Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

15/09/2023

Phải tìm công thức mới để tiến vào tương lai

Hoàng Quốc Dũng

Nhà máy điện trên trời

Nhà máy điện trên trời cho đến hôm nay không còn là chuyện trên trời nữa mà là chuyện có thật, có thể làm được thật. Nhà máy điện trên trời đã chỉ là chuyện trên trời trong khoa học viễn tưởng từ năm 1941. Nhưng hiện nay, mọi cản trở về kỹ thuật đều đã được con người vượt qua.

mattroi01

Phòng thí nghiệm nghiên cứu của Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm hệ thống cung cấp năng lượng mặt trờitừ không gian chuyển về trái đất. Ảnh minh họa

Nguyên tắc rất đơn giản là đưa lên không gian một nhà máy điện mặt trời dùng các tấm pano biến ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện (panneaux photovoltaïques hay panneaux solaires, tiếng anh là solar panels). Ở trên trời cao các pano này có hiệu suất cực cao vì ở trên trời, không bị cản trở bởi mùa màng (seasons), không có đêm. Năng lượng điện sẽ được chuyển về trái đất qua vi sóng (Micro onde, Microwave). Tức là dưới mặt đất phải có một hệ thống nhận các vi sóng này chuyển sang điện (xem ảnh). Nếu trên trời không có mùa, không có đêm làm cho hiệu suất của các tấm pano tăng lên ít nhất gấp 8 lần so với dưới mặt đất thì việc chuyển năng lượng về trái đất lại tiêu hao mất từ 50 đến 80%.

Tóm lại là ở thời hiện tại, về mặt kinh tế thì việc "xây" các nhà máy điện trên trời vẫn chưa có hiệu quả. Hiện tại, nếu xây nhà máy điện ở vùng sa mạc Sahara thì vẫn hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên tất cả các nước tiên tiến vẫn đang liên tục nghiên cứu để đưa vào hiện thực vấn đề này. Các nước đang đi đầu hiện nay có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ…

Bàn ra ngoài một tý. Nếu nhân loại bây giờ tập trung xây dựng các nhà máy điện mặt trời ở Sahara thì chắc chắn nhân loại có đủ năng lượng để dùng. Tuy nhiên, việc này cũng rất rủi ro. Đầu tư thì lớn, thu hồi vốn thì chậm và đặc biệt mấy ông Châu Phi cũng nhiều chuyện phức tạp : khủng bố, phá hoại, đảo chính thay đổi chính quyền xoành xoạch. Hôm nay thích ai thì để người đó lãnh đạo quốc gia. Ngày mai không còn thích nữa thì đảo chính, đuổi ông ấy đi. Không thích ông ấy nữa thì chặt dây điện…

Thí dụ về thời sự Châu Phi : Pháp có hợp đồng với chính phủ hợp hiến của Niger về việc quân đóng quân tại nước này để chống khủng bố. Đùng một cái, ngày 26/07/2023, quân đội Niger đảo chính, bắt giam tổng thống và yêu cầu Pháp phải rút quân… Pháp không công nhận quân làm đảo chính, nhưng chắc rồi cũng phải rút quân.

Vì vậy, dẫu muôn vàn khó khăn, người ta vẫn phải nghĩ đến trời, trông chờ vào trời. Chỉ có trời mới cứu được chúng ta ?

Phải tìm công thức mới để quản lý xã hội

Khoa học kỹ thuật ở các nước khác đang phát triển như vũ bão. Những thay đổi, tiến bộ của họ có thấy hàng ngày. Trong khi đó, chúng ta vẫn chỉ trong giai đoạn mò mẫm tìm đi đường nào, đi theo ai. Sau 78 năm cầm quyền mới quyết định hợp tác chiến lược toàn diện với Mỹ, trên giấy. Còn trên thực tế chưa biết thế nào. Những đấu đá nội bộ bên trong giữa các phe cánh, các xu thế thân Nga, thân Tầu, thân Mỹ vẫn là những thách thức không nhỏ quyết định sự thành bại của dân tộc.

mattroi2

Chẳng nhẽ chúng ta cứ ngồi im nhìn các dân tộc khác đi lên trời còn chúng ta cứ tự tụt sâu xuống địa ngục.

Thực tế đã cho chúng ta thấy rất rõ là cần phải đi theo con đường nào. Chỉ còn cần quyết tâm của cả dân tộc nữa thôi. Chẳng nhẽ chúng ta cứ ngồi im nhìn các dân tộc khác đi lên trời còn chúng ta cứ tự tụt sâu xuống địa ngục.

Xây dựng một tòa nhà, một xã hội đều cần phải tuân theo những lý thuyết cơ bản đúng. Chúng ta đã mất quá nhiều thời gian để xây dựng xã hội trên một lý thuyết sai và đã hứng chịu hậu quả. Nếu chúng ta cứ tiếp tục theo con đường cũ thì hàng triệu cái sai cứ phát triển, nằm tiềm tàng ở khắp nơi trong xã hội và chỉ chờ có cơ hội là chúng sẽ bùng cháy lên như mini chung cư ở Hà Nội. Nếu không quyết tâm thay đổi, sẽ có ngày tất cả các sai phạm cùng bùng cháy thiêu rụi tất cả chúng chúng ta, chứ không phải chỉ có 56 người.

Hoàng Quốc Dũng

(15/09/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 1414 times

1 comment

  • Comment Link NVN samedi, 16 septembre 2023 01:40 posted by NVN

    Trích: "sẽ có ngày tất cả các sai phạm cùng bùng cháy thiêu rụi tất cả chúng ta, chứ không phải chỉ có 56 người."

    Tác giả có vẻ hơi ... bi quan quá. Cứ lẹt đẹt ở dưới đáy, sống lây lất, lâu lâu ngửa tay xin thế giới bố thí, chẳng "thiêu rụi" ai đâu.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)