Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/05/2018

Lôi thôi trong việc tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Tổng hợp

Trump : Chưa rõ thượng đỉnh Trump-Kim có thành hay không (VOA, 17/05/2018)

Tổng thng M Donald Trump ngày 16/5 tha nhn là thượng đnh gia ông vi lãnh t Triu Tiên chưa rõ có thành hay không sau khi Bình Nhưỡng da rút chân khi cuc gp chưa tng có trước nay.

sommet1

Triều Tiên khiến thượng đnh Trump-Kim d trù ngày 12/6 ti đây trở nên bt đnh khi tuyên b có th s không tham gia nếu Washington tiếp tc yêu cu Bình Nhưỡng đơn phương hy kho ht nhân ca mình. Triu Tiên cũng hy các cuc đàm phán vi Hàn Quc lên lch ngày 16/5, vin dn nguyên nhân là do các cuc tp trn chung Mỹ-Hàn.

Đáp câu hỏi liu thượng đnh Trump-Kim có xúc tiến hay không, Tng thng Trump nói vi báo gii ti Phòng Bu Dc rng "Phi ch xem" dù ông nhn mnh s không lui bước trong vic đòi hi phi ht nhân hóa Triu Tiên.

"Chưa có quyết đnh, chúng tôi chưa được thông báo gì c... Chưa thy gì, chưa nghe gì", Tng thng Trump nói.

Thượng đnh Trump-Kim, cuc hp đu tiên gia lãnh đo hai nước M-Triu, nếu b đ v s là mt đòn giáng mnh cho hy vng thành tu ngoi giao ln nht trong nhim kỳ Tng thống ca ông Trump. Điu này xy ra trong lúc ông Trump đang b quc tế ch trích vì rút M ra khi tha thun ht nhân vi Iran và di đi s quán M Israel ti Jerusalem.

Tòa Bạch c hy vng thượng đnh Trump-Kim s din ra và ông Trump đã sn sàng cho một cuc thương lượng đy cam go.

"Tổng thng đã sn sàng nếu thượng đnh được t chc", phát ngôn nhân Tòa Bch c Sarah Sanders nói vi Fox News. "Nếu thượng đnh bt thành, chúng ta s tiếp tc chiến dch áp lc ti đa lâu nay".

Theo Reuters

***********************

Cố vấn John Bolton tin rằng hội nghị thượng đỉnh vẫn tiếp tục (CaliToday, 17/05/2018)

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton nói với một đài phát thanh hôm thứ Tư ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un sẽ xảy ra, mặc dù sự đe dọa gần đây từ Bắc Hàn có thể rút lui.

sommet1

Ông Bolton . Photo Credit : CNN

Ông Bolton nói với phóng viên Brian Kilmeade của Fox Radio rằng ông đã phát biểu sớm vào thứ Tư với đồng minh Nam Hàn của mình để ghi dấu những lý do về các cảnh báo do Bình Nhưỡng đưa ra. Hôm thứ Tư, Tổng thống đã được thông báo về các tuyên bố bổ túc từ nhà đàm phán giải trừ vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng bác bỏ việc Mỹ kêu gọi giải trừ hạt nhân ngay lập tức.

 "Nếu Hoa Kỳ đang cố gắng dồn chúng tôi vào một góc để buộc hủy bỏ vũ khí hạt nhân đơn phương, chúng tôi sẽ không còn quan tâm đến cuộc đối thoại đó nữa và không thể xem xét lại tiến trình của chúng tôi đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn", một tuyên bố từ chính quyền Bình Nhưỡng.

Ông Bolton cho biết hiện tại là hội nghị thượng đỉnh đã soạn thảo kế hoạch tại Singapore nhưng cuộc họp có thể ngắn nếu Kim không đồng ý hủy bỏ hạt nhân.

"Nếu họ không đưa ra quyết định chiến lược hủy bỏ vũ khí hạt nhân, như Tổng thống Trump nói, đó có thể là một cuộc họp khá ngắn ở Singapore", ông Bolton cho biết.

Thứ Tư trước đó, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong một họp báo tại Phòng bầu Dục, Tòa Bạch Ốc rằng "chúng ta phải xem" cho dù hội nghị thượng đỉnh sẽ xảy ra hay không, "Chúng tôi đã không nhìn thấy bất cứ điều gì, chúng tôi đã không nghe bất cứ điều gì".

Khi được hỏi liệu ông Kim Jong-un có lừa gạt hay không, ông Trump nói, "Chúng ta sẽ thấy chuyện gì xảy ra".

Hãng tin KCNA chính thức của Bắc Hàn đã trực tiếp nhắm tới Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton và bác bỏ quan điểm của ông rằng Bắc Hàn nên theo mô hình của Libya và đơn phương từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Bolton cho biết đang xem xét các mục tiêu trong tuyên bố của Bình Nhưỡng là "không có gì mới".

"Tôi đang làm quen với phương cách tiếp xúc với Bình Nhưỡng. Đó là những gì Bắc Hàn làm và câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy họ không nhận ra mục tiêu của chúng ta về triệt tiêu vũ khí hạt nhân một cách nghiêm túc", ông nói. "Nếu họ đang đi ngược lại, chúng ta sẽ tìm ra".

Ông Bolton phát biểu "Tôi đã cố gắng thực hiện từng bước với các nhân viên an ninh quốc gia. Đó là điều tôi làm việc với ông John Kelly, giám đốc nhân viên, với rất nhiều người khác. Hãy nhìn xem, Tổng thống phải có các cố vấn xung quanh, những người có thể cởi mỡ, làm việc hiệu quả trong các cuộc thảo luận thẳng thắn, và sau đó không bị ảnh hưởng trên báo chí hoặc truyền hình trong phạm vi các cuộc hội thoại đó đang được thảo luận". Sự kiện này sẽ giúhp khả năng của Tổng thống trong những quyết định quân sự, chính trị, thương mại v.v.trước khi những quyết định của tổng thống công khai hóa.

Ngọc Thạch

(Theo CNN)

**********************

Bắc Triều Tiên vừa dọa vừa đàm ? (RFI, 16/05/2018)

Sau nhiều tuần lễ không khí trên bán đảo Triều Tiên hòa dịu đến mức tưởng chừng như hòa bình sắp được vãn hồi tại đây, thế giới giống như vừa bị dội một gáo nước lạnh với lời đe dọa của Bình Nhưỡng hủy thượng đỉnh Kim Jong-un - Donald Trump, dự trù sẽ diễn ra ngày 12/05 tới ở Singapore.

sommet2

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (P) bắt tay ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng. Ảnh công bố ngày 26/04/2018. Government via Reuters

Phải chăng là Bắc Triều Tiên đang dùng chiến thuật ngoại giao "vừa dọa vừa đàm" với Mỹ ?

Trên nguyên tắc, hồ sơ hạt nhân sẽ là trọng tâm của thượng đỉnh Singapore. Trong những ngày qua, Washington đã liên tục đòi Bắc Triều Tiên phải "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được". Thế nhưng, cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa công bố những nhân nhượng của họ trong hồ sơ này, ngoài lời hứa hẹn chung chung là sẽ "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", một công thức mà ai muốn hiểu sao cũng được. Từ nhiều năm qua, Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí nguyên tử, với lý do chủ yếu là nhằm đối phó với nguy cơ Bắc Triều Tiên bị Mỹ xâm lược. Chế độ Kim Jong-un tuy đã thông báo tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri trong vòng hai tuần, nhưng họ chưa hề nói đến chuyện giải trừ vũ khí hạt nhân.

Thông tín viên Frédéric Ojardias tại Seoul cho biết, theo các nhà phân tích ở Seoul, những lời đe dọa nói trên là một phần của tiến trình thương lượng đang diễn ra : Bắc Triều Tiên tìm cách củng cố vị thế của họ trước cuộc họp thượng đỉnh với Trump, đồng thời nhắc lại rằng họ cũng đòi Washington có những nhân nhượng đáng kể.

Trả lời hãng tin AFP hôm nay, giáo sư Kim Huyn Wook, Học viện Ngoại giao Quốc gia của Hàn Quốc, cũng cho rằng, đây là một "chiến thuật ngoại giao" của Bình Nhưỡng nhằm làm thay đổi lập trường của Mỹ. Theo ông, dường như Kim Jong-un đã buộc phải chấp nhận yêu cầu của Washington là "phi hạt nhân hóa trước đã", nhưng nay đang cố làm thay đổi vị thế, sau khi đã bình thường hóa được quan hệ với Trung Quốc.

Lý giải lời đe dọa của Bình Nhưỡng, nhà phân tích Joshua Pollock, Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, cho biết Bắc Triều Tiên đã rất bực mình về thái độ đắc thắng của phía Mỹ, khi nghe các quan chức Hoa Kỳ cứ nhắc đi nhắc lại rằng chính những "áp lực tối đa" của Washington đã buộc Bình Nhưỡng phải chấp nhận đối thoại.

Theo đài CNN, cũng có lập luận cho rằng, qua những lời đe dọa nói trên, có lẽ Kim Jong-un muốn chứng tỏ ông là một nhân vật "ngang cơ" với Donald Trump. Hơn nữa, không chỉ có Kim Jong-un dọa không họp thượng đỉnh, mà chính tổng thống Trump trước đó cũng dọa như vậy khi tuyên bố ngày 18/04 : "Nếu tôi xét thấy cuộc họp sẽ chẳng đạt kết quả gì, chúng tôi sẽ không đến họp" !

Vẫn theo CNN, một số chuyên gia nói tới khả năng Bình Nhưỡng đưa ra lời đe dọa vì ông Kim Jong-un đang chịu áp lực trong nội bộ. Tức là khi lên giọng với Donald Trump, lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng muốn trấn an giới quân sự Bắc Triều Tiên, đang lo ngại vì thấy chính sách đối với Hoa Kỳ thay đổi hoàn toàn. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là suy đoán, vì rất khó mà biết được chuyện gì xảy ra bên trong chế độ khép kín nhất hành tinh này.

Dầu sao, bất kể nguyên do là gì, việc Bình Nhưỡng hôm nay dọa hủy thượng đỉnh Kim Jong-un - Donald Trump cho thấy là tiến trình đối thoại giữa hai nước còn rất bấp bênh. Dù có diễn ra, cuộc gặp lịch sử tại Singapore sẽ khó mà đạt ngay được những kết quả ngoạn mục, vì những đòi hỏi của hai bên có quá nhiều cách biệt.

Thanh Phương

*******************

Bắc Triều Tiên dọa hủy thượng đỉnh với Mỹ (RFI, 16/05/2018)

Hôm 16/05/2018, Bình Nhưỡng đã dọa hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng tới, nếu Wasshington cứ đơn phương đòi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

sommet3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump - Reuters/KCNA handout via Reuters & Kevin Lamarque

Hôm 16/05/2018, Bình Nhưỡng đã dọa hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng tới, nếu Wasshington cứ đơn phương đòi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hãng tin chính thức KCNA trích lời thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan tuyên bố : "Nếu Hoa Kỳ dồn chúng tôi vào chân tường để buộc chúng tôi đơn phương từ bỏ vũ khí nguyên tử, chúng tôi sẽ không quan tâm đến một cuộc đối thoại như vậy". Ông Kim Kye Gwan nói thêm, trong trường hợp đó, Bình Nhưỡng sẽ "xét lại" việc tham dự thượng đỉnh giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/06 tới tại Singapore.

Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên cũng đã chỉ trích kịch liệt cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, vì nhân vật này đã yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa theo "mô hình Libya". Theo ông Kim Kye-gwan, đây là một "mưu toan đen tối" nhằm khiến Bắc Triều Tiên "chịu chung số phận với Libya và Iraq". Vị thứ trưởng Ngoại giao này cũng bác bỏ đề nghị của ngoại trưởng Mỹ là Hoa Kỳ có thể trợ giúp kinh tế Bắc Triều Tiên nếu nước này phi hạt nhân hóa.

Ngoài việc đe dọa hủy thượng đỉnh Kim Jong-un – Donald Trump, Bình Nhưỡng còn hủy "vô thời hạn" cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Triều Tiên dự trù hôm nay, để phản đối cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn mang tên Max Thunder.

Theo KCNA, cuộc tập trận này là một hành động "gây hấn", với mục tiêu là "tấn công" Bắc Triều Tiên. Bắt đầu từ ngày 11/05, cuộc tập trận Max Thunder huy động hàng trăm chiến đấu cơ, trong đó có máy bay tiêm kích tàng hình F22. Theo hãng tin Yonhap, một nguồn tin hôm nay khẳng định là oanh tạc cơ B 52 của Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc tập trận này.

Phản ứng về lời đe dọa nói trên của Bắc Triều Tiên, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Heather Nauert hôm nay tuyên bố là Washington vẫn tiếp tục chuẩn bị cho thượng đỉnh Kim Jong-un – Donald Trump vì Hoa Kỳ chưa được thông báo về bất cứ sự thay đổi nào và theo Washington, cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc không phải là một hành động gây hấn.

*********************

Triều Tiên hủy gặp Hàn Quốc, Mỹ vẫn chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim (VOA, 16/05/2018)

Bộ Ngoi giao Mỹ ngày 15/5 loan báo vn tiếp tc hoch đnh cho thượng đnh d kiến din ra vào tháng sau gia Tng thng Donald Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un bt chp tin nói rng Bình Nhưỡng hy hi đàm vi Hàn Quc vì các cuc tp trn M-Hàn.

sommet4

Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên - Ảnh minh họa North Korea US Summit Sites

"Ông Kim Jong-un từng tuyên b là hiu rõ nhu cu và tính thiết thc ca vic Hoa Kỳ và Hàn Quc tiếp tc các cuc tp trn chung", phát ngôn nhân B Ngoi giao Heather Nauert nói ti bui hp báo ngay sau loan báo ca Triu Tiên.

Người phát ngôn B Ngoi giao M khẳng đnh "Chúng tôi s tiếp tc xúc tiến và hoch đnh cho cuc hp gia Tng thng Trump và ông Kim Jong-un".

Trước đó, Bình Nhưỡng khuyến cáo M nên cn trng cân nhc v s phn ca thượng đnh M-Triu trước "các hot đng quân s vi Hàn Quc m ĩ, khiêu khích", thông tấn xã nhà nước Triu Tiên đăng ti sáng sm ngày 16/5, theo gi đa phương.

Khuyến cáo được đưa ra gia lúc truyn thông nhà nước Triu Tiên loan tin Bình Nhưỡng hy các cuc hi đàm vi Seoul vì cuc tp trn chung gia M-Hàn.

Một gii chc cao cp trong chính quyn Trump cho CNN biết Tng thng Trump đã được thông báo v li cnh cáo s phn ca thượng đnh ngày 12/6 ti Singapore.

Các cuộc hi đàm gia hai min Triu Tiên, theo lch, được tái tc ngày 15/5 nhưng thông tn xã Triều Tiên nói cuc tp trn tác chiến trên không mang tên Max Thunder 2018 đi ngược li tuyên b Bàn Môn Điếm ký tháng ri gia hai min Triu Tiên mà trong đó đôi bên nht trí ngưng tt c các hot đng thù đch ln nhau.

Triều Tiên gi cuc tp trn Max Thunder là "hành động c ý khiêu khích".

Ngũ Giác Đài ngày 15/5 tuyên bố "Lc lượng Hàn Quc và Hoa Kỳ đang tham gia các cuc tp trn mùa xuân thường niên, bao gm các cuc tp trn Foal Eagle 2018 và Max Thunder 2018". Khong 2 ngàn binh sĩ ca không lc hai nước tham gia thao dượt, mt gii chc B Quc phòng M cho CNN biết.

Giới chc M nói mc đích tp trn nhm cng c năng lc t v và tăng cường kh năng sn sàng ca quân đi M-Hàn và rng bn cht ca cuc tp trn đã được công khai nhiu chc năm nay và không hề thay đi.

(Reuters/CNN)

*******************

Triều Tiên : Sẽ hủy gặp Trump nếu Mỹ muốn Bình Nhưỡng từ bỏ hạt nhân (Zing, 16/05/2018)

Hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên sáng 16/5/2018 dẫn lời viên chức Triều Tiên khẳng định sẽ "cân nhắc lại" việc tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu Washington yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

bachan1

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vốn được lên kế hoạch vào ngày 12/6 này. Ảnh: AFP.

KCNA dẫn lời viên chức Triều Tiên tuyên bố nước này không có hứng thú gì với cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu nó dựa trên "yêu cầu đơn phương" của Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Nếu chính quyền Trump dồn chúng tôi vào góc và đơn phương đòi hỏi chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi không còn hứng thú nói chuyện và sẽ tái cân nhắc có chấp nhận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới hay không", Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nói. 

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân hoàn toàn, một cách xác tín và không thể đảo ngược (CVID). Tuy nhiên, đến nay Bình Nhưỡng chưa hề có tuyên bố công khai nào về việc này dù Hàn Quốc từng thông báo Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Chúng tôi đã bày tỏ sẵn lòng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và liên tục tuyên bố điều kiện tiên quyết (cho đàm phán) là Mỹ phải chấm dứt chính sách thù địch và đe dọa hạt nhân với Triều Tiên", KCNA dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Kim.

Ông Kim cũng lên án tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton muốn áp dụng "mô hình Libya" cho Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng đó là một nỗ lực "đầy điểm gở" của Mỹ nhằm áp đặt số phận của Libya và Iraq lên Triều Tiên.

Các chuyên gia từng đánh giá việc nêu ra trường hợp Libya có thể là sai lầm trong đàm phán với Triều Tiên. Năm 2003, Libya chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân và giải giáp kho vũ khí hủy diệt hàng loạt, đổi lấy sự chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi sau đó đã bị phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn lật đổ và sát hại.

Triều Tiên thường xuyên đề cập trường hợp Libya để củng cố lập luận chỉ có vũ khí hạt nhân mới giúp nước này răn đe hiệu quả Washington, đảm bảo an ninh và sự tồn vong của chính quyền Bình Nhưỡng.

"Tôi không thể đè nén nỗi tức giận trước động thái này của Mỹ và thật đáng nghi ngờ việc Mỹ thật lòng muốn cải thiện quan hệ với Triều Tiên thông qua đàm phán và đối thoại",Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Trước đó, đầu ngày 16/5, Triều Tiên đã tuyên bố không dự họp cấp cao với viên chức Hàn Quốc do giận dữ trước cuộc tập trận chung Max Thunder giữa lực lượng Mỹ - Hàn diễn ra từ cuối tuần trước. 

KCNA lên án cuộc tập trận giữa không quân Hàn Quốc và Mỹ là "diễn tập xâm lược" và là "hành vi quân sự cố ý khiêu khích" giữa thời điểm mối quan hệ Hàn - Triều đang cải thiện.

KCNA cũng cảnh báo về cuộc gặp sắp giữa ông Trump và Kim Jong-un rằng : "Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng Washington chưa nhận được thông tin gì từ phía Bình Nhưỡng dọa hủy gặp và họ vẫn tiếp tục công tác chuẩn bị cho cuộc gặp.

Tờ Asahi Shimbun nhận định bất kỳ bất trắc nào xảy đến với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là một đòn giáng nặng nề vào các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đạt được thành tựu ngoại giao lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông : giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Phương Thảo

*********************

Địa điểm thử nguyên tử Bắc Triều Tiên được tháo dỡ gần xong (RFI, 15/05/2018)

Các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng đã bắt đầu tháo dỡ địa điểm thử nguyên tử duy nhất được quốc tế biết đến, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Trang web uy tín "38 North", chuyên nghiên cứu về Bắc Triều Tiên, hôm nay, 15/05/2018, cho biết như trên.

bachan2

Lãnh đạo Kim Jong-un đang chỉ đạo về chương trình vũ khí hạt nhân. Bức ảnh không đề ngày chụp và do hãng tin KCNA cung cấp ngày 03/09/2017. Reuters

Vào cuối tuần qua, Bình Nhưỡng loan báo sẽ phá hủy "toàn bộ" địa điểm Punggye-ri ở miền đông bắc, trong một buổi lễ dự kiến trong khoảng ngày 23 đến 25/05, trước báo chí quốc tế được mời. Chính tại đây, Bắc Triều Tiên đã cho thử nguyên tử sáu lần. Lần cuối cùng vào tháng 09/2017, được cho là thử bom H (bom khinh khí, nhiệt hạch).

Các hình ảnh chụp được từ vệ tinh được trang web "38 North" đăng tải cho thấy "những bằng chứng rõ ràng là việc tháo dỡ địa điểm thử nguyên tử đã gần xong". Nhiều tòa nhà quan trọng, cũng như các cấu trúc nhỏ hơn đã bị san bằng. Những đường ray nối các đường hầm với những đống xà bần đào lên đã được tháo đi, và việc đào xới cũng đã ngưng lại kể từ tháng Ba.

Những ảnh chụp còn chứng tỏ các hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ, với một sân khấu dường như để các phóng viên đặt máy quay phim. Tuy vậy, lối vào các đường hầm vẫn chưa đóng hẳn, có lẽ là để chờ thực hiện trước sự chứng kiến của báo chí.

Reuters cho biết Bắc Triều Tiên có mời các nhà báo của một hãng thông tấn và một đài truyền hình Hàn Quốc tham dự lễ đóng cửa Punggye-ri. Họ sẽ bay sang Bắc Kinh cùng với các cơ quan truyền thông quốc tế khác, sau đó đi xe lửa đến Punggye-ri.

Đàm phán cấp cao liên Triều

Song song đó, Bình Nhưỡng đã đề nghị đàm phán liên Triều cấp cao vào ngày mai 16/05, nhằm bàn bạc chi tiết về thủ tục kết thúc chiến tranh và phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Phái đoàn Bắc Triều Tiên có 29 thành viên do Ri Son-gwon, chủ tịch ủy ban Thống nhất Hòa bình dẫn đầu. Phía Hàn Quốc có năm đại biểu do bộ trưởng bộ Thống Nhất lãnh đạo.

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung-in, cảnh báo ý tưởng giải trừ hạt nhân theo từng giai đoạn được cho là sẽ được nêu ra trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/06 giữa ông Kim Jong-un và Donald Trump, không được cả tổng thống Mỹ lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản chấp nhận.

Thụy My

*******************

Washington sẵn sàng bảo đảm "có điều kiện" cho chế độ Bình Nhưỡng (RFI, 14/05/2018)

Hoa Kỳ sẵn sàng đưa ra những đề nghị tôn trọng an ninh cho chế độ Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố như trên hôm chủ nhật 13/05/2018.

bachan3

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay một viên tướng Bắc Triều Tiên khi đến Bình Nhưỡng (Bắc Triều Tiên) ngày 09/05/2018. Matthew Lee/Pool via Reuters

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Fox hôm chủ nhật, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhìn nhận là Hoa Kỳ "cần phải chấp nhận thỏa hiệp bảo đảm an ninh cho Bắc Triều Tiên". Theo ngoại trưởng Mỹ, từ 25 năm nay không một tổng thống nào có khả năng thuyết phục được những người lãnh đạo Bắc Triều Tiên tin rằng có thể "thỏa hiệp" được với Mỹ bỏ vũ khí hạt nhân đổi lấy an ninh chính trị.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh là Washington chỉ đưa ra những bảo đảm này với điều kiện là Bình Nhưỡng phải "triệt để hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, kiểm chứng được và không thể đảo ngược".

Một tháng trước thượng đỉnh Trump-Kim, dự trù vào ngày 12/06 tới đây tại Singapore, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, xuất thân từ CIA, tin rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ "chia sẻ" mục tiêu trên. Trong khi chờ đợi, lệnh trừng phạt kinh tế tiếp tục được duy trì cho đến khi đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.

Cố vấn an ninh tổng thống Mỹ John Bolton cũng báo trước : Bắc Triều Tiên phải hoàn tất phi hạt nhân hóa trước khi nhận được lợi ích về kinh tế.

Còn theo nhà ly khai Thae Yong-ho, nguyên là nhân vật số hai của đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Luân Đôn, tị nạn tại Seoul từ gần hai năm nay, thì Bình Nhưỡng không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân vì đó là "cột trụ" bảo vệ chế độ. Nhận định này được hãng tin Newsis của Hàn Quốc đăng tải ngày 14/06/2018.

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cho biết một phái đoàn ngoại giao Bắc Triều Tiên vừa đến Bắc Kinh trong ngày thứ hai 14/06 nhưng không rõ danh tính của các nhân vật này.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 627 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)