Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2018

Máy bay quân sự Mỹ bị Trung Quốc chiếu tia laser

Tổng hợp

Phi công quân sự Mỹ nghi bị Trung Quốc tấn công bằng laser ở Biển Hoa Đông (VOA, 22/06/2018)

Các viên chức M nói vi t The Japan Times hôm 22/6 rng các phi công quân s M trên bin Hoa Đông đã b tn công bng tia laser hơn 20 ln trong sut 10 tháng qua. Vic này xy ra sau mt s v tn công tương t Đông Phi mà Ngũ Giác Đài cho rng quân đội Trung Quc đng đng sau.

laser1

Dự phỏng một cuộc tấn công  bằng tia laser của máy bay Trung Quốc vào hai chiến đu cơ ca M căn c Djibouti (Đông Phi). Ảnh minh họa 

lnh n Đ-Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ cho biết các cuc tn công laser trên đường thy được ghi nhn ln đu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Các tuyến đường hàng hi này là nơi quân đi Trung Quc đang tăng cường hot đng.

Phát ngôn viên Cassandra Gesecki nói sự c này được cho là đã đến t nhiu ngun khác nhau, "c trên đt lin và t các tàu đánh cá".

lnh n Đ Thái Bình Dương cho biết không nêu chi tiết c th các v vic, nhưng truyn thông dn li các viên chc Hoa Kỳ cho biết mt s tàu đánh cá chiếu tia laser là tàu treo c Trung Quc. Tuy nhiên, các gii chc không xác nhn rng quân đi Trung Quc đng đng sau tt c các v tn công tia laser.

Một phát ngôn viên quân đi Hoa Kỳ nói vi CNN rng tia laser đã chiếu vào máy bay của M, và rng nhng ngun sáng này nghi là ca Trung Quc.

Viên chức này nói v tn công tia laser gn nht xy ra trong vòng hai tun qua.

Các vụ tn công này dường như tương t như v tn công Djibouti Đông Phi hi đu năm, khi y các phi công quân sự M b tia laser gây thương tích và quân đi M cho biết tia laser này xut phát t mt căn c quân s gn đó ca Trung Quc.

Theo một bài viết trên t Hoàn Cu Thi báo, B Quc phòng Trung Quc bác b các ngun tin báo chí liên quan đến các vụ tn công này. T này trích mt ngun tin t b Quc phòng Trung Quc cho rng các cáo buc ca M là "không có căn c và gi to".

Bắc Kinh huy đng mt "lc lượng dân quân hàng hi" bao gm các tàu đánh cá Trung Quc, được đào to, tr cp và trang b các thiết b tinh vi như máy đnh v GPS. Các tàu cá này đã đóng mt vai trò quan trng trong vic Trung Quc khng đnh ch quyn lãnh hi Bin Hoa Đông và Bin Đông.

Ngoài việc các tàu cá ca Trung Quc đã hot đng "dân quân" t lâu Bin Đông, quân đội ca nước này cũng đã bt thc hin mt chương trình hin đi hóa quân s do Ch tch Tp Cn Bình khi xướng, người trc tiếp giám sát vic tăng cường mt lc lượng chiến đu hùng mnh.

**********************

Hoa Đông : "Ngư dân" Trung Quốc dùng vũ khí laser tấn công phi công Mỹ (RFI, 22/06/2018)

Phi công Mỹ tuần tra trên biển Hoa Đông đã bị tấn công hơn 20 lần trong 10 tháng qua bằng tia laser làm chói mắt. Thủ phạm là "ngư dân" Trung Quốc nhưng đứng đằng sau, rất có thể là quân đội Trung Quốc.

laser2

Ảnh minh họa Máy bay tuần tra Mỹ EP-3E Aries. Ảnh ngày 24/04/2016. @usnavy

Theo Japan Times ngày 22/06/2018, bộ Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương cho biết vụ tấn công lần đầu tiên, xảy ra vào tháng 9/2017, xuất phát từ đất liền và trên tàu cá.

Phát ngôn viên bộ chỉ huy Cassandra Gesecki không đi sâu vào chi tiết nhưng các sĩ quan xin ẩn danh xác định là các tàu cá này treo cờ Trung Quốc và quân đội Trung Quốc ném đá giấu tay.

laser3

Vũ khí tấn công là tia laser làm phi công bị lóa mắt, thậm chí làm "bỏng" mắt. Những vụ tương tự cũng được báo cáo ở vùng Sừng Châu Phi. Nhân viên Trung Quốc từ căn cứ hải quân đầu tiên ở Djibouti đã nhiều lần dùng tia laser chiếu vào máy bay quân sự Mỹ, gây thương tổn cho phi công. Washington đã chính thức phản đối với Bắc Kinh qua kênh ngoại giao.

Từ hơn một năm nay, Bắc Kinh tổ chức một đạo binh ngư dân đặt tên là "dân quân biển", huấn luyện cách sử dụng và cung cấp trang thiết bị tối tân kể cả máy định vị. Lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tranh giành Biển Đông với các quốc gia Đông Nam Á và tranh chấp với Nhật tại Hoa Đông .

Tuy nhiên, khác với laser quân sự sử dụng tại Djibouti, súng laser dùng tấn công phi công Mỹ ở Hoa Đông thuộc loại được bán trên thị trường, không mạnh bằng, nhưng cũng có thể làm hại mắt.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)