Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

24/10/2022

Không ai có thể cứu được nước Nga ngoài…Ukraine

Việt Hoàng

Cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga đã tròn 8 tháng với kết quả mà ai cũng thấy là Nga đang thua trên chiến trường. Các cuộc phản công của quân đội Ukraine không ồn ào nhưng hiệu quả và chắc chắn. Cả thế giới đều ngạc nhiên vì sự can đảm và quyết tâm của người dân Ukraine và thế giới càng ngạc nhiên hơn bởi sự kém cỏi và bệ rạc của quân đội Nga. Không ai không biết là Putin đã dùng mọi nguồn lực quốc gia để đầu tư cho quốc phòng và ai cũng cho rằng quân đội Nga đứng hàng thứ hai thế giới về quân sự, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên quân đội đó đang bị một nước nhỏ như Ukraine đánh bại.

Sự thất bại của quân đội Nga là điều chắc chắn và nó sẽ kéo theo sự sụp đổ của ‘thế giới Nga’, bao gồm nhiều nước Trung Á thuộc Liên xô cũ trước đây. Các nước này dù trên danh nghĩa là độc lập nhưng vẫn nằm trong quĩ đạo Nga. Chính nước Nga cũng đang trên tiến trình tan rã bởi những hành động ngày càng điên rồ của Putin và ban lãnh đạo nước Nga hiện nay.

Nước Nga là một quốc gia rộng lớn trải dài qua hai châu lục Âu-Á nhờ các cuộc chinh phạt đẫm máu của các Sa hoàng. Lịch sử Nga luôn tôn vinh những kẻ có công ‘mở mang bờ cõi’ bất chấp họ đã giết bao nhiêu người Nga. Putin cũng là một tù nhân của lịch sử Nga nên ông ta đã vội vàng ký lệnh sát nhập 4 tỉnh vừa mới cưỡng chiếm của Ukraine vào lãnh thổ Nga hôm 5/10/2022 với sự phê chuẩn của quốc hội Nga. Mục đích của Putin cũng không khó hiểu, ông ta muốn để lại một di sản như các Sa hoàng trong quá khứ. Putin hy vọng với kết quả đó ông ta sẽ nhận được sự ủng hộ từ người dân Nga và được tha thứ cho mọi sai lầm. Điều đáng ngạc nhiên là toàn bộ giới cầm quyền và tinh hoa Nga cũng đã ủng hộ cho việc sát nhập đó, họ quên rằng bây giờ là thế kỷ 21 chứ không phải thế kỷ 19. Chưa bao giờ bộ mặt nước Nga trở nên hoen ố và thô bỉ đến như vậy. Putin đã thành công trong việc biến cả nước Nga thành kẻ thù của thế giới văn minh.

uk8-3

Với việc sát nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga, Putin đã biến mình và nước Nga thành kẻ thù của cả thế giới văn minh.

Quân đội Nga hiện đang thua to trên chiến trường, Kherson đang bị quân Ukraine bao vây từ mọi phía và đây sẽ là trận chiến quyết định cho cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua. Chính quyền bù nhìn tại Kherson đã ra lệnh cho người dân di tản khỏi thành phố. Việc bắt ép người dân Ukraine di tản sang Nga cũng là hành động đen tối nhằm quấy phá Ukraine trong tương lai. Trước sự thất bại không thể tránh khỏi trên chiến trường Putin đã hành động một cách điên rồ bằng cách bắn tên lửa hành trình bừa bãi vào các thành phố lớn ở Ukraine làm nhiều người chết và phá hủy hơn 30% cơ sở hạ tầng năng lượng phục vụ dân sinh. Hơn 1,5 triệu người dân và nhiều thành phố của Ukraine đã mất điện dù mùa đông đang đến. Chúng ta thử so sánh, các cuộc tấn công của Ukraine đều nhằm vào cơ sở quân sự, các kho vũ khí và hậu cần phục vụ cho cỗ máy chiến tranh của Nga, ngay cả cây cầu Kerch cũng vậy. Ukraine không hề tấn công người dân Nga trong khi đó Putin thì sao? Ông ta đã trả thù Ukraine hèn hạ bằng cách tấn công dân thường. Vậy ai mới là khủng bố, ai mới là nhân văn?

Hành động của Putin là ‘ăn khôn được thì đạp đổ’, không khuất phục được Ukraine thì cũng phá cho nát. Không ít người Việt tỏ ý xót xa và trách móc chính quyền Ukraine đã không lượng sức mình nên đất nước mới ra nông nỗi như ngày hôm nay. Những người này quên rằng người dân miền Bắc Việt Nam trước đây cũng đã từng hăm hở lên đường đi ‘giải phóng’ đồng bào miền Nam đang sống hạnh phúc và sung túc hơn với tinh thần ‘xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’ và quyết tâm ‘còn cái lai quần cũng đánh’.

Sự khủng bố điên loạn của Putin không hề làm thay đổi được tình thế mà chỉ làm người dân Ukraine thêm căm thù và quyết tâm đánh bại Nga. Một yếu tố quan trọng đã và đang giúp Ukraine chiến đấu một cách hiệu quả, không những thế mà sẽ còn giúp tái thiết Ukraine trong tương lai đó là sự ủng hộ to lớn và dứt khoát của Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu (EU) và các nước dân chủ. Sự ủng hộ này là không thay đổi bất chấp những khó khăn do lạm phát và các cuộc biểu tình của dân chúng mà các nước này đang gánh chịu.

uk8-1

Hành động khủng bố của Putin khi bắn tên lửa vào các khu dân cư và hạ tầng năng lượng phục vụ dân sinh của Ukraine không làm thay đổi tình thế trên chiến trường.

Mỹ cũng như phương Tây đã sai lầm vì quá chiều chuộng Putin chứ không phải chống Putin như những lời tuyên truyền dối trá của bộ máy truyền thông Nga. Cuộc xâm lược của Nga vào Gruzia (Georgia) một nước Trung Á thuộc Liên xô cũ năm 2008, cuộc xâm lược và thôn tính bán đảo Crimea, hai tỉnh Lugansk và Donetsk của Ukraine năm 2014 cũng như cuộc tấn công và xóa sổ gần nửa dân số Chechnya lần thứ hai năm 1999 trước đó…chỉ gặp những phản ứng yếu ớt và lấy lệ từ phương Tây. Thế giới vẫn tiếp tục làm ăn và hợp tác với Putin với hy vọng là những lợi ích kinh tế lớn lao sẽ làm cho Putin không gây sự với thế giới. Chúng ta cũng đừng quên rằng trước ngày Putin xua quân đánh Ukraine thì cả thế giới đều xem Trung Quốc mới là mối đe dọa cho hòa bình, chứ không phải Nga.

Trong cuộc họp báo mới nhất hôm 20/10/2022 Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết EU sẽ tài trợ cho Ukraine 1,5 tỉ Euro mỗi tháng, tức gần 18 tỉ Euro cho năm 2023. Sau khi hòa bình lập lại Mỹ và EU cũng sẽ giúp Ukraine tái thiết như họ đã từng giúp nước Đức hồi sinh từ đống tro tàn sau thế chiến 2. Sự từ chức của bà thủ tướng Anh Lizz Truss, các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân Pháp hay sự trở lại của đảng cực hữu Ý Giorgia Meloni…cũng không làm thay đổi lập trường ủng hộ Ukraine của EU.

Bài học đắt giá của phương Tây là dung dưỡng và hợp tác với các nước độc tài, nhất là với Nga và Trung Quốc. Họ đang sửa sai bằng cách ủng hộ Ukraine để đánh bại Nga. Các lời ‘cầu khẩn’ đàm phán của Putin lặp đi lặp lại suốt thời gian qua đã không ai muốn nghe. Các đơn vị thiện chiến của Mỹ, trong đó có sư đoàn dù số 101 đang có mặt ở Romania cách biên giới Ukraine chỉ 5 cây số. Các cuộc tập trận hùng hậu với các loại vũ khí hiện đại nhất của EU sát biên giới Nga mới đây cũng là một động tác răn đe Putin rất hiệu quả.

Giá dầu và khí đốt thế giới đang giảm mạnh do nhu cầu giảm khiến cho Putin thêm cùng quẫn. OPEC phải ra thông báo cắt giảm sản lượng khai thác 2 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên đây cũng chỉ là vấn đề kỹ thuật, nếu giá dầu tăng thì không cần ai bảo họ cũng tăng sản lượng khai thác. Dù vậy việc đưa ra tuyên bố này cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Ả Rập Xê Út. Dù hưởng lợi rất lớn nhờ hợp tác kinh tế với Mỹ nhưng Ả Rập Xê Út vẫn là một nước độc tài nên họ vẫn ủng hộ cho Nga. Iran dù đang rất khó khăn vì bị cấm vận, đáng lẽ ra nhân cơ hội này họ nên hòa giải với Mỹ và thế giới để thay thế Nga cung cấp dầu mỏ và khí đốt cho EU. Đây là cơ hội trời cho, nhưng rồi họ vẫn bất chấp quyền lợi dân tộc để ủng hộ Nga bằng cách cung cấp máy bay không người lái cho Nga, giúp Nga tấn công Ukraine. Họ sẽ phải trả giá cho những hành động mù quáng đó. Irsael đã thay đổi thái độ trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine bằng lời hứa cung cấp các tổ hợp tên lửa đối không hiện đại cho Ukraine.

uk8-2

Việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga cho thấy các nước độc tài luôn ủng hộ nhau bất chấp quyền lợi của dân tộc.

Tình hình nước Nga rất bi đát và vô phương cứu chữa. Các nước Trung Á bắt đầu phản đối thái độ trịch trượng của Nga thay vì ngoan ngoãn thuần phục như trước đây. Những người Nga có học thức và chất xám đang bỏ nước ra đi, những kẻ cuồng tín bị bắt và ném vào lò thiêu ở Ukraine mà không qua huấn luyện. Nước Nga đang tan rã khi chính quyền ngày càng cực đoan và phát xít khiến cho lòng người ly tán, kinh tế kiệt quệ, niềm tin và uy tín với thế giới hoàn toàn đổ bể. Nga sẽ thất bại và bị xóa khỏi danh sách các cường quốc.

Không ai có thể cứu được nước Nga ngoài…Ukraine. Sự chiến thắng của Ukraine sẽ giúp nước Nga bảo thủ, độc tài, cực đoan và biệt lập với thế giới văn minh tan rã để hồi sinh thành một quốc gia dân chủ, tự do và hội nhập vào dòng chảy của thời đại.

Việt Hoàng

  (24/10/2022)         

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Hoàng
Read 933 times

1 comment

  • Comment Link TranDuong lundi, 24 octobre 2022 17:52 posted by TranDuong

    Mong lắm thay..

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)