Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Tư liệu

20/06/2019

Hậu Thành Đô 0 - Tổng quan

Nguyễn Văn Huy

Những thỏa thuận với Trung Quốc

 

Bằng chứng của một sự phản bội

 

 

co1

 

 

Tổng quan

Thời sự chính trị Việt Nam những tháng gần đây gần như không có gì đáng nói, tất cả đều bị ngăn chặn hay sàn lọc bởi Ban Tuyên giáo trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. Những tin được phép đăng tải trên các báo đài quốc doanh chỉ là những thông tin vô thưởng vô phạt, biết thì tốt mà không biết cũng không sao.

Tin ông Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ ngày 14/04/2019 phải chờ hơn 10 ngày sau mới chính thức được công bố. Từ ngày đó đến nay, không ai biết sức khỏe ông Trọng thực hư như thế nào, dư luận đồn đoán đang có một cuộc tranh giành không nhân nhượng giữa người đồng sàn với nhau về những chức vụ mà ông Trọng đang nắm giữ. Trong khi chờ đợi một khuôn mặt mới xuất hiện, nội bộ Đảng và Nhà nước để lộ khoảng trống quyền lực lớn, những chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam năm 2021 bước vào một khúc quanh quyết định.

thanhdo1

Sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng suy giảm để lộ khoảng trống quyền lực lớn trong Đảng và Nhà nước. Ảnh chụp màn hình ông Nguyễn Phủ Trọng chủ trì hội nghị Trung ương 10 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Hà Nội, ngày 16/05/2019. (VTV1).

Nhưng cho dù có thế nào, theo nhận xét riêng, phe thân Trung Quốc, đúng ra là những con cờ của Bắc Kinh cài cắm trong nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam sẽ công khai lộ diện và tiếp tục hoàn tất những công việc mà Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam đã và đang tiến hành đúng theo lộ trình mà Bắc Kinh ấn định cho từng giai đoạn, qua những Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc đã được công bố.

Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam đã và đang tiến hành những gì ?

Chiến dịch đốt lò chống tham nhũng, bắt quan tham lúc đầu gây phấn khởi nhưng với thời gian đang trở thành nhàm chán, vì suy cho cùng đây chỉ là vấn đề "trâu cột ghét trâu ăn". Dư luận tin rằng những người thời Nguyễn Phú Trọng muốn chiếm lại những nguồn lợi béo bỡ mà những người thời Nguyễn Tấn Dũng đã và đang nắm giữ. Người ta chờ đợi "ong chúa", tức "đồng chí X", bị sa lưới nhưng chuyện này vẫn còn xa, hoặc sẽ không bao giờ xảy ra.

Gần đây nổ ra vụ Thủ Thiêm. Trong vụ này, Ban tuyên giáo hướng dẫn dư luận chĩa mũi dùi vào ban lãnh đạo Thành phố Sài Gòn cũ để tố cáo và giành quyền kiểm soát những nguồn lợi đã có và sắp có. Phe nhóm lãnh chúa Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang lâm vào thế yếu và có thể bị mất hết, trừ khi có một phép lạ. Nếu không có sự hớ hên của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, không ai nhìn thấy hậu ý của Ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam trong vụ này : giành lại Thủ Thiêm để giao cho một thế lực tài phiệt lớn đến từ Hoa Nam, Trung Quốc (1).

Lo sợ sự thật này được loan truyền và bị khai thác bởi những "thế lực thù địch" bất lợi cho sự có mặt của những chủ đầu tư mới, Ban tuyên giáo Đảng lèo lái dư luận qua những thông tin thời sự gây xôn xao nhưng không ảnh hưởng gì đến chế độ, như bắt thêm tay chân của "đồng chí X", đập phá vườn rau Lộc Hưng, bạo lực học đường, ô nhiễm sông ngòi, thức ăn nhiễm độc, trạm thu phí, sư sãi lem nhem, xây chùa để kinh doanh, xa lộ Bắc-Nam, ấu dâm, gian lận thi cử, tăng giá điện xăng…

Trong khi đó, ở ngoài nước, cộng đồng người Việt hải ngoại cũng chỉ tập trung chú ý vào những vi phạm nhân quyền trong nước, cuộc sống của tù nhân lương tâm, tin giật gân về nội bộ Đảng cộng sản, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, sự hiện diện của hải quân Mỹ trên Biển Đông, đôi khi còn sa vào cuộc đôi co giữa phe thân và chống Donald Trump…

Nói chung từ sau Đại hội Đảng lần thứ 12, chưa bao giờ Đảng cộng sản Việt Nam hài lòng như hiện nay. Với thế giới, Việt Nam đang trở thành một quốc gia độc tài bình thường, không còn ai quan tâm đến những vi phạm nhân quyền và các quyền tự do khác của người dân Việt Nam. Những cuộc xuống đường qui mô chống dàn khoan HD-981, Formosa Hà Tĩnh, Luật đặc khu… chìm dần vào quên lãng trong khi những tác hại về môi trường, môi sinh, sức khỏe của người dân vẫn còn nguyên vẹn và sinh hoạt kinh tế của Việt Nam ngày càng tồi tệ thêm.

Chỉ một vài tổ chức quốc tế về nhân quyền và bảo vệ động vật quí hiếm tố cáo những hành vi vô pháp của chính quyền cộng sản Việt Nam như bắt cóc người, tước đoạt các quyền tự do của nhân dân, buôn người, buôn lậu sừng tê, ngà voi, vẩy tê tê và nhiều loại thú quí hiếm… Nhưng những phản đối này không ảnh hưởng gì đến sự tồn tại và an nguy của chế độ.

Một hiện tượng mới nhưng vô cùng hệ trọng là sự xuất hiện ngày càng đông đảo "du khách Trung Quốc" trên lãnh thổ Việt Nam mà không ai có thể cung cấp một con số chính xác. Số du khách này không đi tham quan mà chỉ tập trung vào một số địa điểm nhất định để chờ vào làm việc trong những đặc khu và nhượng địa : Quảng Ninh, Đà Nẵng và các hải đảo chung quanh, Khánh Hòa, Tiền Giang, Sihanoukville… Sắp tới số du khách Trung Quốc không đi tham quan này sẽ hiện diện ồ ạt quanh những khu chung cư mới vừa được xây cất xong dọc bờ sông Sài Gòn-Đồng Nai và Kiên Giang-Phú Quốc. Hiện tượng này trùng hợp với một số yêu cầu về luật đặc khu, luật đất đai, luật cư trú, luật mua bán bất động sản, luật lao động, luật thanh khoản, thông tư cho phép sử dụng nhân dân tệ trên lãnh thổ Việt Nam...

Gần đây bong bóng một số dự án khủng xây dựng hạ tầng cơ sở đại qui mô đã được tung ra để thăm dò phản ứng của dư luận, như Xa lộ cao tốc Bắc-Nam, Đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Cảng lớn trên sông Đồng Nai, mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, tẩy độc Sân bay Biên Hòa và có thể trong những ngày sắp tới sẽ có bong bóng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp Long Hưng và Long Tân (Biên Hòa, Đồng Nai). Giá đất đai quanh những nơi vừa kể đột nhiên tăng vọt, cuộc mua bán những vùng đất tốt, còn gọi là đất vàng hay đắc địa, sẽ không khoang nhượng giữa những đại gia đất và xây dựng hạ tầng cơ sở.

Một câu hỏi đặt ra : tại sao Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam lại chú ý đến miền Nam trong lúc này ? Chuyến viếng thăm Kiên Giang, đặc biệt là Phú Quốc, của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 13 và 14/04/2019 chắc chắn không phải là xã giao. Dư luận còn đồn đoán rằng ông Nguyễn Phú Trọng muốn dứt điểm ông Nguyễn Tấn Dũng ngay tại căn cứ địa cuối cùng này, v.v. Nhưng không ai dại gì một thân một mình vào hang cọp bắt cọp con. Hơn nữa ông Nguyễn Phú Trọng không có lý do gì để thù oán "đồng chí X" cả. Phe Nguyễn Phú Trọng hiện nay cũng tham nhũng và lộng hành không thua gì phe Nguyễn Tấn Dũng lúc còn cầm quyền.

Nhưng lá không thể che lấp rừng. Ai cũng biết sự hiện diện ngày càng công khai và ồ ạt của người Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam không phải tình cờ, nó bắt nguồn từ Hội nghị Thành Đô năm 1990 với những thỏa thuận mà hai Đảng cộng sản đã ký kết những năm sau đó.

Nguyễn Văn Huy

Paris, tháng 6/2019

 

Chú thích :

(1) Nguyễn Văn Huy, "Khu đô thị Thủ Thiêm : quan Trung Quốc chỉ tay, quan Việt Nam thi hành", Thông Luận, 06/05/2018

 

nguyenvanhuy-Paris

Nguyễn Văn Huy, Tiến sĩ dân tộc học, nguyên Giảng viên Phụ trách bộ môn Dân tộc học khu vực Đông Nam Á, Phân khoa Nhân chủng, Dân tộc và Khoa học Tín ngưỡng, Đại học Denis Diderot, Paris 7 (1995-1999)

---------------------------

Mc lục

 

Phần 0 - Tổng quan

Phần 1 - Nắm giữ miền Bắc

Phần 2 - Hai hành lang một vành đai kinh tế

Phần 3 - Muốn làm chủ luôn cả miền Nam

Phần 4 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Phần 5 - Bằng chứng của một sự phản bội

 

 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Văn Huy
Read 1856 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)