Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/04/2018

Biển Đông : Canada chỉ trích Trung Quốc và khuyến khích Việt Nam phản ứng

Tổng hợp

Nghị sĩ Canada hy vọng kiến nghị Biển Đông sẽ khiến Việt Nam hành động (VOA, 28/04/2018)

Sau khi Thượng vin Canada thông qua kiến ngh ch trích ‘cách ng x leo thang thù nghch’ ca Trung Quc trên Biển Đông, Thượng ngh sĩ Ngô Thanh Hi nói vi VOA rng ông hy vng bn kiến ngh s khiến Vit Nam thc tnh và hành đng.

canada1

Tàu chiến và máy bay chiến đu ca hi quân Trung Quc tham gia tp trn trên Bin Đông hôm 12/4. Canada va thông qua mt khuyến ngh ch trích cách ng x 'thù nghch' ca Trung Quc trên Bin Đông.

Bản kiến ngh do thượng ngh sĩ gc Vit thuc đng bo th bo tr đã được Thượng vin Canada thông qua hôm 24/4 vi t l 43/29 phiếu.

Kiến ngh được đưa ra t năm 2016 tuy nhiên ch mi được thông qua sau 2 năm tranh lun Thượng vin, theo ngh sĩ có nhiu hot đng trong cng đng người Vit ti thành ph Ottawa.

"Trong kiến ngh ca tôi, tôi mun Canada đóng mt vai trò ch đo trong vn đ thúc gic các quc gia tranh chp trong vùng (Biển Đông) phi công nhn lut pháp quc tế và chm dt mi hành đng làm leo thang tranh chấp đ bo v nn an ninh trong vùng Biển Đông".

Một ngày sau khi bn kiến ngh được thông qua, Trung Quc lên tiếng phn pháo, nói rng kiến ngh không có tính ràng buc ca Thượng viện Canada, kêu gi chm dt các hành đng ca Trung Quc trên Bin Đông là "vô trách nhim và s "khuy đng rc ri".

Trong một thông cáo, Đi s quán Trung Quc ti Ottawa nói ngh sĩ Ngô Thanh Hi đang tìm cách "khuy đng rc ri" mt tình hình đang yên ổn.

Giải thích lý do ông đng ra bo tr kiến ngh này, Thượng ngh sĩ đi din cho tnh bang Ontario cho biết ông mun thông qua kiến ngh đ "yêu cu chính ph Canada phi ch đng ng h các quc gia đng minh ngoi giao ca mình ti vùng Đông Nam Á" vì "chính ph Canada không th làm ngơ trước thc tế đang phát sinh từ các cuc tranh chp trên Biển Đông".

"Trong những năm qua t khi Trung Quốc tăng cường ln chiếm Biển Đông bng cách xây dng các cơ s quân s trên Biển Đông, không có quc gia nào đng ra tiếp tc lên án Trung Quốc", theo ngh sĩ Canada. "H im lìm đ cho các quốc gia có liên quan ti vùng Đông Nam Á phi đương đu trc tiếp vi Trung Quốc".

canada2

Công trình xây dựng ca Trung Quc trên Đá Vành Khăn thuộc qun đo Trường Sa mà Vit Nam cũng có tuyên b ch quyn trên Bin Đông qua hình nh v tinh được CSIS công b tháng 6/2017.

Đô đốc M Philip Davidson hôm 17/4 nói Trung Quc đã "bt đu" phát trin các tin đn quân s trên Bin Đông t tháng 12/2013, và t đó ti nay đã "bi đp xây đo nhân to", "xây hanga cha máy bay" và các h thng phòng th". Trung Quc ph nhn các hot đng này.

Phillipines từng đưa Trung Quc ra tòa án trng tài quc tế La Haye và tòa án này bác b đường lưỡi bò 9 đon ca Trung Quc trong đó nước này mun mưu chiếm hu như toàn b Biển Đông. Tuy nhiên Trung Quc không công nhn phán quyết ca tòa trng tài quc tế đưa ra vào đu tháng 7/2016.

"Trung Quốc không bao gii chp nhn phán quyết ca tòa án quc tế La Haye do đó ti gi phút này vn đ đó vn chưa gii quyết được", Ngh sĩ Canada nhn đnh vi VOA. "Vi hành đng đó chúng ta thy rng Trung Quốc có th dùng Biển Đông đ áp lc tt c các quc gia trên thế gii. Trung Quốc mun làm bá ch vùng Châu Á Thái Bình Dương".

Thượng ngh sĩ Ngô Thanh Hi, tng phc v trong vai trò Thm phán Di trú và Quc tch ti Ottawa, nói "Nếu chúng ta không quan tâm đến vn đ Biển Đông c đ Trung Quốc xâm chiếm và không ai lên án thì Trung Quốc s làm ti, chiếm đóng và mc hi phân gii".

Việt Nam, trong chưa đy 1 năm qua, đã phi 2 ln dng d án thăm dò du khí trên Biển Đông vì áp lc ca Bc Kinh. Chính ph Vit Nam chưa lên tiếng chính thc v đng thái này nhưng tp đoàn du khí nhà nước PetroVietnam trong 1 ln hiếm hoi đã lên tiếng tha nhn rng tình hình căng thng trên Biển Đông s nh hưởng đến các hot đng du khí ca tp đoàn trong năm nay.

Gần đây nht, Trung Quc lp đt các thiết b tác chiến đin t mi gây nhiu sóng trên Đá Ch Thp và Đá Vành Khăn. B Ngoi giao Vit Nam hôm 24/4 đã liên tiếng phn đi các đng thái này nhưng mt s chuyên gia nghiên cu Bin Đông nhn đnh vi VOA rng những li "phn đi" lp đi lp li ca Vit Nam trước nhng hành đng hung hăng ca Trung Quc Bin Đông to ra mt vòng "lun qun".

Tiến sĩ Nguyn Nhã, mt nhà s hc nhiu năm nghiên cu v Bin Đông, nói vi VOA rng nếu không phn đi, theo lut pháp quốc tế, k như Vit Nam công nhn nhng gì Trung Quc làm là thuc ch quyn ca Trung Quc, cho nên đó là mt vic làm đương nhiên".

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, đng thái "phn đi" ca Vit Nam " s không đ vì Trung Quc hung hăng lm. H c thế làm thôi. Việt Nam c phn đi, còn h c làm".

Về kiến ngh va được thông qua, Thượng ngh sĩ Canada Ngô Thanh Hi hy vng "(Đng) cộng sản Vit Nam s nhn thy rõ vai trò ca mình đi vi nhân dân Vit Nam là không th nào đ mt được Hoàng Sa và Trường Sa" trên Biển Đông.

******************

Vì sao Thượng viện Canada thông qua khuyến nghị chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông ? (RFA, 26/04/2018)

Thượng viện Canada hôm 24 tháng 4 năm 2018 thông qua bản khuyến nghị của các Nghị sĩ đảng Bảo thủ chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông, một tuyến đường huyết mạnh của các hoạt động giao thương quốc tế. Nhân dịp này, Diễm Thi phỏng vấn Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải thuộc Đảng Bảo thủ Canada về kiến nghị này.

canada3

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại Hàng Châu, Trung Quốc ngày 4 tháng 9 năm 2016. AFP

Diễm Thi : Xin ông cho biết lý do vì sao lúc này thượng viện Canada lại thông qua kiến nghị phản đối Trung Quốc ?

Ngô Thanh Hải : Khuyến nghị này đã đưa ra từ 2016, cách đây hai năm nhưng bên chính phủ và Thượng nghị sĩ bận rộn nên để cho đến ngày hôm nay.

Mình thấy cái gì đúng thì mình làm. Đây là một cảnh báo để các quốc gia trên thế giới thấy rõ âm mưu của Trung Quốc. Đó là điều Canada muốn nêu lên, rằng Biển Đông không phải là một vấn đề tầm thường. Đó là một vấn đề hàng hải rất quan trọng.

Diễm Thi : Canada đã lên tiếng ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông hồi năm 2016, xin ông cho biết tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông có ý nghĩa thế nào đối với Canada ?

Ngô Thanh Hải : Vấn đề hàng hải ở Biển Đông thì khối lượng hàng hải qua Biển Đông lên đến hơn 5.000 tỷ USD một năm. Đó là điều rất quan trọng. Nếu sự tranh chấp giữa các bên đưa đến bế tắc trên con đường hàng hải đó thì sự thiệt hại về kinh tế rất lớn. Vì lý do đó khi Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế La Haye, và tòa án ra quyết định Trung Quốc không có tư cách để chiếm đoạt các bãi đá nhưng Trung Quốc không công nhận phán quyết của tòa.

Nếu Trung Quốc tiếp tục kiểm soát vùng Biển Đông thì sẽ tệ hại cho tất cả vùng Đông Nam Á.

Canada cũng là một quốc gia buôn bán với các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương, và cũng là một thành viên của TPP (Hiệp Định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương).

Diễm Thi : Hiện nay Canada đang tìm cách đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Thượng viện Canada lại thông qua bản kiến nghị vào thời điểm này. Liệu điều này gây ảnh hưởng thế nào đến quan hệ song phương ?

Ngô Thanh Hải : Tôi nghĩ không ảnh hưởng gì cả bởi đây là quan hệ song phương buôn bán với nhau. Việc đàm phán thương mại song phương giữa Canada-Trung Quốc và kiến nghị về vấn đề Biển Đông là hai vấn đề khác nhau, không liên quan gì đến thảo luận thương mại.

Khi bang giao kinh tế giữa quốc gia với quốc gia thì đôi bên cùng có lợi chứ không chỉ một bên là Canada hay Trung Quốc. Mà khi bang giao với Canada thì Trung Quốc hưởng lợi nhiều hơn Canada.

Diễm Thi : Bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc đã gần như hoàn tất việc xây dựng các thực thể nhân tạo và quân sự hóa khu vực Biển Đông. Vậy theo ông, kiến nghị trên sẽ mang lại kết quả gì ?

Ngô Thanh Hải : Bản kiến nghị yêu cầu chính phủ Canada phải đóng vai trò thúc giục các quốc gia tranh chấp trong vùng công nhận luật pháp quốc tế. Chấm dứt mọi hành động tranh chấp bằng vũ lực để bảo vệ an ninh trong vùng.

Các quốc gia nhỏ như Indonesia, Philippines, Việt Nam có tranh chấp với Trung Quốc và bị Trung Quốc lấn lướt.

Canada là một quốc gia tôn trọng tự do dân chủ và luật pháp quốc tế nên Canada không thể là ngơ trước thực tế ở Biển Đông. Do đó Canada phải có tiếng nói cùng với các đồng minh ngoại giao của mình ở khu vực Đông Nam Á. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Canada cũng đã lên tiếng lo ngại sự căng thẳng trong khu vực liên quan tranh chấp Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cũng kêu gọi các quốc gia trong khu vực kiềm chế, tránh các hành động dẫn đến leo thang căng thẳng của các quốc gia trong vùng.

Diễm Thi : Theo ông, Canada có thể có vai trò cụ thể gì trong việc gây sức ép lên Trung Quốc ở Biển Đông ?

Ngô Thanh Hải : Có thể lúc này các quốc gia trên thế giới không để ý tới vấn đề Biển Đông. Chính phủ Úc Châu cho biết Trung Quốc đã chiếm gần 90% Biển Đông thành ra tôi nghĩ đây là một cơ hội cho các quốc gia trong tranh chấp Biển Đông có cơ hội, lập trường dứt khoát với nhau lên tiếng kêu gọi Trung Quốc phải ngồi xuống và thảo luận để sự tranh chấp không ảnh hưởng đến khu vực.

Đồng thời kêu gọi các quốc gia siêu cường như Hoa Kỳ, hay Liên Hiệp Châu Âu, Úc Châu thấy rõ hàng hải trong khu vực lên tới 5.000 tỷ đô la sẽ bị thua thiệt nếu chúng ta không dể ý tới.

Theo tôi nghĩ thì Canada sẽ đóng vai trò ngoại giao nhiều hơn. Canada có ảnh hưởng với các quốc gia bạn trong vùng. Dù Canada không phải là một siêu cường như Hoa Kỳ, tuy nhiên Canada có ảnh hưởng về ngoại giao nên Canada có thể dùng tiếng nói của mình để cùng thảo luận với các quốc gia khác. Nếu các quốc gia cùng đồng ý thì kêu gọi yêu cầu Trung Quốc ngồi xuống thảo luận về Biển Đông. Đó là một giải pháp chúng ta cần phải làm.

Trung Quốc luôn dùng sức mạnh của mình để lấn át và cưỡng chiếm. Khi cùng thảo luận với sự quan tâm của quốc tế thì tôi nghĩ Trung Quốc sẽ e dè, sẽ dừng chân… nhưng mình cũng không thể đoán Trung Quốc sẽ làm gì. Tuy nhiên mình đã nêu lên như thế thì các cường quốc, nhất là Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu có thể áp lực Trung Quốc.

Diễm Thi : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi.

Diễm Thi thực hiện

Quay lại trang chủ
Read 676 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)