Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/09/2018

Thử nghiệm kết hợp, Nga-Trung muốn trở thành thế lực kinh tế quân sự mới

Tổng hợp

Chủ tịch Tập kêu gọi Nga đoàn kết với Trung Quốc chống chủ nghĩa bảo hộ (VOA, 11/09/2018)

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm 11/9 nói rng Nga và Trung Quc nên cùng nhau chng ch nghĩa bo h và điu mà ông gi là "nhng cách tiếp cn đơn phương đi vi các vn đ quc tế".

ngatrung1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc họp bàn tròn tại bàn thảo về hợp tác Trung-Nga bên lề Diễn đàn Kinh tế Phươ ng Đông ở Vladivostok, Nga, hôm 11/9.

Reuters dẫn li ông Tp đưa ra li kêu gi này ti mt cuc hp báo Vladivostok thuc min vin đông nước Nga sau cuc hi đàm vi Th tướng Nga Vladimir Putin bên b mt din đàn kinh tế.

Mặc dù chiến tranh thương mi gia Trung Quc vi Hoa kỳ đang leo thang, nhưng ông Tp không h nhc ti Washington. Tuy nhiên nhà lãnh đo Trung Quc nói rng mt môi trường đa chính tr ngày càng tr nên khó đoán hơn đã khiến cho mi quan h đi tác gia Nga và Trung Quc càng tr nên quan trng hơn.

ngatrung2

Đồng Nhân dân tệ đang mất giá trong lúc cuộc chiến tranh thươ ng m ại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang.

Về phn Tng thng Nga, ông Putin ca ngi "các mi quan h da trên lòng tin" vi Trung Quc ngay t khi bt đu cuc hi đàm song phương vi ông Tp, theo AP.

Điện Kremlin đã có nhng n lc nhm to dng mi quan h gn bó hơn vi Bc Kinh trong nhng năm trở li đây gi lúc các quan h gia Nga vi các nước phương Tây tr nên căng thng.

"Chúng ta có một mi quan h da trên s tin tưởng ln nhau trong lĩnh vc chính tr, an ninh và quc phòng, và chúng tôi biết rng bn thân các bn cũng quan tâm nhiu tới s phát trin trong các quan h gia Nga và Trung Quc", ông Putin nói vào lúc bt đu các cuc hi đàm vi ông Tp hôm 11/9.

Trong cùng ngày, Nga và Trung Quốc bt đu các cuc tp trn chung kéo dài by ngày. Đây là các cuc tp trn ln nht ca Nga tính từ năm 1981. Mc đích cuc tp trn là đ phô trương sc mnh quân s và tình hu ngh gia các láng ging Châu Á, theo ghi nhn ca Finacial Times.

"Như bn thy, trong s các khách mi (ti hi ngh), Trung Quc có phái đoàn đông nht", ông Tp nói. "Điu này mt mt cho thy tính hp dn ca din đàn này, và mt khác cho thy s hp tác toàn din gia Trung Quc và Nga trong vic phát trin vùng Vin Đông".

Hãng tin AP cho biết hai nguyên th Trung Quc và Nga, được tháp tùng bi hàng chc b trưởng và ph tá cp cao, tươi cười chào hi nhau ngay trước các cuc hi đàm. D kiến cuc gp mt tay đôi này sẽ gm các n lc nhm tăng cường thương mi song phương và đu tư trong bi cnh M đang áp đt các bin pháp chế tài đi vi Moscow, và các mi nguy vì cuc chiến thương mi gia Washington vi Bc Kinh.

Ông Putin nói ông hy vọng kim ngch thương mi giữa hai nước s đt 100 t USD trong năm nay. Thương mi hai chiu gia Nga và Trung Quc đt 87 t USD trong năm 2017.

****************

Nga bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất gần Trung Quốc (VOA, 11/09/2018)

Nga hôm thứ ba 11/9 bt đu cuc thao dượt quân s ln nht k t khi Liên bang Xô viết sp đ. Cuc tp trn huy đng 300.000 binh sĩ din ra gn biên gii vi Trung Quc và s bao gm các cuc din tp chung vi quân đi Trung Quc.

ngatrung3

Tổng thng Nga Vladimir Putin bt tay vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti Din đàn Kinh tế Đông Vladivostok, Nga, ngày 11 tháng 9 năm 2018, cùng thi đim din ra cuc thao dượt quân s Vostok-2018 (Đông-2018) ca Nga có Trung Quc tham gia, din ra gần biên gii Trung Quc.

Trước đây Nga và Trung Quc đã tng t chc các cuc tp trn chung, nhưng không quy mô ln như vy. Cuc thao dượt mang tên Vostok-2018 (Đông-2018) cho thy các mi quan h quân s gia hai nước được tht tht hơn, nhưng cũng gi mt li nhc nh vi Bắc Kinh rằng Moscow có sc mnh quân s và sn sàng bo v biên cương min vin đông thưa dân ca Nga.

Vostok-2018 diễn ra gia lúc căng thng đang tăng cao gia phương Tây và Nga. NATO cho biết h s theo dõi sát cuc tp trn, cũng như Hoa Kỳ, nước có s hiện din quân s mnh m trong khu vc Châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ Quc phòng Nga loan ti thông tin v cuc thao din quân s hôm th ba, vi các hình nh xe quân s đang được vn chuyn trên tàu ha, nhng hàng xe tăng, xe bc thép và tàu chiến di chuyn, trực thăng vũ trang và chiến đu cơ ct cánh.

Thông cáo của B Quc phòng Nga nói rng các hot đng này mi là giai đon đu ca cuc thao din quân s s kéo dài cho đến ngày 17/ 9, trong đó s có các bài tp trin khai lc lượng b sung cho vùng vin đông của Nga và các lc lượng hi quân t các hm đi Bc và Thái Bình Dương ca Ngadc phái đến tăng cường.

Mục đích chính là đ kim tra kh năng sn sàng ca quân đi trong vic di chuyn vi nhng khong cách ln, và đ kim tra kh năng phi hp gia b binh và hi quân, và hoàn thin các quy trình ch huy và kim soát. các giai đon sau s có các bài din tp phòng th và tn công.

Nga cũng đã tổ chc mt cuc din tp hi quân ln đông Đa Trung Hi hi đu tháng này, trong lúc không quân Nga m li các cuc oanh kích khu vc Idlib ca Syria, c đa cui cùng ca phe ni dy chng Tng thng Bashar al-Assad.

Tăng cường quan h Trung-Nga

Vị trí ca cuc thao dượt Vostok-2018 nm cách Moscow 5.000 km v phía đông có nghĩa là nó chc chn s được Nht Bản, Bc và Nam Hàn cũng như Trung Quc và Mông C theo dõi cht ch. Riêng Trung Quc và Mông C s tham gia cuc din tp này ca Nga vào cui tun này.

Các nhà phân tích nói rằng Moscow phi mi quân đi Trung Quc và Mông C tham gia khi cuc tp trn được thc hin gn biên gii ca h và vì quy mô ln ca nó s khiến cho các nước láng ging coi là mt mi đe da.

Ngẫu nhiên hay được sp đt, cuc thao dượt quân s ca Nga vi s tham gia ca hơn 1.000 máy bay quân s, hai hm đi và tt c các đơn vị không quân của Nga din ra cùng thi đim vi vic Tng thng Vladimir Putin hp vi Ch tch Nước Trung Quc Tp Cn Bình ti thành ph cng Vladivostok ca Nga.

Mối quan h gia Moscow và Bc Kinh t lâu luôn b nhng người theo ch nghĩa dân tc Nga cảnh giác về vic Trung Quc m rng nh hưởng trong vùng vin đông giàu khoáng sn ca Nga.

Nhưng Nga đã xoay trc v phía đông đ tăng cường quan h vi Trung Quc sau khi phương Tây trng pht Moscow v vic sáp nhp bán đo Crimea ca Ukraine vào năm 2014, cùng với quan h giao thương gia hai nước có chung biên gii đt lin dài 4.200 km.

Moscow cho biết 24 máy bay trc thăng và sáu máy bay phn lc ca không quân Trung Quc đã đến các căn c không quân ca Nga đ tham gia cuc din tp. Bc Kinh cho biết 3.200 binh sĩ của Quân đi Gii phóng Nhân dân (PLA) s tham gia cuc trp trn vi Nga.

Một s chuyên gia xem cuc tp trn như là mt thông đip gi cho Washington, nơi mà các mi quan h vi c Moscow và Bc Kinh đu đang căng thng.

Ông Dmitri Trenin, cựu đi tá quân đi Nga và giám đc Trung tâm Carnegie Moscow nhn đnh : "Bng cuc tp trn Vostok 2018, Nga gi đi mt thông đip rng Hoa Kỳ là mt k thù tim năng, còn Trung Quc là mt đng minh tim năng".

Ông Trenin nói tiếp : "Trung Quc, bng vic gi mt lc lượng ca Quân đi Gii phóng Nhân dân sang tp trn vi Nga, mun cho thy áp lc ca M đang đy Bc Kinh quay sang hp tác quân s cht ch hơn vi Moscow".

Tổng thng Putin, tư lnh ti cao ca các lc lượng vũ trang, theo d kiến s theo dõi cuộc tp trn trong tun này cùng vi B trưởng Quc phòng Sergei Shoigu, người đang quan sát cuc thao dượt.

Bộ trưởng Shoigu nói rng đây là cuc thao dượt quân s ln nht k t cuc thao dượt quân s ca Liên Xô, Zapad-81 (Tây-81) vào năm 1981.

Quay lại trang chủ
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)