Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

21/11/2021

100 năm sinh họa sĩ Tạ Tỵ và Giấc mộng con năm 2000

Ngô Thế Vinh

Tôi thường nghĩ,nước Vit Nam dù dưới ch nghĩa nào cũng ch tm thi, cái Vĩnh Vin là mnh đt do tt c Dân Tc dng nên, cái đó mi tn ti lâu dài, Vĩnh Vin !Tôi nhìn mãi tm hình chiếc cu M Thun, lòng thy vui vô cùng. Thế là người Vit Nam thoát được cái cnh "sang sông" phi ly phà… Chúng tôi nht quyết v Vit Nam dù không biết phía trước cái gì s xy ra cho mình. Nhưng dù sao, tôi cũng mun an ngh Vit Nam nơi mình đã sinh ra và đã sng 60 năm tri ! 

T T

[thư gi Ngô Thế Vinh viết ngày 29/2 & 27/7/2000].

taty01

T phi, T T, Phm Đình Chương, Nguyn Sĩ Tế, Vũ Khc Khoan, Mai Tho trong mt bui hp mt trước 1975 Sài Gòn. [ngun : album gia đình T T]

***

Tiểu sử

taty2

Trái, T T 31 tui, sau 4 năm theo kháng chiến chng Pháp và v thành (Hà Ni, 1952) ; gia, Thiếu tá T T trong quân đi Vit Nam Cng Hòa ; phi, chân dung T T năm 2000. Sau 1975, ông đã phi đi tù ci to 6 năm, hi ký Đáy Đa Ngc ghi li kinh nghim ông đã tri qua trong nhng năm tháng nghit ngã tù đày vi lao đng kh sai n không đ no, đói không đ chết". [ngun : album gia đình T T, photo by Phm Phú Minh, Đáy Đa Ngc, Nhà xuất bản Thng Mõ 1985]

Theo Wikipedia, phiên bn tiếng Vit :

T T là bút danh, T Văn T là tên tht, sinh ngày 3 tháng 5 năm 1921 (tc ngày 26 tháng 3 năm Tân Du) ti Hà Ni, nhưng trên giy khai sinh li ghi là ngày 24 tháng 9 năm 1922, vì khai mun mt năm. Ngay t khi còn là mt sinh viên trường Cao đng M thut Đông Dương (École Supérieure des Beaux-Arts de lIndochine), T T đã thành danh khá sm.

Năm 1941, tui 20, do đot mt gii thưởng tranh ca nhà trường, T T được đến thăm kinh đô Huế.

Năm 1943, T T tt nghip khoa Sơn Mài ti trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương nhưng du n Hi họa ca ông không phi là nhng tác phm Sơn Mài. T T luôn luôn đi tìm cái mi, và được xem là người đitiên phong vào lãnh vc Lp Th (Cubisme) và Tru Tượng (Abstrait)ca hi họa Vit Nam.

Và cũng năm 1943, sau khi va tt nghip, T T đot ngay mt gii thưởng vibc tranh tân n tượng (néo-impressionnisme) "Mùa H" ti phòng Trin lãm Duy nht (Salon Unique)"vì có mt phương pháp din t theo khuynh hướng mi, tuy chưa hn là lp th, nhưng các hình th đã được biến ci theo s thích riêng"[1] .

Năm 1946, trong cuc trin lãm Hi họa Tháng Tám ti Nhà Hát Ln Hà Ni, vi s lượng tác phm đông đo, T T đã tham d vi bc tranh sơn màisiêu thc (surréalisme) "Hoa Đăng" được Hip hi Báo chí Việt Nam trao gii, nhưng tin thưởng chưa lãnh thì ngay sau đó chiến tranh toàn quc bùng n[1] .

taty3

Tác phm "Hoa Đăng" sơn mài siêu thc (surrealisme) ca T T trong cuc trin lãm Tháng Tám 1946 ti Nhà Hát Ln Hà Ni, được Hip hi Báo chí Vit Nam trao gii thưởng.

Năm 1946, chiến tranh Vit Pháp bùng n, T T đã cùng vi nhiu văn ngh sĩ yêu nước khác, hăng hái tham gia mt trn kháng chiến chng Pháp và ông là giáo sư dy M thut đu tiên trong Liên Khu 3. Tác phm"Nh Hà Ni" năm 1947 (20 × 25 cm) được T T v trong giai đon này.

taty04

Tác phm "Nh Hà Ni" (20 × 25 cm) được T T v năm 1947, giai đon theo kháng chiến trong Liên Khu Ba.

Năm 1948, trong mt hi ngh Văn Hóa Văn Ngh, Trường Chinh đã mnh m lên án :"Ch nghĩa Lp Th, Siêu Thc, Đa Đa là nhng cái nm đc trên cái thân th mc rung ca nn văn hóa đế quc"[Ch nghĩa Mác và vn đ văn hóa Vit Nam, 1948].

Tháng Năm 1950, sau bn năm đi theo kháng chiến, thy rõ b mt tht ca Vit Minh, cùng vi cách suy nghĩ không hp vi h, T T đã cùng nhiu văn ngh sĩ khác như Đinh Hùng, Vũ Hoàng Chương, Phm Duy, Tam Lang Vũ Đình Chí, Hoàng Công Khanh đã dt khoát t b khu chiến đ tr v Hà Ni.

T đu thp niên 1950, tr v vi nếp sng văn hóa Hà Ni 36 ph phường vi Năm Ca Ô, T T đã mnh m đi tiếpcon đường sáng to vi t do đi tìm cái mi ; ngoài v tranh, v ký / biếm họa chân dung (caricatures) các văn ngh sĩ, ông còn cm bút sáng tác : truyn, thơ, kch, bút ký, viết nhn đnh văn hc, trình bày sách báo chng t T T là mt tài năng rt đa din.

Năm 1951, ông m cuc trin lãm cá nhân đu tiên mang tênHi Họa Hin Điti Hà Ni, trưng bày 60 bc tranh Lp th.

*

Năm 1953, T T nhn được lnh đng viên, ông phi tm xa Hà Ni và gia đình đ vào Nam, gia nhp Khóa 3 Trường Sĩ quan Tr b Th Đc và ra trường vi cp bc thiếu úy. Ông phc v trong quân đi Vit Nam Cng Hòa ti Tng Cc Chiến tranh Chính tr cho ti khi gii ngũ, vi cp bc sau cùng là Trung tá.

taty5

Trái, "Đàn bà" còn có tên là "Cô đơn", phi, "Vàng và Tím" là hai tác phm tiêu biu thi k Lp Th ca T T, 1951 T T gi đó là chiu th tư (4ème dimension), chiu đng trong k thut to hình [1]

Năm 1956, T T trin lãm cá nhân ln th hai vi 50 họa phm lp th, ti Phòng Thông Tin Đô Thành Sài Gòn, nhưng là ln đu tiên min Nam, được đánh giá là thành công c v ngh thut cũng như tài chánh.

Trong tp sách mng gii thiu cuc trin lãm (ngày 8/8/1956), T T viết :"Mi bn hãy vào Ca vườn tôi đã m sau 5 năm tri khép kín vườn ca tôi sau khong thi gian giam cm trong suy nghĩ, trong dn vt, trong gin hn đ tìm nhng cánh màu ca tâm tư chp ni li và thêu dt bng tin tưởng, to thành mt thế gii ca hình th, ca sc màu, qua bc tường vách ngăn ca lý trí và rung đng…" [5].

taty06

"Nhp Calypso" (1960), tranh lp th sơn du trên canvas, sưu tp ca Mc Đ, bc tranh đã phi b li khi Mc Đ âm thm di tn khi Sài Gòn ngày 29/04/1975.

Tuy là ha sĩ Vit Nam tiên phong và thành công trong Hi Họa Lp Th, nhưng ông vnluôn luôn có ý hướng đi tìm cái mi, t thp niên 1960, T T đã chuyn hướng sang tranh Tru Tượng.

Năm 1961, ông trin lãm cá nhân ln th hai vi 60 bc tranh tru tượng và lp th cũng ti Phòng Thông Tin Đô Thành Sài Gòn. Đánh du mt bước thành công sáng to mi ca T T.

Tạ Tỵ : Tại sao lập thể ?

Trong mt Hi ký viết hi ngoi Nhng khuôn mt văn ngh đi qua đi tôi[Nhà xuất bản Thng Mõ 1990], T T đã gii thích do cơ duyên nào mà anh đi vào Hi Họa Lp Th :

"Tôi bm sinh là mt con người thích tiến b, thích cái gì mi. Khi còn hc trường M Thut, tôi không my thích li v chân phương theo quy lut ca nhà trường bt buc. Tôi thường đến thư vin mượn sách đc, l dĩ nhiên, loi sách thuc v m thut. Tôi mê các tác phm ca Van Gogh, Gauguin và Matisse. Tôi nghiên cu và tìm hiu m thut to hình mi tác gi. Nhưng sau mt thi gian, tôi thy các nhà danh họa trên vn phi da vào thiên nhiên và s vt cũng như con người đ to dng tác phm. Tôi nghiên cu và tìm hiu các họa phái khác nhau như Siêu Thc, DaDa và Lp Th.Tôi thích trường phái Lp Th qua các tác phm ca G. Braque hơn là Picasso. Tôi mê chiu th tư (4ème dimension) ca họa phái này mà T T gi đó là chiu đng trong k thut to hình, vì nó làm cho tác phm tr nên sng đng, ch không trơ trơ như các họa phái khác" [1].

Tạ Tỵ : Tại sao trừu tượng ?

Tr li Nguin Ngu Í Bách Khoa [Báo Bách Khoa, s 131, ngày 15/6/1962] :

"Hi họa Vit Nam hin có nhiu xu hướng t n tượng ti Tru tượng, nhưng tt c đang giai đon tìm tòi và khai thác. Riêng tôi, t 18 năm nay đã chncon đường Hi họa mi. Tôi đã đi qua trường phái n tượng, Tân n tượng, Lp th, Siêu thc và trong 6 năm gn đây tôi v tranh Tru tượng…

S nhm ln và cũng là điu tai hi cho Ngh thut Hi họa là mi người yêu hi họa khi đt chân vàophòng Trin lãm Hi họa Mi, hocđng trước họa phm Tru tượng, đu c tìm xem họa sĩ v cái gì, "nói" gì trong kích thước đó ? S băn khoăn thc mc này nhiu khi gây khó chu đến đ trm trng nếu người thưởng ngon không kiên tâm tìm hiu.

Nhưng đng trước mt họa phm Tru tượng dù cho người thưởng ngon có kiên tâm, thin chí đến đâu, nếu không biết qua v k thut To Hình do kinh nghim hoc sách v, báo chí chuyên môn v Hi ho, cũng đành lc đu chán nn trước bc trường thành cao vút ngăn đôi thông cm. S kin y có, vì chúng ta quen nhìn Hi ha vi quan nim thưởng ngon cũ. Hôm nay quan nim v cái đp đã đi khác, l dĩ nhiên cái nhìn cũng phi thay đi. Hôm nay đng trước mt họa phm tru tượng, người thưởng ngon không nên và không bao gi nên tìm hiu họa sĩ đã v gì trong kích thước đó, mà ch nên tìm hiu mình đã nghĩ gì v tác phm trước mt mình ? Cm giác đu tiên nào đã đt nhp vào trí não mình đ bt ngun cho rung đng.

Nhng màu sc và hình th kia có phi là nhng du hiu ca riêng mình đã in vào tim thc ? Người họa sĩ không có lý do đ hin din trong tác phm thuc loi Tru tượng, tr cái tên ký góc tranh. Cái tên này cũng ch được dùng như mt th nhãn hiu, vì trong lúc sáng to, chính họa sĩ cũng là k thưởng ngon có "quyn ưu tiên" vì h có k thut, thế thôi. Trong Ngh thut Hi họa hin ti, không ai có quyn bt ai l thuc vào ý nghĩ, vào k thut to hình do cá nhân đm nhim. Mi người t tìm ly s say mê ca mình trong tng kích thước nht đnh" [2].

***

Năm 1966, d đnh trưng bày ln th ba ti Sài Gòn 50 họa phm Tru tượng mi nht nhưng không thành. Năm 1971, T T li d đnh t chc phòng trin lãm tranh gm 50 chân dung văn ngh sĩ min Nam nhưng ri cũng d dang do tình hình chiến s sôi đng lúc đó.

taty7

Nguin Ngu Í phng vn T T trên báo Bách Khoa s 131, ngày 15/6/1962, t trái, bìa và hai trang báo Bách Khoa s 131 ; phi, chân dung nhà văn nhà báo Nguin Ngu Í, người thc hin đt phng vn v Quan Nim Hi Họa ca khong 40 họa sĩ Vit Nam.

Và gn như theo chu k, c mi 5 năm, T T mi trin lãm mt ln : 1951, 1956, 1961, 1966, 1971 Khi trao đi vi nhà văn Nguin Ngu Í, họa sĩ T T gii thích :

"S dĩ tôi phi đ mt thi gian lâu như thế như anh biếtnhng thì gi tt đp nht trong mt ngày đ sáng tác tôi không được s dng, tôi ch còn làm vic quanh năm vi ánh đèn, vi mui[T T vn còn làm vic toàn thi gian trong quân ngũ quân lc Việt Nam Cộng Hòa ghi chú ca người viết] ;v li mun mi phòng trin lãm ca tôi ít nht phi ghi li trong tâm người thưởng ngon mt chút k nim v s c gng ca cá nhân trong phm vi Ngh thut.Mun thâu được kết qu y, yếu t thi gian là yếu t quyết đnh" [2].

Vào đu thp niên 1960, T T v mt lot chân dung các văn ngh sĩ Vit Nam vi mt phong cách rt đc đáo, anh nhy bén bt được cái thn tng khuôn mt, và đây là mt lãnh vc tài hoa khác ca T T mà chưa ai sánh được.

***

Tác phm ca T T còn được trưng bày ti các bo tàng vin ngh thut quc tế Tokyo, San Francisco, New York và Paris.

taty08

Chân dung văn ngh sĩ qua nét v T T, t trái trên Mc Đ, Mai Tho, Thanh Tâm Tuyn ; t trái dưới Nht Tiến, Nguyn Đình Toàn, Dương Nghim Mu [ngun : t album gia đình T T]. Đây cũng là sáu chân dung có trong Tuyển tập Chân Dung Văn Hc Ngh Thut và Văn Hóa ca Ngô Thế Vinh, Vit Ecology Press xut bn 2017.

Bc tranh"Đàn bà" còn có tên là "Cô đơn" (1951) được nhà Sothebys đu giá hi tháng 4 năm 2000, và bán được vi giá khá cao 19.550 Singapore dollars. Trong catalogue ca Sothebys đã nhn xét bc tranh :"Đây là mt trong nhng tác phm tiêu biu ca thi kỳ Lp Th ca T T. Tác gi s dng tài tình nhng màu sc mnh m, đt nhân vt ngay vào ngay trung tâm bc tranh, nhng hình th k hà, chng hn như vic x lý mái tóc không tuân theo lut đăng đi, đường nét mnh bo ca chiếc c và s sp xếp ca khăn quàng thành nhng mt ct ca mt hình kim cương tt c b cc này to thành mt bc tranh Lp Th đc đáo".

BcMùa hè đ la (1972, 350 x 170 cm), tranh sơn du, phong cáchtru tượng, được treo Bo tàng M thut Thành ph Sài Gòn t năm 1998. Khi T T tr v Vit Nam 2003, bc tranh được đi tên Ct Cánh. Đây là bc tranh sơn du ln nht trong b sưu tp ca nhà bo tàng này.

Tạ Tỵ : Tại sao viết ?

Tr li câu hi y trêntp chí Hp Lưu (s 32, Xuân Đinh Su 1997, trang 216), khi T T đã tui 76, ông tâm s :

"Tôi sinh ra đi, hình như đnh mnh đã an bài, bi vy tt c nhng gì tôi làm ra đu có bàn tay ca đnh mnh dính vào. Lúc còn tr tôi yêu tt c nhng th gì thuc v văn chương ngh thut, nhưng tôi mê kéo vĩ cm hơn c. Vào năm 1936-37 gì đó, tôi được nghe tiếng đàn ca nhc sĩ Nguyn Văn Gip ti Nhà Hát Ln Hà Ni. Anh chơi bn Danse Macabre vi tiếng dương cm ph ha ca nhc sĩ Nguyn Văn Hiếu. Tt c nhà hát đu yên lng đ thưởng thc tiếng đàn tuyt vi ca hai nhc sĩ tr danh nht ca đt Thăng Long thi đó. Tôi v nhà xin M tin mua cây đàn và quyn Mazas, là cun sách hc kéo violon v lòng. Tôi hc kéo đàn song song vi hc v trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Vì mê hc nhc nên tôi quen vi c nhc sĩ Đ Thế Phit. Sau my năm hc thy không có tiến b, tôi b đàn, chuyên v v

Còn mt tr ngi to ln na là người ha sĩ ch v tm tranh duy nht, nếu bán đi, người ha sĩ không còn gì ngoài tm nh chp gi làm k nim. Vì nhìn thy cái thế "yếu" ca hi ha, v li, cuc sng trong chiến tranh có rt nhiu s vic tác đng mnh và sâu đm trong tâm cm mà hi ha bt lc, không th nói bng màu sc được. Do đó, tôi phi nh ti văn chương cũng như thi ca đ bày t lp trường, cùng thái đ sng trước tp th, trước xã hi.

Biết bao nhiêu đ v, tang thương do chiến tranh gây ra. Biết bao nhiêu tui tr đã lên đường và cũng có bao nhiêu vòng khăn tang đã qun ngang đu, bao nhiêu tiếng khóc than vt vã, vi đôi tay bé nh xanh xao ca người góa ph, ôm ly chiếc quan tài ph lá quc k vi vòng hoa cườm có hàng ch "T Quc Ghi Ơn", nhưng tôi được biết, trong chiếc quan tài đó ch có chiếc bc nylon ôm gn thây người chiến sĩ đã nát by vì pháo đch, ch còn li mt đng tht xương by nhy vi chiếc th bài ln ln trong vũng máu đông đc vì được ct k trong ô kéo ca căn phòng cha xác cc lnh. Ngay cnh đó, mt đa nh chng ba tui gy m đng nhìn ngơ ngác !

Còn biết bao nhiêu cuc tình tan tác như nhng chiếc bong bóng thi bng bt xà bông. Đi l kinh hoàng còn đó. Xác nhng chiếc xe tăng ca Trung Cng, ca Liên Xô, ca M còn nm ri rác dc theo đường s 1 như nhng con quái vt thi tin s và còn nhiu, nhiu na nhng du n ca chiến tranh cn phi nói ra, nhưng hi ha qu tình bt lc trước vn đ này. Ch có văn chương mi đ sc khai qut nhng oan khut chìm đáy sâu tâm cm".[1]

Văn học :

– Đã cng tác vi các tp chí văn hc ti min Bc và min Nam t năm 1950 đến 30/4/1975 :Thế K, Đi Mi, Ngun Sng Mi, Sáng To, Văn, Văn Hc, Hin Đi, Ngh Thut, Bách Khoa và Tin Văn, và sau 1975 : Thế K 21 ti Hoa K.

Nhng tác phm đã xut bn ti Min Nam trước 1975

  1. Nhng Viên Si, tp truyn, Nam Chi Tùng Thư, 1962
  2. Yêu và Thù, tp truyn, Phm Quang Khai, 1970
  3. Mười Khuôn Mt Văn Ngh, nhn đnh văn hc, Nam Chi Tùng Thư
  4. Phm Duy Còn Đó Ni Bun, văn s hc, 1971
  5. Cho Cuc Đi, thơ, Khai Phóng, 1971
  6. Mười Khuôn Mt Văn Ngh Hôm Nay, nhn đnh văn hc, Lá Bi, 1972, Xuân Thu tái bn ti Hoa K, 1991
  7. Bao Gi, tp truyn, Gìn Vàng Gi Ngc xut bn, 1972
  8. Ý Nghĩ, tp văn, Khai Phóng, 1974.

***

taty09

Nhng tác phm T T đã xut bn ti Min Nam trước 1975, trên t trái, Nhng viên si, tp truyn, Nam Chi Tùng Thư, 1962. Phm Duy Còn Đó Ni Bun, văn s hc, 1971. Mười Khuôn Mt Văn Ngh Hôm Nay, nhn đnh văn hc, Lá Bi, 1972. Bao Gi, tp truyn, Gìn Vàng Gi Ngc xut bn 1972. Riêng tác phm Mười Khuôn Mt Văn Ngh, do Nam Chi Tùng Thư xut bn năm 1970 Sài Gòn, đã được nhà xut bn Hi Nhà Văn Vit Nam tái bn ti Hà Ni năm 1996, nhưng h đã tu tin biên tp, ct b khuôn mt văn ngh Mai Tho ra khi cun sách, thay vào Trnh Công Sơn, mà không h có phép ca T T [tư liu ca Thành Tôn]

Nhng tác phm xut bn ti Hoa K

  1. Đáy Đa Ngc, hi ký ci tơ S Thng Mõ, 1985
  2. Nhng Khuôn Mt Văn NghĐãĐi Qua Đi Tôi, hi ký, Thng Mõ, 1990
  3. Xóm Nhà Tôi, tp truyn viết trong nhng ngày tháng lưu vong nơi đt khách, Nhà xuất bản Xuân Thu, 1992
  4. Mây Bay, thi phm, Min Nam xut bn, 1996

***

taty10

Nhng cun sách ca T T xut bn hi ngoi, t trái, Đáy Đa Ngc, Xóm Nhà Tôi, Nhng Khuôn Mt Văn Ngh Đi Qua Đi Tôi [tư liu Thành Tôn]

***

taty11

T trái, Mt Chuyến Ngao Du, truyn, nhà xut bn Xuân Thu, California 2000, vi th bút đ tng ca tác gi [tư liu Ngô Thế Vinh]

Thơ T T

Thương v năm ca Ô xưa

Tôi đng bên này v tuyến

Thương v năm ca Ô xưa

Quan Chưởng đêm tàn dn li

Đê cao hun hút ch Da

Cu Rn mưa dm ly li

Gió v đã but lòng chưa ?

Yên Ph đôi b sóng v

Nh Hà lp lánh sao thưa

Cu Giy đường hoa phượng vĩ

Nh nhung biết my cho va...

Ca Ô ơi, ca Ô

Năm ng đường đt nước

Trôi t vn no sông h

Nng mưa bn hướng đ vào lòng Hà Ni

Gc đu nh tiếng võng đưa !...

Có biết chăng ai, mái tóc bng bnh chy xuôi ý đp

Có nh chăng ai, l nào ướt đm tình người

Tê tái tiếng cười

Tng cánh hoa đi khép li

Thương v năm ca Ô xưa !

T T được gii ngũ vào tháng 6 năm 1974 theo quy chế sau 21 năm công v, tui 53, vn còn kho mnh, đang cái tui chín mui ca sáng to. Anh rt vui vi ý nghĩ rng t nay s có thi gian đ phng s ngh thut. Nhưng ri ngày 30/4/1975 đ p đến, tt c mi d án v ngh thut đu tan biến. Đã thế, cho dù đã gii ngũ, anh vn b bt đi tù ci to. Cùng vi bao nhiêu đng đi và thế h văn ngh sĩ min Nam, anh đã b đày i trong nhng nhà tù t Nam ra Bc, ri nhà tù ln là mt đt nước Vit Nam cộng sản, tng cng 6 năm (1975-1981), nhưng may mn sng sót, trong khi đó nhiu đng đi cùng vi các nhà văn nhà báo min Nam bn anh thì đã chết rũ trong tù như Hiếu Chân Nguyn Hot, Hoàng Vĩnh Lc, Nguyn Mnh Côn, Phm Văn Sơn, Trn Văn Tuyên, Trn Vit Sơn, Vũ Ngc Các, Anh Tun Nguyn Tun Phát, Dương Hùng Cường hay va ra khi nhà tù thì chết như Vũ Hoàng Chương, H Hu Tường.

Vào đu năm 1981, T T được tha v vi tm thân tàn ma di, tóc bc răng long. Và nơi chương cui cun hi ký Nhng Khuôn Mt Văn Ngh Đi Qua Đi Tôi, xut bn ti Hoa K (1990), T T viết :"Trước khi đi tù ci to tôi cân được 62 kg, khi ra tù ch còn đúng 35 kg. Tôi gy như b xương biết đi. Răng rng gn hết, còn vài cái k như vô dng trong vn đ ăn ung.Trong t "Giy Ra Tri", cộng sản ghi lý do : "Quá già yếu, không còn đ sc lao đng" ! H tha và tin rng, thế nào tôi cũng chết, có th trên đường v, và có th gp v con ri xung đt !Nhưng ri T T vn sng sót. [1]

T T là bn thân thiết vi Lê Ng Châu t hi báo Bách Khoa, nên hai người vn gp nhau luôn."Khi mi được tha v, Lê Ng Châu bo tôi phi đi chp gp tm nh làm k nim, ko sau này, nh dinh dưỡng cu khác đi làm sao có được cái hình hài này ? Tôi nghe li, hôm sau đến tim hình chp mt tm. My ba sau, khi nhìn mình qua tm nh, chính tôi cũng không nhn ra ! Sao tiu ty như vy được ? Anh ch Châu làm ba cơm thnh son mi tôi, gi là ba cơm"Mng Người V T Cõi Chết" [1].

Sau mt thi gian ra tù, được s chăm sóc tích cc ca gia đình, sc kho ca anh dn hi phc. T T vn nuôi ý chí đi tìm t do. Chuyến vượt biên đu tiên, vào đu năm 1982, mi xung ti Bc Liêu b đ b may kp quay v mà không b bt li vào tù. Phi đến gia năm 1982, cũng là ln vượt biên th hai, T Ty cùng gia đình đã xung được mt chiếc ghe mong manh cht ních người, ra khơi ngày 12/6/1982, lênh đênh trên bin đúng by ngày, đến ngày 19/6/1982 được tàu du Anh quc vt đưa vào đo Pulau Bidong, Malaysia. T đó T T bt đu cuc đi t nn tui 61 [1].

Đáy Địa Ngục : Hồi ký viết trên đảo

Ngay t ngày đt chân lên đo, T T đã cm bút ghi li kinh nghim nhng năm tù đày kinh hoàng mà anh và các đng đi va tri qua. CunHi ký Đáy Đa Ngc, dày 678 trang được khi viết ngày 25/9/1982 và viết xong ngày 15/12/1982 titri T Nn chuyn tiếp Sungai Besi, Malaysia, được Nhà xuất bản Thng Mõ, California xut bn năm 1985 và tái bn mt năm sau đó. Ngay trang m đu cun Hi ký, T T viết :

Cun"Đáy Đa Ngc" được thc hin trong hoàn cnh vô cùng phc tp, gia nhng tiếng n ào, sinh đng ca mt tri T Nn trên vùng đt Mã Lai Khong thi gian, t ngày cộng sản chiếm min Nam, tính đến hôm nay, mi gn 8 năm. Qu thc không lâu so vi cuc luân hành miên vin ca thi gian, nhưng đích thc, đó là mt chui đau thương đan kết bng máu và nước mt ca mi con người Vit Nam đã và đang sng trong mt bi cnh vô cùng khn kh trc din vi mt chế đ mình không ưa thích, không mun phc v, vn phi làm như nhit tình, thành khn !

Sau ngày 30/4/1975, Vit Nam là mt nhà tù ln, bên trong nó, có rt nhiu nhà tù nh, được quây kín sau dãy Trường Sơn trùng đip, sau nhng lũy tre dày đc, hoàn toàn cách bit vi thế gii bên ngoài. Không mt ký gi nào thuc Thế Gii T Do, k c các ký gi thuc các nước cộng sản anh em, được "tham quan" nhng vùng đt cm đó. Đi vi cộng sản, cái gì cũng được gi bí mt ti đa, cái gì cũng được che giu bng di trá, la bp !

Tôi đã tri qua 8 tri Tp Trung Ci To, t Nam ra Bc. Tôi đã sng và đã chng kiến bao nhiêu trng thái bi thương

Người tù chính tr Vit Nam sau ngày 30/4/1975, qu thc, mt vết nhơ trên "tm thm lương tri nhân loi". H được đi x như nhng con vt, đôi khi không bng con vt. H luôn luôn sng trong lo âu, hi hp, chng biết chuyn gì s xy đến vi h, bui sm mai khi thc dy, sau mt đêm trn trc vi ác mng và mui rp ! H"ăn không đ no, đói không đ chết", nên lúc nào miếng ăn cũng ám nh, giày vò h, làm kh s, ngày này qua ngày khác, mùa nng cũng như mùa mưa, mùa h cũng như mùa đông, không mùa nào h có th tìm thy chút gì đ to nên ngun hy vng. Nếu ai đã tri qua mt ln trong bt c Tri Tp Trung Ci To nào ca cộng sản Vit Nam, người đó có quyn coi thường mi nhà tù trên Thế Gii !

… "Nhưng trang s đã lt. Cái gì qua, phi qua. Nó là bài hc vô cùng quý giá, min rng bài hc này đng bao gi ôn / lp li trong ngày mai".[1] [hết trích dn]

T T đã đt chân ti M vi tp bn thohi ký Đáy Đa Ngc va được viết xong.

taty12

T T và các thân hu Little Saigon, hàng ngi t phi : T T, Ngô Bo ; hàng đng t trái : Thanh Chương, Phan Diên, Phm Quc Bo, Nguyn Văn Đnh. [photo by Phm Phú Minh, do Phm Quc Bo nhn din]

Ra mắt Tuyển tập Văn – Thơ – Họa Tạ Tỵ 2001

Trong khong thi gian 21 năm sng ti California Hoa K, khi thì San Diego, khi thành ph Garden Grove, T T tiếp tc sáng tác v và viết ; ông hoàn tt được mt s tranh vi phong cách tru tượng và mt s tác phm viết và xut bn hi ngoi.

Tuyển tập Văn Thơ Họa ca T T là cun sách cui cùng được xut bn và ra mt ti Hoa K. Sách gm bn tp truyn :Nhng Viên Si, Yêu và Thù, Bao Gi, Xóm Cũ, và mt tp thơMây Bay, đc bit có 12 ph bn màu : gm 6 bc tranh Sơn Du Tru Tượng, tt c được v ti Hoa K và 6 Ký họa Bt màu (Gouache) các Khuôn Mt Văn Ngh Sĩ.

***

taty13

Bui ra mt sách Tuyển tập Văn Thơ Họa T T (2001) ti quán cà phê Factory rt đc bit và cc k đơn gin ca "lão ông T T" tui 80 Qun Cam, Th đô T nn - Little Saigon [photo by Phm Phú Minh]

***

taty14

Ký họa chân dung Văn ngh sĩ ca T T ; trái, nhà thơ Vũ Hoàng Chương, Gouache 19" x 24" ; phi, nhà văn, nhà báo, hc gi H Hu Tường, Gouache 19" x 24". Sau 1975, c hai b cộng sản bt đi tù ci to, và khi va ra tù ch vài ngày sau đó thì chết, Vũ Hoàng Chương (6/9/1976) và H Hu Tường (26/6/1980) [ngun : Tuyển tập T T 2001]

***

taty15

Nhng bc tranh sơn du rt đp được v ti hi ngoi theo phong cách tru tượng ca T T, vi bút pháp và màu sc tht mnh m ; trái, Trôi git, tru tượng, sơn du 48" x 72" (1984) ; phi, Cơn Gin ca Thượng Đế, tru tượng, sơn du 48" x 72" (1985) [ngun : Tuyển tập T T 2001]

***

taty16

Trái : Ngày H, tru tượng sơn du 48" x 72" (1986) ; phi, T T đng trước bc tranh Nhng Mnh Đi T Nn, sơn du 48" x 60" (1995) ; có th coi như bc tranh tru tượng cui đi ca T T [ngun : Tuyển tập T T 2001]

Một chút riêng tư :

Họa sĩ Tạ Tỵ vÀ Giấc Mộng Con năm 2000

T trước 1975, tôi đã được xem tranh, đc thơ văn và c sách nhn đnh văn hc ca T T (Mười Khuôn Mt Văn Ngh, Nam Chi Tùng Thư Sài Gòn 1970,Mười Khuôn Mt Văn Ngh Hôm Nay, Lá Bi Sài Gòn 1972), và không th quên cáccaricatures chân dung văn ngh sĩ được T T phác tho vi nhng đường nét hết sc đc đáo.

Nhưng tôi ch thc s được quen anh T T trên đt M t nhng năm 1980, khi c hai cùng mt la bên tri ln đn, trong hoàn cnh t nn sau nhng năm tháng tù đày. T T cùng thế h vi Vũ Khc Khoan, Mc Đ, Nghiêm Xuân Hng V tui tác T T hơn tôi mt thế h, đúng 20 năm nhưng tâm hn thì tr trung, và c khiêm cung, nên trong giao tiếp tôi vn gi T T là anh.

***

taty17

Tác phm Mùa hè đ la 1972, (350 x 170 cm), v theo phong cách tru tượng, hin treo Bo tàng M thut Thành ph Sài Gòn t năm 1998. Khi T T tr v Vit Nam 2003, bc tranh được đi tên Ct Cánh, đây là bc tranh sơn du ln nht trong b sưu tp ca bo tàng thành ph [hình chp ti Sài Gòn tháng 11/2019, tư liu Ngô Thế Vinh]

Ri T T đã có dp đc"Gic Mng Con năm 2000" và anh nng nhit chia s vi tôi vd án mt Công viên Văn hóaVit Nam  hi ngoi mà anh gi đó là Gic Mng Ln.

Giấc Mộng Con năm 2000

Câu chuyện cuối năm

Người đàn ông nông dân y gc lính cũ, hai mươi năm sau đã bước vào tui trung niên, chưa ti tui năm mươi nhưng cuc sng lao đng lam lũ khiến anh ta trông xanh xao và già sm. Anh mt mt bàn chân trái khi đã mãn lính do đp phi mìn ngay trên rung nhà. Không cn là bác sĩ cũng biết là anh ta mang trên người đ th bnh tt : thiếu ăn suy dinh dưỡng, st rét kinh niên và thiếu máu. Tt c sinh lc và nhân cách ca anh là nơi đôi mt sáng tuy hơi bun nhưng luôn luôn nhìn thng vào mt người đi din. Hôm nay anh ti đây vì mt lý do khác. Mt mng đen bm nơi lưng không đau r nước vàng t by lâu, tr cách gì cũng không hết. Chu chc lên trm y tế huyn được y sĩ cách mng cho ít viên thuc tây, ri đến thy đông y cho bc thuc nam và c châm cu na mà bnh thì vn không chuyn trong khi người anh c gy rc ra. Nay nghe có đoàn y tế thin nguyn ngoi quc v, anh cũng mun ti th coi, biết đâu anh li được gp ông thy cũ - người y sĩ trưởng ca anh năm nào. Và ri anh ch g p toàn nhng khuôn mt tr l, nhưng anh vn c đưa lưng ra cho người ta khám. Mt tiếng rt đi kinh ngc ca c toán. Tim người bác sĩ tr trưởng đoàn như lc mt nhp. Không cn mt chn đoán phc tp,Ton nhn ra ngay đây là mt dng ung thư mêlanin ác tính (malignant melanoma), chc chn vi di căn đã tràn lan. Dĩ nhiên căn bnh có th tr khi nếu phát hin sm ; nhưng trường hp này cho dù vi phương tin tiên tiến nht trên đt M cũng đành bó tay. Chng phi là người bnh mà là người thy thuc tr nói ging bun bã : Ông ti tr quá, l ra bnh có th tr khi… Bnh nhân không t v bi ri, anh vn nhìn thng vào mt người thy thuc, ánh mt tím thm xung va gin d va nghiêm khc : Ti tr ? Ch có bác sĩ các ông là Nhng Người Ti Trch tôi cũng như mi người dân vn đây t bao gi… Dt khoát không ch đi mt điu gì thêm đám thy thuc xa l y, anh quay lưng bước ra khp khnh trê n đôi nng tre mt vn nhìn thng v phía trước, khc kh cam chu và vn can trường như mt người lính thu nào.

***

Hi ngh Y sĩ Thế gii ln th 5 s là mt Đi hi Y Nha Dược. Vi Chính đó là mt tin vui biu hin sc mnh đoàn kết ca ngành y hi ngoi. Bui hp cui cùng Palo Alto kết thúc quá na khuya, sáng hôm sau như thói quen ca người có tui, Chính vn dy rt sm chun b cho mt ngày đi Las Vegas thăm con. Ch còn my tháng na Ton -- đa con trai ln ca Chính, hoàn tt bn năm Thường trú Gii phu tng quát. Sau đó nó s đi New York hc tiếp thêm bn năm v gii phu b hình, mt ngành mà đã có ln Ton cho là mt s các bác bn ca b đã tha hóa --prostitution of plastic surgery, biến thành k ngh sa sc đp nâng mũi đm mông. Ton khe mnh, cao ln hơn b, sng như mt thanh niên sinh đ M, rt năng đng xông xáo trong công vic cũng như gii trí vui chơi ; suy nghĩ và hành đng đơn gin. Không phi ch cách suy nghĩ mà cách đt vn đ ca ti nó cũng khác xa vi thế h ca Chính. Sinh đ Vit Nam sng nước ngoài, là công dân hng nh t hay hng hai, chưa bao gi là mt "issue" đi vi nó.

Tuy ch có mt ngày đ cho hai b con gp nhau hàn huyên, nhưng Ton vn lái xe đưa b lên mt khu trượt tuyết rt xa khu gii trí Las Vegas. Ton tâm s vi b là không phi tình c mà nó chn đi v chuyên khoa b hình mà ch yếu là phu thut bàn tay. Chng phi ch vì Ton có tâm hn ngh sĩ, là tay chơi guitare classique có hng mà nó biết quý bàn tay ca nó. Vi Ton chc năng đôi bàn tay là mt biu tượng vô cùng quý giá ca cuc sng lao đng và ngh thut. Khác vi b và các bn đng la, Ton may mn được tri cho đôi bàn tay vàng. Ông giáo sư dy Ton đã phi tht ra như vy. Trong mi trường hp t thông thường ti nhng "cas" m đy th thách, qua tng nét rch đường ct rt tiết kim, trường hp nào cũng được đánh giá như là đt ti mc ngh thut -- "state of art". T lâu Ton đã b thuyết phc bi tên ca mt bác sĩ chnh hình Anh Paul Brand, phc v ti n Đ, người mà không phi ch vi tài năng mà c òn c vi nim tin và s tn ty can đm đã có nhiu cng hiến to ln trong lãnh vc phu thut phc hi bàn tay cho người bnh Hansen, đem li hy vng cho hàng triu người bnh trên khp thế gii. Ton đã thích thú theo dõi các công trình ca Brand trong sut bn thp niên qua. Gn đây Ton cũng đã vô cùng xúc đng khi ln đu tiên được đc mt cun sách tiếng Vit xut bn hi ngoi ca mt linh mc nói v thc trng bi thm ca nhng tri cùi quê nhà nht là min Bc. Ton tâm nim s không phi Brand hay mt bác sĩ ngoi quc nào khác mà chính Ton và các bn s là thành viên ca Chiến dch Phc hi Hy vng -- Mission Restore Hope. Ton mơ mt gic mơ năm 2000, bnh Hansen không còn là vn đ y tế công cng nơi quê nhà.

Ton tâm s vi b là gn đây đã liên tiếp nhn được nhng thư và các cú đin thoi mi mc t Colorado, Boston, Houston đ v làm vic ti Á Châu, ưu tiên là Vit Nam vi nhng điu kin hết sc hp dn : lương khi đu 6 digits nghĩa là trên trăm ngàn đô la mt năm, đi kèm theo bao nhiêu nhng bo đm quyn li khác k c không phi đóng thuế khi làm vic hi ngoi. Ton có thái đ dt khoát : nếu ch vì mc đích làm giàu, con chng cn phi tr v Vit Nam. H cũng cho con biết đã có nhng phái đoàn Bác sĩ M gc Vit, không phi ch có nhóm ln tiếng n ào như Lê Hoàng Bo Long mà còn nhng toán khác "có đu óc hơn" âm thm lng l đi v chun b cho mng lưới y tế th trường này. Cơ s đu tiên s là bnh vin Thng Nht, s được tân trang và upgrade đúng tiêu chun M và bác sĩ hoàn toàn được đào to ti M. Không có gì thay đi là bnh vi n y vn ưu tiên điu tr cho các cán b cao cp. Ch có khác và i mi" cho phù hp vi kinh tế th trường, đây còn là nơi cha tr cho khách ngoi quc có bo him giàu tin bc thuc bn bin năm Châu. Nam Triu Tiên có, Tàu Đài Loan có, Tàu Hng Kông có, M, Pháp, Úc, Gia Nã Đi, có đ c. Làm sao bo đm sc khe cho h vi tiêu chun cao nht đ h yên tâm khai thác làm ăn và c hưởng th trên khp ngõ ngách ca Vit Nam t i Nam quan cho đến mũi Cà Mau. Và đây cũng là món li nhun béo b không phi ch có các hãng bo him M đang mun nhy vào mà phi k ti đám bác sĩ M gc Vit cũng đang nao nc rt mun "v giúp Vit Nam". Chưa qua tui 30, Ton suy nghĩ trong sáng đc lp và t tin trên bước đường dn thân ca nó. Không hn là Chính đã đng ý, nhưng li rt hiu tính cng ci đc lp ca con, Chính không mun có ln đng đ th hai gia hai b con. Chính tm yên tâm khi thy con mình cho dù vi ch n la nào cũng thôi thúc bi nhng đng lc trong sáng, nó không th ln vào đám người cơ hi. Và theo mt nghĩa nào đó, Chính thy hơi ganh t vi tui tr và s c tin đến trong sut ca con ; ri cho đó như mt ý nghĩ k quái anh lc đu t mm cười khi mt mình lái xe đ dc trên con đường v...

Hơn mt ln viếng thăm Cali, nhưng mi chuyến đi đu đem li cho Chính nhng cm tưởng đi mi ca nhng cng đng Vit Nam rt sinh đng. Thay vì ch hơn mt gi bay, Chính đã quyết đnh thuê mt chiếc xe ca hãng Hertz t phi trường, đích thân lái t Palo Alto v ti Little Saigon. Chuyến đi hướng v mt thành ph tr trung ca tương lai nhưng cũng li là mt cuc hành trình ngược v quá kh nhìn li khong thi gian đã mt. Anh nghĩ cho dù trong bi cnh lnh lùng ca thc tế chính tr, đương đu vi nhng vn đ ca Vit Nam tương lai ngưỡng ca thế k 21, không phi ch có vn dng b óc mà phi là s hòa hp vi rung đng ca con tim. Qu d không ch là bóng ma cng sn mà ngay chính cõi lòng sao vn c chai đá ca chúng ta.

Tuy ch là câu nói đùa ca Thin nhưng sao vn c ám nh Chính mãi. Rng nếu có tên quá khích điên khùng bn chết Lê Hoàng Bo Long, chc Little Saigon s bun bã biết chng nào. Chc ri cũng phi tìm cho ra mt Lê Hoàng Bo Long th hai. Không có chng cng thì còn đâu là s sinh đng ca Little Saigon. Ch có điu cng sn thì n hin, lúc nào mc tiêu cũng di đng và xo quyt, vô hình trung bn chúng đã khiến các tay x th chng cng cũng di chuyn đ ri t nguyn sp theo đi hình vòng tròn t lúc nào và dĩ nhiên ngay t lot súng đu tiên tn tht có th kim kê được là nơi chính các đng bn... Chính có d đnh s gp Thin -- tác gi ca Project 2000, nhm kết hp toàn y gii hi ngoi mà Chính cho là táo bo và hp dn vi quan nim "vn dng và chuyn hóa tài lc ca thế gii thành tài lc ca Vit Nam, khai thông nhng hưng thnh ca thế gii chuyn đ v quê hương, thc hin vn mng Vit Nam bng nh ng phương tin ca thế gii"... D trù hình thành mt t hp vô v li, mi y nha dược sĩ đóng 2000 M kim như mt phn khu tr thuế rt nh trong phn thuế khóa rt ln mà h đóng góp hàng năm trên các vùng đt tm dung đang cưu mang h, thì vi mt ngàn người tham gia s tin hành s đã lên đến hai triu đô la tin mt, vi tim năng y thì không có vic gì mà Hi y nha dược Thế gii không làm được, t đáp ng tc thi như cu tr đng bào nn nhân trong bo lon Los Angeles, nn nhân bão lt thiên tai đng bng sông Cu Long, đến các công trình dài hn như xây dng Convention Center - Nhà Văn hóa Công viên Vit Nam cnh th đô Little Sài gòn, tham gia dt đim mt d án y tế ca OMS thanh toán bnh Hansen Vit Nam vào năm 2000... Chính thy rng ch ngay trong trái tim Tiu Sài Gòn y gia đa s thm lng đã có biết bao nhiêu người có lòng có cái tâm thành : ông Đi tá ch huy đơn v cũ vi thành tích 14 năm tù mi sang được ti M trong t ình trng sc khe suy kit chng biết lo thân đã ngi viết ngay thư đu tiên liên lc vi Chính yêu cu anh vi uy tín sn có giúp ông vn đng dng li được bc tượng Thương Tiếc đ mi người không quên nhng người lính đã chết. Tiến người bn đng môn, gc tráng sinh Bch Mã ch có hai nim say mê : phc hi phong trào Hướng Đo Vit Nam ti hi ngoi cho gii tr và thiết lp mt bnh vin Vit Nam đu tiên trên đt M. Nguyn lp đàn anh ca Chính, tui ngót 60 ri mà vn còn đc thân, vn bn b trong by nhiêu năm lin là người bn thiết tn ty ca thuyn nhân và cũng là thy thuc min phí ca gii văn ngh sĩ các gia đình H.O. Liên mt bác sĩ mun màng mi t đo qua đang sng mái ngày đêm đèn sách đ tr li hành ngh nhưng vn tích cc mơ ước thc hin mt tượng đài vĩ điM Bng Con lao vào đi dương theo nước non ngàn dm ra đi -- biu tượng cho mt cuc di dân khng l ca hai triu người Vit đi khai sinh mt siê u Vit Nam trong lòng thế gii... Và còn biết bao nhiêu, bao nhiêu nhng đin hình và ý nghĩ tt đp khác na, vy mà -- Chính t hi, ti sao anh và các bn vn lc nhau trong bóng đêm ca "kiêu khí, đ k và mê chướng", li vn theo ngôn t ca Thin.

Bao nhiêu chc năm ri, Chính vn là con người trăn tr, vn là trí thc chng nhân ca nhng bi kch ca mt thi nhiu nhương và la di hào nhoáng. Gia rt nhiu n ào và tiếng đng ca ngôn t sa đa và nhng thc tế chính tr gi di, nhiu lúc Chính cũng mun tĩnh lng, t b nhng suy nghĩ khúc mc, ch làm kh chính anh và cm tưởng như cũng chng ích gì cho ai ; nhưng như vy thì anh đâu còn là Chính na. Trước sau anh vn là anh, con người ca xác tín. Dùng ngôn t ca đin toán, thì con người anh đã được tho chương --programmed, chng th nào mà nói đến chuyn đi thay, ch có th anh s nhy cm hơn, chp nhn đi thoi vi nhng khác bit mà anh tin rng vn có th có đoàn kết, cho dù đó là mt liên kết nhiu màu sc --rainbow coalition, và theo anh s đa dng chính là cht men ca sáng to. Anh hiu rng s người còn theo và ng h anh ngày càng ít đi. Không ra mt chng anh nhưng h tách ra và mi người chn đi theo hướng riêng ca h. Riê ng anh chc hn rng trong sut phn cuc đi còn li, anh s vn c đi trên con đường thng băng đã vch ra cho dù qunh qu. S mau quên và tha hip ca nhng người Vit hi ngoi -- mà anh cho là thương tn ti nhân cách chính tr và quyn t nn ca h, cng thêm vi s vui mng quá đ ca người dân trong nước trước nhng điu được gi là i mi" ch làm cho anh thêm đau lòng. Ri ra ai thì cũng tìm cách thích nghi đ mà tn ti, cuc sng ngn ngn bn năng thì vn c d dàng thay da đi màu và bng bng đi ti. S rt ít người cng rn nguyên tc và nht quán như anh hình như đang có nguy cơ tr thành mt chng loi hiếm hoi sp b tiêu dit --endangered species. Chính còn li bà m già bên Vit Nam, mái tóc đã trng bc như sương. Anh mơ mt gic mơ đơn gin, cũng ch mong đt nước thanh bình đ kp v thăm m, v thăm ngôi làng cũ, ngm đàn tr thơ nô đùa nơi sân trường làng, và hnh phúc biết bao nhiêu khi được tr l i khám bnh chăm sóc cho nhng nông dân thân thuc bao gi cũng đôn hu và cht phác mà y phí có khi ch là mt ni chui, ít trái cây hay my ht gà tươi. Ước mơ có gì là cao xa đâu nhưng sao vn ngoài tm tay và có v như còn rt xa vi. Bi vì anh vn dt khoát t nh lòng mình anh s không th và không bao gi tr li quê hương như mt k bàng quan, mt khách du lch hay t hơn na như mt tên mi bn vi xênh xang áo gm v làng. Mc du rt mun gp m nhưng anh vn không th nào v vi tâm cnh và ngoi cnh bây gi.

K t gia thp niên 70, cùng vi s sp đ ca min Nam, là mt làn sóng t dân t nn Đông Dương ri ra khp nước M, nhưng đông đo nht vn là tiu bang Cali. Khó khăn ca nhng người ti sm không phi là ít. T ngoài các căn c Pendleton, Fort Chaffee không phi ch có nhng bo tr người M giàu lòng bác ái ti giúp đ h mà c không thiếu nhng người đi phương k th thù ghét trù o và mun đui h v nước."We Don’t Want them, May They Catch Pneumonia And Die…". Và trong đám người t nn y đã có các đng nghip ca Chính. Cho ti nay con s bác sĩ Vit Nam lên ti 2000 ch riêng M, chưa k mt s không ít khác sng Canada, Pháp và Úc Châu và mt s nước khác. Hơn 2500 bác sĩ trên tng s 3000 ca toàn min Nam đã thoát ra khi x, không khác mt cuc tng đình công ca toàn ngành y tế, liên tc kéo dài t 75 ti nay. Chính cũng biết rt rõ anh là mt trong s ít người đã vn đng và lãnh đo mt cách có hiu qu cuc đình công dài bt t n mt cách không tin khoáng hu y.

Chính s ln lượt ghé thăm : San Jose thung lũng đin t hoa vàng, Los Angeles thành ph thiên thn nhưng li sp kết nghĩa vi thành ph mang tên H Chí Minh, Orange th đô t nn chng cng vi Sài Gòn Nh và San Diego nơi ni tiếng khí hu tt nht thế gii đu là nhng nơi có đông đo người Vit, và con s y tiếp tc gia tăng không phi ch bi nhng người mi ti ; mà còn do hin tượng "di dân ln th hai" ca nhng người Vit đã ti sinh sng nhng tiu bang khác, cui cùng ri cũng la chn tr v Cali nơi có nng m, có khí hu nhit đi ging Vit Nam như Đà lt, h nói vi nhau như thế.

Tiêu chun hhóa, đó là đc tính rt M. Thành ph ln nh nào M thì cũng rt ging nhau, vi nhng trm xăng, các siêu th và nhng tim fast food McDonald's. Đi vào nhng ph ch Vit Nam sm ut ngay trên đường Bolsa là thy nhng tim ph, các siêu th ln nh, phòng mch bác sĩ, hiu thuc tây, các văn phòng lut sư và dĩ nhiên c nhng tòa báo.

Các đng nghip ca Chính đã có mt ngay t đu trong s đông đo nhng người ti sm. H biu tượng cho mt tp th trí thc khoa bng, được s giúp đ ca chương trình t nn như mi người, đa s đã mau chóng tr li hành ngh trong nhng điu kin hết sc thun li. Sau đó phi chi ai cũng có trí nh tt v nhng cm xúc đu tiên khi dt b hết mi th bt k sng chết ra đi. Chính còn nh như in v nhng ngày trên đo, Ngn đã nhiu ln tâm s là ch mong có ngày đt chân ti M. Anh chng bao gi còn mơ ước ti mt nơi nào xa hơn na, cũng chng h có cao vng tr li ngh cũ. Mà hnh phúc, nếu có, là được hít th không khí t do, được sng như mt con người và được khi s li t đu, gây dng mái gia đình bng sc lao đng ca tay chân, hy sinh cho tương lai thế h nhng đa con. Nhưng s th li tt hơn vi mong đi, chính Ngn bng trí thông minh ngh lc làm vic và dĩ nhiên c may m n na, ch trong mt thi gian ngn anh là mt trong s nhng người tr li hành ngh rt sm. Là bác sĩ M có nghĩa là đã thuc vào thành phn xã hi trung lưu trên cao, đa v hoàn cnh ca h là ước mơ ngay c đi vi rt nhiu người dân M bn x. Nhưng Ngn và mt s người khác đã không dng li đó. Và điu gì phi đến đã đến. Hu qu là mt cuc rung b được mnh danh là "gian ln y tế ln nht trong lch s tiu bang Cali". Đ tr thành tin tc hàng đu nơi trang nht ca báo chí và các đài truyn hình khp nước M. Mi chín năm t ngày sp đ c min Nam đang còn là mt cơn ác mng chưa nguôi, biến c tháng Hai 1984 là mt cơn mng d th hai nhưng vi bn cht hoàn toàn khác. Chưa bao gi hai ch Vit Nam li được nhc ti nhiu như thế trong sut tun l. Cũng chưa bao gi quá kh b đi x tàn nhn đến như thế. Cnh tượng hàng lot bác sĩ dược sĩ trong đó có Ng n b các cnh sát sc phc còng tay ngoài đường, bêu trước nng gió đã b báo chí Tivi M khai thác trit đ. Ai cũng cm thy b thit hi v mt thanh danh, cng thêm vi nhng cm giác bt an và s hãi. Rõ ràng sau đó đã có mt làn sóng nguyn ra ca người dân bn x nhm chung vào người Vit t nn. Trong các xưởng hãng, bn s sàng trc tiếp thì xách mé gi các đng nghip Vit Nam là đ ăn cp, hoc gián tiếp hơn h ct nhng bn tin vi hình nh đăng trên báo M đem dán lên tường ch có đông các công nhân Vit Nam làm vic. Nhng người dân Vit bình thường lương thin, ti M vi hai bàn tay trng, đang to dng li cuc sng t bước đu s không, bng tt c ý chí và lao đng cn mn ca đôi bàn tay, nay bng dưng tr thành nn nhân oan khiên ca k th và c khinh b. Có người ut c quá đã phi la lên : hi các ông trí thc khoa bng ơi, ngay t trong nước bao gi và đâu thì các ông cũng là ng ười sung sướng, sao các ông không có mt đây đ nhn lãnh s nhc nhã này... Chuyn xy ra đã hơn mười năm ri mà vn tưởng như mi hôm qua, như mtflashback nng n din ra trong đu óc Chính. Hin gi anh c ch đng thoát ra khi nhng ngưng đng ca ký c v mt giai đon bi ai quá kh. Đưa tay bm nút t đng h m kính xe, gió bin thi cun vào trong lòng xe v phn pht. Tri xanh bin xanh, vn màu xanh thiên thanh y, có gì khác nhau đâu gia hai b đi dương này.Kh hi vượng dương, hi đu th ngn. đâu thì ni kh cũng mênh mông, nhìn li chng thy đâu là b. Con đường 101 dc theo b bin Thái Bình dương lúc này li gi nh Quc l 1 bên kia đi dương trên đt nước thân yêu ca chàng. Vn nhng git nước y là nước mt và làm nên bin c, nhng di cát sáng long lanh như thy tinh, nhng rung mui trng, nhng hàng da xanh. Quê hương ca trí nh đó s đp đ biết bao nhiêu nếu không có nhng khúc phim hi tưởng ca"d c đường s 1", cai l kinh hoàng", ca"nhng di cát thm máu" nhng ngày cui tháng Ba 1975.

Little Saigon vn được coi là th đô ca nhng người Vit t nn. Theo nghĩa nào đó là mt Sài Gòn ni dài. Nếu kho sát v đa dư chí, thì như mt điu tr trêu ca lch s, tên người Vit Nam đu tiên đến qun Cam rt sm này li là mt người Vit xu xí -- có tên là Phm Xuân n, mt đng viên cng sn. B ngoài anh ta là mt ký gi ca tun báo Times trong sut 10 năm, nhưng điu mà không ai được biết là t lâu anh vn là mt đip viên cao cp ca Hà Ni. n đã tng được hc bng ca B Ngoi giao đi du hc ti M vào cui nhng năm 50, hc xong n đi tham quan khp nước M ri tr v sng qun Cam ; sau đó tr li Sài Gòn làm cho hãng thông tn Reuters ca Anh, ri tun báo Times ca M cho ti nhng ngày cui ca min Nam. Mãi sau này người ta mi được biết n đã gia nhp phong trào Vit Minh rt sm t nhng năm 40, khi t vai trò mt giao liên chng có gì là quan trng đ ri cui cùng tr thành mt đi p viên chiến lược qua mt được bao nhiêu mng lưới CIA vi danh hiu phóng viên rt an toàn ca mt t báo M uy tín... Hin gi đã có ti khong ba trăm ngàn người Vit đang chiếm ch ca n trước kia. Còn riêng n thì li đang sng lng l Sài Gòn, tiếp tc là chng nhân cho cuc cách mng tht bi mà n đã trung thành và toàn tâm phc v trong sut hơn 40 năm. Tr v vi thc ti ca qun Cam hôm nay, nếu n có dp tr li đây chc cũng chng th nào nhn ra chn cũ. Biến t mt khu ph chết vi nhng vườn cam xác xơ, nay tr thành mt Sài Gòn Nh tr trung và sm ut. Con em ca nhng người Vit mi ti, ngay t thế h di dân th nht đã rt thành công trong hc vn và nâng tiêu chun giáo dc đa phương cao thêm mt bước mi. Chúng tt nghip t đ khp các ngành. Hơn c gic mng Đông Du, ch trong khong thi gian chưa đy hai thp niên, nước Vit Nam tương lai có c mt đi ngũ chuyên viên tài ba đ có th tri ra cùng khp.

Trong kiếp sng lưu dân, chưa làm được gì trc tiếp cho quê hương nhưng Chính vn có th mơ mtGic Mng Con Năm 2000. Tri qua bao nhiêu hi ngh, Chính có cm tưởng anh và các bn vn như nhng người không nhà cho dù các nơi tm trú đu là nhng đ nht khách sn không dưới bn sao. Chuyến đi thc tế này, d đnh rng là bước khi đu vn đng hình thành không phi ch là mt mái nhà cho hi y sĩ, mà bao quát hơn là mtconvention center, mt tòa Nhà Văn hhóa, mt Vin Bo tàng, mt Công viên Vit Nam. Đó phi là công trình biu tượng có tm vóc, s được thc hin ưu tiên qua tng giai đon. Nếu nghĩ rng ngôi Đình là biu tượng cho cái thin ca làng, thì khu Công viên Văn hóa y là biu tượng cho cái gc tt đp không th thiếu ca các thế h di dân Vit Nam t nhng ngày đu đt chân ti lc đa mi ca cơ hi này. Nó s như mt mu s chung rng rãi cho mt cng đng hi ngoi đang rt phân hóa, giúp đám tr hãnh tiến hướng Vit tìm li được cái căn cước đích thc ca ti nó. D phng rng Công viên Văn hóa s được thiết lp trong vùng tây nam Hoa k, ta lc trên mt din tích rng ln phía b nam ca xa l 22 và 405 tiếp giáp vi khu Little Saigon. Đó là nơi có kh năng gii thiu mt cách sinh đng nhng nét đc thù ca văn hóa Vit qua nhng bước tái th hin các giai đon lch s hào hùng và c bi thm ca dân tc Vit t bui sơ khai lp quc. Đây không phi thun ch là công trình ca mt Ủy ban Đc nhim, gm tp hp nhng tinh hoa trí tu ca mi ngành sinh hot. Đó phi là mt công trình ca toàn th nhng người Vit t do hi ngai, không phân bit màu sc cá nhân phe nhóm. Bước khi đu đơn gin ch mt đô la cho mi đu người mi năm, thì chúng ta đã có hơn mt triu M kim cng thêm vi hai triu M kim na ca Hi y nha dược, Hi chuyên gia và các gii doanh thương. S không phi là nh vi ba triu đô la mi năm đ làm n n móng khi đu cho D Án 2000 y. Ngũ niên đu là giai đon s hu mt khu đt đ ln cho nhu cu quy hoch Công viên Văn hóa vi mtconvention center là công trình xây ct đu tiên : đó như mt cái nôi cho sinh hot cng đng văn hóa và ngh thut. Chính c vn phi nghe mt đip khúc đến nhàm chán rng người Vit Nam không đ kh năng to dng nhng công trình ln có tm vóc. Vin c rng do nhng cuc chiến tranh tàn phá li cng thêm vi khí hu m mc ca mt Á Châu nhit đi gió mùa, đã không cho phép tn ti mt công trình nhân to ln lao nào. Nhưng bây gi là trên đt nước M và Chính mun chng minh điu đó không đúng. Yếu t chính vn là con người. Làm sao có được mt gic mơ đáng gi là gic mơ. Đ ri cái cn thiết là cht xi măng hàn gn và ni kết nhng đ v trong lòng... Chính đã hơn mt ln chng t kh năng lãnh đo mt tp th trí tu nht quán không làm gì trong sut hai thp niên qua ; bây gi thì anh đang đng tr ước mt th thách ngược li, vn dng sc mnh cũng ca tp th y đ phi làm mt cái gì nếu không phi trong nước thì cũng hi ngoi, trong mt kế hoch ngũ niên cui cùng ca thế k trước khi bước sang thế k 21. Mt ngũ niên có ý nghĩa ca kế hoch và hành đng thay vì buông xuôi.

Ch qua mt vài bước thăm dò, Chính cm nhn được ngay rng qu là d dàng đ mà đng ý vi nhau khi phi làm gì. Nhưng vn đ bng tr nên phc tp hơn nhiu khi bước vào mt d án c th đòi hi s tham gia và đóng góp ca mi người, kéo theo bao nhiêu câu hi "ti sao và bi vì" t ngay chính nhng người bn tưởng là đã rt thân thiết ca anh đã cùng đi vi nhau sut mt chng đường. Hi ngh Palo Alto s là mt trc nghim thách đ không phi ca riêng anh mà là ca toàn th y gii Vit Nam hi ngoi.

Thay vì đng ngoài bàng quan, hi Y sĩ Thế gii s tiên phong trc tiếp tham gia ngay t bước đu hình thành Công viên Văn hóa y. Đó là mt chun b thao dượt, như mt n bn gc cho mô hình ca Vin Bo tàng Chiến tranh Vit Nam ca ISAW. Người M có d án ISAW(Institute for the Study of American Wars) thiết lp mt Qung trường Hào hùng ti Maryland gm mt chui vin bo tàng liên quan ti by cuc chiến tranh, mà người M đã trc tiếp can d k t ngày lp quc. Dĩ nhiên trong đó có chiến tranh Vit Nam, cũng là cuc chiến tranh duy nht có chính nghĩa mà min Nam Vit Nam và M đã b thua. Cung cp d kin đi tìm đáp s cho nhng câu hi vn nn ti sao s phi là ni dung ca vin bo tàng tương lai này. Hai triu người thoát ra khi nước bng mt cuc di dân vĩ đi, h không th chp nhn cuc tht trn ln th hai khác lâu dài và vĩnh vin ti Valor Park vi lp li nhng gian di lch s cũng vn do người cng sn ch đng sp xếp. Không phi ch là vn đ ai thng ai ; nhưng đó là nhân cách chính tr ca hai triu người di dân t n n đang phn đu cho mt th chế chính tr t do nơi quê nhà. Và Chính quan nim nhng bước hình thành khâu Vin Bo tàng Vit Nam ti ISAW phi được khi đu t d án khu Công viên Văn hóa Vit Nam năm 2000 ngay gia th đô t nn. Đó là mt phác tho và chn lc tt c các hình nh tài liu và chng tích ca các giai đon Vit Nam tranh đu s. Đó là nơi giúp thế h tr hướng Vit tìm li khong thi gian đã mt, giúp chúng hiu được ti sao chúng li hin din trên lc đa mi này.

Gia hai b con Chính đang âm thm din ra tranh chp v trn đa ca nhng gic mơ. Gic mơ ca Ton thì xa hàng vn dm mãi tn bên quê nhà. Gic mơ nào là không th được, bên trong hay bên ngoài ? Hin thc ca gic mơ nào đi na không phi ch do hùng tâm ca mt người mà là ý chí ca c mt tp th cùng nhìn v mt hướng, cùng trông đi và ước ao nim vui ca s thành tu. Riêng Chính thì đang ao ước không phi đ có mt ngôi đn th phng, mà là mt mái m ca Trăm H Trăm Con, nơi y sưu tp và lưu tr nhng giá tr ca quá kh, nơi hi t din ra sc sng sinh đng ca hin ti, và là mt đim ta thách đ hướng v tương lai, chn hành hương cho mi người Vit Nam đang sng bt c đâu trong lòng ca thế gii.

Ngô Thế Vinh

Little Saigon,01/1995

taty18

Trái, thư viết ngày 1/2/1995 ; phi, nhà văn Ngô Thế Vinh nhìn bi T T Garden Grove, California, Jan 1996 [tư liu Ngô Thế Vinh]

Trong mt thư riêng gi đi t Garden Grove ngày 1/2/1995, anh T T viết :

Anh Ngô Thế Vinh,

Trước hết, nhân dp đu năm mi t Hi, tôi xin gi đến anh cũng như gia đình, mt năm mi an khang thnh vượng, gp nhiu may mn, sau, xin chân thành cám ơn anh đã có lòng quý mến mà gi cho tp bn tho"Gic mng LN năm 2000".

"Tôi chia s rt nhiu vi anh v nhng điu anh viết, dù rng tui tôi đã cao, cái s "nhìn thy nhng điu mình mơ ướcchc cũng khó mà thc hin, nhưng đó cũng chng sao, vì tt c đu cho mai sau và cái "mai sau" đó so vi s luân chuyn ca thi gian cũng như lch s nó chng đáng gì. Ngn la đã nhúm lên ri, ch cn có thêm nhiu nguyên liu to nên s bùng cháy trường k trong lòng mi người t nn có tâm huyết, bt lun trí thc hay bình dân. Mong lm thay ! Hy vng, hy vng và hy vng ! Mong anh đng bao gi đ có người nói : "Các ông là nhng người đến mun".

Anh T T cũng đã hào hng ha hn, là khi Công Viên Văn Hóa y hình thành, anh s tng b sưu tp tranh quý giá ca anh, cùng vi mt bc tranh tường Mural 5m x 3m "Gi Cho Thế H Mai Sau".

***

taty19

Trái, thư viết ngày 29/2/2000 : Tôi thường nghĩ, nước Vit Nam dù dưới ch nghĩa nào cũng ch tm thi, cái Vĩnh Vin là mnh đt do tt c Dân Tc dng nên, cái đó mi tn ti lâu dài, Vĩnh Vin ! Tôi nhìn mãi tm hình chiếc cu M Thun, lòng thy vui vô cùng. Thế là người Vit Nam thoát được cái cnh "sang sông" phi lu phà !... ; phi, thư viết ngày 27/7/2000 : Chúng tôi nht quyết v Vit Nam dù không biết phía trước cái gì s xy ra cho mình ? Nhưng dù sao, tôi cũng mun an ngh Vit Nam nơi mình đã sinh ra và đã sng 60 năm tri [tư liu Ngô Thế Vinh]

San Diego, Feb 29, 2000

Thân gi Anh Ngô Thế Vinh,

Rt cám ơn anh đã gi cho 2 s báo Đi Ti. Nhìn qua, tuy chưa đc nhưng đã thy rt có giá tr v phương din S hc và Đa lý.Tôi thường nghĩ, nước Vit Nam dù dưới ch nghĩa nào cũng ch tm thi, cái Vĩnh Vin là mnh đt do tt c Dân Tc dng nên, cái đó mi tn ti lâu dài, Vĩnh Vin ! Tôi nhìn mãi tm hình chiếc cu M Thun, lòng thy vui vô cùng. Thế là người Vit Nam thoát được cái cnh "sang sông" phi ly phà !...

Hôm nào rnh ri mi anh xung dưới San Diego, anh em mình tiếp ni gic mơ café, ngi nhìn ra bin, mt quán nào đó chưa biết ! Riêng anh, luôn luôn kho mnh, viết nhiu.

T T

Nhưng ri, khá bt ng vào ngày 27/7/2000 t San Diego cũng trong mt thư riêng khác anh T T cho biết quyết đnh s v sng Vit Nam.

San Diego, July 27, 2000

Thân gi Anh Ngô Thế Vinh,

Trước hết, xin gi nơi đây li cu chúc anh cùng gia đình luôn luôn an mnh.

Sau, xin báo tin đ anh được biết đến tháng 10 này [năm 2000], chúng tôi s v Vit Nam đ sng… chúng tôi nht quyết v Vit Nam dù không biết trước cái gì s xy ra cho đi mình ? Nhưng dù sao tôi cũng mun được an ngh Vit Nam nơi mình đã sinh ra và đã sng 60 năm tri ! Nếu có dp nào, anh gp anh Bùi Khiết, anh cho tôi gi li thăm anh y. Anh Khiết là người bn tt, rt tt vi tôi. Chúc anh sáng tác được nhiu tác phm hay đ đi thế là tôi vui ri. V Vit Nam, tôi vĩnh vin ra tay gác bút, ch ngày đi vào cõi Hư Không.

Nh các anh lm.

T T

Dù anh T T đã có quyết đnh v sng Vit Nam t tháng 7 năm 2000, nhưng ri ln la thêm 3 năm na vì lý do sc kho và chăm sóc y tế. Ti năm 2003, sau khi v anh mt, T T đã mt mình âm thm tr v Sài Gòn, sng nhng tháng ngày cui đi, cũng vn trong căn nhà cũ, cùng vi gia đình người con gái út T Thu Châu.

Ch mt năm sau, anh T T mt, ngày 24 tháng 8 năm 2004, hưởng th 83 tui. Bn bè văn ngh cũ còn li Sài Gòn đu ti tin đưa anh. Đc bit có thêm mt vòng hoa viếng ca Đinh Cường t M, do Dương Nghim Mu cũng là người anh em ct chèo vi Đinh Cường đi din đem ti.

Anh T T đã toi nguyn, anh được an ngh nơi quê nhà,"tm thân t đi" ca anh được ha táng đ tr v vi cát bi, nhưng tên tui T T và các tác phm ca anh thì vn trường tn trong sut dòng chy ca văn hóa dân tc.

Con cá hồi về nguồn

T T là hình nh con cá Hidũng mãnhsau nhng tháng năm vyvùngngoài đi dương, đến cui đi sc cùng lc kit, vn vi mt b nh không suy suyn, đ t bin rng tr li con sông dài, bt chp nhng ghnh thác, ch đ được tr v ngun nơi mnh đt có tên gi rt thiêng liêng là Vit Nam, nơi anh đã được sinh ra và ln lên, nơi vn còn đó nhng con người đã tng đày i anh ti"đáy đa ngc" nhưng ri bt k nhng gì có th xy ra cho anh, con cá hi T T cũng đã tr v nơi quê hương ci ngun.

taty20

T T là hình nh con cá Hi sau nhng tháng năm vùng vy ngoài đi dương, đến cui đi sc cùng lc kit, vn vi mt b nh không suy suyn, đã bt chp nhng ghnh thác, đ t bin rng tr li con sông dài, ch đ được tr v ngun.

Ngô Thế Vinh

100 năm sinh [1921-2021] và ngày gi th 17 ca T T[24/08/2004 – 24/08/2021]

Nguồn : VOA, 17/11/2021

Tham kho :

1. T T. Hi ký Đáy Đa Ngc, Nhà xuất bản Thng Mõ 1986 ; Nhng Khuôn Mt Văn Ngh Đi Qua Đi Tôi, Nhà xuất bản Thng Mõ 1990 ; Tuyển tập Văn Thơ Họa T T, Nhà xuất bản Thng Mõ 2001.

2. Nguin Ngu Í phng vn T T. Báo Bách Khoa, s 131, ngày 15/6/1962

3. T T, Vì sao tôi viết. Hp Lưu s 32, p. 216, Xuân Đinh Su 1997

4. Đinh Cường, Đi Vào Cõi To Hình : T T người họa sĩ luôn ưu tư v cái mi, p.86-94. Văn Mi 2015

5. Văn Quang. T T vườn xưa đã khép. Lm cm Sài Gòn thiên h s, ngày 26/8/2004

6. Ngô Thế Vinh. Tuyển tập I Chân Dung Văn Hc Ngh Thut & Văn Hóa, Nhà xuất bản Vit Ecology Press 2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Thế Vinh
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)