Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

07/10/2017

Lần đầu đến Sài Gòn

Phan Thành Khương

Hôm 24/5/2016, Tổng thng Hp Chng Quc Hoa Kỳ (United States of America), Barack Obama, đến Sài Gòn ln đu tiên. 43 năm trước, hè năm 1973, tôi cũng đã ln đu tiên đến Sài Gòn.

saigon00

Sài Gòn, nhìn từ trên cao.

Xin vn tt k li như sau :

Hè 1973, sau khi kết thúc năm học thứ 3 Đại học Sư Phạm Huế, tôi v Hòa Khánh (cách Đà Nng non 10 km) đ ngh hè. Gia đình tôi tn cư đến đy. Nhưng chưa ngh được ngày nào thì có người r đi làm th n trên đèo Hi Vân. Tôi đi làm ngay vì mun có ít tin đ vào Sài Gòn cho biết "Hòn Ngc Vin Đông" nó như thế nào !

saigon1

Nắng Sài Gòn anh đi mà cht mát,

Bởi vì em mc áo la Hà Đông

(Áo lụa Hà Đông - Nguyên Sa – Trần Bích Lan)

saigon2

Con đường Duy Tân cây dài bóng mát

Buổi chiu khuôn viên mây tri xanh ngát

(Trả li em yêu – Phạm Duy)


Và ca khúc "Ghé bế
n Sài Gòn" của Nhc sĩ Văn Phng c thôi thúc tôi !

Công vic th n ca tôi là xây các vách hai đu các cng thoát nước. Vách có hình thang vuông : đáy 2 mét, đnh 0,2 mét. Cng có đường kính 2 mét, bng thép. Và xây các đường dn nước phía vách núi để khi mưa ln, nước chy mnh, không b xói l. Mi ngày được tr 250 đng.

Tôi dự đnh s bt xe Phi Long hay Tiến Lc đ đi Sài Gòn. Nhưng, làm được hơn mt tháng, đã có hơn 10.000 đng (1 xe máy Honda 50 cc nguyên thùng ch 29.000 đng) thì ông anh h nói s gi đi máy bay. Thích quá !

Đúng ngày giờ hn, tôi đến ch làm ca ông anh h (gn Bo tàng điêu khc Chăm Đà Nng). Ch mt lát thì có người đc danh sách nhng người được bay chuyến sáng hôm y. Nghe tên mình, tôi lên xe.

Chiếc GMC ch gn 30 người, chy ra phi trường Đà Nng. Xe đến gn mt chiếc máy bay khng l. Đó là chiếc máy bay Lockheed C-130 Hercules. Chúng tôi được hướng dn lên máy bay t phía đuôi máy bay và được chia đu ngi dc hai bên. Mi ghế mt người và phi buc dây ngang bng.

Tấm bc ln đuôi máy bay được nâng lên, khép kín phía đuôi máy bay và chiếc Lockheed C-130 Hercules lăn bánh, ct cánh. Qua ô ca nh, tôi thy bên dưới là núi rng trùng đip. Có l "nó" đang bay trên Tây Nguyên.

Tôi đã bay trên một s loi máy bay trc thăng, C123… nhưng phi công nhn anh C130 này rt êm, rt thoi mái.

Có người bo : "Đến ri ! Sông Đng Nai kia ri !" Và máy bay h dn đ cao ri đáp xung phi trường Tân Sơn Nht.

Tôi lên một chiếc Lambretta ba bánh đ ra cng phi trường ri đi xích lô v nhà bạn, người bn cùng lp thi trung hc, đã vào Sài Gòn đ hc Đi hc.

Ngày thứ nht, bn giao cho tôi mt chiếc xe máy Suzuki. Tôi đi đ xăng và mua mt cái bn đ Th đô Sài Gòn và bt đu khám phá "Hòn Ngc Vin Đông".

Tôi đến đường Trương Minh Ký, ngắm Đại hc Vn Hnh. Đi hết đường Trương Minh Ging, r trái, đến Ngã tư By Hin, ngm Bnh vin Vì Dân đ s, vào Hương l 14 đ thăm ông anh cô cu. Khu By Hin có rt đông người Qung Nam vào làm ăn sinh sng.

chơi nhà ông anh cô cu đến 14 gi, tôi đến đường Trn Quc Ton đ thăm bà ch kết nghĩa. Năm 1964, Qung Nam b lt ln, thit hi khng khiếp v người và tài sn. Trường Trung hc Trưng Vương (Sài Gòn) ca ch N. quyên tin giúp hc sinh min Trung. Lp 11A2 ca ch N. đã gi tin giúp lp tôi. Tôi và bạn tôi, mi người nhn được 200 đng. Tôi viết thư cm ơn lp 11A2 ca ch N. T đó, ch N. và tôi thường viết thư cho nhau. Ch N. hc trên tôi hai lp. Tôi cũng nhn được nhiu thư ca các ch cùng lp vi ch N. na. Ba ch N. là mt Bác sĩ và sau này chị N. cũng tr thành mt Bác sĩ. 21 năm sau (1973-1994), trong dp đi tăng cường cho Bnh vin đa khoa tnh Ninh Thun, ch N. có đến Khu tp th trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Ninh Thun đ thăm gia đình tôi.

Từ giã ch N. và gia đình, tôi đến ch Bến Thành, đi qua nhà sách Khai Trí, vòng ra đường Bch Đng chiêm ngưỡng tượng đài Đi Vương Hưng Đo – Trn Quc Tun.

Sau đó, tôi đến dinh Đc Lp, ngm công trình ca Kiến trúc sư lng danh Ngô Viết Th, đến chiêm ngưỡng Nhà th Đc Bà ri đến Bo tàng Lch sử.

saigon3

Dinh Đc Lp, ngm công trình ca Kiến trúc sư lng danh Ngô Viết Th

Tại Bo tàng Lch s, nhìn nhng cây cc Bch Đng, hình nh Hai Bà Trưng, Bà Triu, Ngô Quyn, Lý Thường Kit, Trn Quc Tun, Lê Li, Quang Trung… lòng tôi dào dt cm xúc t hào, cm phc cha ông mưu trí, anh hùng, kiên cường, bt khut! Ngm nhng phiên bản trng đng Đông Sơn, thp đng Đào Thnh, nhng mũi tên đng… tôi như thy li c mt quá kh gian kh, hào hùng và tài hoa ca dân tc !

Rời Bo tàng Lch s, tôi vào Tho Cm Viên đ xem voi, gu, sư t… Con h trong Tho Cm Viên, lúc này, trông rất ging con h ca Thế L trong bài thơ nc tiếng "Nh rng". Nó khinh khnh, nghênh ngang, d dn, hung tn lm ! Chc là được ăn ung đy đ nên rt sung sc, mnh m.

Gần 17 gi, khát nước và mt, tôi quay v nhà bn. Gp mt ch bán trái cây, đang đẩy xe đi bên đường, tôi dng li, hi: "Bao nhiêu mt chc cam vy ch?". Ch tr li ngay : "Bn đng chú à !". Tôi nói : "Ch bán cho em mt chc !". Ch nht cam, b vào mt bao giy đã được dán sn. Tôi tr tin cho ch.

Cầm b cam, nghe nng nng, tôi mở xem. Thy 13 trái cam, tôi nói vi ch: "Dư 3 trái ch ơi !". Ch bo : "Không dư đâu ! Mt chc là 12 trái, tôi biếu chú 1 trái na là 13. Nghe tiếng chú, tôi biết chú ngoài Trung mi vào. Qung Nam phi không ? đây, tôi tính chc 12, ch chú xung min Tây, người ta tính cho chú chc 14, chc 16 na kìa". Tôi vô cùng ngc nhiên : chc 12, chc 14, chc 16 và còn biếu 1 trái vì "tôi biết chú ngoài Trung mi vào" ! Người Sài Gòn sng nghĩa tình quá ! Tôi vô cùng cm đng trước tình cm ca ch bán trái cây, tôi nói : "Vậy, em cm ơn ch! Chào ch nhé !".

Ngày thứ hai, tôi đi lung tung : đến cu Ch Y, qua Khánh Hi, đến Đa Kao, Ch Ln… Đi trên các con đường Tú Xương, H Xuân Hương, Bà huyn Thanh Quan… rp bóng me, hoa và lá me rc vàng trên đường. Đúng là những con đường dành cho các nhà thơ !

Đến chiu, tôi đến nhà sách Khai Trí, mua gn 20 quyn sách các loi : t đin, thơ, tiu thuyết, sách dch, sau khi tính toán s tin cn đ ăn ung và đi xe.

Sáng hôm sau, tôi chia tay bạn và lên xe Phi Long đ v li Đà Nng.

Xe chạy ti Sa Huỳnh thì tri ti, nhng người anh em con Lc cháu Hng đang bn giết nhau, xe không th đi tiếp. Xe phi đưa hành khách xung b bin đ lên 2 chiếc thuyn. Thuyn chy cách bờ vài cây s. Nhìn vào trong đt lin, thy đn bay đ tri, ha châu chiếu sáng, tiếng súng ln nh, lúc nht lúc thưa. Tôi không hiu sao người Vit Nam mình li thích bn giết nhau d vy !

Ra tới quãng th xã Qung Ngãi, thuyn mi cp bến, chúng tôi lên bờ và lên xe – mt xe Phi Long khác – đ đi tiếp ra Đà Nng.

Đấy, ln đu đến Sài Gòn ca tôi là như vy. Còn rt nhiu tình tiết nhưng tôi xin thut vn tt như thế vì s làm mt thì gi ca người đc !

Sài Gòn thật tuyt vi ! Đúng là mt Hòn Ngc ! Hòn Ngọc không ch là nhà ca, lâu đài, cao c, đường sá… mà quan trọng hơ(tôi nhấn mnh), đó là Hòn Ngc ca Tình Người, ca Nhân Cách, ca Tâm Hn người Sài Gòn !

Ninh Thuận, 24/5/2016

Phan Thành Khương

Nguồn : VOA, 05/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 977 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)