Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/08/2018

Những chuyện phía sau Tòa Bạch Ốc

Lữ Giang

Tòa Bạch Ốc thời Donald Trump có đến 9 Luật sư cố vấn, đứng đầu là Luật sư Don McGahn (the head of the White House Counsel’s Office), sau đó là Jay Sekulow, Joseph di Genova and Victoria Toensing, Ty Cobb, Marc Kasowitz, Michael Cohen, Jill Martin và John Dowd. Mới đây ông John Dowd đã từ chức và ông Rudy Giuliani thay thế, còn ông Michael Cohen bị loại.

Trong 9 luật sư này có 2 luật sư được coi là cố vấn riêng của Trump, đó là Michael Cohen và Rudy Giuliani. Cả hai đều thuộc vào loại chọc trời khuấy nước.

cohen1

Michael Cohen

Tổ chức Trump Organization hoạt động giống như một tổ chức Mafia. Theo US Today, chỉ trong hai thập niên, Doanld Trump và các cơ sở kinh doanh của ông ta đã dính líu đến 3.500 vụ tố tụng, trong đó có 1900 vụ phía Trump đứng nguyên đơn, 1450 vụ là bị đơn hay khai phá sản. Michael Cohen phải dùng nhiều mánh mung để giúp ông vượt qua, vì thế Cohen đã tự hào tuyên bố :"Tôi là người bảo vệ tổng thống và gia đình của ông. Tôi là gã sẵn sàng đỡ đạn cho tống thống". Nhưng người Việt có câu : "Đi đêm lâu ngày cũng gặp ma". Hiện nay Cohen đang gặp ma !

Ông Giuliani nguyên là thị trưởng New York, đã quen biết với Donald Trump trong nhiều thập niên, được báo chí Mỹ mô tả là người có lối ăn nói mạnh bạo, đầy ngụy biện cứng rắn, giống như vị tổng thống hiện nay. "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" là chuyện thường tình.

Hiện nay, phe đối kháng đang dùng luật pháp và hệ thống tư pháp để đối phó với các trò múa gậy vườn hoang của Trump. Trump gọi đó là trò "Săn Phù thủy" (Witch Hunt), nhưng mỗi lần nghe ai nói đến vụ quan hệ với Nga thì Trump cứ nhảy đong đỏng như đạp phải lửa !

Hôm nay chúng tôi xin phổ biến một bài báo nói về chuyện Michael Cohen.Chuyện Rudy Giuliani sẽ được nói sau.

Lữ Giang

******************

Cohen trở mặt : Cú phản bội đủ sức hạ bệ Trump ? (Zing News, 14/08/2018)

Cố vấn thân tín cận nhất một thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump giờ đây có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất. Michael Cohen biết quá nhiều bí mật "tối" của Trump.

cohen2

Cú phản bội đủ sức hạ bệ Trump

Những ai từng xem tác phẩm điện ảnh kinh điển "Bố già" của Francis Ford Coppola có lẽ sẽ không quên nhân vật Tom Hagen, tay luật sư người Do Thái, con nuôi của ông trùm Vito Corleone. Trong phim, Hagen là một "consigliere" - quân sư của ông trùm, có thể thay ông ra mặt xử lý rắc rối và bảo vệ sự bình yên cho gia tộc.

Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng được giới luật sư ở New York đặt cho biệt danh là "Tom", tương tự nhân vật lừng danh trong "Bố Già", theo ABC News. Ông là trợ thủ đắc lực của nhà tài phiệt trong điều hành đế chế kinh doanh, đồng thời là người thay Trump giải quyết êm thấm những rắc rối pháp lý vốn liên tục xuất hiện trong sự nghiệp của tỷ phú New York - thực tế đi kiện là biện pháp ưa thích của Trump.

Tuy nhiên, liên minh dần rạn nứt trước sức ép từ cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của Trump dính líu đến các nỗ lực của Nga can thiệp bầu cử năm 2016, để rồi hoàn toàn đổ vỡ vào tuần qua khi Cohen công bố đoạn băng ghi âm giữa ông và tổng thống về trả tiền bịt miệng một bê bối tình ái trước thềm bầu cử.

Tương tự cách Mario Puzo viết về Tom Hagen, phiên bản đời thật Michael Cohen biết gần như mọi thứ mà thân chủ muốn chôn giấu. Một khi phản bội, Cohen có thể trở thành nhân tố mấu chốt để hạ bệ tổng thống Mỹ.

Hơn cả một luật sư

Trump tìm đến sự giúp đỡ của Michael Cohen hơn 10 năm về trước, khi nhà tài phiệt đang kẹt giữa cuộc xung đột pháp lý với nhóm các chủ sở hữu căn hộ ở cao ốc Trump World Tower, New York.

Luật sư gốc Do Thái, sinh năm 1966, đã giúp Trump giành lại được quyền kiểm soát ban quản lý tòa cao ốc. Theo New York Times, bộ đôi này đã dàn dựng một cuộc đụng độ giữa đội bảo vệ của Trump và các vệ sĩ của nhóm chủ hộ bất mãn.

Dù chi tiết quá trình hòa giải được giữ bí mật, phi vụ đã "thành công mỹ mãn" theo lời kể của Cohen. Chiến thắng này gây ấn tượng mạnh với Trump. Năm 2007, ông thuê Cohen làm phó giám đốc điều hành và cố vấn đặc biệt của Tập đoàn Trump.

Tay luật sư tốt nghiệp từ trường Thomas M.Cooley kém danh tiếng của bang Michigan trở thành nhân vật thân tín hàng đầu của nhà tài phiệt New York. Nhiều người nói Cohen giống như người con thứ sáu của Donald Trump, theo Vanity Fair. Một số người từng tiếp xúc với tay luật sư này ví von ông là Tom Hagen từ bộ phim "Bố già" bước ra đời thật, theo ABC News.

Dù công việc chính thức là cố vấn của tập đoàn Trump, Cohen còn hơn cả một luật sư đối với tỷ phú New York. Văn phòng của ông được bố trí gần nơi ở của thân chủ tại Trump Tower. Ông ngủ không quá 3 tiếng mỗi đêm và nhiều lúc mang theo súng khi ra đường, giấu cẩn thận ở cá chân. Bất kỳ ai ngáng đường hay đe dọa Trump đều có thể bị Cohen bắt nạt hoặc dọa đâm đơn kiện.

"Nếu ai đó làm phật lòng ông Trump, tôi sẽ làm mọi điều trong khả năng của mình để bảo vệ lợi ích của thân chủ. Tôi sẽ tóm lấy cổ họ và không buông ra đến khi nào xong việc", Cohen từng khẳng định trong một phỏng vấn với ABC News năm 2011.

Tay luật sư thiện chiến cũng hỗ trợ cho tham vọng bước vào chính trường của thân chủ. Tháng 6/2015, khi Trump khởi động tranh cử tổng thống, Cohen trở thành cố vấn pháp lý cho chiến dịch. Khi tỷ phú New York đắc cử, Cohen tháng 1/2017 từ bỏ vị trí tại tập đoàn Trump để tránh xung đột lợi ích khi theo chân thân chủ vào Nhà Trắng. Trả lời Vanity Fair vào tháng 9/2017, Cohen nhấn mạnh điều quan trọng nhất đối với ông là lòng trung thành.

"Tôi là người bảo vệ tổng thống và gia đình của ông. Tôi là gã sẵn sàng đỡ đạn cho tống thống", Cohen nói.

Im lặng và phản bội

Rạn nứt giữa Cohen và Trump bắt đầu xuất hiện khi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử 2016 tăng nhiệt. Năm 2017, Cohen nằm trong số những nhân vật bị Cục điều tra liên bang (FBI) và Hạ viện Mỹ yêu cầu điều tra về các mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump và Moscow. 

Washington Post cho biết Cohen đã muốn phía Nga hỗ trợ một dự án bất động sản của tập đoàn Trump tại nước này. Trước sức ép điều tra, liên lạc giữa Trump và Cohen được giới hạn tối đa để tránh những rắc rối pháp lý trước thềm cuộc điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện tháng 9/2017. Suốt hơn một năm sau đó, Cohen dần bị cách ly khỏi Nhà Trắng, gia đình và các cộng sự của Trump.

Sự lạnh nhạt này khiến Cohen cảm thấy mình bị phản bội, CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết. Bên cạnh đó, bản thân tay luật sư thiện chiến một thời cũng phải tự mình đối mặt với hàng loạt rắc rối khi những vụ lùm xùm của thân chủ được ông dàn xếp trong quá khứ dần lộ ra.

Tháng 1/2018, Wall Street Journal đưa tin Cohen trả cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels 130.000 USD, trích từ quỹ chiến dịch tranh cử, thuyết phục cô ém nhẹm câu chuyện có một đêm "ân ái" với Trump vào năm 2006. Cohen còn bị cáo buộc chi tiền để mua sự im lặng của 2 phụ nữ khác cũng có liên hệ với Trump.

Ông Cohen trước đó thừa nhận đã tự "móc túi" đưa tiền cho cô Daniels, người có tên thật là Stephanie Clifford, không lâu trước ngày bầu cử năm 2016, theo một "thỏa thuận không tiết lộ" để cô giữ kín chuyện cô nói đã xảy ra với Trump. Hành động này có thể vi phạm luật gây quỹ tranh cử tại Mỹ.

Ông Cohen còn bị công tố viên liên bang điều tra về nghi vấn gian lận trong các giao dịch ngân hàng. FBI ngày 9/4/2018 bất ngờ đột kích văn phòng của vị luật sư, thu giữ nhiều tài liệu như chứng từ kinh doanh, email và nhiều chứng cứ khác, bao gồm những khoản thanh toán cho nữ diễn viên Daniels.

Lệnh bao vây, khám xét và tịch thu tài liệu do chính công tố viên đặc biệt Robert Mueller yêu cầu. Ông Mueller cũng là người đứng đầu cuộc điều tra sự liên hệ của bộ máy tranh cử của ông Trump với nước ngoài.

Vụ đột kích là bước ngoặt lớn nhất trong chuỗi rắc rối pháp lý đang bủa vây Cohen, chính thức báo hiệu ông có nguy cơ rơi vào vòng lao lý.

Tổng thống Trump sau khi hay tin tỏ ra hết sức giận dữ. Ông chỉ trích vụ bố ráp của FBI là sự sỉ nhục, một cuộc săn phù thủy và là sự tấn công thẳng vào nước Mỹ.

Tuy nhiên, Trump vẫn giữ khoảng cách với người cộng sự thân tính một thời. Bo Dietl, người bạn lâu năm của Cohen, kể với CNN rằng bạn ông thật sự thất vọng khi không ai thân cận với Trump liên hệ ông giữa lúc khó khăn.

"Tôi không hiểu vì sao không ai gọi điện cho tôi. Tôi không hiểu vì sao không ai tìm cách liên lạc với tôi", Bo Dietl thuật lại lời của Cohen trong cuộc gặp giữa hai người vào tháng 6 vừa qua.

Trong vòng 1 tháng sau đó, cựu luật sư của Trump bắt đầu bắn đi những tín hiệu cảnh báo ông sẵn sàng hợp tác với các công tố viên để tìm đường thoát thân.

Trả lời ABC News hồi đầu tháng này, Cohen bỏ hoàn toàn những khẩu hiệu về lòng trung thành tuyệt đối với người thân chủ lâu năm. "Vợ tôi và 2 con luôn luôn là những người đầu tiên tôi trung thành với. Tôi đặt gia đình và tổ quốc lên trên hết", ông nói.

Cohen cũng công khai phản pháo những tuyên bố của Trump ở Thượng đỉnh Helsinki về vấn đề Nga can thiệp bầu cử 2016. "Dễ dàng chấp nhận lời bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Putin là điều không tốt về lâu dài", ông nhận định.

Bạn bè và các cộng sự cho biết các rắc rối pháp lý của Cohen đang ngày càng nghiêm trọng. Ông đã hy vọng sẽ nhận được hỗ trợ từ tổng thống khi cho rằng mối quan hệ giữa 2 người không chỉ là ông chủ và nhân viên.

Khi Cohen nhận ra rằng sự giúp đỡ sẽ không bao giờ đến, luật sư thân tín một thời của Trump quyết định trở mặt bằng những thông tin nặng ký mà mình thu thập nhiều năm qua.

Át chủ bài thành gót chân Achilles

Ngày 24/7/2018, Cohen cho phép luật sư của mình là Lanny Davis công bố đoạn ghi âm một cuộc đối thoại với Trump. Nội dung đoạn băng cho thấy Trump biết về các khoản tiền được Cohen bỏ ra để ém nhẹm câu chuyện của Karen McDougal, một người mẫu tạp chí Playboy từng tiết lộ có quan hệ tình cảm với tỷ phú này.

Trump nổi giận trước cú phản bội của cựu luật sư. Ông lên mạng xã hội công kích ngược lại Cohen.

"Loại luật sư nào lại đi ghi âm thân chủ của mình ? Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy điều này. Tại sao đoạn băng lại bị cắt xén trong khi tôi có thể đã nói nhiều điều tốt đẹp hơn sau đó ?", Trump viết trên Twitter ngày 25/7 (Luật New York cho phép ghi âm).

Các nguồn thạo tin của CNN cho rằng Cohen đã công bố đoạn băng như một cách để cảnh báo Trump rằng ông có đủ "hỏa lực" để gây tổn thương chính trị cho thân chủ cũ và đã sẵn sàng hợp tác với các công tố viên. Trong khi đó, Lanny Davis cho biết thân chủ của ông cảm thấy cần phải tự bảo vệ mình. 

Không chỉ dừng lại ở đoạn băng về bê bối tình ái, Michael Cohen còn chuẩn bị châm ngòi thêm một quả bom tấn khác trong cuộc điều tra của FBI nhắm vào chiến dịch tranh cử của Trump. Theo CNN ngày 26/7, Cohen sẵn sàng làm chứng rằng Trump đã biết trước về cuộc họp tai tiếng tại tòa nhà Trump Tower năm 2016. Thậm chí, Cohen cho biết ứng viên đảng Cộng hòa khi đó đã gật đầu cho phép cuộc họp diễn ra. 

Cuộc họp với sự có mặt của Donald Trump Jr., con trai của tổng thống, được sắp xếp sau khi một luật sư Nga đề nghị cung cấp thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 2016. Lời khẳng định của ông Cohen mâu thuẫn với lời khai của con trai của tổng thống Mỹ. Trước đó, Trump Jr. đã khai rằng cha mình không biết gì về cuộc gặp.

Trong phiên điều trần năm 2017 ở Hạ viện, Cohen không thừa nhận Trump biết trước về cuộc họp ở Trump Tower giữa con ông và các quan chức Nga. CNN dẫn nhiều nguồn tin thân cận với Cohen cho biết vị luật sư muốn thông qua động thái này để tiếp cận Robert Mueller và tìm cách giảm nhẹ các lùm xùm pháp lý mà ông đang đối mặt. 

Sau khi cuộc gặp tại Trump Tower được hé lộ vào tháng 7/2017, đội ngũ của Tổng thống Trump đã tìm cách hạn chế tổn hại bằng nhiều cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, có một điều không hề thay đổi trong những tuyên bố của đội ngũ Trump là ông không hề hay biết về cuộc gặp và chỉ được thông báo gần 1 năm sau đó

Những tuyên bố phủ nhận mối liên hệ với cuộc gặp tai tiếng ở Trump Tower liên tục được đưa ra bởi Trump, luật sư của ông là Jay Sekulow, con trai Trump Jr và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders. Các chuyên viên phân tích cho biết đội ngũ của tổng thống Mỹ đã có hơn 15 phủ nhận ông biết trước về cuộc gặp với các quan chức Nga.

Theo CNN, Cohen không có được trong tay đoạn ghi âm hay bằng chứng nào để chứng minh được thông tin của mình. Tuy nhiên, nếu công tố viên đặc biệt Mueller bằng cách nào đó chứng minh được lời khai của Cohen, đây sẽ là quả bom tấn của cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Biên tập viên Chris Cillizza của CNN nhận định sự hợp tác của Cohen sẽ chứng minh ông Trump và con trai đã nói dối về cuộc gặp với các quan chức tình báo Nga. Không những vậy, đây sẽ là bước tiến lớn trong việc chứng minh "có sự thông đồng giữa đội ngũ Trump và chính phủ Nga", Cillizza cảnh báo. Cohen từ một luật sư thân tín đã trở thành "Gót chân Achilles" của tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ vẫn hoài nghi về khả năng quả bom tấn chính trị này phát nổ. Trong hơn một thập niên làm việc cùng Trump, ông được mô tả là sẵn sàng nói mọi điều mà ông chủ của mình yêu cầu. 

Rudy Giuliani, luật sư hiện nay của Trump, đã lên tiếng phản pháo những thông tin liên quan đến Cohen. "Tôi không có gì bất ngờ. Cohen đã nói dối cả tuần nay rồi. Ông ấy đã dối trá suốt nhiều năm qua", Giuliani nhấn mạnh. Luật sư của Trump đồng thời cảnh báo Cohen là người không đủ uy tín và là "kiểu nhân chứng có thể phá hỏng toàn bộ vụ án". 

Cho đến nây, đội điều tra của ông Robert Mueller vẫn chưa chính thức lên tiếng về những hé lộ ngày 26/7 của CNN.. Mọi ánh mắt giờ đây đã đổ dồn về vị cựu giám đốc FBI 73 tuổi, chờ xem động thái tiếp theo của ông.

Vài ngày trước, Mueller và con trai của Tổng thống Trump đã cùng xuất hiện tại Cổng 35X, sân bay Ronald Reagan. Cả hai cách nhau chỉ vài bước chân.

Thanh Danh

Quay lại trang chủ
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)