Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/11/2018

Dân Cồn Dầu và Hà Nội khiếu kiện cưỡng chế đất, xử vụ đánh dân

Tổng hợp

Giáo dân Cồn Dầu bị cắt điện và sẽ bị cưỡng chế vào sáng 15/11 (RFA, 14/11/2018)

Vào lúc 2 giờ trưa ngày 14/11/2018. chính quyền Đà Nẵng tiến hành cắt điện, nước 7 hộ dân thuộc giáo xứ Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ để "triển khai xử lý hành chính để thực hiện các quyết định thu hồi đất với các hộ thuộc diện giải tỏa dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân".

cuongche1

Giáo dân Cồn Dầu kêu cứu - Courtesy FB Hong Thai Hoang

Rạng sáng ngày 15/11, các hộ dân này lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do cho rằng không có cái gọi là "khu đô thị sinh thái Hòa Sinh" mà chủ đầu tư chỉ đơn giản là đền bù với giá rẻ mạt sau đó san lấp và phân lô bán nền cho những người ở nơi khác đến với giá cao.

Ông Huỳnh Ngọc Trường, một giáo dân, cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau:

"Tất nhiên họ có đền bù nhưng giá cả rất bèo, họ đền bù 50 ngàn/ 1 mét đất nông nghiệp, nhưng bán lại giá hiện tại là 20 - 40 triệu 1 mét vuông đất. Họ đổ đất vào và chia lô ra và bán với 1 cái giá chênh lệch rất khủng khiếp. Nhà tôi có khoảng 7000 m2 đất nông nghiệp và 1600m2 đất ở.

Đất nông nghiệp họ quy là 35 ngàn/m2, và chuyển đổi nghề nghiệp là 15 ngàn nữa thì tổng cộng là 50 ngàn/1 m2 đất nông nghiệp. Thành phố Đà Nẵng thu toàn bộ đất nông nghiệp và phân lô đưa cho tập đoàn (Sun Group)".

Cũng theo ông Trường dự án này bắt đầu từ năm 2008 và phải giải toả khoảng 400 hộ dân, tuy nhiên một số đã chuyển lên nơi ở mới, một số đi tị nạn ở Thái Lan, nên chỉ còn lại khoảng 100 hộ quyết bám trụ để yêu cầu được tái định cư tại chỗ gần nhà thờ giáo xứ Cồn Dầu.

"Thực tế Cồn Dầu là "tác phẩm" của ông Nguyễn Bá Thanh, vì từ thời ông Nguyễn Bá Thanh vẫn khăng khăng đuổi người dân đi để lấy đất, thì cái điều này giáo dân Cồn Dầu đã họp và đối thoại với ổng nhưng vẫn không đem lại kết quả. Cho nên họ vẫn kiện vượt cấp, ra ngoài Trung ương và đã được Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ra 2 văn bản 288 và mới đây là 03. Nhưng chính quyền Đà Nẵng vẫn không thực hiện chứng tỏ họ coi thường 2 văn bản đó", ông Huỳnh Ngọc Trường khẳng định.

Ông Nguyễn Bá Thanh là Bí thư Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2003 đến 2013. Hồi năm 2010, chính quyền Đà Nẵng đã đàn áp mạnh tay giáo dân Cồn Dầu khi những người dân định chôn một giáo dân ở nghĩa trang của giáo xứ vì chính quyền quy hoạch khu đất này cho dự án dù người dân Cồn Dầu không chấp nhận. Vụ đàn áp đã khiến 6 người bị truy tố và nhiều người phải bỏ trốn sang Thái Lan.

Một giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu đề nghị dấu danh tính cho biết, tình hình căng thẳng trên đã khiến cho các giáo dân ở đây rơi vào tình trạng hoảng sợ, lo lắng

Theo báo Công an Đà Nẵng, ngày 12/9/2016, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ra Thông báo số 288/TB-VPCP nêu rõ, được sự thống nhất của nhà đầu tư, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quỹ đất tại khu vực đất cây xanh gần nhà thờ Cồn Dầu thành đất ở chia lô thuộc Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và thực hiện việc hoán đổi cho mỗi hộ 1 lô ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu theo Quyết định số 2138/QĐ-UBND ra ngày 19/4/2017.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Trường lô đất hoán đổi của người dân chỉ có 100 m2 và phải mua với nhà 1 triệu/m2 và nếu cần mua thêm đất ở sẽ nói chuyện với chủ đầu tư và mua theo giá thị trường.

Trong một bài viết trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Lệ, Đà Nẵng, "việc ra quyết định cưỡng chế của UBND quận Cẩm Lệ là hoàn toàn hợp tình, hợp lý, đúng với quy định của pháp luật" và khiếu nại của người dân là thiếu cơ sở.

*****************

Khiếu nại, tố cáo của người dân tăng liên quan đến cán bộ (RFA, 14/11/2018)

Sáng 14/11, tại buổi báo cáo Quốc hội công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018 của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết số đơn khiếu nại, tố cáo của người dân năm 2018 cao hơn năm 2017, chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức nhà nước.

cuongche2

Một khiếu kiện đông người về đất đai ở Hà Nội. AFP

Cụ thể, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tăng 11,8% ; tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng 4,7% nhưng số lượt đoàn đông người không tăng so với năm 2017. Nhiều vụ việc người dân khiếu nại không được giải quyết nên họ chuyển qua tố cáo. Các vụ khiếu nại, tố cáo đông người chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai.

Theo báo cáo, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 27.583 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 83,7%. Thực hiện 1.326 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 2.201 cơ quan, tổ chức, đơn vị ; phát hiện 533 đơn vị có vi phạm, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 470 tổ chức, 901 cá nhân, xử lý kỷ luật 14 cá nhân.

Tổng thanh tra chỉ ra tình trạng cán bộ lạm dụng quy định nhà nước thu hồi đất của dân nhưng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không thỏa đáng, thiếu công khai, minh bạch, công bằng.

Ông nói thêm rằng "một số thế lực đã lợi dụng tình hình khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động công dân tụ tập đông người hoặc có hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân".

Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu báo cáo cụ thể việc giải quyết 511 khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng.

**********************

Quảng Ngãi khởi tố vụ án một kỹ sư bị đánh do tố cáo sai phạm (RFA, 14/11/2018)

Công an thành phố Quảng Ngãi ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích một kỹ sư phụ trách trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do tố cáo những sai phạm của dự án vừa nêu.

cuongche3

Ảnh chụp một người đến nhà kỹ sư L.T.Đ để đe dọa sau khi ông L.T.Đ viết đơn tố cáo sai phạm. Courtesy : Ảnh chụp màn hình nld.com.vn

Truyền thông trong nước, vào ngày 14 tháng 11 cho biết kỹ sư có tên viết tắt L.T.Đ, là cán bộ Ban Quản lý dự án gói thầu A3, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi viết đơn gửi đến Bộ Giao Thông-Vận Tải và Trưởng ban Tổ chức Trung ương để tố cáo sai phạm của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Những sai phạm trong đơn tố cáo của kỹ sư L.T.Đ bao gồm chỉ định thầu sai luật, trù dập cán bộ, không minh bạch trong vấn đề điều chuyển nhân sự và có dấu hiệu tham nhũng.

Báo giới dẫn lời của kỹ sư L.T.Đ cho biết ông và gia đình thường xuyên bị đe dọa an nguy tính mạng kể từ sau khi viết đơn tố cáo tiêu cực trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Vào trung tuần tháng 4 năm 2018, kỹ sư L.T.Đ bị dàn xếp một cuộc đánh ghen tại khách sạn ở thành phố Quảng Ngãi và bị hành hung, với kết quả giám định 0, 9% thương tích.

Công an thành phố Quảng Ngãi quyết định khởi tố vụ án hình sự gây thương tích đối với kỹ sư L.T.Đ.

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi ngay sau khi đưa vào sử dụng bị phát hiện nhiều hư hỏng khiến công luận chất vấn về chất lượng công trình.

Truyền thông quốc nội ghi nhận nhiều trường hợp tố cáo tham nhũng thường xuyên bị trù dập, đe dọa, trả thù trong nhiều năm qua tại Việt Nam, nhưng hầu như những người tố giác tham nhũng chưa được một cơ chế bảo vệ hữu hiệu.

Quay lại trang chủ
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)