Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/05/2018

Mỹ-Trung : chiến tranh thương mại, ai hưởng lợi

Tổng hợp

Mỹ-Trung tuần tới tái thương thuyết mậu dịch tại Washington (VOA, 08/05/2018)

Giới chc kinh tế hàng đu ca Trung Quc s đến Washington vào tun ti đ tái tc các cuc tho lun thương mi vi chính quyn ông Trump, Tòa Bch c cho biết hôm th Hai 7/5, sau nhng cuc tho lun ti Bc Kinh trong tun qua không đưa đến tha thun về danh sách đòi hi ca M.

mytrung1

Phó Thủ tướng Lưu Hc ti cuc hp báo ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh ngày 20/3/2018 sau khi kết thúc phiên hp ca Đi hi đi biu Nhân dân toàn quc Trung Quc.

"Chúng ta đang làm việc v nhng điu chúng ta nghĩ là s tt đi vi mi người", phát ngôn viên Tòa Bch c Sarah Sanders nói trong mt cuc hp báo hàng ngày.

Bà Sanders nói tiếp "C vn cao cp v kinh tế ca Trung Quc, Phó Thủ tướng Lưu Hc s đến đây tun ti đ tiếp tc các cuc tho lun vi toán kinh tế ca Tng thng".

Bà Sanders không cho biết thêm chi tiết v vic dàn xếp nhng cuc tho lun.

Một phái đoàn gm 7 thành viên ca M do B trưởng Tài chánh dn đu đã trao cho ông Lưu và các gii chc Trung Quc mt danh sách yêu cu gii quyết v nhng cáo buc đánh cp s hu trí tu và nhng chính sách thương mi khác mà Washington xem như không công bng.

Những yêu cu này bao gm ct gim 200 t đô la thâm thng mu dịch vi Trung Quc, ct gim thuế quan và bãi b tr cp cho công ngh tiên tiến, theo các ngun tho tin.

Trung Quốc yêu cu tng thng Donald Trump rút li nhng đe da áp đt thuế quan, cu xét li lnh ca B Thương mi cm bán các ph tùng và phn mm cho công ty sn xut trang b vin thông Trung Quc ZTE, và đi x bình đng vi đu tư Trung Quc.

Hai bên không đạt được tha thun nào c sau hai ngày tho lun nhưng đng ý tiếp tc thương thuyết.

Cuối tun qua, truyn thông Trung Quc bày t lc quan khi nhật báo China Daily nói mt cơ chế đi thoi ci m v mu dch là "mt phát trin tích cc, dù vn còn nhng khác bit ln".

************************

Trung Quốc và Hoa Kỳ lại ‘khẩu chiến’ (VOA, 06/05/2018)

Bắc Kinh hôm 6/5 đã phản bác mt tuyên b ca M, và nói rng các công ty nước ngoài hot đng Trung Quc nên tuân th lut pháp, tôn trng ch quyn và s toàn vn lãnh th ca nước này.

mytrung2

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình đón ông Trump ti Bc Kinh hi tháng 11 năm ngoái.

Reuters dẫn mt tuyên b ca Bộ ngoại giao Trung Quc viết : "Bt k Hoa Kỳ có nói gì, nó không thể thay đi thc tế khách quan rng ch có mt nước Trung Quc trên thế gii, và rng Hong Kong, Macau và Đài Loan là các phn lãnh th không th tách ri ca lãnh th Trung Quc".

Trước đó mt ngày, Nhà Trng lên án n lc ca Trung Quốc nhm buc các hãng hàng không nước ngoài phi thay đi cách thc các hãng đ cp ti Đài Loan, Hong Kong và Macau.

Theo Reuters, trong bối cnh gia tăng căng thng gia hai nước v thương mi, Hoa Kỳ nói rng Cc Hàng không Dân dng Trung Quc đã gửi mt lá thư ti 36 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có mt s ca M, yêu cu thay đi.

Theo đó, các hãng được yêu cu b vic đ cp trên các trang web hoc tài liu ca mình thông tin Đài Loan, Hong Kong và Macau là mt phn các nước đc lp khi Trung Quốc.

Trong tuyên bố ca mình, Nhà Trng nói rng Tng thng Donald Trump "s đng lên bo v người M chng li các n lc áp đt chính tr ca Đng Cng sn Trung Quc đi vi các công dân và công ty M".

Đài Loan là m
t vn đ lãnh th nhy cm của Trung Quc, theo Reuters. Bc Kinh coi hòn đo dân ch, t tr này là mt tnh ca mình. Trong khi đó, Hong Kong và Macau tng là thuc đa ca các nước Châu Âu, nay là mt phn ca Trung Quc, nhưng hot đng phn ln theo kiu t tr.

Lời ch trích ca Nhà Trng tiếp sau các cuc đàm phán cam go v thương mi gia quan chc hai nước hi tun trước.

Reuters dẫn li các ngun tin nói rng chính quyn ca ông Trump đã yêu cu ct gim 200 t đôla thâm ht thương mi vi Trung Quc vào năm 2020, gim mnh thuế quan và ngưng tr cp cho ngành công ngh cao.

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)