Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

25/11/2017

Phạm Duy chết từ khi nào ?

Bùi Văn Phú

Chiều Ch Nht 19/11/2017 San Jose đã có chương trình nhc Phm Duy, ch đ "Thuyn vin x : 70 năm lch s Vit Nam qua âm nhc Phm Duy", do trung tâm IRCC/Vit Museum và Dân Sinh Media phi hp t chc ti hí vin quen thuc ca Santa Clara Convention Center với s tham d ca chng 600 khán gi.

phamduy1

Giới thiu Phm Duy trong t chương trình (nh : Bùi Văn Phú)

Phần đu ca chương trình có đng ca "Vit Nam Vit Nam", là tuyên ngôn thi đi ca dân tc Vit :

Việt Nam không đòi xương máu
Việ
t Nam kêu gi thương nhau
Việ
t Nam đi xây đp yên vui dài lâu
Việ
t Nam trên đường tương lai
Lử
a thiêng soi toàn thế gii
Việ
t Nam ta nguyn tranh đu cho đi
Tình yêu đây là khí giớ
i
Tình thươ
ng đem v muôn nơi
Việ
t Nam đây tiếng nói đi xây tình người…

Bài hát mà MC Phạm Phú Nam mt ln na nhc li, như được gii thiu trong chương trình "Phạm Duy-Hoàng Cm" hôm tháng Ba đu năm, là đã được chiến sĩ hi quân Vit Nam Cng hòa hát vang trong trn hi chiến chng Trung Quc xâm lăng Hoàng Sa năm 1974.

Năm 1965, để ngăn chn làn sóng đ tràn xung min Nam, Không quân Vit Nam Cng hòa có chiến dch Bc Tiến, mà trong mt phi v, máy bay ca Trung tá Phm Phú Quc b trúng đn phòng không và rt trên bu tri min Bc.

Phạm Duy bùi ngùi nh đến người chiến sĩ anh hùng qua "Huyn s ca mt người mang tên Quc"

Ngày xưa khi anh va khóc vào đời
Mẹ
yêu theo gương người trước chn li
Ðặ
t tên cho anh, anh là Quc
Ðặ
t tên cho anh, anh là nước
Ðặ
t tên cho người, đt tình yêu nước vào nôi

Rồi anh nâng cao T Quc vào đi
Tuổ
i xanh vươn trong la máu ngt tri
Việ
t Nam đang sôi, sôi lòng nước
Việ
t Nam đang sôi, sôi lòng Quc
Việ
t Nam đang đòi T Do, Hnh Phúc ging nòi …

Chiều nao anh đi làm kiếp người hùng
Chiề
u nao thương ôi rng cánh đi bàng …

Bài hát theo điệu ballad, qua ging ca Duy Khánh hay Hoàng Oanh đã một thi vang vng trên nhng no đường quê hương t Qung Tr đến mũi Cà Mau. Thi đó, lãnh đo Vit Nam Cng hòa là tướng Nguyn Cao Kỳ cũng đã có ln ct ging đ tưởng nh đng đi.

Hôm nay Thái Hà thể hin ca khúc cùng vi s ph ho ca đoàn Hoa hậu Quí bà.

Qua mạng truyn thông, bài hát đưa lên YouTube đã có 600 nghìn lượt nghe và nhiu bình lun, tuy không phi là con s cao, nhưng công ơn ca người chiến sĩ không quân vn còn được nh đến.

Cũng như ca t trong "K vt cho em" (thơ Linh Phương), do Đồng Tho th hin, là đ tưởng nh – trong ni xót xa – nhng người lính đã hy sinh mt phn thân th hay c mng sng cho t quc mà MC Phm Phú Nam nhn đnh rng nhc phm là phn ánh tính nhân bn ca xã hi min Nam.

Anh trở v có th bng chiến thắng Pleimei
Hay Đứ
c Cơ, Đng Xoài, Bình Gi
Anh trở
v trên đôi nng g
Anh trở
v bi tướng ct chân

Anh trở v trên chiếc băng ca
Trên trự
c thăng sơn mu tang trng
Anh trở
v trên đôi nng g
Anh trở
v có khi là hòm g cài hoa …

Phần đu ca chương trình còn có hợp xướng "Vin Du", "Còn chút gì đ nh" do Văn Quân biu din, "Áo anh st ch đường tà" vi Trng Huy, "Thuyn Vin X" vi Diu Linh.

Diệu Linh hát ging cao, không hp vi điu nhc mang mang bun ca "Thuyn vin x". phn hai, qua "Dòng sông xanh" cô hát rất hay vì bài hát đòi hi mt ging cao vút bay.

Trọng Nghĩa, mt ging ca tr, được khán gi tán thưởng vi ca khúc do Phm Duy ph thơ Hu Loan.

Phần hai ca chương trình tươi vui vi các em Như Quỳnh, Như Trâm và Jeany Đan Anh trong áo bà ba, nón lá, áo dài biểu din "Em bé quê", "Tui thn tiên", "Tui mng mơ".

Những tình ca sinh viên, ph thơ Nguyn Tt Nhiên, qua "Con đường tình ta đi", "Tr li em yêu", "Thà như git mưa" và "Em hin như ma sơ" vi Lê Vit, Văn Quân, Đng Tho, Duy Hùng, Hoàng Lan đưa khán gi v li khung tri đi hc, v li Sài Gòn vi hàng cây xanh phủ dài bóng mát.

Người t trăm năm
Về
ngang trường Lut
Ta hỏ
ng tú tài
Ta hụ
t tình yêu
Thi hỏ
ng mt ri
Ta đợ
i ngày đi
Đau lòng ta muố
n khóc…

Nghe để nh v Duy Quang mt thu. Hôm nay vi ca sĩ cây nhà lá vườn thì đúng là "có còn hơn không", câu nói MC Phạm Phú Nam thường hay nhc nh khán gi đ mong được thông cm nếu có điu gì không hài lòng.

Chương trình kết thúc vi "Tình ca", nhưng không phi nhc tình như nhà văn Giao Ch đã viết, mà đó là nhng li ca đưa hn người v vi ngun ci, về tình yêu quê hương.

gia chương trình, trước khi kết thúc phn mt, dàn đng ca đã hát "1954-1975" cũng trong tinh thn "cây vườn sau nhà". Ca khúc đánh du cuc di cư ln th hai ca Phm Duy, ca hàng trăm nghìn người Vit khác, m đu cho làn sóng Thuyền nhân Vượt bin đưa c triu người ra khi Vit Nam t sau biến c 30/4/1975.

Bản nhc này, theo li nhà văn Giao Ch thì Phm Duy viết xong trong nhng năm đu lưu vong, nhưng không được ph biến ngay vì con trai ca ông còn kt li và ông s nhà nước cộng sn tr thù. Cho đến khi nhng người con thoát ra khi Vit Nam, bn nhc mi được tung ra.

Đây là bài hát duy nhất v cuc đi lưu vong 30 năm M ca Phm Duy mà ban t chc đã đưa vào chương trình.

Chỉ mt bài ông viết trong đi lưu vong, lâu hơn cuộc sng 20 năm min Nam ca ông, như thế có phi là quá thiếu xót cho mt mng đi ca người ngh sĩ đã phi "hai ln ta bit x".

Trong cuộc sng xa x Phm Duy đã có nhng ca khúc đ đi như "Người con gái Vit ri xa t quc", " bên nhà em không còn đứng ch đi anh" hay tp "Ngc ca" ph thơ Nguyn Chí Thin, là tài năng ca Phm Duy, như ông đã tng viết "Đo ca" ph thơ Phm Thiên Thư, "Hoan ca", "Bình ca" và c "Tc ca".

Khán giả hôm đó đã được thưởng thc 22 ca khúc ca Phm Duy, gm 20 bài được viết trong gn ba thp niên trước năm 1975, t năm 1946 vi "Chiến sĩ vô danh" cho đến nhng năm đu thp niên 1970 vi "Tui thn tiên", "Con đường tình ta đi", "Tr li em yêu".

Vì thế nếu gi đó là "70 năm lch s Vit Nam" (1946 – 2017) qua dòng nhạc của người ngh sĩ gn lin vi "mnh nước ni trôi" thì ni dung chương trình gn như đã b ra ngoài nhng sáng tác mà Phm Duy viết trong 30 năm ông sng lưu vong t 1975 cho đến khi ông v nước năm 2005.

Nhắc đến 70 năm lch s cn đi ca nước Vit mà thiếu vng giai đon sau năm 1975 là mt thiếu xót.

Khi biết có chương trình văn ngh Phm Duy, đã có ý kiến phn đi, cho rng không nên ca tng, coi Phm Duy là thiên tài âm nhc, không hát nhc ca ông na vì cui đi ông đã qui hàng cng sn.

Người viết bài có nhn xét sau đây. Phm Duy qu thc là thiên tài âm nhc, vi c nghìn tác phm đ li cho đi. Dòng nhc ca ông dù có b cm ph biến trong nước trong hơn 40 năm qua, nhưng hàng triu người vn biết đến vn ngân nga hát.

Nhưng ông ch phát triển được tài năng trong không gian có t do, như thi nước Vit Nam mi được khai sinh và khi đt nước chia đôi, ông được sng min Nam t do và sau năm 1975 lưu vong qua M.

Trong 60 năm của cuc đi Phm Duy, t 1945 cho đến 2005, là khi ông tr v sng với quê hương, ông đã đ li mt gia tài âm nhc phong phú, phn ánh cuc sng ca con người Vit Nam, trên quê hương cũng như nơi đt khách quê người. Đúng là ông đã "khóc cười theo mnh nước ni trôi".

Nhưng t ngày ông tr v sng trên quê hương, dưới chế đ cng sn, t 2005 đến ngày 27/1/2013 là khi ông lìa đi, ông ch có ít bài hát như "Hoàng Cm ca", "Kiu ca" mà thiếu nhng ca t mang tình t quê hương.

Trước khi ông v nước, Phm Duy đã tâm s vi nhà văn Giao Ch trong mt cuc đin đàm và ch được ph biến sau khi nhc sĩ qua đi. Trong đêm nhc va qua, li ông vang vang đến vi khán gi : "Tôi v ch đ mà chết thôi".

Một người có tài âm nhc mà trong quãng đi 8 năm còn li trên quê hương, ông tiếp tc đi qua mi min đt nước mà ông không còn chút rung động, không còn có th "khóc cười theo vn nước" thì coi như ông đã chết ngay t lúc đt chân tr v đt m.

Phạm Duy là "phù thy âm nhc" như nhng quan văn hóa cng sn đã s ông. Trong nhng ngày cui đi, Phm Duy li là biu tượng ni bt nhất ca t do sáng to dưới chế đ cng sn.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 25/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 960 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)