Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

31/12/2019

Bước vào một năm mới và một vận hội mới cho đất nước

Nguyễn Văn Huy

Thư chủ nhiệm

Nếu có lúc nào mà trên thềm một năm mới người Việt Nam chúng ta có thể lạc quan chúc nhau sức khỏe, nghị lực, sự sáng suốt và niềm vui để cùng thành công một khúc quanh lịch sử trọng đại đầy hứa hẹn thì chính là lúc này. Cuộc đấu tranh vì dân chủ chưa bao giờ được một vận hội thuận lợi hơn.

hope0

Trên ngưỡng của một năm mới, tình cảm quý mến và nồng nàn nhất của chúng ta chắc chắn hướng về các tù nhân lương tâm đang chịu gian lao vì đất nước và lẽ phải.

Trước hết là một bối cảnh thế giới đột ngột trở thành thuận lợi. Phong trào dân túy đã lắng xuống, ngay cả tại Mỹ, sau khi trong mấy năm liền làm chao đảo nhiều quốc gia và giành được chính quyền tại một số quốc gia khác. Tình hình đã thay đổi và trong những tháng cuối năm 2019, chúng ta đã thấy bùng lên khắp nơi những cuộc biểu tình lớn mà bản chất, xét cho cùng, là đòi dân chủ hoặc một mức độ dân chủ lớn hơn. Dù là Châu Á với Ấn Độ, Thái Lan và Hồng Kông, hay Trung Đông với Algeria, Iran, Iraq và Lebanon, hay Châu Mỹ la tinh với Bolivia, Ecuador và Chile, hay ngay cả tại Nga nơi chế độ dân túy được coi là vững chắc nhất. Trung Quốc, thủ lãnh mới của các chế độ độc tài, đã yếu mệt thấy rõ ; mô hình tăng trưởng hoang dại bất chấp con người và môi trường, bất chấp cả những quy luật kinh tế căn bản, đã bộc lộ những tật bệnh không thể chữa chạy. Làn sóng dân chủ thứ tư đã hồi phục và đang mạnh lên.

Tại nước ta, sự kiện trọng đại nhất là Đảng cộng sản đã bị bắt buộc phải lấy một quyết định, mà họ đã cố tình chống trả trong hơn ba mươi năm qua, là quay lưng lại với Trung Quốc và đứng hẳn về phía Mỹ và các nước dân chủ. Họ thừa biết là quyết định này tương tương với khai tử chế độ độc tài đảng trị trong một tương lai rất gần nhưng họ không còn chọn lựa nào khác. Ban lãnh đạo Đảng cộng sản không thể khoe khoang bất cứ một sự sáng suốt hay một tinh thần trách nhiệm nào trong sự thay đổi đồng minh này mà vả lại chính họ không dám thú nhận.

Tuy vậy quyết định miễn cưỡng của họ cũng đã mở ra một vận hội mới cho đất nước. Một mặt, Đảng cộng sản sẽ bắt buộc phải làm những nhượng bộ ngày càng quan trọng hơn về dân chủ và nhân quyền. Mặt khác, trong thế đối đầu ngày càng rõ rệt và gay gắt hơn với Trung Quốc, Việt Nam có một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng ; các nước dân chủ, đặc biệt là Hoa Kỳ, Nhật và Châu Âu sẽ đương nhiên giúp đỡ Việt Nam để làm đối trọng với Trung Quốc trong vùng và bảo đảm an ninh trên Biển Đông. Đất nước ta đang có một cơ hội rất lớn để trở thành một nước dân chủ và phát triển. Chúng ta không có quyền bỏ lỡ cơ hội này.

Câu hỏi đã được đặt ra từ lâu nhưng hơn lúc nào hết phải được đặt lại trong lúc này là phải đấu tranh như thế nào để có dân chủ trong thời gian ngắn nhất ? Đây là câu hỏi rất nhức nhối vì, trong gần 45 năm qua mặc dù Đảng cộng sản đã hành xử như một lực lượng chiếm đóng hung bạo và gây những thiệt hại rất lớn cho đất nước, đối lập dân chủ Việt Nam vẫn chưa xây dựng được một lực lượng dân chủ có tầm vóc. Lý do là vì chúng ta chưa hiểu rõ và nhìn đúng cuộc đấu tranh này. Nhiều người đã lẫn lộn khát vọng dân chủ với sự hận thù cộng sản, nhiều người khác đã pha trộn đấu tranh vì đất nước và đấu tranh để có một chỗ đứng hay một tầm quan trọng cho chính mình. Càng nhiều người không hiểu rằng đấu tranh chính trị bắt buộc phải là đấu tranh có tổ chức, và trong số ít ỏi những người hiểu rằng phải đấu tranh có tổ chức vẫn còn những người chưa ý thức được rằng xây dựng một tổ chức chính trị đòi hỏi những cố gắng rất kiên trì trong rất nhiều năm. Thời điểm của sự sáng tỏ đã đến, những ngộ nhận này không thể tiếp tục được nữa.

Đã đến lúc những người yêu nước và mong muốn dân chủ cho đất nước cần ý thức rằng cuộc đấu tranh giành thắng lợi cho dân chủ là một cuộc đấu tranh rất mới và rất khó khăn bởi vì, tuy tự hào là có một lịch sử dài, chúng ta chưa bao giờ có dân chủ. Những giai đoạn độc lập cũng chỉ thay thế một ách nô lệ ngoại bang bằng một ách nô lệ bản xứ.

Tự do, dân chủ, nhân quyền không phải là những khẩu hiệu, đó là những giá trị mà nhân loại đã chỉ có được sau những cố gắng trí tuệ lớn, sự thực hiện chúng trong sinh hoạt quốc gia còn đòi hỏi những cố gắng lớn hơn, cùng với quyết tâm, nhất là vì chúng chưa hề hiện diện trong xã hội ta. Như vậy, cuộc đấu tranh này đòi hỏi một tư tưởng chính trị đúng đắn và một dự án chính trị chính xác và khả thi. Đó là điều kiện tiên quyết để có thể xây dựng một lực lượng chính trị đủ mạnh để đánh bại sự ngoan cố của những thành phần thủ cựu đang cầm quyền trong Đảng cộng sản Việt Nam. Đó cũng đã là niềm tin nền tảng Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên từ ngày thành lập.

Một mong ước tha thiết của chúng tôi trên ngưỡng của năm mới này là từ nay chúng ta đừng phí phạm thời giờ và sinh lực cho những hoạt động hời hợt nữa.

Ngày nay có lẽ không còn ai phản bác phương thức đấu tranh bất bạo động. Nhưng đấu tranh bất bạo động là gì nếu không phải là đấu tranh chủ yếu bằng truyền thông, với niềm tin rằng một thắng lợi dứt khoát về tư tưởng và lý luận trước sau cũng biến thành thắng lợi chính trị ?

Trang Web Thông Luận, trang website/blog Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyêntrang Blog Thông Luân và Trang FaceBook Tập Hợp Dân Chủ Đa NguyênFaceBook Thông Luận là những dụng cụ của cuộc đấu tranh cho dân chủ trên mặt trận truyền thông. Độc giả có thể nhận thấy rằng, tuy liên tục cải tiến về giao diện và cách truy cập, chúng tôi vẫn luôn khiêm tốn tự giới hạn trong chức năng của những diễn đàn chính trị, dành riêng cho những người quan tâm tới tương lai đất nước. Dầu vậy, sau ba năm tái lập từ ngày bị kẻ gian cướp đoạt, trang Web đã được gần một triệu độc giả chiếu cố, trang Blog đã được gần 5 triệu lượt đọc. Kết quả càng đáng khích lệ vì độc giả Thông Luận thuộc thành phần chọn lọc của những thân hữu đi tìm những sự kiện, ý kiến và lý luận chính xác. Xin bày tỏ với họ lòng kính mến.

Trên ngưỡng của một năm mới, tình cảm quý mến và nồng nàn nhất của chúng ta chắc chắn hướng về các tù nhân lương tâm đang chịu gian lao vì đất nước và lẽ phải. Lịch sử đang sang trang và chúng tôi tin rằng ngày họ tìm lại được tự do trong vinh quang không còn xa.

Một lần nữa, tôi lại được vinh dự thay mặt Khối Truyền Thông Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên gửi đến quý độc giả và thân hữu lời chúc một năm 2020 an vui, hạnh phúc và thành đạt.

Nguyễn Văn Huy

(31/12/2019)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Văn Huy
Read 1573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)