Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

23/12/2017

Ý nghĩa tôn giáo và văn hóa của Giáng Sinh

Thiện Ý

Mùa Giáng Sinh thường khi s t tun l đu và kết thúc vào tun l cui cùng ca tháng 12 hàng năm. Đi vi các tín đ Thiên Chúa giáo, Mùa Giáng Sinh khi s bng tun l th nht ca mùa vng và kết thúc bng tun l th tư là L Giáng Sinh vào đêm 24 rạng ngày 25-12 hàng năm.

giánginh1

"Vinh danh Chúa Cả trên Tri, bình an dưới thế cho người thin tâm".

Theo lịch mc v ca Giáo hi Công giáo, mùa vng Giáng Sinh, thường gi tt là Mùa Vng, là ba tun l đu ca tháng 12, mang ý nghĩa là thi gian trông ch Chúa đến. Trong thi gian này, các tín đ thường chun b tâm hn trong sạch đ đón mng Chúa đến, theo ý nghĩa Thánh Vnh v Giáng Sinh, rng "đồi cao san cho bng, thung lũng lp cho đy, đường cong un cho thng, hãy dn đường cho Chúa đến". Thể hin ý nghĩa này, các giáo dân thường có thói quen tham d các cuc cm phòng hay tĩnh tâm, linh thao, xưng ti rước l, hãm mình đn ti và làm nhiu vic lành phúc đc, hòa gii vi anh em, chia x cơm ăn áo mc vi anh em nghèo kh, khn cùng.

Thông thường hàng năm, vào tun l th tư và cũng là tun l cui cùng ca mùa Giáng Sinh, các nhà thờ Công giáo Vit Nam ti thành ph Houston và các vùng ph cn, thuc Giáo Phn Galveston Houston, đu thiết kế nhng cây thông và hang đá trang hoàng đèn sao lp lánh, vn là nhng biu tượng không th thiếu trong Mùa Giáng Sinh. Đc bit tại thành ph Houston này, t nhiu năm qua, Cng đng Công Giáo Vit Nam hàng năm đã long trng t chc đi L Giáng Sinh, tp trung hàng chc ngàn giáo dân ti Geoge Brown Convention Center Down Town Houston. Đi L Giáng Sinh thường din ra t 4 Gi chiều ti ngày 24 Tháng 12 hàng năm,do Đc Tng Giám Mc Giáo phn Galveston ch tế,cùng vi s đng tế ca các linh mc Vit – M trong Giáo phn.

Mặt khác, vượt lên trên ý nghĩa tôn giáo, Giáng Sinh đã đi vào truyn thng văn hóa nhân loi, đ tr thành ngày vui chung của mi người trên trái đt. Riêng ti Hoa Kỳ, hàng năm Mùa Giáng Sinh khi s sau L T Ơn (Thanksgiving) vào cuối tháng 11, người ta bt đu chun b đón mng L Giáng Sinh vào cui tháng 12, là đêm 24 và ngày 25 tháng 12. Bu không khí Giáng Sinh bắt đu lan to khp nơi nơi, khi các ca hàng các trung tâm thương mi, các siêu th, bt đu trang hoàng nhng hình nh, màu sc biu tượng Giáng Sinh : như cây thông giăng mc đèn mu, ha Châu lp lánh, Ông Già Noel bng hình nh hay hình nm hoặc người tht hóa trang sng đng, vi nhc Giáng Sinh réo rt khp nơi nơi.

Trong khi đó, các tư gia cũng trang trí cây thông giáng sinh trong nhà và treo đèn kết hoa ra tn ca, trước sân, trên mái nhà, vi ánh đèn chp sáng đ màu. Mt s gia đình, nhất là các tín đ Thiên Chúa giáo theo truyn thng Đông Phương như Vit Nam ta, thì vn gi li phn nào li trang trí Giáng Sinh truyn thng như nhng Giáng sinh năm nào quê nhà, vi hang đá Bethlhem có máng c bò la và hình tượng Chúa Hài Đng nm trong máng cỏ, hai bên có Cha nuôi và M Người là Thánh Giuse và đc Maria, cùng Ba Vua và các Thiên Thn bao quanh th ly. Ngoài hang đá trên cao là hình Thiên Thn thi loa loan báo tin vui và li chúc tng "Vinh danh Chúa Cả trên Tri, bình an dưới thế cho người thin tâm".

Đồng thi cũng là đ chun b cho Ngày Giáng Sinh, t my tun trước l Giáng Sinh, người ta lo gi thip chúc mng đến thân nhân, bn bè xa và mua quà tng cho nhau. Và vì vy, đi vi các nhà kinh doanh, đây là mt trong nhng mùa gặt hái li nhun thương v ln nht trong năm. Tt nhiên, trái ngược li, đi vi gii tiêu th, thì đây li là dp phi tiêu tn tin bc nhiu, theo tp quán và hp lc ca mùa " Big sale", đ làm công vic mua sm theo truyn thng Giáng Sinh vn là như thế.

Tựu chung, Giáng Sinh không còn là ngày l riêng ca tôn giáo, ca nhng người tin vào màu nhim Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trn cu chuc nhân loi, mà đã tr thành ngày L Hi vui chung cho toàn th nhân loi trên trái đt. Bi vì Giáng Sinh đã vượt ra ngoài ý nghĩa tôn giáo, đ tr thành mt truyn thng văn hóa tt đp ca nhân loi. Và vì vy, Mùa Giáng Sinh, chính là thi khang mà mi người dù có nim tin hay không vào mu nhim Giáng sinh, đu có nhng sinh hot cn thiết chun b cho ngày vui chung này.

Mùa Giáng Sinh 2017

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 23/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 1762 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)