Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/09/2018

Putin dụ Nhật gia nhập quỹ đạo Nga-Trung nhưng không thành

RFI tiếng Việt

Nhật-Nga : Shinzo Abe bác đề nghị ký hòa ước vô điều kiện của Putin (RFI, 14/09/2018)

Tokyo đón tiếp lạnh lùng lời kêu gọi của tổng thống Nga Putin ký "hòa ước chấm dứt chiến tranh vô điều kiện". Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố "Nhật Bản muốn giải quyết trước hồ sơ quần đảo Kuril bị Hồng quân Liên xô đánh chiếm ngay khi Thế Chiến Thứ Hai kết thúc".

nganhat2

Tổng thống Nga, Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đối thoại bên lề Diễn đàn Kinh tế Vladivostok, Nga, ngày 10/09/2018. Mikhail Metzel/TASS Host Photo Agency/Pool via Reuters

Nhân diễn đàn kinh tế Vladivostok trong tuần, tổng thống Nga Putin đề nghị với thủ tướng Nhật là hai nước nên ký một hiệp định chấm dứt chiến tranh ngay trong năm nay mà không đặt điều kiện tiên quyết.

Ngay lập tức, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga bác bỏ đề nghị của chủ nhân điện Kremlin : Tokyo tuân thủ một nguyên tắc đơn giản đó là chỉ ký một thỏa thuận hòa bình với Nga sau khi đạt được thảo thuận về chủ quyền ở quần đảo Kuril mà Nhật gọi là lãnh thổ phương bắc.

Trở về Tokyo, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/09/2018 cũng nhấn mạnh lập trường này. Ông cho biết sẽ gặp lại tổng thống Nga trong năm nay để thảo luận thêm về đề nghị ký hiệp định hòa bình nhưng "muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ" trước đã.

Theo AP, thủ tướng Nhật cho biết như trên trong cuộc họp của đảng Tự Do Dân Chủ. Trong dịp này, ông cũng gián tiếp thông báo ý định tiếp tục lãnh đạo đảng và chính phủ thêm một nhiệm kỳ nữa để hoàn tất kế hoạch tu chính Hiến Pháp theo xu hướng chủ hòa từ sau Thế Chiến Thứ Hai, cho thích ứng với tình hình mới trong khu vực và vai vế của Tokyo trên trường quốc tế. Đại hội đảng Tự Do Dân Chủ khai mạc vào ngày 20 tháng 09 này.

Tú Anh

***************

Nga đề nghị Nhật ký hiệp định hòa bình trong năm nay (RFI, 12/09/2018)

Hôm 12/09/2018, tổng thống Nga gây bất ngờ khi đề nghị Nhật Bản ký hiệp định hòa bình, từ đây đến cuối năm, để khép lại trang sử Thế chiến Hai, mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

nganhat1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế Vladivostok, Nga, ngày 11/09/2018. Mikhail Metzel/TASS /Pool via Reuters

Theo AFP, đề nghị được tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế ở thành phố miền Viễn Đông Vladivostok, một sự kiện do Nga tổ chức, nhằm thắt chặt quan hệ với các cường quốc châu Á.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh, cũng ngay tại Diễn đàn này, thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe kêu gọi Nga - Nhật cùng thay đổi cách tiếp cận, với nhận định : "Đã 70 năm nay chúng ta đã tìm kiếm cách giải quyết các bất đồng song phương, đã 70 năm chúng ta tiến hành thương thuyết". Đáp lời lãnh đạo Nhật, tổng thống Nga nói : "Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau ký kết một hiệp ước hòa bình từ nay đến cuối năm, không kèm theo điều kiện !".

Đề nghị của ông Putin gây ngạc nhiên, bởi trước đó Moskva vốn có lập trường rất dè dặt về vấn đề này. Ngay thứ Hai, 10/09, ông Putin còn khẳng định : "thật ngây thơ khi nghĩ là có thể giải quyết được trong một giờ" tranh chấp này.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật tại khu vực quần đảo Kuril, mà Tokyo gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc của Nhật, là trở ngại chính trong việc ký một thỏa thuận hòa bình, giữa hai cựu thù.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)