Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

24/02/2019

Lu bu thế sự cho chuột nó tha

Thạch Đạt Lang

Vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng ở phường 6 quận Tân Bình vào sáng ngày 04/01/2019 đã phá hủy, san bằng hơn 100 ngôi nhà của người dân sinh sống ở vườn rau. Báo chí, truyền thông hải ngoại, kể cả của quốc tế đã lên tiếng rất nhiều về hành động dùng vũ lực, phương tiện cơ giới để cướp đất công khai của chế độ cộng sản Việt Nam mà đại diện là UBND quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

tdl1

Vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng sáng ngày 04/01/2019 đã phá hủy, san bằng hơn 100 ngôi nhà của người dân sinh sống ở vườn rau.

Thiệt hại tài sản của hàng trăm gia đình người dân ở vườn rau trong biến cố này chưa được thống kê, nhưng chắc chắn không nhỏ. Tuy nhiên sự mất mát về tinh thần mới đáng kể, người dân bị mất nhà, mất đất sống khổ cực ra sao với cảnh màn trời chiếu đất, ăn ở đâu, ngủ ở đâu, sinh hoạt chỗ nào vào những ngày cận Tết ? Chỉ nghĩ đến thôi cũng đã thấy lòng đau quặn, cảm giác như tê liệt.

Trong tình cảnh đó, nhiều cá nhân, các tổ chức thiện nguyện đã tự động đóng góp tài chính, vật chất, nhân lực, thời gian... cho các nạn nhân, một số luật sư tình nguyện đứng ra bênh vực quyền lợi về pháp lý cho họ khởi kiện UBND quận Tân Bình.

Hầu hết người dân thành phố Sài Gòn, cho dẫu ai đó có thể vô tâm hoặc phải im lặng, cũng ngậm ngùi, chia sẻ đau thương, tủi nhục, giận dữ của đồng bào mình ở khu đất Lộc Hưng bị chiếm đoạt bởi một chế độ độc tài, gian manh, bạo lực.

Tuy nhiên, có một điều ít ai để ý, trừ một vài tiếng nói lẻ loi, không thấy giới trí thức, nhân, văn nghệ sĩ..., thành phần tinh hoa của đất nước, dân tộc, những người có bằng cấp cao, kiến văn rộng rãi, hiểu biết thâm sâu, lý luận vững chắc đồng loạt lên tiếng về biến cố Lộc Hưng. Họ hoàn toàn im lặng. Từ giáo sư Tương Lai, Chu Hảo, Nguyễn Quang A đến Nguyên Ngọc, Hoàng Hưng... chẳng ai lên tiếng phát biểu, nhận định, phản đối hoặc chí ít chia buồn, nói lên lời công đao về vụ cướp đất công khai của chế độ cộng sản Việt Nam nói trên.

Thế rồi khi có tin chính thức, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ họp thượng đỉnh với chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn trong 2 ngày 27-28/02/2019 tại Hà Nội để bàn về việc giải giới vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn thì những tinh hoa của đất nước gồm 96 người và 4 tổ chức dân sự đồng loạt ký tên vào một lá thư gửi Donald Trump, ồn ào lên tiếng (1).

Để làm gì ? Cho đến giờ phút này, chưa có ai hiểu rõ được mục đích của lá thư. Lá thư cũng đã nói lên tâm thức, biểu lộ sự ươn hèn của giới trí thức, nhân, văn, nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa khi chọn sai đối tượng để khẳng định quyết tâm bảo vệ tự do, độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của họ. Thay vì khẳng định điều này với người dân, họ khẳng định với lãnh đạo của một đất nước cách xa Việt Nam hơn chục ngàn cây số.

Đồng thời, tâm thức tôn sùng lãnh tụ được cộng sản âm thầm kích động, cổ vũ ồn ào, tạo nên một phong trào có ảnh hưởng không ít tại Hà Nội. Người dân, chẳng riêng gì giới trẻ, nhiều người 50-60 tuổi đua nhau cắt tóc theo kiểu của Kim Jong-un hoặc nhuộm vàng như Donald Trump. Một tiệm hớt tóc đã quảng cáo hớt miễn phí cho kiểu tóc của họ Kim và Trump (2).

tdl2

Một tiệm hớt tóc đã quảng cáo hớt miễn phí cho kiểu tóc của họ Kim và Trump

Kim – chủ tịch nhà nước Bắc Hàn – tên độc tài đang thủ giữ một kho vũ khí nguyên tử khiến thế giới lo ngại giờ đây trở thành một biểu tượng được hoan hô, ca ngợi như một thần tượng lấn áp cả hình ảnh Hồ Chí Minh "cha già dân tộc".

Trong khi cả thế giới yên lặng chờ đợi, quan sát cuộc gặp gỡ giữa 2 lãnh tụ "anh minh" ở Hà Nội, lác đác đã có những bài báo ở trong nước lẫn hải ngoại, stt trên facebook... hân hoan tiên đoán cuộc gặp gỡ này sẽ diễn ra tốt đẹp, sẽ đi vào lịch sử. Kim và Trump sẽ được vinh danh như những vĩ nhân mang lại hòa bình cho thế giới.

Sự vui mừng, phấn khích của dân Việt Nam ở Hà Nội chẳng những khiến cho nhiều người bắt chước kiểu tóc của Trump hay Kim, giới kinh doanh biết chớp thời cơ nẩy ra sáng kiến bán áo T-shirt có in hình Trump, Kim. Chủ một cửa tiệm bán quần áo ở phố Cổ cho biết doanh thu của tiệm tăng hơn 50% từ khi có loại áo này (3).

tdl3

Giới kinh doanh biết chớp thời cơ nẩy ra sáng kiến bán áo T-shirt có in hình Trump, Kim.

Kết quả cuộc họp giữa 2 lãnh đạo Trump-Kim nhằm giải giới vũ khi nguyên tử của Bắc Hàn ra sao, ảnh hưởng như thế nào đến chế độ cộng sản Hà Nội ? Dù chưa thể đoán trước được một cách chắc chắn, cũng không khó để có thể thấy rõ một điều đây chỉ là một ván xì-phé Texas Holdem của 2 tay ma giáo chuyên treo đầu heo, bán thịt chó.

Về phía Mỹ, Trump cần lấy tiếng để tiếp tục lừa bịp người dân, giảm bớt áp lực của các cuộc điều tra liên hệ đến sự làm ăn mờ ám của gia đình, sự can thiệp của người Nga vào cuộc bầu cử năm 2016, bởi điều mà Trump thật sự muốn, không phải là sự từ bỏ thật sự vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn mà là sự (có vẻ) thành công, chứng minh rằng Trump đã thuyết phục được Bắc Hàn giải giới nguyên tử.

Phía Bắc Hàn, Kim cũng cần trình diễn hình ảnh hòa hoãn, không còn hung hăng, hiếu chiến để duy trì quyền lực, tiếp tục cai trị, đồng thời có thể xin xỏ quốc tế trợ giúp lương thực, kinh tế trong cơn túng quẫn, đặc biệt từ Nam Hàn.

Do đó, sau cuộc họp, có thể Kim và Trump sẽ có những tuyên bố chung, đại loại như. - Hai bên hài lòng về những thỏa thuận đã đạt được. Mỹ sẽ chấm dứt cấm vận đối với Bắc Hàn trong tương lai gần, nguợc lại Bắc Hàn sẻ bắt đầu giải giới toàn bộ kho vũ khí hạt nhân vào ngày D (day). Kim sẽ cho phép một phái đoàn thanh tra của Liên Hiệp Quốc đến quan sát sự tháo gỡ, dẹp bỏ các trung tâm nguyên tử của Bắc Hàn vào ngày D+ D...

D có thể là một ngày nào đó, còn D+D là Dooms-Day.

Nhân quyền, tự do, dân chủ cho dân tộc, sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam chắc chắn là những món hàng không có giá trị trao đổi trong các cuộc đàm phán của các thế lực nguyên tử.

Thạch Đạt Lang

(24/02/2019)

(1) https://www.thongluan-rdp.org/component/k2/item/11483-v-th-c-a-100-nhan-si-tri-th-c-g-i-t-ng-th-ng-m

(2) https://vietnammoi.vn/salon-ha-noi-mien-phi-cat-toc-kieu-kim-jong-un-trump-len-bao-nuoc-ngoai-174733.html

(3) https://baomoi.com/in-hinh-trump-kim-len-ao-phong-ong-chu-tren-pho-co-thu-tien-moi-tay/c/29750664.epi

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 968 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)