Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/09/2018

Hoa Kỳ không bỏ rơi Đài Loan trên trường quốc tế

Tổng hợp

Trung Quốc ép Đài Loan : Washington triệu về 3 đại diện ngoại giao (RFI, 08/09/2018)

Ngày 07/09/2018, chính quyền Mỹ đã triệu 3 đại diện ngoại giao tại Trung Mỹ về nước để tham vấn, nhằm đối phó với chiến lược cô lập Đài Loan của chính quyền Bắc Kinh.

dailoan1

Phó chủ tịch Trung Quốc, Vương Kỳ Sơn tiếp Tổng thư ký của đảng cầm quyền tại El Salvador, ông Medardo Gonzalez tại Bắc Kinh, ngày 21/08/2018.Roman Pilipey/Pool via Reuters

Bộ ngoại giao Mỹ ra thông báo cho biết đại diện ngoại giao Mỹ tại Cộng Hòa Dominicana, Savaldor và Panama được triệu về để "thảo luận về các biện pháp mà Hoa Kỳ có thể làm để ủng hộ các định chế dân chủ, các nền kinh tế mạnh và độc lập tại Trung Mỹ và vùng Vịnh Caribbean". Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên án Trung Quốc, hồi tháng 8/2018, đã tiến hành chiến dịch "lôi kéo chính trị" nhắm tước đi các đồng minh cuối cùng của Đài Loan tại Châu Mỹ. Theo Washington, hành động của Bắc Kinh gây thêm bất ổn cho quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Hồi tháng 8 vừa qua, Salvador cắt đứt quan hệ với Đài Bắc để thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Salvador là quốc gia thứ năm bỏ Đài Loan để đi với Trung Quốc, kể từ khi tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) lên nắm quyền vào năm 2016, và là quốc gia thứ ba tính riêng trong năm nay.

Hiện tại, Đài Loan chỉ còn duy trì quan hệ ngoại giao với 17 nước, trong số đó có Vatican, một quốc gia Châu Phi duy nhất là Eswatini, ba quốc gia Mỹ Latinh (Paraguay, Guatemala, Honduras), và nhiều đảo quốc tại Thái Bình Dương. Cộng Hòa Dominicana cắt đứt với Đài Bắc hồi tháng 5/2018, còn Panama, hồi tháng 6/2017.

Trong thời gian gần đây, quan hệ Bắc Kinh – Đài Bắc liên tục căng thẳng. Trung Quốc nhiều lần đe dọa dùng quân đội tấn công đảo này.

Trọng Thành

****************

Mỹ triệu hồi các nhà ngoại giao ở Trung Mỹ về chuyện Đài Loan (VOA, 08/09/2018)

Mỹ hôm th Sáu cho biết đã triu hi các nhà ngoi giao cao nht ca mình ti Cng hòa Dominica, El Salvador và Panama v quyết đnh ca các nước này không công nhn Đài Loan na.

dailoan2

Đảo Đài Loan t tr gi có quan h chính thc vi ch 17 nước, hu hết trong s này là các quc gia nh bé và kém phát trin Trung M và Thái Bình Dương.

Washington đã bày tỏ lo ngi v vic ngày càng nhiu nước đang ct đt quan hệ ngoi giao vi Đài Loan đ ng v Trung Quc.

El Salvador bỏ Đài Loan theo Trung Quc vào tháng trước, trong khi Cng hòa Dominica làm như vy vào tháng 5 và Panama năm ngoái.

Đảo Đài Loan t tr gi có quan h chính thc vi ch 17 nước, hu hết trong số này là các quc gia nh bé và kém phát trin Trung M và Thái Bình Dương, bao gm Belize và Nauru.

Như hu hết các nước khác, Washington không có quan h ngoi giao vi Đài Bc nhưng là nước cung cp vũ khí chính ca hòn đo dân ch này và là nước hu thuẫn Đài Loan mnh m nht trên trưởng quc tế.

Nhà Trắng cnh báo hi tháng trước rng Trung Quc đang dn d các nước bng nhng khích l kinh tế "to điu kin cho s ph thuc và thng tr kinh tế, ch không phi quan h đi tác".

Trong một tuyên b hôm thứ Sáu, B Ngoi giao M nói h đã triu hi Đi s M ti Cng hòa Dominica Robin Bernstein, Đi s M ti El Salvador Jean Manes và Tham tán M ti Panama Roxanne Cabral "đ tham vn liên quan đến các quyết đnh gn đây không công nhn Đài Loan na".

Bộ nói các nhà ngoi giao s gp g các nhà lãnh đo chính ph M tho lun nhng cách thc mà M có th h tr các đnh chế vng mnh, đc lp, dân ch và các nn kinh tế khp Trung M và vùng Caribbean".

Hôm thứ Tư, các thượng ngh sĩ Hoa Kỳ đã gii thiệu lut mà s cho phép B Ngoi giao h cp quan h ca M vi bt kì chính ph nào ri b Đài Loan, và đình ch hoc thay đi vin tr ca M.

Trung Quốc coi Đài Loan là mt tnh li khai và chưa bao gi t b vic s dng vũ lc đ buc hòn đo này qui phục.

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)