Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

22/01/2019

Tại sao nhiều Việt kiều muốn về nước ăn Tết ?

Ngọc Lễ

Về Vit Nam đ gn gũi vi người thân cũng như được đón mt không khí Tết trn vn hơn hi ngoi là lý do mt s người Vit sng nước ngoài mun v Vit Nam trong ngày l trng nht ca dân tc Vit Nam trong năm.

tet1

Một con đường bán nhng đ trang trí cho ngày Tết Vit Nam

Vào lúc này, khi chỉ còn chưa đy hai tuần na là đến Tết Âm lch K Hi, trong lúc người dân trong nước đang tt bt chun b cho ngày Tết thì Vit kiu khp nơi trên thế gii cũng lũ lượt v nước ăn Tết.

Tình trạng này đã gây nên s tc nghn sân bay Tân Sơn Nht. Theo báo Pháp lut thì bắt đu t gia tháng 1 năm 2019 thì s lượng Vit kiu v qua ca ngõ Tân Sơn Nht ‘tăng đt biến’ kéo theo ‘hàng ngàn người t nhiu tnh thành lân cn t chc các chuyến xe gia đình đến đón người thân’.

‘Không khí rộn ràng’

VOA đã phỏng vn mt s Vit kiu v nước ăn Tết trong dp này đ tìm hiu v ngày Tết ca h Vit Nam.

Ông Chí Tâm, một ngh sĩ c nhc và ci lương ni tiếng trước năm 1975 hin vn đang hot đng hi ngoi, cho biết ông v Vit Nam dp này va đ ăn Tết va đ tham gia trình din trong các chương trình văn ngh mà các nhà t chc đã mi ông t trước.

Trao đổi vi VOA t quê v ca ông th xã Châu Đc, tnh An Giang, ông Chí Tâm cho biết ông va tham gia bui trình din gây qu trùng tu mt ngôi đình thần xã Khánh An do doanh nghip đng ra tài tr mi ngh sĩ xung hát cho bà con vùng sâu vùng xa.

"Buổi biu din quy tu hàng ngàn khán gi đến xem trong không khí rn ràng khi Tết gn đến", ông Chí Tâm, người hin đang đnh cư Qun Cam, bang California, nói.

Ông nói ông về quê ăn Tết ‘có bà con thân thuc, có anh em chào đón mình’ nên ông cm thy gn gũi hơn. Năm nay là ln th hai ông đón Tết Vit Nam sau ln v vào năm 2016 k t khi ông đnh cư hi ngoi.

Ông cho biết nhng ngày này Thành phố H Chí Minh không khí Tết đã rn ràng vi ‘đường ph giăng đèn kết hoa’ rt nhiu.

Khi được hi v cái Tết ca cng đng người Vit Qun Cam, nơi được xem là ‘th đô ca người Vit hi ngoi, ông nói không khí ăn Tết quanh thương xá Phước Lc Th hay đường Bolsa cũng ‘rt vui’ nhưng không được kéo dài như trong nước.

"Các chùa, các nhà thờ quanh vùng đu có t chc đón giao tha, có chương trình văn ngh", ông nói. "Nếu Tết rơi vào ngày cui tun s vui hơn còn nếu rơi vào ngày trong tun thì bà con còn phải v sm đ chun b ngày mai đi làm".

Ông cho biết nghi l ngày Tết ca người Vit Qun Cam ‘cũng c gng tham kho ý kiến ca các bc tin bi đ gi được nhng nét thun túy ca dân tc’ nhưng do điu kin thiếu thn nhân s có chuyên môn, thiếu thn dng c nên không được trn vn.

"Ở trong nước đy đ hơn, mi đa phương đu có t chc l hi xuân", ông nói thêm, "Không ch có nhng s kin do chính quyn t chc mà có nhng doanh nghip, tư nhân t chc nhng bui l tt niên, tân niên, cúng ông Táo, rồi nhng l hi dân gian như cúng Đình, cúng Chùa na".

Nghệ sĩ Chí Tâm v nước ăn Tết cùng v nhưng các con ca ông ‘do bn đi hc nên không v cùng được’. Nhưng ông nói rng bây gi nh vào công ngh hin đi nên lúc nào ông cũng có th gi đin đ thy mt con cái nên ‘không cm thy xa vng’.

Khi được hi cm nhn ca ông v đi sng người dân trong nước, ông nói ‘tt hơn, sung túc hơn’ mc dù ‘ đâu cũng có người giàu người nghèo’.

"Nhiều doanh nghip ni lên, có thêm nhiu cao c, nhiều chung cư gii quyết vn đ nhp cư cho người dân", ông cho biết nhưng cũng than phin v vn đ kt xe các thành ph ln khiến mt thi gian di chuyn gp đôi.

Mặc dù vn đ v sinh an toàn thc phm đi vi người Vit hi ngoi mà ông cho rng ‘có kháng thể yếu hơn người dân trong nước’ cũng là mt điu đáng lo nhưng ông cho rng ‘nếu k lưỡng thì không có gì phi ngi’. Tương t, ông cho rng giao thông mc dù ln xn nhưng nếu chú ý gìn gi an toàn thì ‘không phi là điu lo lng ln lm’.

‘Vui hơn bên Pháp’

Bà Hà Mỹ Xuân, vn cũng là mt ngh sĩ ci lương có tên tui Sài Gòn trước năm 1975 và nhiu năm qua đã đnh cư th đô Paris ca Pháp, cho biết ngày Tết Vit Nam ‘ln và vui hơn bên Pháp nhiu’.

"Ở bên Pháp ch nào có người Vit nhiu thì mới có không khí Tết nhiu", bà nói và cho biết vào ngày Tết ‘cũng có múa lân, đt pháo’.

"Chỉ có Qun 13 Paris có người nhiu Asiatique (Á Đông) thì mi vui còn nhng ch khác không có gì là nhn nhp hết".

Bà Hà Mỹ Xuân hin đang thành ph H Chí Minh, Việt Nam, và qua Tết bà mi quay li Pháp, bà cho biết.

Khi được hi các gia đình người Vit Pháp có duy trì phong tc ngày Tết ging như Vit Nam không, bà Xuân nói ‘mt hai gia đình t li mt nhà ăn cơm đ đón Tết ch làm ging như Vit Nam thì không có đâu’.

"Tuy nhiên nếu đó là ngày đi hc đi làm trong tun thì cũng như nhng ngày bình thường thôi".

Bà Hà Mỹ Xuân cho biết bà s v quê Long Xuyên, tnh An Giang, ăn Tết vì ‘m m cha m đó’. Bà nói bà v quê ăn Tết vi các em Út và các cháu.

Theo bà thì ngày Tết Vit Nam thì ‘ dưới quê vui hơn thành ph’ vì ‘Sài Gòn my ngày Tết vng nhiu do người ta v quê hết’.

Điều làm bà nh nht v ngày Tết Vit Nam, theo bà Xuân, là ‘tình cm gia đình’. Bà gii thích rng ngày Tết bên Pháp chvợ chng hai ch em bà còn khi bà v nước ăn Tết có đông thân nhân hơn.

Bà Xuân cũng có cảm nhn ging ông Chí Tâm là Vit Nam bây gi ‘cũng có người giàu, người nghèo’.

"Ở đâu cũng vy, mà hi xưa cũng vy", bà nói, "Đi làm thì s sng được, nếu không thì sẽ khó sng".

Về cuc sng ca người dân, bà Xuân cm nhn là ‘ci thin hơn so vi trước’. "Trong gia đình mình, các em, các cháu có đy đ điu kin hơn mình hi nh".

"Nếu có điu kin, có thi gian thì tôi s thường v nước ăn Tết, nếu không thì ăn Tết Pháp nhiu hơn", bà nói và cho biết bây gi không không cm thy quyết tâm v nước ăn Tết như lúc cha m bà còn sng.

Khi được hi v ni lo khi Vit Nam, bà Xuân nói ‘thy trên mng nói v vn đ ăn ung Vit Nam cũng thy s’ như cũng như Ngh Chí Tâm, bà cho rng ‘nếu mình cn thn thì không phi lo gì hết vì Vit Nam cũng có người sng trên trăm tui vy’.

Thích Tết nhưng không mun v Vit Nam

Khác với hai ngh sĩ hi ngoi trên, bà T.N., mt người Vit đang đnh cư Oklahoma City, tiu bang Oklahoma, Hoa Kỳ, nói bà ‘không hề mun v Vit Nam ăn Tết’.

Trao đổi vi VOA vi điu kin giu tên, bà T. N. nói rng bà đã sng M được 14 năm và trong thi gian đó bà ‘chưa bao gi b qua mt ngày Tết Vit Nam nào’ nhưng cũng chưa bao gi v Vit Nam ăn Tết.

"Cái Tết đi vi tôi rt quan trng", bà nói và cho biết vào ngày Tết bà vn đi chùa, vn bày bin bàn th cúng kiến ông bà nhà vi đy đ bánh tét, bánh chưng, dưa hu và vn duy trì tc xông đt, đp đt vào ngày đu năm như Vit Nam. Nếu Tết rơi vào ngày đi làm thì bà xin ngh phép đ nhà đón Tết.

Tuy nhiên, bà không muốn v Vit Nam vào dp Tết vì thi đim đó công vic ca bà bên M rt bn rn, bà cho biết.

Lý do trên hết, theo bà T.N., là bà lo s v tai nn giao thông Vit Nam những ngày Tết.

"Mấy ngày Tết nhiu người nhu nht say sưa đi xe rt nguy him", bà gii thích và nói thêm là bà cũng lo ngi v ‘thc phm nhim đc, thc ăn có hóa cht’ trong khi ‘bnh vin không được tt’.

Do không đón Tết quê nhà trong nhiu năm, bà T.N. nói rằng trong tâm trí bà vn nh v ngày Tết ‘vi tiếng pháo n, hoa mai vàng, dưa hu đ, bánh tét xanh’.

Về không khí ngày Tết ca người Vit Oklahoma, bà cho biết vào đêm giao tha nhiu người Vit tp hp li các chùa đ nghe quý Thy chúc Tết và được lì xì.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 22/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)