Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/09/2018

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục

Tổng hợp

Trung Quốc đạt thặng dư thương mại kỉ lục với Mỹ, tranh chấp càng thêm gay gắt (VOA, 08/09/2018)

Thặng dư thương mi ca Trung Quc vi M tăng lên mc k lc trong tháng 8 ngay c khi tăng trưởng xut khu ca nước này gim nh, mt kết qu có th s khiến Tng thng Donald Trump gia tăng áp lực lên Bc Kinh trong cuc tranh chp thương mi ngày càng gay gt gia hai nước.

trade1

liu - Công-tai-nơ cht ti cng nước sâu Dương Sơn Thượng Hi, Trung Quc, ngày 24 tháng 4, năm 2018.

Thặng dư thương mi Trung-M, mt vn đ chính tr nhy cm, đt 31,05 t đôla trong tháng 8, tăng t 28,09 t đôla trong tháng 7, theo s liu ca hi quan Trung Quốc công b vào ngày th By, vượt qua k lc trước đó đt được vào tháng 6.

Trong tám tháng đầu năm nay, thng dư ca Trung Quc vi th trường xut khu ln nht ca nước này đã tăng gn 15 phn trăm, càng tăng thêm căng thng trong mi quan h thương mi gia hai nn kinh tế ln nht thế gii.

Tốc đ tăng trưởng xut khu hàng năm ca Trung Quc trong tháng 8 tăng nh lên mc 9,8 phn trăm, theo s liu. Đây là t l thp nht k t tháng 3 nhưng ch thp hơn mt chút so vi các xu hướng gn đây.

Con số này không cao bng con s d báo ca các nhà phân tích cho rng hàng hóa t nước xut khu ln nht thế gii s tăng 10,1 phn trăm, ch gim nh t mc 12,2 phn trăm trong tháng 7.

Ngay cả vi thuế quan ca M nhm mc tiêu vào 50 t đôla xut khu ca Trung Quc có hiu lc hết trn tháng đu tiên vào tháng 8, xut khu ca Trung Quc sang M vn tăng, tăng 13,2 phn trăm so vi mt năm trước đó t mc 11,2 phn trăm trong tháng 7.

Hàng nhập khu ca Trung Quc t M ch tăng 2,7 phn trăm trong tháng 8, gim đi t mc 11,1 phn trăm trong tháng 7.

trade2

Ông Trump cnh báo s áp thuế quan lên hu hết hàng nhp khu ca Trung Quc vào M, đe da đánh thuế lên thêm 267 t đôla giá tr hàng hóa ngoài 200 t đôla hàng nhp khu sp chu thuế trong nhng ngày ti.

Washington từ lâu đã ch trích thng dư thương mi to ln ca Trung Quc vi M và đã yêu cu Bc Kinh thu hp con s này. Tuy nhiên, nhng bt đng gia hai cường quc kinh tế ln liên quan ti nhiu vn đ hơn là ch mi cân bng thương mi, và căng thng vn còn liên quan ti nhng gii hn đi vi các công ty M trong vic tiếp cn th trường Trung Quc, bo v tài sn trí tu, chuyn giao công ngh và đu tư.

Dù không ai dự đoán mt cú giáng mnh đt ngt t các mc thuế quan ca M, song s liu xut khẩu chính thức ca Trung Quc cho thy sc chng chu đáng ngc nhiên tính ti nay, vi tăng trưởng vượt quá kì vng ca các nhà phân tích trong năm tháng liên tiếp, Reuters cho biết.

Các quan chức Trung Quc tha nhn các nhà xut khu Trung Quc vn đang hi h đy các lô hàng đi trước khi M áp đt thuế quan mi và vì thế nâng các ch s tăng trưởng, trong khi mt s công ty như các nhà máy thép đang đa dng hóa và bán nhiu sn phm hơn cho các nước khác.

Các nhà kinh tế đã lưu ý rng nhng gián đon trong chuỗi cung ng có th s tùy theo tng công ty, và phi mt mt khong thi gian đ nhng gián đon đó được phn ánh trong s liu kinh tế rng ln và trong các báo cáo thu nhp ca các công ty.

******************

Trump dọa đánh thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc bán sang Mỹ (RFI, 08/09/2018)

Phát biểu với báo chí ngày 07/09/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng đánh thuế nhập khẩu thêm 267 tỷ hàng Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra vào lúc chính quyền Mỹ vừa kết thúc khâu xem xét khả năng đánh thuế 25 % lên 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc, đồng thời Washington và Bắc Kinh tiếp tục đàm phán để giải quyết xung khắc thương mại.

trade3

Các container hàng của Trung Quốc tại một cảng ở Boston, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 09/05/2018. Reuters

Nhiều nhà quan sát cho rằng, bị ám ảnh về nhập siêu với Trung Quốc, Donald Trump tiếp tục "đổ thêm dầu vào lửa". Không đi sâu vào chi tiết, nhưng tổng thống Mỹ giải thích hàng năm Trung Quốc bán 500 tỷ đô la hàng sang Hoa Kỳ, Washington đã đánh thuế vào 50 tỷ đô la hàng của Trung Quốc, rồi "sẽ nhanh chóng quyết định" về số phận của 200 tỷ khác và "bước kế tiếp, nếu muốn, tôi vẫn có thể đánh thuế tiếp vào 267 tỷ đô la". Nguyên thủ Mỹ gián tiếp để ngỏ khả năng đánh thuế vào toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ.

Trước đó vài giờ, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Lary Kudlow cho biết vẫn đang tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh trên hồ sơ gai góc này.

Mỹ khai mào chiến tranh thương mại với Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt với nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới này, nhưng khoản nhập siêu của Mỹ với Trung Quốc tiếp tục tăng thêm trong tháng 8/2018. Thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc lên tới 31,05 tỷ đô la, tăng 18,7 % so với cùng thời kỳ năm 2017.

Theo giới chuyên gia, trước mắt, chủ trương "phạt" hàng Trung Quốc của chính quyền Trump không có hiệu quả. Lo ngại Washington tăng tốc chính sách bảo hộ, các doanh nghiệp Mỹ trong hai tháng 7 và 8 vừa qua đã vội vã mua vào hàng của Trung Quốc trước khi các biện phát trừng phạt có hiệu lực.

Trong tháng 8/2018, Trung Quốc bán 44,4 tỷ đô la hàng cho Mỹ, và Hoa Kỳ xuất khẩu 13 tỷ đô la sang thị trường đông dân nhất thế giới.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)