Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/08/2018

Bị phạt vì phá hoại an ninh mạng Mỹ, nhớ lại Praha 1968

VOA tiêng Việt

Mỹ trừng phạt thêm các hoạt động phá an ninh mạng của Nga (VOA, 21/08/2018)

Hôm 21/8, Hoa Kỳ áp dụng thêm các lnh trng pht mi đi vi hai người Nga, một công ty Nga và mt công ty Slovakia vì các đi tượng này đã giúp mt công ty khác ca Nga lách các bin pháp trng pht ca M.

mynga1

Thông cáo của B Tài chánh M nói rng các công ty b x pht - Vela-Marine Ltd có tr s ti Saint Petersburg và Lacno S.R.O. có tr s Slovakia - và hai cá nhân đã giúp Divetechnoservices né tránh các bin pháp trng pht trước đó.

Hoa Kỳ ra lệnh trng phạt công ty Divetechnoservices hi tháng Sáu vì công ty này đã mua các thiết b dưới nước và h thng ln cho các cơ quan chính ph Nga, trong đó có cơ quan tình báo FSB ca Nga.

Chính quyền ca cu Tng thng Obama đã pht FSB hi tháng 12 năm 2016, vi lý do chính phủ Nga luôn tìm cách quy ri các quan chc M và các hot đng trên mng nhm vào cuc bu c tng thng M năm 2016.

Trong thông cáo, Bộ Tài chánh M nói hai cá nhân b lnh trng pht hôm th 21/8 -- Marina Igorevna Tsareva và Anton Aleksandrovich Nagibin - đã giúp công ty Divetechnoservices tìm cách vô hiệu hóa các lnh chế tài ca Mỹ.

(theo Reuters)

****************

Người Czech kỉ niệm 50 năm ‘Mùa Xuân Praha’ bị đàn áp (VOA, 21/08/2018)

50 năm trước xe tăng ca Liên bang Soviet tiến vào Praha đ đè bp các cuc ci cách dân ch ca chính ph Cng sn Tip Khc, đưa ti mt giai đon chiếm đóng đm máu mà nhiu người Czech lo s nhng bài hc ca nó đã b lãng quên.

mynga2

Một người biu tình phn đi Th tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis trong mt bui l k nim 50 năm xe tăng Soviet xâm lược nước này, Praha, Cộng hòa Czech, ngày 21 tháng 8, 2018.

Sự kin này được k nim th đô Praha ca Cng hòa Czech và th đô Bratislava ca Slovakia bng nhng bui l, trin lãm, phim nh v 'Mùa xuân Praha' và cuc đàn áp tàn bạo phong trào này bt đu vào ngày 21 tháng 8 năm 1968. Dp k nim này din ra vào lúc tm nh hưởng ca Đng Cng sn Czech, vn đã b gt ngoài rìa chính tr quc gia, gi đang hi sinh.

Các chính trị gia ca Liên minh Châu Âu nói dp k nim nhn mnh sự cn thiết phi bo v t do và dân ch ngày nay trên mt lc đa đang đi mt vi làn sóng ch nghĩa đc tài mi Đông Âu, cũng như mt nước Nga quyết đoán hơn.

Giới lãnh đo Cng sn Moscow đã ra lnh tiến hành mt cuc xâm lược nhm chm dt nhng cải cách ca Đng Cng sn Tip Khc. Nhng ci cách này ni lng nhng hn chế du hành và kim duyt, cho phép t do truyn thông ln hơn và khơi ra nhng cáo buc chế đ cng sn h bi.

Cuộc xâm lược bt ng đưa ti s cáo chung ca chính sách ‘Ch nghĩa Xã hội mang b mt con người’ ca Tng bí thư Đng Cng sn Tip Khc Alexander Dubcek và đưa ti thêm hai thp niên chế đ toàn tr cho đến khi các cuc biu tình ôn hòa vào năm 1989 cui cùng lt đ chế đ Cng sn.

mynga3

Hàng ngàn người tp trung ti Qung trường Wasceslas ở trung tâm th đô Praha ca Tip khc phn đi Liên bang Soviet xâm lược, ngày 20 tháng 8, 1968.

mynga4

Binh lính Nga trên xe tăng tiến vào th đô Praha ca Tip Khc, ngày 21 tháng 8, 1968.

mynga5

Một người đàn ông c gng cu giúp người b thương và t vong trung tâm th đô Praha, ngày 21 tháng 8,1968.

Nhưng ln đu tiên sau gn 30 năm, nhng người theo Đng Cng sn Czech đang mt ln na s dng nh hưởng chính tr ca mình.

Vào tháng 7, những người Cng sn chng NATO và thân Nga, mt thành phn vn duy trì s hin din trong ngh vin Czech, đã giúp chính phủ thiu s ca Th tướng Andrej Babis vượt qua được cuc biu quyết tín nhim.

"Đó là một trong nhng nghch lí ln ca ngày hôm nay, nhng người Cng sn đang mt ln na đang tiến thng v phía trước và mi người không quan tâm", ông Vladimir Hanzel nói với Reuters. Ông Hanzel tng là thư kí riêng ca ông Vaclav Havel, tng thng đu tiên thi hu cng sn ca Czech.

Ông Babis nói với Reuters trong mt cuc phng vn hi tháng trước rng nhng người cng sn ngày nay là mt đng dân ch và không có đối tác nước ngoài nào nêu lên mi lo ngi.

Ông Babis, một doanh nhân t phú, đang chng li các cáo buc ti tòa án rng bn thân ông là mt người ch đim cho cnh sát mt v Cng sn. Người biu tình huýt gió và hô to "Xu h !" khi ông đến d mt bui l k nim vào ngày th Ba.

"Tôi không đồng ý là t do đang b đe da ngày hôm nay", ông Babis nói trong mt bài din văn. "T do và dân ch có nghĩa là trên hết thy tôi có th chp nhn rng ai đó có quyn có nhng ý kiến và s thích khác ca tôi".

Dịp kỉ nim hôm th Ba din ra trong bi cnh lo ngi đang gia tăng Brussels và các th đô Tây Âu khác v s bn b ca nn dân ch các nước thành viên hu cng sn. EU và các t chc nhân quyn đã ch trích các ci cách tư pháp Ba Lan và Romania và tình trạng hn chế các quyn t do truyn thông Hungary.

Một di sn khác ca cuc xâm lược do Liên bang Soviet dn đu là s ng vc sâu sc đi vi Nga trong người Czech và Slovakia - hai nước tách khi Tip Khc mt cách hòa bình vào năm 1993 - dù mt số chính tr gia hàng đu ng h quan h kinh tế.

Tổng thng Czech Milos Zeman, người phn đi các chế tài ca EU đi vi Moscow, đã thu hút nhng ch trích v vic ông t chi phát biu hôm th Ba nhân dp k nim.

quan tình báo Czech thường nêu bt hot đng gián đip ca Nga trong chính tr và kinh doanh nước này.

Quay lại trang chủ
Read 597 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)