Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/04/2018

Chính quyền Nga và ban vận động tranh cử của Donald Trump bị kiện

Tổng hợp

Đảng Dân Chủ kiện Nga và ban vận động tranh cử của Trump (RFI, 21/04/2018)

Ngày 20/04/2018, đảng Dân Chủ Mỹ đã đệ đơn lên tòa án Liên Bang tại Manhattan, New York, kiện Nga, WikiLeaks và nhiều lãnh đạo cao cấp trong ban vận động tranh cử tổng thống của ông Donald Trump. Bên nguyên đơn tố cáo một âm mưu nhằm gây ảnh hưởng tới bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, tạo thuận lợi cho ứng viên Cộng Hòa. Donald Trump hứa sẽ "phản công".

kien1

Ông Tom Perez, lãnh đạo Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ Mỹ trong một hội nghị của đảng này tại Baltimore. Reuters/Joshua Roberts

Đơn kiện của đảng Dân Chủ bao gồm những gì ? Mục tiêu thứ nhất là Nga. Lãnh đạo Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ Mỹ (DNC) ông Tom Perez trong thông cáo nói rõ : Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ hồi năm 2016, "Nga đã mở chiến dịch tấn công nhắm vào nền dân chủ" của Hoa Kỳ và chiến dịch đó được ban vận động tranh cử của ông Trump "tích cực và hăng hái ủng hộ". Đây là một "hành động phản bội chưa ừng thấy" xuất phát từ một ban vận động tranh cử cho một ứng viên tổng thống Hoa Kỳ.

Đơn kiện của đảng Dân Chủ nhắm tới nhiều nhân vật thân cận với ông Donald Trump như Roger Stone, một người mà theo bên nguyên đơn, đã "có những thông tin chi tiết" về kế hoạch của WikiLeaks tiết lộ thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ. Ngoài ông Stone, còn có nhiều tên tuổi khác như Paul Manafort, nguyên giám đốc ban vận động tranh cử của ứng viên Trump, George Papadopoulos, người từng thu xếp để ông Trump bay sang Moskva ; hay Donald Trump Jr, con trai cả của tổng thống Mỹ tương lai và con rể ông là Jared Kushner.

Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án Manhattan, đảng Dân Chủ Mỹ liệt kê ra một danh sách dài với nhiều chi tiết về những diễn biến cụ thể đã được phơi bày ra ánh sáng.

Trong số này phải kể đến cuộc họp tại Tháp Trump ở New York hồi tháng 6/2016 giữa ban vận động cho ông Trump với một nữ luật sư người Nga, hay một loạt các thư điện tử xác định mối liên hệ giữa ê-kíp Trump với phía Nga.

Theo giới quan sát, không có gì chắc chắn là đơn kiện của bên đảng Dân Chủ sẽ dẫn tới việc Tư pháp Hoa Kỳ mở phiên tòa xử vụ này.

Thanh Hà

*******************

Đảng Dân chủ kiện Nga, ban vận động Trump và Wikileaks (VOA, 21/04/2018)

Đảng Dân ch hôm th Sáu đ đơn kin Nga, ban vn đng tranh c ca Tng thng Donald Trump và WikiLeaks, cáo buc h thc hin mt âm mưu rng ln nhm gây gâynh hưởng ti cuc bu c tng thng M năm 2016.

kien2

Đơn kin ca Đng Dân ch đ trình lên tòa án liên bang cáo buộc các quan chc hàng đu trong chiến dch tranh c ca ông Donald Trump đã âm mưu vi Nga đ gây tn hi cho ng c viên tng thng Đng Dân ch Hillary Clinton.

Đảng này cáo buc trong đơn kin đ trình lên tòa án liên bang Manhattan rng các quan chc hàng đu trong chiến dch tranh c ca ông Trump đã âm mưu vi chính ph Nga và cơ quan tình báo quân s ca nước này đ gây tn hi cho ng c viên tng thng Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nghiêng cuc bu c theo hướng có li cho ông Trump bng cách xâm nhp máy tính ca y ban Đng Dân ch Toàn quc.

Đơn kin cáo buc ban vn đng ca ng c viên Đng Cng hòa đã "hăm h hoan nghênh s giúp đ ca Nga" trong cuộc bu c năm 2016 và cáo buc h là mt "tp đoàn kiếm tin gian trá" làm vic song song vi Moscow.

"Trong chiến dch tranh c tng thng năm 2016, Nga đã tiến hành mt cuc tn công toàn din nhm vào nn dân ch ca chúng ta và h đã tìm thy mt đi tác sẵn lòng và tích cc nơi ban vn đng ca Donald Trump", Tom Perez, ch tch y ban Đng Dân ch Toàn quc, nói. "Đây là mt hành đng phn bi chưa tng thy".

Nhà Trắng không hi đáp yêu cu bình lun, nhưng ban vn đng tranh c Trump, đã được lp ra trước cuc bu c tng thng năm 2020, gi v kin này là v vn và mô t nó là mt n lc nhm gây qu.

"Đây là một v kin gi trá v mt tuyên b sai trái v s thông đng vi Nga, được đ trình bi mt Đng Dân ch túng qun, gp nhiu vn đ và gn như phá sn", người qun lý chiến dch tranh c, Brad Parscale, nói trong mt thông cáo.

Các bị cáo trong v kin bao gm ba người đã b truy t do kết qu cuc điu tra ca Công t viên Đc bit Robert Mueller v s can thip ca Nga : cu qun lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort ; cng s ca ông Manafort, Rick Gates ; và cu ph tá chiến dch tranh c George Papadopoulos.

Những b cáo được nêu tên còn có Donald Trump Jr. ; cng s ca ông Trump, Roger Stone ; và con r ca ông Trump, Jared Kushner.

Ông Trump đã nhiều ln ph nhn ban vn đng ca mình thông đng vi Nga và Moscow đã ph nhn can thip vào cuc bu c.

Bốn cơ quan tình báo M đã kết lun rng Nga đã bo tr mt chiến dch tn công tin tc nhm vào các nhóm thuc Đng Dân ch và các hành đng khác trong chiến dch tranh c năm 2016. Mt phn ca n lc này là nhm làm li cho ông Trump trước đi th Clinton, các cơ quan này cho biết.

Đảng Dân ch đã quy trách Nga v nhng v xâm nhp h thng máy tính ca h trong năm 2015 và na đu năm 2016.

Tin tặc đã phát tán nhng trao đi liên lc ni b ca các quan chc đng trong khi quá trình đ c ca Đng Dân ch bt đu và WikiLeaks công b hàng ngàn email, mt s khiến ban vn đng Clinton mt mt và nhm mc đích khơi lên xung đt gia nhng người ng h đng.

Hầu hết các cáo buc dường như da trên các bn tin và và các tài liu pháp lý công khai và cung cp ít thông tin mi v s thông đng b cáo buc vi Moscow.

Phe Dân chủ rt mun nhc nh c tri v vn đ Nga và cuc bu c năm 2016 trước cuộc bầu c quc hi gia kỳ vào tháng 11 ti đây. Các cuc kho sát sm cho thy phe Cng hòa có nguy cơ mt quyn kim soát Quc hi.

Nếu được cho phép xúc tiến, v kin dường như có th s gi s chú ý đi vi vn đ Nga can thip bu c và s thông đng khả dĩ vi ban vn đng Trump. C hai vn đ này đang được ông Mueller điu tra.

Quay lại trang chủ
Read 793 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)