Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

03/12/2017

BOT Cai Lậy : Sự khốn nạn đến tận cùng của bè lũ lạm quyền

Mai V. Pham

"Lòng yêu nước thực sự căm ghét sự bất công trên chính quê hương của mình, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác".

Clarence Darrow

bot1

BOT Cai Lậy đã mở trạm vào lúc 9 giờ sáng ngày 30/11/2017 với sự tăng cường dày đặc của lực lượng an ninh

Sau gần 3 tháng tạm ngưng hoạt động vì gặp phải sự phản đối của giới tài xế, BOT Cai Lậy đã mở trạm vào lúc 9 giờ sáng ngày 30/11/2017 với sự tăng cường dày đặc của lực lượng an ninh. Rất nhiều người dân đã thắc mắc tại sao một doanh nghiệp tư nhân như BOT Cai Lậy lại có thể huy động được hàng trăm công an, cảnh sát giao thông và cơ động đến đâyvới lý do "giữ gìn trật tự" ? Từ khi nào trách nhiệm của lực lượng an ninh là bảo vệ sự an toàn cho người dân đã chuyển sang bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp tư nhân ?

Trong ngày mở trạm đầu tiên 30/11/2017, hàng loạt tài xế đã phản đối BOT Cai Lậy bằng cách trả tiền lẻ và trả 25.100 đồng (24.500 và 3 tờ tiền 200 đồng). Sau đó, tài xế yêu cầu trạm Cai Lậy phải trả đúng số tiền dư là 100 đồng và nếu không có, họ sẽ không đi. Chính điều này đã dẫn đến sự can thiệp thô bạo của công an và buộc BOT Cai Lậy phải liên tiếp xả trạm nhiều lần vì kẹt xe trầm trọng.

Vì sao người dân bức xúc, phản đối trạm thu phí Cai Lậy ?

Trạm thu phí có mục đích chính là đường tránh Cai Lậy, nhưng nó lại được đặt ở quốc lộ 1A. Vì thế, những xe không sử dụng tuyến tránh, vẫn bị thu phí với mức giá thấp nhất là 25.000 đồng".

Trạm đặt ngay quốc lộ 1, nên chúng tôi không chạy xe vào đường tránh cũng phải mua vé. Nên dời trạm vào đường tránh, ai đi tuyến đó thì mua vé, còn đi quốc lộ 1 thì không phải tốn tiền", tài xế Nguyễn Văn Huân ở thị xã Cai Lậy nói.

Đã là tuyến tránh xe, thì dân phải có quyền lựa chọn : lái vào đường tránh không qua thị xã ; hoặc lái đường Quốc lộ 1. Tại sao BOT Cai Lậy lại "vẽ" thêm phần phụ trong dự án là nâng cấp 26,5 km quốc lộ 1, để lấy cớ chặn ngang quốc lộ 1 mà thu phí ? Nên nhớ, quốc lộ 1A đã có từ rất lâu, là con đường huyết mạch vốn được xây dựng từ tiền thuế của dân.

bot2

Chính tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng thừa nhận sai trái của BOT Cai Lậy : "Quốc lộ 1 chỉ tráng một lớp trên mặt đường và cuối cùng thu phí giá cao, hơn cả cao tốc Trung Lương, vì thế dân bức xúc là đúng".

Cảnh sát giao thông sai luật

Điều đáng nói tại trạm Cai Lậy là sự can thiệp không hợp pháp của cảnh sát giao thông.

Luật sư Phạm Tất Thắng (Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định với báo Tuổi Trẻ : "… phải khẳng định ngay việc tài xế dùng tiền lẻ hay chẵn là quyền của tài xế, không vi phạm pháp luật. Mệnh giá tiền bao nhiêu hoặc phương thức thanh toán nào khác phù hợp (cà thẻ nếu có) giữa tài xế và trạm thu phí là quan hệ dân sự đơn thuần. Đó là chưa kể đến việc đặt trạm thu phí tại vị trí đó để thu tiền là chưa đúng. Như vậy, lực lượng cảnh sát giao thông tham gia giải quyết rắc rối đó bằng cách thu giữ bằng lái, giấy tờ xe của tài xế là hành vi trái luật" (1).

Theo quy định, cảnh sát giao thông chỉ được quyền kiểm tra, giữ giấy tờ, bằng lái của tài xế khi xử lý vi phạm hành chính về giao thông và hoàn toàn không có thẩm quyền để can thiệp vào các giao dịch dân sự.

Quyết đè đầu, cưỡi cổ, hút máu dân cho bằng được

Lực hấp dẫn mãnh liệt của dự án BOT chính là tiền lãi, khiến "nhóm lợi ích" mê mẩn, nên đã cấu kết, ăn chia với chính quyền xây trạm thu phí ngày càng nhiều. Chính lợi ích cũng chính là mắt xích kết nối bọn chúng lại với nhau và quyết ăn thua đủ với người dân. Cụ thể ở BOT Cai Lậy, nhà nước cộng sản đã hoàn toàn xem thường dân khi tự ý cho phép doanh nghiệp tư nhân nâng cấp con đường đã có từ thời xa xưa QL1, rồi ngang nhiên đặt trạm thu phí và ép dân phải trả phí là một hành vi cướp bóc có tổ chức.

Quyết tâm "hút máu dân" đến cùng được thể hiện rõ qua phát biểu của Bộ Giao thông vận tải : "Quyết không dời trạm, chỉ giảm phí".

Chưa dừng lại ở đó, để đối đầu với sự phản đối khôn khéo của các tài xế trong việc trả phí 25.100 đồng, ngay lập tức Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tiền Giang đã gửi văn bản xin điều tiết lượng tiền 100 đồng, nhằm ăn thua đủ với giới tài xế yêu cầu 100 đồng tiền thối tại trạm BOT Cai Lậy (2).

Bất kì ai theo dõi tình hình ở trạm thu phí BOT Cai Lậy cũng có thể thấy được sự thất bại toàn diện của lãnh đạo BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tiền Giang. Họ đã không có một giải pháp toàn diện nào, nhưng chỉ là các biện pháp chắp vá tạm thời. Hễ các bài tài "xuất chiêu" gì thì ngay lập tức bọn họ tìm cách "phá chiêu". Thật đáng khinh cho hành vi ăn thua đủ với dân.

Gốc rễ của mọi bức xúc là BOT Cai Lậy đã đặt sai vị trí. Vì thế, giải pháp không phải là giảm giá, nhưng là phải di dời và trả nó về đúng với vị trí và chức năng thu phí đường tránh.

Một vấn đề đơn giản, nhưng nhà nước cộng sản cũng không thể khéo léo giải quyết cho hợp lòng dân. Bù lại là sự lạm quyền, ngồi xổm lên pháp luật và quyết ăn thua đủ với dân. Chính quyền cấu kết với bọn tham quan và lợi ích nhóm ngang nhiên trục lợi là một chính quyền khốn nạn và phải được thay thế bằng một chính quyền lương thiện trong một chế độ dân chủ đa nguyên.

Những ai tự cho mình là thành phần "trí thức tinh hoa của xã hội" nhưng im lặng, không chỉ trích hành vi sai trái của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải, BOT Cai Lậy và chính quyền cộng sản thì thật đớn hèn và đáng trách.

Một người yêu nước thực sự sẽ phản kháng bất công ngay chính nơi mình sinh ra như Clarence Darrow đã diễn giải rất hay : "Lòng yêu nước thực sự căm ghét sự bất công trên chính quê hương của mình, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác".

Không cần phải trả phí tại BOT Cai Lậy

Cần phải nhấn mạnh rằng rất nhiều vi phạm của BOT cả nước nói chung và BOT Cai Lậy nói riêng là rất rõ ràng, được nhiều quan chức thừa nhận và phản đối.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng :

"Không thể nhắm mắt làm ngơ không xử lý những vấn đề đang đặt ra. Vấn đề đầu tiên phải chấm dứt ngay là thu phí BOT kiểu trấn lột, vì người ta không đi đường BOT thì không thể thu, đường tránh một chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác là không được. Trả 1 đồng mà bất công, người dân cũng không chịu. Phải di dời trạm, không thể nói hứa với nhà đầu tư nên không di dời được, không thể trấn lột người dân như thế" (3).

bot3

Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường vụ Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cũng chỉ ra :

"Vấn đề mà hiện nay người dân bức xúc tại tạm BOT Cai Lậy là do Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã làm sai nguyên lý kinh tế. Đó là bắt người dân phải bỏ tiền trả dịch vụ mà họ không sử dụng".

Vì thế, theo đúng pháp luật, các tài xế hoàn toàn có quyền không trả tiền phí tại trạm Cai Lậy nếu không sử dụng đường tránh. Hãy ôn hòa và nhẫn nại yêu cầu nhân viên thu phí tại sao phải trả phí khi không sử dụng đường tránh ? Hãy yêu cầu họ trưng bày công văn hoặc chỉ thị của nhà nước yêu cầu dân đóng phí QL1.Và nếu như nhân viên trạm thu phí không thể đưa ra bất kì bằng chứng nào cho việc thu phí QL1, thì các bác tài hãy kiên nhẫn chờ đợi đến khi họ phải mở trạm cho qua mới thôi.

Chỉ cần 90% tài xế đồng thuận, nhẫn nại và ôn hòa sử dụng cách này liên tục trong vài tuần, thì BOT Cai Lậy chắc chắn phải nhượng bộ và di dời.

Đảng cộng sản đã hoàn toàn thất bại

Thực trạng BOT Cai Lậy đã phô bàysự lạm quyền và tham nhũng quyền lực rất rõ ràng : lòng dân không là cái thá gì với bọn chúng. Chính quyền tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo BOT Cai Lậy và Bộ Giao thông vận tải đã cố ý đạp lên pháp luật và dư luận bằng cách huy động lực lượng an ninh dày đặc, nhằm dọa nạt tinh thần những bác tài xế trả phí bằng tiền lẻ, vốn là một hành vi dân sự giữa người dân và tư nhân.Điều này đã chứng tỏ được sự khốn nạn đến tận cùng của bè lũ lạm quyền, xem thường dân đến cùng.

Nếu không có sự bảo kê của Đảng cộng sản, thì liệu bọn chúng có dám đạp lên đầu pháp luật và toàn dân như thế không ?

Nếu chóp bu của Đảng cộng sản thực sự có uy, thì bọn đàn em có dám phớt lờ sự phản đối của nhiều quan chức và người dân, để tiếp tục duy trì trạm thu phí BOT Cai Lậy hay không ?

Chỉ có thể giải thích được rằng sợi dây lợi ích ràng buộc nhóm thân hữu và đảng viên, cũng như giữa đảng viên với nhau, đã không còn hiệu lực nữa. Quyền lực mà Đảng cộng sản trao cho 3 nhóm nô lệ là đảng viên, công an và quân đội, để chúng ngoan ngoãn phục vụ Đảng, đã bị bọn chúng lạm dụng và tham nhũng. Có thể thấy rằng thực trạng của Đảng cộng sản rất nguy ngập vì mạnh ai nấy ăn, không ai nghe lời ai, bất chấp nội quy Đảng.

Một chính đảng chỉ có thể tồn tại nếu được đặt trên nền tảng chính trị lương thiện và chiếm được niềm tin yêu của toàn dân. Đảng cộng sản không có tư tưởng gì ngoài bạo lực. Nó đã và đang thất bại trên mọi phương diệnvì tham nhũng và sự phá hoại của chính các đảng viên ở mọi lĩnh vực.

Thay lời kết

Trách nhiệm của mỗi một người dân là phải giám sát và lên tiếng trước những chính sách vô lý và khủng hoảng của nhà nước.

Edward Abbey nói : "Một người yêu nước phải luôn luôn sẵn sàng chống lại chính quyền để bảo vệ đất nước".

Lịch sử đã chứng minh, đấu tranh bất bạo động, cụ thể là bất tuân dân sự, là một phương pháp hiệu quả để thay đổi thể chế. Tất cả chính quyền, từ dân chủ đến độc tài, chỉ có thể cai trị và hoạt động được,khi còn nhận được sự hợp tác, quy phục và tuân thủ của quần chúng.

Thế mạnh nhất của Đảng cộng sản là vũ lực với quân đội hùng hậu và vũ khí chuyên nghiệp. Do đó, sẽ khó có thể đánh bại được chế độ bằng chính thế mạnh của nó. Mong các bác tài xế sẽ tiếp tục ôn hòa phản đối một cách nhẫn nại, yêu sách BOT Cai Lậy, BOT Biên Hòa… phải dời trạm thu phí vào đúng vị trí của nó. Sự kiên nhẫn và ôn hòa là chìa khóa thành công trong cuộc chiến chống lại BOT hút máu và trấn lột dân.

Sự tồn tại ngang nhiên của Đảng cộng sản và bè lũ của nó là một thách đố xấc xược đối với lẽ phải cũng như đối với lương tâm và danh dự của mọi người Việt Nam. Chúng ta không thể chấp nhận để chúng tiếp tục ăn trên xương máu và ngồi trên đầu dân tộc Việt Nam nữa. Chúng ta, là thành phần ít ỏi còn quan tâm đến Đất nước, cần liên kết lại với nhau, để tạo nên một đối trọng mạnh, cạnh tranh quyền lực chính đáng với Đảng cộng sản, để mang đến một tương lai hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

Mai V. Pham

Thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

"Đa Nguyên – Bất Bạo Động – Hòa Giải & Hòa Hợp Dân Tộc"

Chú thích :

  1. https://tuoitre.vn/canh-sat-can-thiep-bot-cai-lay-dung-hay-sai-20171201094027184.htm
  1. https://tuoitre.vn/tuan-toi-bot-cai-lay-se-co-du-tien-menh-gia-100-dong-2017120117260313.htm

  1. https://thanhnien.vn/thoi-su/ts-nguyen-si-dung-cham-dut-ngay-thu-phi-bot-kieu-tran-lot-873590.html
Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai V. Phạm
Read 2326 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)