Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

28/07/2024

Thế vận hội và chiến tranh

Hoàng Quốc Dũng

Con người rất ham chơi. Kể cả đang đánh nhau cũng muốn dừng lại để vui chơi. Thời cổ đại người ta còn đánh nhau nhiều hơn bây giờ. Ấy vậy mà người ta còn văn minh hơn bây giờ.

dinhchien1

Ngay từ thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, một hiệp định đình chiến thiêng liêng đã được tuyên bố để cho phép các vận động viên và người hành hương đi lại an toàn đến thánh địa Olympia để tham dự các sự kiện.

Đình chiến vì thế vận (tiếng Hy Lạp Ekecheria) đã được áp dụng ở Hy lạp từ thế kỷ IX trước công nguyên. Nội dung chính của nó là "Ngừng chiến 7 ngày trước, trong quá trình thi đấu và 7 ngày sau khi thế vận kết thúc". Như vậy, các vận động viên, các cổ động viên có thể đi lại và thi đấu, vui chơi, và sau thế vận có đủ thời gian về lại đơn vị tác chiến để oánh nhau tiếp.

Với việc đổi mới thế vận hội thời hiện đại, tinh thần đình chiến, hay ngưng bắn vì thế vận đã được kêu gọi áp dụng trở lại từ năm 1896 để cổ vũ cho hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc. Từ năm 1993, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua các nghị quyết kêu gọi các nước thành viên đang lâm chiến áp dụng lệnh ngừng bắn vì thế vận… Ủy ban Olympic quốc tế còn tạo ra một quỹ ngừng bắn cho thế vận để cổ vũ cho các sáng kiến hòa bình, cho các chương trình giáo dục, các hoạt động văn hóa, nhân đạo…

Tôi không muốn viết quá chi tiết về chuyện này để trở lại với hiện tại ngày hôm nay.

Đít vịt lúc nào cũng là đít vịt.

dinhchien02

Pháp bắt giữ một người Nga hành động cho tình báo Nga

Tháng 5/2024, tổng thống Pháp E. Macron đã khẳng định rằng ông ta đã có được sự ủng hộ của Trung Quốc để áp dụng ngừng bắn cho thế vận đối với cuộc chiến Nga-Ukraine. Putin cũng tuyên bố sẽ nghiên cứu tất cả các đề xuất. Thế rồi, ngày 17/05/2024, trong cuộc viếng thăm Trung Quốc, Putin đã làm tắt ngấm hy vọng ngừng bắn bằng cách tuyên bố "Những nguyên tắc của thế vận và cả ngừng bắn cho thế vận rất đúng… Nhưng ngày nay, các quan chức thể thao quốc tế đã vi phạm những nguyên tắc của hiến chương olympic bằng cách không cho người Nga được tham gia thế vận với quốc kỳ của họ.

Chẳng biết ai vi phạm cái gì, nhưng tôi xin nhắc lại những gì Putin đã làm trong thời gian gần đây :

- Ngày 08/08/2008, ngày khai mạc thế vận tại Bắc Kinh, Putin xua quân xâm lược Georgia (Gruzia). Trong vụ Thế vận này, đội Nga đứng thứ 3 về thứ hạng huân chương.

- Năm 2014, thế vận mùa đông ở Sochi chưa kết thúc được 7 ngày, Putin đã cho quân xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

- Putin đợi Thế vận hội mùa đông Beijing 2022 ở Trung Quốc, từ ngày 4 đến 20/02/2022, kết thúc được 4 ngày để tung quân xâm lược Ukraine (24/02/2022).

Putin là kẻ trơ trẽn cực độ trên mọi lĩnh vực, một kẻ vừa ăn cướp vừa la làng, một kẻ vi phạm tất cả những nguyên tắc quốc tế, hiến chương Liên Hiệp Quốc, Hiến chương Olympic. Còn Putin thì thế giới còn đảo điên và chính người dân Nga lại là nạn nhân lớn nhất. Trên chiến trường Ukraine, hơn 320.000 lính Nga đã bị chết hoặc bị thương và con số này sẽ còn tăng nhanh chóng trong những tháng tới vì các vũ khí hiện đại đợt mới đã đến Ukraine và đã bắt đầu phát huy tác dụng.

"Nước Nga, ôi nước Nga".

Đây là lời một bài hát để ca ngợi nước Nga. Nhưng cũng có thể dùng chính nó để thấy được tình trạng thảm hại của nước Nga.

dinhchien2

Kirill Griaznov, người Nga sang Pháp học nấu ăn và trở thành chef cuisinier (bếp trưởng).

Chúng ta đã từng biết đến nước Nga trước đây với tiềm năng kinh tế, khoa học kỹ thuật đáng gờm với các thành tích của Nga trên nhiều phương diện. Nhưng rồi nước Nga xuống dốc. Và cuộc chiến với Ukraine, lại càng làm lộ diện "nước Nga, ôi nước Nga".

Tôi lại xin kể thêm một câu chuyện tình báo Nga mới đây có liên quan đến Thế Vận Hội Paris 2024 để thấy nước Nga đang lao dốc trên mọi phương diện.

Trong một bài trước tôi đã nói về một công dân Nga đã bị tình báo Pháp bắt cách đây một tuần vì tội định phá hoại Thế Vận Hội Paris 2024. Dưới đây là vài dòng rất vắn tắt về nhân vật này.

Kirill Griaznov người Nga sang Pháp học nấu ăn và trở thành chef cuisinier (bếp trưởng). Học xong, Kirill ở lại và làm việc ở Pháp từ 10 năm nay. Đẹp trai, Kirill đi lại thường xuyên với nước Nga và còn tham gia vào cả một chương trình rất nổi tiếng của Nga về nấu ăn, tìm vợ…. Đó là vỏ ngoài của Kirill. Không biết từ lúc nào, Kirill đã được FSB cơ quan tình báo của Nga tuyển mộ và đã hoạt đông nhiều năm cho cơ quan này. Những hoạt động của Kirill không vượt qua con mắt của các cơ quan tình báo Châu Âu, trong đó đặc biệt là Pháp. Ngày 08/05/2024, Kirill đi máy bay từ Istanbul về Paris.

Nhưng vì quá say rượu, Kirill đã bị cấm không lên được máy bay. Kirill buộc phải đi một chuyến bay khác vòng qua Bulgaria. Trong lúc đi vòng vèo này, Kirill lại tạt qua một nhà hàng và gọi điện cho cấp trên của mình ở FSB để báo cáo "Bọn Pháp sẽ có một lễ khai mạc thế vận như chưa bao giờ có".

dinhchien3

FSB đã tuyển mộ một nhân viên nghiện rượu nặng (chắc họ cũng thế). Say xỉn, Kirill phun ra hết.

Ngày 21/07/24, Kirill đã bị bắt tại nhà riêng ở Paris ở phố Saint Denis. Lục soát nhà của Kirill cơ quan an ninh đã tìm thấy nhiều tài liệu liên quan đến các hoạt động của Kirill. Pháp đã phát hiện vé máy bay của Kirill đi Moskva năm 2019 là do chính Vladimir Bondarchuk trực tiếp mua cho. Bondarchuk là trưởng giám sát viên của đơn vị 53916, một nhóm phụ trách an ninh nội bộ của FSB. Theo một số nguồn tin thì Kirill và em ruột còn có quan hệ với Andrei Chekanov, Denis Sergeev, người cỉ huy đơn vị 29155 tình báo quân sự Nga (GRU).

Cái đáng nói trong câu chuyện tình báo này của Kirill và nước Nga là hiện nay họ hoạt động tình báo như là trò trẻ con. Hoạt động của Kirill thì chẳng cần phải cao siêu gì cũng phát hiện được. FSB đã tuyển mộ một nhân viên nghiện rượu nặng (chắc họ cũng thế). Say xỉn, Kirill phun ra hết. Một bạn gái của Kirill đã cảnh báo trước "Mày sẽ trả giá đắt cho vấn đề uống rượu".

Ôi nước Ngà, Ôi nước Nga.

Hoàng Quốc Dũng

(28/07/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)