Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/08/2018

Kofi Annan, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, vừa qua đời

Tổng hợp

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan qua đời, thọ 80 tuổi (CaliToday, 18/08/2018)

Ông Kofi Annan, người gốc Ghana có giọng nói luôn nhỏ nhẹ, cựu Tổng thư ký của Liên hiệp Quốc thứ 7, qua đời hôm thứ bảy 18/8, thọ 80 tuổi, sau một thời gian ngắn bạo bệnh.

kofi1

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan - Ảnh NY Times

Cái chết của ông đã được thân nhân ông xác nhận qua một tuyên bố từ Quỹ Kofi Annan Foundation ở Thụy Sĩ. Ông nhận được giải Nobel Hòa Bình vào năm 2001 và là người Phi Châu da đen đầu tiên lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.

Ông làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc qua hai nhiệm kỳ liên tiếp, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm 1997, một thời ký đầy biến động trên thế giới gây nhiều thách thức cho Liên Hiệp Quốc và chuyện ông làm giúp định nghĩa lại vai trò của tổ chức quan trọng này.

kofi2

Kofi Annan là người Phi Châu da đen đầu tiên lãnh đạo Liên Hiệp Quốc. Ảnh : NY Times

Ngay trong năm mà ông nhận giải Nobel Hòa Bình thì al-Qaida gây ra vụ khủng bố 9/11, rồi Hoa Kỳ tràn quân vào Iraq, tình trạng Chiến Tranh Lạnh biến thành tình trạng toàn cầu hóa và trận chiến với bọn khủng bố quá khích Hồi giáo bắt đầu tràn lan.

Với bao biến cố lớn lao đó, Liên Hiệp Quốc dưới sự điều hành của ông Annan trở thành biểu tượng của lương tâm nhân loại và là một cơ quan giàn xếp hòa giải đúng nghĩa của thế giới.

Ông được ca tụng như là người đã làm Liên Hiệp Quốc hồi sinh từ chế độ ‘bàn giấy’, với cách thức hoạt động mà ông từng miêu tả như là ‘hình thái mới của sự can thiệp nhân đạo’, đạc biệt tại những nơi nhiễu nhương nhất trên thế giới.

Mặc dù cũng có thất bại và có chỉ trích, nhưng thế giới đã quen hình ảnh một Kofi Annan mẫu mực trong âu phục và có quyền uy và Liên Hiệp Quốc mất đi một nhà lãnh đạo có tâm hồn nhân đạo, không bao giờ chịu được cảnh con người bị đày đọa khổ dau do bạo lực.

Trần Vũ

*******************

Cựu Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80 (VOA, 18/08/2018)

Cựu Tng thư kí Liên Hip Quc và người tng đot gii Nobel Hòa bình, Kofi Annan, đã qua đi hôm th By tui 80, Qu Kofi Annan ca ông thông báo. Ông Annan, người Ghana, qua đi ti bnh vin Bern, Thy Sĩ, vào lúc rng sáng, nhng cng s thân cn của ông cho biết.

kofi3

Ông Kofi Annan, trong vai trò trung gian điều gii ca Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn -rp, phát biu trong mt cuc hp báo ti Liên Hip Quc Genève, ngày 2 tháng 8, 2012.

Tại Genève, Qu Kofi Annan loan tin ông ra đi thanh thn vi "ni bun ln lao" sau mt căn bnh ngn ngi không được tiết l, nói rng vây quanh ông có người v th hai Nane và các con Ama, Kojo và Nina.

Ông Annan phục v hai nhim kì trong cương v Tng thư kí Liên Hip Quc ti New York t năm 1997-2006 và v hưu sng trong mt ngôi làng ti Thy Sĩ vùng quê ca Genève. Qu 10 năm tui ca ông có s mnh thúc đy nn qun tr tt và chuyn đi nn nông nghip Châu Phi.

"Về nhiu phương diện, Kofi Annan là Liên Hip Quc. Ông y vươn lên qua các cp đ dn dt t chc này vào thiên niên k mi vi phm giá và quyết tâm không ai sánh bng," Tng thư kí Liên Hip Quc Antonio Guterres, người mà ông Annan tng chn đ lãnh đo cơ quan người tị nn ca Liên Hip Quc phát biu.

Trong cương v đng đu các hot đng gìn gi hòa bình, ông Annan b ch trích vì cơ quan thế gii này đã không ngăn chn được cuc dit chng Rwanda trong nhng năm 1990.

Trong vai trò lãnh đạo Liên Hip Quc, ông tham gia vào các nỗ lc hòa bình đ tái thng nht đo Cyprus b phân chia, đ trình mt kế hoch tái thng nht đã b bác b trong mt cuc trưng cu dân ý ca người Hy Lp Cyprus vào năm 2004.

Ông phản đi cuc xâm lược Iraq do M lãnh đo vào năm 2003 và sau đó trở thành phái viên đu tiên ca Liên Hip Quc vào đu cuc chiến Syria, nhưng t nhim sau khi các cường quc thế gii không thc hin được cam kết ca h. Ông khi đó nói : "Tôi mt binh sĩ ca mình trên đường đến Damascus."

"Liên Hiệp Quc có thể được ci thin, nó không hoàn ho nhưng nếu nó không tn ti, bn s phi to ra nó," ông nói vi chương trình Hard Talk ca đài BBC trong mt cuc phng vn nhân sinh nht ln th 80 ca ông vào tháng 4 ri, được ghi hình ti Trường Cao hc Genève nơi ông tng theo hc.

"Tôi là một người lc quan bướng bnh, tôi sinh ra là mt người lc quan và s vn là mt người lc quan," ông Annan nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)