Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/09/2018

Thông điệp nào qua tập trận Vostok-2018 vào lúc này ?

Tổng hợp

Nga muốn thể hiện gì qua tập trận Vostok-2018 ? (BBC, 14/09/2018)

Nga đang tiến hành cuộc tập trận quy mô nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

vostok1

Tập trận Vostok-2018, Nga muốn gây ấn tượng với ai ?

Tập trận "Vostok-2018" ở Đông Siberia diễn ra trong ba tuần với 300.000 binh sĩ cùng 36.00 xe tăng và xe quân sự, 1.000 máy bay, 80 tàu hải quân và có cả sự góp mặt của binh lính từ Trung Quốc, Mông Cổ.

Vậy Nga muốn gây ấn tượng với ai, tại sao Trung Quốc lại góp mặt ?

Nga vẫn đang phải chịu sự trừng phạt của các chính phủ phương Tây kể từ khi họ sát nhập Crimea, một phần của Ukraine, năm 2014.

Trung Quốc thì đang trong cuộc chiến thương mai toàn diện với Hoa Kỳ.

Cả hai đang nóng lòng xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn, một phần để chống lại sự thống trị của Mỹ.

Cả hai cùng nói "các mối đe dọa an ninh" là lý do chính cho cuộc tập trận chung.

"Vostok-2018" đang chứng minh khả năng của triển khai quân nhanh chóng, chiến đấu trên quy mô lớn của Nga, cũng như thể hiện rằng Nga vẫn là một thách thức lớn, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

******************

Tổng thống Putin thị sát tập trận, thưởng nóng binh sĩ (VietnamNet, 13/09/2018)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao thưởng cho 10 binh sĩ Nga, Trung Quốc và Mông Cổ vì thể hiện tốt tại cuộc tập trận Vostok-2018.

Hãng thông tấn TASS ngày 13/9 đưa tin, lễ trao thưởng đã được tổ chức tại thao trường Tsugol, khu vực Trans-Baikal sau khi kết thúc giai đoạn chính của cuộc diễn tập và một cuộc diễu binh.

vostok2

Ông Putin trao huy chương cho một binh sĩ. (Ảnh : Sputnik)

Bốn binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang Nga, 4 binh sĩ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và hai binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Mông Cổ đã nhận được các huy chương khác nhau từ Tổng thống Nga.

vostok3

Tổng thống Nga tới thao trường Telemba, cách thành phố Chita khoảng 80km để quan sát tập trận. (Ảnh: AP)

Ông Putin tới thao trường Tsugol vào ngày 13/9. Tại đây, ông đã quan sát giai đoạn chính của Vostok-2018 từ đồn chỉ huy. 

Cuộc tập trận Vostok-2018 diễn ra từ ngày 11 tới 17/9 dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, ít nhất 30.000 lính, 36.000 xe quân sự, 1.000 chiến cơ và 80 tàu chiến tham gia vào sự kiện này. 

Sầm Hoa

****************

Đang tập trận, máy bay ném bom Nga bị chiến cơ Mỹ chặn đuổi (VietnamNet, 13/09/2018)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 xác nhận các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS bị chiến cơ Mỹ chặn khi đang hoạt động gần Alaska.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định hai chiếc Tu-95MS đang bay tuần tra trên bầu trời ba vùng biển phía bắc xung quanh nước này và biển Bắc Cực, như một phần của cuộc tập trận quốc tế Vostok-2018. Cặp chiến cơ Nga bị hai chiếc F-22 Raptor chặn đường trong khi đang được hộ tống bởi hai tiêm kích Su-35.

vostok4

Đang tập trận rầm rộ, máy bay ném bom Nga bị chiến cơ Mỹ chặn đuổi

Phía Nga khẳng định các máy bay nước này vẫn ở trong không phận quốc tế, và chưa từng tiến vào không phận Mỹ hoặc Canada.

Tập trận Vostok-2018 được tổ chức với quy mô lớn chưa từng có trong 37 năm qua ở Nga, với sự tham gia của ít nhất 30.000 lính, 36.000 xe quân sự, 1.000 chiến cơ và 80 tàu chiến. Sự kiện này do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chỉ đạo, diễn ra trong các ngày 11-15/9 ở vùng Viễn Đông của Nga cùng các vùng biển tiếp giáp Thái Bình Dương. Binh lính Trung Quốc và Mông Cổ được mời tham gia.

Phía Mỹ cũng ra thông cáo về sự kiện này. Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, hai chiếc Tu-95 được hộ tống bởi hai tiêm kích Su-35 Flanker đã bị máy bay Mỹ chặn ở "phía tây Alaska". Theo Bộ này, đây là lần thứ 2 Nga hành động như vậy trong vòng 1 tháng.

Vụ việc tương tự diễn ra hôm 1/9. Báo Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức quốc phòng tiết lộ các máy bay ném bom Nga đã tiến vào ADIZ (Vùng nhận diện phòng không Alaska), phía nam quần đảo Aleutian, có thể đang luyện tập tấn công tên lửa hành trình vào các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đặt ở Alaska.

NORAD nói, họ vẫn chưa rõ mục đích của các chiến cơ Nga trong vụ việc mới nhất nhưng hiện Nga và Trung Quốc đang tổ chức tập trận quy mô lớn.

Cùng ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Nga tung ra một video về hai máy bay ném bom thời Chiến tranh Lạnh được hộ tống bởi các chiến cơ đã xuất kích từ một căn cứ thuộc miền đông nước này để tham gia Vostok-2018. Chưa rõ đó có phải là các máy bay bị phía Mỹ chặn đường hay không.

Thanh Hảo

******************

Tập trận Vostok 2018, Nga phô trương lực lượng cảnh cáo NATO (RFI, 12/09/2018)

Với 300.000 quân, tất cả mọi quân binh chủng đều có mặt, cộng với 3000 quân Trung Quốc và một số đơn vị nhỏ của Mông Cổ, nước Nga khai diễn một cuộc tập trận đại quy mô lớn hơn thời Liên Xô cũ. Phải chăng Moskva "tổng dượt" quân sự chuẩn bị thế chiến như NATO lên án ?

vostok5

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng bộ tham mưu quân đội Nga tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 tại trung tâm huấn luyện Telemba, Siberia ngày 12/09/2018. Mladen ANTONOV / AFP

Song song với Diễn đàn kinh tế Vladivostok có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự, tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc tập trận mang tên Vostok 2018, kéo dài trong năm ngày từ 11 tháng 09 đến 15 tháng 9. Ngày đầu tiên dành để bố trí lực lượng : 300.000 quân, 36.000 chiến xa và xe quân sự, 1.000 máy bay và 80 chiến hạm. Ngày thứ hai diễn tập phòng không và ngày thứ ba mới "dành cho sự kiện chính" mà bộ Quốc Phòng Nga từ chối tiết lộ chi tiết.

Tất cả vũ khí tối tân nhất của Nga được mang ra tập dượt : tTên lửa Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân, chiến xa T-80, T-90, chiến đấu cơ Su-34, Su-35. Trên biển, hạm đội Nga phô diễn các khu trục hạm trang bị hỏa tiễn Kalibr từng được sử dụng trên chiến trường Syria.

Vostok 2018 được tổ chức sau một loạt nhiều cuộc tập trận khác ở Kavkaz, Hắc Hải, gần đây là Địa Trung Hải và Bắc Cực trong bối cảnh căng thẳng với Tây phương trong hồ sơ Ukraine, Syria, cáo buộc tin tặc can thiệp vào bầu cử…

Câu hỏi đặt ra là vì sao Nga tổ chức phô diễn cơ bắp ở tận miền Viễn Đông vào lúc này với quy mô được chính bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu tuyên bố là "lớn hơn thời Liên Xô" ?

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)