Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/05/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại chửi bới di dân

Tổng hợp

Trump bị chỉ trích vì gọi di dân bất hợp pháp là ‘súc vật’ (VOA, 18/05/2018)

Trong lúc lên án tiểu bang California vì cái gi là ‘chính sách trú n cho di dân’, Tng thng M Donald Trump đã gi nhng người vượt biên trái phép là ‘súc vt’. Phát ngôn này ca ông đã khiến ông hng chu ch trích t các lãnh đạo Dân ch.

chui1

Những thành viên băng đng MS-13 b áp gii

Ông Trump đưa ra li phát biu này trong cuc nói chuyn bàn tròn v ch đ di dân sau khi Cnh sát trưởng Ht Fresno, bang California, Margaret Mims than phin v nhng điu lut ca tiu bang hn chế hp tác vi gii chc di trú liên bang. Trong cuộc tho lun đó, ông Trump đã chào đón đến Tòa Bch c các th trưởng, cnh sát trưởng và các lãnh đo đa phương khác ca bang California vn chng đi chính sách di dân ca tiu bang này và ca ngi nhng n lc cng rn ca ông Trump v di dân.

"Chúng ta có những người vào đt nước này hay là tìm cách đi vào và chúng ta đã chn được rt nhiu người trong s h", ông nói. "Quý v không th tin là bn người này t hi thế nào đâu. Chúng không phi là con người na. Chúng là súc vt".

Ông Trump đưa ra li phát biu này đ đáp li mt bình lun v các thành viên băng đng MS-13.

Ông Trump liên tục gi thành viên các băng đng bo lc đường ph là ‘súc vt’ trong các bài din văn, các cuc vn đng và ti các s kin Tòa Bch c, theo hãng tin AP. Ông cũng dùng t ng tương t đ mô t nhng k khng b và nhng k x súng trường học.

Phản ng trước bình lun này ca Tng thng, ông Chuck Schumer, lãnh đo phe Dân ch ti Thượng vin, đã viết trên Twitter rng : "Khi tt c nhng ông c, ông sơ ca chúng ta đến nước M h không phi là súc vt, và nhng người này cũng vy".

Còn lãnh đạo phe Dân ch ti H vin, bà Nancy Pelosi, phát biu : "C mi ngày trôi qua chúng ta c nghĩ rng như thế là đã hết, vy mà vn có thêm mt biu hin na cho thy ti sao nhng chính sách ca h li bt nhân như vy".

Phản ng trước nhng ch trích này, ông Trump hôm thứ Năm ngày 17/5 đã nói rng ông vn s dùng cách nói như vy đ mô t nhng thành viên băng đng bo lc.

Ông cho biết li bình lun đó ca ông ‘rõ ràng nhm vào các thành viên băng đng MS-13".

"MS-13, chúng là những con súc vt vào đt nước chúng ta", ông nói, "Khi bn MS-13 vào đây, khi nhng thành viên băng đng khác vào đt nước chúng ta, tôi s gi bn chúng là súc vt. Và quý v đoán điu gì không ? Tôi s luôn nói như vy".

Những v khách trong cuc gp này vi ông Trump đã phê phán đạo lut mà Thng đc California Jerry Brown ký ban hành hi năm ngoái vn ngăn cnh sát xét hi v tình trng di trú hay giúp đ gii chc liên bang trong vic thc thi pháp lut di trú. Đo lut này yêu cu các quan chc nhà tù ch chuyn tù nhân cho giới chc di trú liên bang nếu h b kết lun phm mt trong 800 ti, ch yếu là ti đi hình, ch không phi là ti vt.

Thống đc Brown nhn mnh rng đo lut này không ngăn cn gii chc di trú liên bang thc thi trách nhim. Tuy nhiên chính quyn Tng thống Trump đã kin đòi bãi b đo lut này vì cho rng nó ‘không hp hiến và nguy him’.

Đảng Cng hòa đang xem phn ng chng đi li lut di trú ca bang California là mt đim vn đng c tri tim năng trong cuc bu c gia kỳ sp ti, nht là vi những c tri chng di dân ca ông Trump. Bn thân ông Trump cũng đã t chc nhiu s kin trong nhng tháng gn đây đ hướng s chú ý ca mi người đến các chính sách ca bang California.

Phát biểu trong cuc gp hôm th Tư ngày 16/5, ông Trump đã khen ngi những người có mt là ‘đã dũng cm kháng c li nhng đo lut trú n chết người và vi hiến ca California’. Ông nói rng nhng đo lut này đã to điu kin ‘th ra nhng k ti phm là di dân bt hp pháp, nhng k buôn ma túy, các thành viên băng đng và những k hành hung vào cng đng’ và ‘cung cp nơi trú n an toàn cho mt s nhng tên ti phm đc ác và hung hăng nht trên Trái đt.’

Thống đc Brown đáp tr trên Twitter rng ông Trump "di trá v nhp cư, di trá v ti phm và di trá v các đo luật ca California".

"Đưa đến mt nhóm nhng người Cng hòa đ nnh b ông y và ca ngi nhng chính sách liu lĩnh ca ông ta không thay đi gì c. Chúng tôi, nhng người dân ca nn kinh tế ln th năm thế gii, không thy gì hay ho c", ông viết.

Bộ trưởng Ngoi giao Mexico Luis Videgaray đã gi li bình lun này ca ông Trump là ‘hoàn toàn không th chp nhn được’ và rng ‘ông s phn đi chính thc vi B Ngoi giao Hoa Kỳ’.

Cũng tại cuc gp ti Tòa Bch c, Trump đã th hin s thù đch vi Mexico, đất nước s cùng vi M và Canada đng ra vn đng giành quyn đăng cai Cúp bóng đá thế gii vào năm 2026.

"Mexico không làm gì cho chúng ta cả", ông Trump nói. "Mexico ch nói nhưng không làm gì c, nht là ti biên gii. Chc chn là h không giúp gì nhiu cho chúng ta v thương mi".

*************************

Tổng thống Trump lại gây ồn ào dư luận khi gọi di dân lậu là "bọn thú vật" (CaliToday, 17/05/2018)

Khi không kiềm chế được sự tức giận của mình chống lại những chủ trương dung dưỡng di dân lậu của tiểu bang California, Tổng thống Trump đã gọi một số di dân lậu vượt biên giới vào Hoa Kỳ là ‘thú vật’, khiến lãnh đạo Dân Chủ có phản ứng mạnh.

chui2

Tổng thống Trump đã gọi một số di dân lậu vượt biên giới vào Hoa Kỳ là ‘thú vật’. Photo Credit : AP

Tổng thống Trump đưa ra nhận xét nảy lửa của mình trong một cuộc họp với các lãnh đạo địa phương của California về cách thức trả lời với ta than về tệ nạn băng đảng hoành hành.

Được biết Tổng thống Trump đã nói như sau : "Chúng ta thấy có nhiều di dân lậu đã đến đất nước này hay đang tìm cách xâm nhập qua biên giới, chúng ta đã bắt khá nhiều trong số họ, các bạn không thể hình dung những kẻ này xấu xa ra sao, họ không phải là con người, họ là những thú vật".

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Chủ tịch khối thiểu số Thượng Viện, đã trả lời ý kiến của Tổng thống Trump trên trang mạng Twitter như sau : "Khi tất cả tổ tiên của chúng ta đến Hoa Kỳ, họ không phải là thú vật và những con người đang vượt biên vào Mỹ cũng thế"

Trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc hôm qua với Tổng thống Trump có nhiều thị trưởng, các cảnh sát trưởng và nhiều lãnh đạo địa phương của tiểu bang California. Họ là những người phản đối chủ trương di dân của California và hoan nghênh những biện pháp cứng rắn đối phó với di dân lậu của Tổng thống Trump.

Họ đã chỉ trích một luật mà Thống đốc California Jerry Brown đã ký vào năm ngoái, theo đó lực lượng an ninh cảnh sát của tiểu bang khộng được tra vấn tình trạng di dân của một người bị cảnh sát chận lại xét hỏi, cả nhân viên di dân liên bang cũng không nhận được sự cộng tác của nhân viên địa phương, theo lệnh này.

Thống đốc Brown cũng trả lời ý kiến của Tổng thống Trump như sau : "Tổng thống Trump đã nói dối về di dân, đã nói dối về tình hình tội phạm hình sự và về những luật lệ của California".

Đào Nguyên

Quay lại trang chủ
Read 590 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)