Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

22/01/2024

Phùng Khánh - Phùng Thăng, những dịch giả một thời

Đinh Yên Thảo

Hai ch em, hai n lưu xut chúng, không d xut hin được my ph n trong c mt thế h, đã mang tài trí phng v đo pháp và trí tu cho hàng triu người Vit Nam.

trihai0

Ni Trưởng Thích N Trí Hi. (Phathocdoisong.com)

Li tác gi : Sau s ra đi ca thy Tu S, tôi dành thi gian tìm đc li mt s tác phm ca vài bc cao tăng và giáo sư ti vin đi hc Vn Hnh, nơi tp trung nhng trí thc li lc ca min Nam trước năm 1975, t các bc tu sĩ, giáo sư cho đến nhng sinh viên tng th hun. Trong s các v này là hai ch em dch gi Phùng Khánh và Phùng Thăng vi mt vài dch phm mà tôi đã tng đc qua trước đây nhưng chưa biết nhiu v thân thế. Vy là ct công quay ngược li thi gian đ tìm hiu thêm v hai n lưu trí thc và tài ba này. Vài chi tiết tham kho trong bài viết này được s dng t n bn đc bit v Phùng Thăng trên Thư Quán Bn Tho (s 59, tháng 3-2014) do nhà văn Trn Hoài Thư ch trương cùng mt s trang Pht hc khác nhau (ĐYT).

***

Trong dch phm "K l thiên đường" (nguyên tác Attente de Dieu hay Waiting for God) ca n triết gia người Pháp gc Do Thái Simone Wiel, dch gi nhn xét trong li gii thiu rng, "K l thiên đường" được chn làm tên chung cho bn dch sáu bc thư gi cho linh mc Perrin và năm bài trn thuyết v năm đ tài tôn giáo. Qua toàn th văn phm, tâm hn Simone Weil vn là mt tâm hn qun qui cô đơn nhưng rt sáng sut trong công cuc đi tìm mt Quê Hương tâm linh đích thc cho mình. Chính s sáng sut y đã đưa Simone Weil đến ch khước t thiên đường hu hn đ chn ha ngc vô biên vì quá xót thương và mun chia st nhng lm than ca trn thế. Trong nguyn ước ca nàng, như có vng âm nhng li phát nguyn ca các v b tát Pht giáo t muôn nghìn thế k. Trên thiên đường hu hn y, nếu được chn, Simone Weil s vn mãi mãi là mt k xa l lc loài, vì nàng không ước mun. Nàng ch ước mun Thiên Đường chính thc, Quê Hương tâm linh bình đng cho tt c Loài Ng ười".

Đc li gii thiu trên, có th hiu đó là s thu cm ca dch gi v tác phm và tác gi mà cũng có th, văn phong và tư tưởng đó xut phát t chính dch gi, mt n lưu rt tr, ch quá gia tui đôi mươi mà tài năng và s suy tưởng đã uyên sâu và đy hnh nguyn đ cm nhn và gii thiu v mt tác phm mang đy tính tôn giáo và triết hc như vy.

N dch gi đó là Phùng Thăng, em rut ca Phùng Khánh, tc Ni trưởng Thích n Trí Hi, mt v danh ni thông tu ca Pht giáo Vit Nam trong nhóm đi hc Vn Hnh và cũng là mt dch gi riêng hay chung vi em gái trong mt vài tác phm vang tiếng mt thi, có th k như Câu chuyn dòng sông, Bt tr đng xanh, Sói đng hoang, Ngư ông và bin c, Câu chuyn triết hc...

Ni sư Thích n Trí Hi, Pháp danh Tâm H và thế danh Công Tng Tôn N Phùng Khánh sinh năm 1938 ti làng V D và em gái Công Tng Tôn N Phùng Thăng sinh năm 1943 trong mt gia đình dòng dõi hoàng tc thâm tín Pht giáo ti Huế. C hai bà được k li là có tư cht thông tu và phm cách thanh cao, có ý hướng phát nguyn và dn thân vào Pht giáo t rt tr.

Ngay thi còn đi hc, c hai bà đã am hiu triết hc Đông phương sâu sc, gii tiếng Anh và tiếng Đc. Nói thêm là, tiếng Đc vn được xem là ngôn ng ca triết hc và có nhiu triết gia hu c đin lng danh như Kant, Hegel, Marx, Nietzsche, Heidegger..., tt nhiên c văn hào Hermann Hesse nên có mt gii trí thc rành tiếng Đc đ đc hay Vit dch các tác phm tiếng Đc. Riêng bà Phùng Khánh còn thông tho c tiếng Hán ln tiếng Pháp, khi đc li li gii thiu cun sách Nhp B Tát Hnh, được Ni sư Trí Hi cho biết bà đã dch t Hán ng và tham kho thêm t c hai n bn tiếng Pháp và tiếng Anh.

Cách nhau năm tui, hai bà cùng tt nghip Vin đi hc Huế vi Phùng Khánh ly c nhân Anh văn và Phùng Thăng là c nhân Triết. Ra trường, hai bà tr thành giáo sư ti các trung hc ni tiếng ti Qung Nam. Phùng Khánh dy ti trường Phan Chu Trinh, Đà Nng và Phùng Thăng dy ti trường Trn Quý Cáp, Hi An.

Năm 1960, Phùng Khánh sang M du hc. Sau khi tt nghip Cao hc ngành thư vin và văn chương ti Princeton, bà tiếp tc làm lun án tiến sĩ nhưng b d đ v nước lo Pht s đang rt cn hin tài lúc by gi. Hnh nguyn th gii Sa di t tr chưa đt nên năm 1964 bà quyết dt b thế tc, xung tóc quy y, được Giáo hi c làm thư ký cho Thượng Ta Vin trưởng Vin Đi Hc Vn Hnh Thích Minh Châu. Bà là giáo sư Anh ng ri được c làm Thư vin trưởng và Giám đc trung tâm an sinh xã hi ca vin.

Sau 1975, Ni sư tiếp tc Pht s và hong pháp. Bà nghiên cu, ging dy và biên dch, tr thành n ging sư đu tiên ca Vin Cao cp Pht hc Vit Nam. Năm 1984, bà b nhà cm quyn Vit Nam bt giam vì b xem có liên đi vi hai v Thượng ta Tu S và Thích Trí Siêu, đến năm 1988 mi được tr t do sau hơn bn năm tù. Là Vin ch các Tu vin Lc Uyn, Liên Hoa và Diu Không, Ni trưởng Trí Hi cũng hot đng tích cc trong các cuc lc quyên và y lo các nn nhân thiên tai bão lt.

Cui năm 2003, vi tài đc và đo hnh ca mt v Ni trưởng t bi và thông tu, bà được c làm Phó vin trưởng Vin Nghiên cu Pht hc Vit Nam. Nhưng đáng bun là ch vài ngày sau, gii ni tăng cùng Pht t, trí thc Vit Nam bng bàng hoàng nhn hung tin là Ni trưởng Thích n Trí Hi đã t nn cùng vài đ t tháp tùng trong mt tai nn giao thông, khi bà đang trên đường v sau mt cuc cu tr. Bà th 66 tui thế và chúng sanh mt đi mt bin s hc và trí tu, theo như pháp hiu Trí Hi ca bà. Tính đến cui năm qua, Ni sư Trí Hi đã viên tch tròn 20 năm.

Vi Phùng Thăng là mt câu chuyn bun khác khi bà b thm t lúc còn khá tr. Các tài liu cho biết, sau biến c 1975, bà dt con gái xung min Tây tìm đường vượt biên, nhưng đã b quân Pol Pot bt và h sát cùng vi nhiu người Vit khác, vào thi đim mà Khmer Ð tái phát đng phong trào "cáp dun", h sát người Vit st máu hơn ngay sau 1975. Câu chuyn bun nên có l không cn đi sâu hơn, ch biết rng dch gi Phùng Thăng như vy đã qua đi khi mi ngoài 30 tui.

Hai ch em, hai n lưu xut chúng, không d xut hin được my ph n trong c mt thế h, đã mang tài trí phng v đo pháp và trí tu cho hàng triu người Vit Nam. Gii trí thc cùng nhng cu sinh viên hc sinh đng thi vi hai bà trong các bài viết đu cho biết rng, h đã hc hi và khai m trí tu và tâm thc rt nhiu qua nhng tác phm đy nh hưởng ca hai bà.

Hãy cùng đc li mt đon văn mà c hai v đã viết và dch chung qua "Li ng" tiu thuyết Câu chuyn dòng sông mà có người tng nhn xét, qua s Vit hóa ca nhng dch gi, ng đâu Hermann Hesse đã viết riêng tác phm này cho người Vit.

(Trích)

"Quyn "Câu chuyn dòng sông" dch t chuyn "Siddhartha" trong tp "Weg nach Innen" (Đường v ni tâm) ca Herman Hesse. Hermann Hesse là mt văn hào ca văn hc Đc thế k XX, sng cùng mt thế h vi Thomas Mann, Werfel, Wassermann và E.Vl Salomon.

Hesse sinh năm 1877, được gii thưởng Nobel văn chương năm 1946, tác gi nhiu tp thơ và nhiu cun tiu thuyết bt h như Peter Camenzind (1904), Demian (1919), Der Steppenwolf (1927), Narziss und Goldmund (1930), Das Glaserlenspiel (1943).

Tt c tác phm ca Hermann Hesse đu nói lên nim cô đơn tâm linh ca con người thi đi, ni thao thc trin miên ca nhng tâm hn khát khao đi tìm mt chân tri mi cho đi mình và nht là nhng n lc vô hn đ vươn lên mi ràng buc ca thân phn làm người. Trn tác phm ca Hermann Hesse là li Thánh ca bay vút lên chín tng tri, vng lên ni đau đn vô cùng ca kiếp sng và lòng hướng vng nghìn đi ca con người, dù bơ vơ bt lc mà vn luôn luôn tha thiết đi tìm gii thoát ra ngoài mi gii hn tm thường ca đi sng t nht :

"Dù b đau đn qun qui,

tôi vn tha thiết yêu thương trn gian điên di này".

Und allem Weh zum Trotze bleib ich.

Verliebt in die verruckt Welt

Khi viết dòng thơ trên phi chăng Hermann Hesse đã mun nói lên tt c ý nghĩa ca s nghip văn chương ông gia cơn biến đng phũ phàng ca thi đi ? Ý nghĩa thâm trm y cũng bàng bc trong quyn"Câu chuyn dòng sông".

Đc "Câu chuyn dòng sông" chúng ta s thy rng cuc đi đáng sng và cha đng muôn ngàn hương sc tuyt vi, mà chúng ta thường b quên và đánh mt gia đi sng thường nht. "Câu chuyn dòng sông" là câu chuyn ca mi người trong chúng ta ; đó cũng là hình nh muôn thu ca trn gian và ca mng đi bt tuyt".

Phùng Khánh-Phùng Thăng

(hết trích)

Khi chn lc dch thut các tác phm rt ni tiếng ca thế gii bng mt ngôn ng và tâm đo cao đp, cha đy chánh nim và t bi như vy, hai bà đã mang tâm huyết cùng công sc đ góp phn soi sáng trí hu ln tư tưởng ca c mt thế h đc gi.

Chưa k đến nhng b sách, kinh k Pht pháp được Ni sư Trí Hi viết hay dch, hàng chc dch phm văn chương và triết hc quen thuc được Phùng Khánh hay Phùng Thăng, hoc t c hai ch em bà cùng chung sc Vit dch, đã là mt gia sn văn chương và tư tưởng không nh mà c hai bà đã gii thiu và mang đến cho Vit Nam.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 22/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)