill và khu trục hạm USS Sampson - cả hai đều được trang bị tên lửa hành trình - thuộc hải đội tác chiến tàu sân bay số 9 đã kết thúc chuyến thăm Singapore và hướng ra Biển Đông.

Nhóm tàu sân bay Theodore Roosevelt tiến vào Biển Đông đúng vào lúc tàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh cùng một lực lượng hải quân hùng hậu đang hiện diện trong khu vực, để tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Theo UPI, giới chức tỉnh Hải Nam, phụ trách vùng Biển Đông, đã ra lệnh cấm tàu thuyền không phận sự tiến vào một vùng biển gần hòn đảo này do các hoạt động quân sự từ ngày 05/04 đến ngày 11/04.

Vào cuối tháng Ba, các hình ảnh vệ tinh cho thấy một lực lượng chiến hạm Trung Quốc đông đảo gồm khoảng 40 chiếc gần đảo Hải Nam, trong đó có tàu sân bay Liêu Ninh. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) xác nhận một cuộc tập trận hải quân lớn trên Biển Đông.

Nhật báo New Zealand Herald ngày hôm nay còn ghi nhận thêm rằng hai hải đội tác chiến tàu sân bay khác của Mỹ cũng có mặt gần Biển Đông. Theo nguồn tin trên, nhóm tác chiến của chiếc USS Roosevelt rất có thể sẽ tiến hành diễn tập cùng với các hải đội của tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hạm đội 7 và USS Carl Vinson của Hạm Đội 3 cũng đang ở vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, trích nhận định của một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh về sự hiện diện đông đảo của Hải Quân Mỹ trong khu vực, cho rằng điều đó phản ánh việc "Washington xem Bắc Kinh là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm không chỉ trên mặt trận kinh tế mà cả quân sự".

Bộ Ngoại Giao Mỹ từng tuyên bố vấn đề Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Washington.

Trọng Nghĩa

***********************

Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh bắt đầu tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (VnExpress, 06/04/2018)

Tàu sân bay Trung Quốc và các tàu hộ tống tiến hành cuộc tập trận lớn đầu tiên ở Biển Đông, trong khi chiến hạm Mỹ cũng tiến vào khu vực.

bd2

Các tiêm kích Trung Quốc trên boong tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc diễn tập năm 2017. Ảnh : SCMP.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) ngày 5/4 tiến hành đợt tập trận bắn đạn thật kéo dài một tuần ở Biển Đông với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh, theo SCMP. Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh đóng vai trò dẫn đầu trong đợt tập trận quy mô lớn, nhưng cho rằng đây là hoạt động "thường lệ", "phù hợp với chính sách quân sự phòng thủ" của Bắc Kinh, "không đe dọa đến các nước khác".

Bộ quốc phòng Trung Quốc không tiết lộ địa điểm diễn ra đợt tập trận. Hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy tàu Liêu Ninh và đội tàu hộ tống xuất hiện ngoài khơi đảo Hải Nam.

Giới phân tích quân sự nhận định đợt tập trận với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và hơn 40 tàu hộ tống của các hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải là màn phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc để đáp trả việc Mỹ ngày càng tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực.

Global Times, phụ san của People's Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay cho rằng đợt tập trận này chỉ nhằm "khắc phục các khiếm khuyết và lỗi được phát hiện kể từ khi tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào hoạt động".

Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn còn nhiều việc để làm nếu muốn đạt được năng lực hải quân biển xanh thực sự. "Một trong số đó là phát triển mô hình chiến đấu hỗn hợp lên đội hình xoay quanh tàu sân bay nhằm đáp ứng các nhiệm vụ và hành trình trên biển lớn", Global Times viết.

Đợt tập trận diễn ra trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ cũng vừa kết thúc chuyến thăm Singapore và tiến vào Biển Đông. Truyền thông Hong Kong cho rằng nhóm tàu sân bay này sẽ tiến hành diễn tập trên Biển Đông hoặc khu vực gần đó.

Nguyễn Hoàng

********************

Mỹ tuyên bố có chiến lược mới ở Thái Bình Dương (CaliToday, 04/04/2018)

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một chiến lược mới ở Thái Bình Dương mà không nhắc tới Trung Quốc một lần, nhưng nhấn mạnh những cách để chống lại ảnh hưởng của họ.

my1

Trump có kế hoạch lớn để chống lại Trung Quốc. Photo Credit : Getty / Thomas Peter-Pool.

Dường như Mỹ sẽ cố gắng thúc đẩy mối quan hệ với Ấn Độ để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã xây dựng và quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông và đã đơn phương chỉ đạo ai có thể di chuyền trong tuyến hàng hải giá trị hàng nghìn tỷ dịch vụ thương mại hàng năm, và Mỹ cam kết sẽ ngừng hoạt động đó.

Bộ Ngoại giao của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một phương sách mới, cũng như một cái tên mới cho chính sách Châu Á-Thái Bình Dương hôm thứ Hai.

Ông Alex N. Wong, Phụ tá Thư ký Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương, đã xác định "khái niệm chiến lược về Chiến lược Đông Dương Tự do và Mở cửa ở Ấn Độ – Thái Bình Dương" trước các phóng viên tại cuộc họp báo hôm thứ Hai. Không sử dụng bất kỳ ngôn ngữ mạnh mẽ nào, ông chỉ đưa ra một con đường lối đối đầu với các tham vọng trong khu vực của Trung Quốc.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã biểu lộ các vấn đề ở Châu Á là một ưu tiên quan trọng. Từ việc nâng cao Bắc Hàn lên một trọng tâm chính của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ cho đến thương mại với Trung Quốc là một vấn đề chính trong chính sách kinh tế, cũng như sức mạnh kinh tế và quân sự, trong khu vực đã là trọng tâm chính.

Ông Wong cho biết : "Chúng tôi muốn các quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương thoát khỏi sự cưỡng ép, và họ có thể theo đuổi một cách có chủ quyền con đường họ chọn trong khu vực.

Mặc dù ông Wong đã không đưa ra những động lực thúc đẩy của chính quyền Tổng thống Trump sẽ phải đương đầu, các chuyên gia thấy ảnh hưởng và sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực như là nguyên nhân chính mà Mỹ cần phải phòng ngừa.

Bằng cách huy động quân sự và xây dựng một loạt hòn đảo nhân tạo và đơn phương cố gắng điều khiển những gì có thể xảy ra ở vùng biển quốc tế, hàng nghìn tỷ đô la hàng năm, những quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ và các nước lân cận Trung Quốc sợ rằng họ có thể khóa các tuyến hàng hải bằng cách xây dựng thêm căn cứ trên biển vi phạm quốc tế pháp luật.

Qua ông Wong về những gì chính quyền của Tổng thống Trump mong đợi là một "khu vực Đông Dương" tự do

"Trước hết chúng tôi muốn nói đến các tuyến đường hàng hải liên lạc và đường hàng không, những tuyến đường hàng hải này thực sự là huyết mạch của khu vực và nếu nhìn vào thương mại thế giới, với 50% dịch vụ thương mại đi qua Ấn Độ và các tuyến đường hàng hải khác, đặc biệt là qua vùng Biển Đông, mở tuyến đường biển và đường hàng không ở Ấn Độ-Thái Bình Dương ngày càng trở nên vấn đề sống còn và quan trọng đối với thế giới".

Không trực tiếp nói đến quốc gia nào, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra viễn ảnh về một cuộc thách thức với Trung Quốc trong việc theo đuổi đường hàng hải tự do. Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên thách thức các tuyên bố hàng hải của Trung Quốc với quyền tự do tuần tra hàng hải, trong đó các tàu chiến Mỹ đã di hành trong phạm vi 12 hải lý trên lãnh thổ hàng hải mà Trung Quốc, đang tranh chấp gay gắt.

Ông Wong sau đó đã đưa ra một chiến lược có thể phản chống lại khái niệm Một Con Đường, Một Vành Đai của Trung Quốc, trong đó Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào các nước ở Châu Á và Châu Phi, cho họ một số khoản gọi là cưỡng chế hay vay mượn để xây dựng cơ sở hạ tầng.

"Chúng tôi muốn hỗ trợ khu vực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đúng cách, cơ sở hạ tầng thực sự góp phần hội nhập và tăng GDPs của nền kinh tế các quốc gia thành viên, không làm giảm chúng", ông Wong nói. .

Từ Châu Á Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương với mục đích

Một xu hướng rõ ràng hơn trong việc định hướng Hoa Kỳ là một sự cân bằng đối với Trung Quốc mà ông Wong thừa nhận là "có ý nghĩa" vì hai lý do – rằng Ấn Độ là một nước lớn trong khu vực và Hoa Kỳ muốn Ấn Độ bước lên như một ảnh hưởng lớn hơn.

Ông Wong nói : "Ấn Độ là một quốc gia được đầu tư theo một trật tự tự do và cởi mở, đó là một nền dân chủ, một quốc gia có thể theo trật tự tự do và cởi mở ở khu vực Đông Dương Thái Bình Dương.

Ấn Độ đã tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và các đồng minh của mình khi Trung Quốc trở nên quyết đoán và mạnh mẽ hơn ở Thái Bình Dương. Hoa Kỳ thậm chí còn đưa ra ý tưởng bao gồm Ấn Độ trong chương trình F-35, và từ đó cung cấp cho họ một máy quân sự hùng mạnh để truy cập vào chương trình máy bay phản lực tàng hình đang phát triển của Trung Quốc. Trong toàn bộ lời giải thích của ông Wong, ông đã không nhắc đến Trung Quốc một lần, nhưng đã khen ngợi Ấn Độ như một đối tượng có thể để đạt được các mục tiêu của Hoa Kỳ.

Nhưng ngay cả khi không nghe tên của họ, Bắc Kinh có thể biết rằng Hoa Kỳ và các đồng mimh đã cùng nhau lập kế hoạch để ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc đối với quyền bá chủ khu vực

Ngọc Thạch

(Theo Business Insider)

***************

Mỹ bày tỏ quan tâm đến COC (RFA, 05/04/2018)

Đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (CoC-Code of Conduct) sẽ chỉ có kết quả tốt đẹp nếu đối thoại giữa các bên liên quan diễn ra trong một môi trường thuận lợị và vấn đề Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Washington hiện nay.

my1

Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần thứ 5 diễn ra vào tháng 11/2017 tại thủ đô Manila (Philippines) - AFP

Mạng báo Philstar của Philippines dẫn lời ông Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Đông Nam Á loan tin này nhân một cuộc họp báo hôm 5/4. 

Tại sự kiện Đối thoại giữa Hoa Kỳ và ASEAN, diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm thứ ba 03/4 vừa qua, vấn đề Biển Đông đã được đưa vào chương trình nghị sự và Washington coi việc đối thoại giữa 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc về vấn đề COC là một tín hiệu tích cực cho các vấn đề trên Biển Đông. Theo ông Murphy, chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận những nỗ lực để đạt được thoả thuận về COC của ASEAN và Trung Quốc đồng thời chia sẻ mối quan tâm của mình trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa các bên liên quan. Điều này đồng nghĩa với việc cần duy trì một lệnh cấm quân sự hoá, xây dựng hay cải tạo những khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Hoa Kỳ đang hy vọng rằng tiến trình đàm phán COC sẽ diễn ra một cách minh bạch và sẽ thu được "kết quả mang tính ràng buộc pháp lý và tuân thủ theo luật pháp quốc tế".

Ông Murphy cho biết thêm là gần một nửa giá trị thương mại của thế giới được thực hiện tại khu vực đang có những tranh chấp lãnh hải này do đó COC là một mối quan tâm của tất cả các quốc gia hiện nay.
Hoa Kỳ không nằm trong số những quốc gia có liên quan nhưng Hoa Kỳ quan tâm và muốn tham gia vào vấn đề Biển Đông bởi COC có ảnh hưởng đến vấn đề thương mại của Hoa Kỳ cũng như vấn đề di chuyển bằng tàu biển và hàng không qua khu vực tranh chấp này của Hoa Kỳ.

*****************

Hải Quân Mỹ có thể sớm tập trận ở Biển Đông (VOA, 04/04/2018)

Hải quân Hoa Kỳ có thể tiến hành tập trận ở gần hoặc tại khu vực Biển Đông trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, do đáp trả thuế hàng hóa và Bắc Kinh có kế hoạch triển khai tàu sân bay đến vùng biển này.

my2

Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71). Courtesy : public.navy.mil

Hãng thông tấn UPI loan tin vừa nêu vào ngày 3 tháng 4, dẫn nguồn từ Nhật báo Đông phương (Oriental Daily News) của Hong Kong cho biết nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang neo đậu tại cảng của Singapore và có thể sớm được điều động đến vùng Biển Đông.

Bản tin nói rằng CVN 71 đang nhận nhiệm vụ hoạt động phục vụ cho Đệ thất Hạm đội và có thể tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội các nước khác. Bản tin đưa ra bình luận nếu như Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tập trận huấn luyện hàng hải, thì động thái này có thể sẽ rất khiêu khích đối với Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần trọn khu vực Biển Đông và được cho là thành công trong việc quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa, đang tranh chấp với các nước láng giềng. Trung Quốc gần đây thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn với tàu sân bay Liêu Ninh.

Một cựu tướng lãnh của Quân đội Trung Hoa từng là giáo sư Đại học Quốc Phòng Trung Quốc, vào ngày 3 tháng 4, lên tiếng Trung Quốc cảnh giác về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Biển Đông và chính sách của Hoa Kỳ có thể gây áp lực chống lại Trung Quốc và Nga, dẫn đến tình thế hai nước này phải hình thành một liên minh.

******************

Mỹ và ASEAN quan ngại Biển Đông bị "quân sự hóa" (RFI, 04/04/2018)

Trong cuộc đối thoại thường niên lần thứ 31 tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 03/04/2018, đại diện Hoa Kỳ và hiệp hội ASEAN đồng bày tỏ mối lo ngại về tình trạng Biển Đông dần dần biến thành vùng quân sự với một hệ thống tiền đồn đã và đang thiết lập mà phần lớn là của Trung Quốc.

my3

Ảnh minh họa : Chiến đấu cơ Trung Quốc J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh lúc tập trận tại Biển Đông. Ảnh ngày 02/01/2017. STR / AFP

Cuộc đối thoại Mỹ-ASEAN do quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ, bà Susan Thornton, và tổng thư ký bộ Ngoại Giao Malaysia, ông Dato Ramlan Ibrahim, đồng chủ tọa, nhằm xây dựng mối quan hệ chiến lược giữa hai đối tác Hoa Kỳ và Đông Nam Á từ an ninh, kinh tế cho đến giáo dục và xã hội.

Bản thông cáo báo chí cho biết Mỹ và các nước Đông Nam Á đã có những trao đổi quan điểm về khái niệm khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Mỹ và ASEAN xác định "gắn bó" với trật tự khu vực đặt trên nền tảng luật lệ và kiến trúc của hiệp hội ASEAN. Trong tinh thần này, Mỹ và ASEAN hoan nghênh các nỗ lực "đi đến một bộ quy tắc ứng xử" ở Biển Đông và nhấn mạnh đến "nhu cầu giải quyết xung đột bằng phương thức hòa bình, luật pháp và ngoại giao".

Nhưng điều làm Mỹ và ASEAN lo ngại là vùng Biển Đông đang bị "quân sự hóa với hàng loạt tiền đồn". Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã biến các bãi đá ngầm thành căn cứ quân sự, trại lính, phi trường, quân cảng.

Liên quan đến tình hình Bắc Á, Mỹ và ASEAN cùng chia sẻ quan điểm hoan nghênh Bắc Triều Tiên tỏ dấu hiệu hợp tác để "giải trừ hạt nhân" nhưng khẳng định sẽ tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng cho đến khi đạt được kết quả cụ thể.

Đối thoại thường niên tại thủ đô Malaysia năm nay cũng là dịp để Hoa Kỳ và ASEAN bàn thảo về những dự án quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương cũng như phát triển thêm hợp tác giáo dục-xã hội qua chương trình học bổng Fulbright và đào tạo lãnh đạo trẻ Đông Nam Á tương lai, Young Southeast Asean Leaders Initiatives, YSEALI.

(YSEALI là sáng kiến của tổng thống Barack Obama)

Hàng không mẫu hạm Mỹ -Trung "tập trận" cùng lúc tại biển Đông ?

Theo báo chí Hồng Kông, hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt sắp tham gia một cuộc tập trận tại Biển Đông, cùng lúc với một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nước.

Nhật báo Orient Daily News cho biết hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ Theodore Roosevelt, hiện đang cặp bến Singapore, sẽ dẫn đầu hải đội tác chiến số 9, thuộc hạm đội 7, và rất có thể sẽ tiến hành một cuộc tập trận với "lực lượng của nhiều nước khác" tại Biển Đông. Hành động này có thể bị Trung Quốc xem là "khiêu khích".

Theo Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, kể từ ngày 05 cho đến 11/04, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ cùng với 40 chiến hạm tập trận tại Biển Đông mà Bắc Kinh gọi là biển Nam Hải để "nâng cao khả năng tác chiến và chuẩn bị đương đầu với một cuộc xung đột nếu xảy ra".

Tú Anh

******************

Trung Quốc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh (RFA, 04/04/2018)

Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 4. Mục tiêu được cho biết nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh. Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản tiếng Anh có chủ trương hiếu chiến của Nhân Dân Nhật Báo, vào ngày 3 tháng tư dẫn thông cáo của Cơ quan An ninh Hàng hải Hải Nam.

my4

Sẽ có khoảng 40 tàu và tàu ngầm tham gia diễn tập từ ngày 5 đến 11 tháng 04 năm 2018 trên biển Đông - RT

Sau khi thông tin về các cuộc tập trận của Trung Quốc được công bố, hãng tin Reuters loan tin có những hình ảnh vệ tinh cho thấy đã có khoảng 40 tàu và tàu ngầm hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh tiến vào vùng biển Hoa Nam. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không xác nhận về số lượng tàu nói trên cũng như khẳng định về sự hiện diện của tàu Liêu Ninh.

Ông Lý Nhai, một chuyên gia về hải quân ở Bắc Kinh nói với Hoàn Cầu Thời Báo hôm 03/4 rằng nếu những hình ảnh vệ tinh là chính xác thì sẽ có ít nhất ba hạm đội của Hải quân Trung Quốc tham gia diễn tập lần này, cho thấy khả năng Trung Quốc sẽ tiến hành một trận diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của cả lực lượng không quân và tên lửa. 

Ngoài ra, theo ông Tống Chung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận trên truyền hình thì Hải Quân Trung Quốc có thể sẽ thay đổi từ mô hình chiến đấu hỗn hợp sang mô hình chiến đấu được thiết kế chuyên biệt cho các hoạt động quân sự ở vùng biển sâu của tàu sân bay Liêu Ninh.

Ông này cũng cho rằng, Trung Quốc nên tiến hành tập trận thường xuyên hơn nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của quân đội và chuẩn bị cho các xung đột có thể xảy ra.

Cũng tin liên quan, Hoàn Cầu Thời Báo trong số ra ngày 3 tháng tư dẫn lời một nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng việc thành lập mối quan hệ thân thiết hơn với các quốc gia Đông Nam Á có thể giúp Trung Quốc quân bình lực lượng với Hoa Kỳ và các nước Phương Tây khác. Theo vị chuyên gia này thì một số nước Đông Nam Á sợ tình trạng cạnh trạnh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động đến tình hình ổn định trong khu vực. 

Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc tại một kỳ họp cấp cao ASEAN vào tháng 11 năm ngoái thông báo Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ khởi sự tham vấn về văn kiện Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông. Thủ tướng họ Lý nói ông hy vọng Bộ Quy Tắc Ứng Xử đó khi được thông qua sẽ giúp ổn định cho khu vực.

Quay lại trang chủ
Read 606 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)