Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/04/2018

Từ tin đồn tới bài báo gây sửng sốt về liên lạc của Trump với Việt Nam

VOA tiếng Việt

ProPublica, một t chc phi li nhun chuyên v báo chí điu tra phc v công chúng, tun này đăng mbài báo (bản tiếng Vit đây) mô tả nhng mi quan h và s dàn xếp đng sau cuộc gi đin thoi đu tiên ca Tng thng M đc c Donald Trump vi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc vào tháng 12 năm 2016.

Bài báo tiết l người đng sau cuc gi này là lut sư riêng ca ông Trump, Marc Kasowitz, mà không có s tham gia ca B Ngoi giao M, và ông Kasowitz cũng đi din mt thân ch có li ích kinh doanh Vit Nam.

tin2

Nhà báo Justin Elliott của ProPublica

Trong một cuc phng vn vi VOA Tiếng Vit, tác gi bài báo Justin Elliott cho biết thêm chi tiết v tường trình ca anh đng sau câu chuyn gây sng st này.

VOA : Có phản ng hay phn hi mi nào không k t khi câu chuyn ca anh được đăng lên ?

Justin Elliott : Tôi chưa nghe thy điu gì mi t bt kỳ người nào trong chuyn này. Tôi biết là đc gi rt quan tâm ti chuyn này nhưng tôi chưa nghe thy bt kỳ điu gì mi t nhng nhân vt chính trong câu chuyn.

VOA : Sao anh biết v liên lc này ? Đu mi đu tiên ca anh cho câu chuyn này là gì ?

Justin Elliott : Chúng tôi là ProPublica và WNYC, một đài phát thanh công cng đa phương thành ph New York. Chúng tôi hin đang hp tác làm mt podcast [chương trình phát thanh trên mng] và nó được gi là "Trump, Inc." Podcast này tập trung vào nhng hot đng kinh doanh ca Tng thng Trump và nhng mâu thun li ích tim năng và đi loi như vy. Và mt phn ca podcast này là chúng tôi nh thính gi báo tin cho chúng tôi nếu h biết hoc nghe thy bt c điều gì về bt c chuyn gì mà chúng tôi có th quan tâm. Chúng tôi nhn được rt nhiu tin báo và câu chuyn v Vit Nam và sòng bc khi ngun t mt người nghe podcast và người này đã nghe mt tin đn v chuyn đó. Tôi đi tìm hiu tin đn ri viết bài báo này.

VOA : Một trong nhng đim chính trong bài báo ca anh là B Ngoi giao M không tham gia thu xếp cuc gi này. Đi s quán M Vit Nam nghe tin v cuc gi này t H Tràm và h biết được nhng gì đã được bàn bc t các quan chc Vit Nam. Vic này dường như phá v nghi thc. Anh có th gii thích chuyn này bt thường ti mc nào không ?

tin3

Marc Kasowitz, luật sư riêng ca Tng thng Donald Trump

Justin Elliott : Tôi đã nói chuyện vi nhiu người tng tham gia quá trình chuyn tiếp quyn hành ca ông Obama, ln chuyn tiếp gn đây nht trước ông Trump vào năm 2008 và 2009. Tôi dẫn li Susan Rice [c vn an ninh quc gia t 2013-2017] trong bài báo, bà y là mt trong nhng nhân vt cao cp trong quá trình chuyn tiếp ca ông Obama. Bà y và nhng người khác nói vi tôi rng nói chung, ngay sau cuc bu c snhững cú đin thoi đu tiên vi các nhà lãnh đo nước ngoài, nhưng bn mun làm điu đó mt cách rt cn thn, thường là theo th t chính xác ai được gi trước tiên hoc ai được gi li trước tiên.

Từ trước đến gi vic này được suy tính cn thn, xem nước nào quan trng hơn đ gi vì lý do này kia. Thường là B Ngoi giao tham gia vào vic thu xếp các cuc gi này, báo cáo thông tin tng quát cho tng thng đc c và ghi chú. Bài báo ca tôi tường trình rng không có bt c vic nào trong s nhng vic nói trên diễn ra, trong trường hp này là gia ông Trump vi th tướng Vit Nam. Và đây không phi là ví d duy nht v mt cuc gi bt thường.

Cũng đã có một cuc gi bt thường khác gia ông Trump và nhà lãnh đo Đài Loan. Vào thi đim đó hoc không lâu sau đó thì lộtin cho hay cuộc gi đó đã được thu xếp bi mt trong nhng người vn đng hành lang cho Đài Loan, cu thượng ngh sĩ Bob Dole. Cuc gi đó phá v rt nhiu tin l. Trung Quc đã rt bc tc. Tt c tường trình ca tôi và tường trình ca nhng người khác cho thy giai đon chuyn tiếp hết sc hn lon. Các nhà lãnh đo nước ngoài và đi s quán nước ngoài khi đó đang hi h tìm cách tiếp cn ông Trump bằng mi cách có th.

VOA : Anh dẫn li phát biu chính thc ca bà Susan Rice trong bài báo. Anh có hỏi bà y là Nhà Trng dưới quyn ông Obama biết v v vic này vào lúc nào không ?

Justin Elliott : Tôi không thể bình lun gì thêm ngoài phát biu ca bà y mà tôi dn ra trong bài báo.

VOA : Một s người có th lp lun rng đi ngũ của ông Trump không được chun b k vì ít ai ng ti chiến thng bu c ca ông y. H không nm hết các nghi thc, tt c mi chuyn din ra cùng lúc và quá trình chuyn tiếp, như anh nói, hết sc hn lon. Anh có nghĩ chuyn phá v nghi thc mt phn là vì như vy không ?

Justin Elliott : Ngay cả mt s người tham gia trong chiến dch tranh c ca ông Trump đã nói rng h ngc nhiên v kết qu bu c. Tin tc loan ti vào thi đim đó cho biết có rt nhiu s hn lon trong quá trình chuyn tiếp. Có mt thi gian Chris Christie [thng đc bang New Jersey, mt trong nhng ng c viên tng thng Đng Cng hòa b cuc và quay sang ng h ông Trump] điu hành quá trình chuyn tiếp và ri ông ta b sa thi. H tri qua mt lot nhng thay đi lãnh đo ch trong khoảng thi gian sau cuc bu c vào tháng 11 và l nhm chc vào tháng 1. Tôi nghĩ đó là mt bi cnh quan trng cho nhng gì mà chúng ta thy đã xy ra vi mt s cuc gi đin thoi này. Tôi nghĩ bi cnh đó phn nào lý gii vì sao có các cuc gi đin thoại này. Và tôi nghĩ nhìn chung chính quyn Trump và đi ngũ ca ông Trump, ngay c trước khi h nhn nhim s, h đã nói rng h s gt b hết cách làm vic thông thường. Đây không phi là lĩnh vc duy nht mà trong đó h phá v nhng quy chun có tu nay.

VOA : Tường trình ca anh nht quán vi nhng gì chúng ta biết v vic chính quyn Trump kết hp nhng li ích kinh doanh riêng tư vi li ích ca đt nước. Câu chuyn ca anh gi nh câu chuyn v Jared Kushner [con r ca ông Trump và c vn Nhà Trng cao cp] tìm cách thiết lp mkênh liên lạc ngầm vi Nga thông qua đi s quán Nga và b qua B Ngoi giao. Anh có thy nét tương đng gia tường trình ca anh và tường trình đó không ?

Justin Elliott : Tôi không chắc. Tôi thc s không th bình lun vì tôi không viết v chuyn đó. Tôi biết v chuyn đó t tin tc trên báo chí. Tôi nghĩ rng chúng ta biết t nhiu tường trình là có hàng lot nhng liên lc bt thường gia đi ngũ ca ông Trump và nhiu loi thc th nước ngoài trong giai đon chuyn tiếp. Rõ ràng đã có rt nhiu bài báo viết v nhng tương tác vi Israel và ngh quyết ca Liên Hip Quc đang được biu quyết vào thi đim đó. Rõ ràng là đã có mt s nhng tương tác bt thường nhưng tôi không thể so sánh chúng vì tôi ch tường trình v chuyn này thôi.

Hoàng Long

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)