Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/11/2018

Vụ MobiFone : Nguyễn Phú Trọng ra tay mạnh

Tổng hợp

Bắt 2 sếp Mobifone nhưng 2 cựu bộ trưởng Thông tin vẫn ‘vô sự’ (Người Việt, 14/11/2018)

Hôm 14 tháng 11, ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc công ty Viễn Thông Mobifone và bà Phạm Thị Phương Anh, đương nhiệm phó tổng giám đốc doanh nghiệp này, bị bắt và khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

mobi1

Hai người bị bắt : Ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh. (Hình : Tuổi Trẻ)

Vụ bắt hai sếp Mobifone, một cựu và một đương chức, hôm 14 tháng 11diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được các báo dẫn lời yêu cầu "đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ Mobifone mua AVG".

Vụ bắt giữ được cho là đã có chỉ dấu sau khi Bộ Thông tin và truyền thông cho ông Hải thôi chức hồi tháng Tám, 2018.

Theo trang web Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Hải bị kết luận "có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Mobifone trình Bộ Thông tin và truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công Ty AVG ; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định".

Hồi tháng Mười Hai, 2017, ông Hải cũng gây xôn xao khi các báo ở Việt Nam đăng tin ông này "bất ngờ đi làm trở lại, sau hai ngày được cho phép nghỉ ốm đi [nước ngoài] khám bệnh". Thời điểm đó, mạng xã hội dấy lên tin đồn ông Hải sẽ "cao chạy xa bay" trước khi thương vụ Mobifone-AVG vỡ lở.

Về phần bà Phương Anh, trước khi bị bắt, bà cũng bị cảnh cáo "thiếu trách nhiệm" trong thương vụ Mobifone-AVG. Nhân sự kiện này, giới quan sát nhắc lại chuyện bà Phương Anh được nguyên Bộ Trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son đưa từ Nội Bài về Mobifone "gần như chỉ để thực hiện thương vụ AVG".

Phóng viên Hoàng Điệp của báo Tuổi Trẻ úp mở trên trang cá nhân : "Lò đốt từ đêm qua mà giờ mới công khai củi. Sẽ có củi to hơn ngày mai hoặc ngày mốt". Post của bà Điệp hàm ý là sẽ có quan chức cao cấp hơn vướng vòng lao lý.

Về vụ bê bối nêu trên, để tránh nguy cơ bị phạt tiền hoặc đình bản, đến nay các báo ở Việt Nam gần như chỉ dẫn nguyên văn kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương mà không đăng bình luận, phân tích của giới luật sư hoặc nhà quan sát.

Liên quan vụ này, hồi tháng Bảy, 2018, ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch tổng Mobifone, cùng một vụ trưởng của Bộ Thông tin và truyền thông cộng sản Việt Nam đã bị bắt và khỏi tố.

Mobifone được ghi nhận chi khoảng 8,889 tỷ đồng (hơn $390.6 triệu Mỹ kim) để sở hữu AVG.

Vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG đã âm ỉ trên mạng xã hội từ năm 2015 vì những khuất tất và những đồn đoán về vai trò của hai đời Bộ Trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. Kết cục là cùng trong tháng Mười, 2018, ông Tuấn mất chức bộ trưởng trong lúc ông Son "bị xóa tư cách nguyên bộ trưởng". Tuy nhiên, việc hai ông này có bị bắt, khởi tố hay không đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Từ năm 2015, một blogger ẩn danh dưới tên Nguyễn Văn Tung đã công bố trên mạng xã hội loạt bài "Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG". Ngoài việc đưa chi tiết cáo buộc những nhân vật liên quan đến vụ Mobifone-AVG, người viết còn đặc biệt chỉ đích danh Phó Tổng Thanh Tra Ngô Văn Khánh và Thanh Tra Chính Phủ phải chịu trách nhiệm thanh tra những bê bối trong thương vụ này. (T.K.)

*************************

Bắt thêm người từ đại án MobiFone mua AVG (BBC, 14/11/2018)

Công an Việt Nam khởi tố bị can và bắt tạm giam hai cựu lãnh đạo MobiFone.

mobi2

Ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh là cựu lãnh đạo MobiFone

Trang web của Bộ Công an đưa tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang "điều tra mở rộng" vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được mô tả là gây thiệt hại nghiêm trọng về vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng hơn 7000 tỉ đồng do việc "đội giá" mua AVG với giá gần 8.900 tỉ đồng hồi cuối năm 2015.

Ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 10/07/2018. Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị MobiFone và ông Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Thông tin - Truyền thông.

Trước đó Thanh tra Chính phủ và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có một số kết luận mà họ mô tả là làm trái quy định trong việc việc lập, trình dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng một số bộ, ngành có liên quan.

Ông Nguyễn Bắc Son hồi tháng 10 bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông sau khi bị bị cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khóa XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và truyền thông (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Hiện ông Trương Minh Tuấn, người kế nhiệm ông Nguyễn Bắc Son ở chức Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, cũng đã bị hạ bệ.

Tuy nhiên ông Tuấn được điều trở lại làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương.

Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu (AVG), có Chủ tịch là ông Phạm Nhật Vũ, được truyền thông trong nước mô tả là công ty tư nhân đầu tiên được truyền dẫn phát sóng tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số có phạm vi phủ sóng toàn quốc lớn thứ ba tại Việt Nam, chỉ sau VTV và VTC.

Báo Đời sống Pháp luật hồi tháng 3/2018 đưa tin vào tháng 11/2010, Truyền hình An Viên của AVG có hợp tác với Truyền hình An ninh (ANTV) thuộc Bộ Công an và Truyền hình Thông tấn Xã Việt Nam (Vnews).

mobi3

Việc thanh tra toàn diện việc MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đã bắt đầu từ tháng Chín 2016

Báo Công an Nhân dân hồi tháng 12/2012 có bài 'AVG đồng hành cùng ANTV' bàn về sự hợp tác này.

Nếu trong đại án PVN-Oceanbank nhà chức trách Việt Nam khởi tố và bắt giam nhân sự Oceanbank sớm thì dường như nhân sự của AVG bị khởi tố khá muộn trong đại án MobiFone-AVG.

Về bản chất, hai đại án này khá giống nhau ở điểm gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng tiền của doanh nghiệp nhà nước thông qua việc đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân.

Các diễn biến chính vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG :

10/7/2018 : Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án thương vụ MobiFone mua 95% AVG vì vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên tổng giám đốc MobiFone (khi bị khởi tố đang công tác tại Văn phòng Bộ Thông tin và truyền thông) và ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và truyền thông).

30/6/2018 : Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà và ông Phạm Đình Trọng ; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Mobifone ; khiển trách đối với ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông.

Đề nghị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông và ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông

24/4/2018 : Thanh tra Chính phủ chuyển giao hồ sơ điều tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG cho Bộ Công an

14/3/2018 : Thanh tra Chính phủ công bố kết luận và xác định Mobifone đã mua cổ phần của AVG "với giá tiền lớn gấp nhiều lần giá trị thực sự của AVG".

Theo kết luận, AVG chỉ có giá trị ròng khoảng 1.900 tỷ đồng, vì vậy MobiFone làm thất thoát ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng.

MobiFone bị "xác định mắc 4 sai phạm" : Làm trái và thiếu trách nhiệm trong đề xuất dự án ; lựa chọn thẩm định giá ; lập trình dự án và vi phạm thỏa thuận ký kết, thanh toán mua cổ phần.

Bộ Thông tin và truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thẩm định dự án, quyết định phê duyệt dự án.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đã không hướng dẫn Bộ Thông tin và truyền thông và Mobifone thực hiện dự án đầu tư theo quy định, các văn bản thiếu nhất quán.

Bộ Tài chính thì không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp từ việc Mobifone bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án.

Việc Bộ Công An xác định không cho phép AVG chuyển nhượng cổ phần sang nước ngoài mà buộc phải bán trong nước là "không phù hợp".

12/3/2018 : MobiFone công bố đã chính thức huỷ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đã ký kết hồi 2015 với AVG.

9/2016 : Bắt đầu thanh tra toàn diện vụ MobiFone mua AVG

*******************

Bắt nguyên Tổng giám đốc Mobiphone (RFA, 14/11/2018)

Cơ quan Cảnh sát Điều Tra, Bộ Công An Việt Nam vào ngày 14 tháng 11 tiến hành bắt giữ ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobiphone, và bà Phạm Thị Phương Anh, người phó của ông Hải, với cáo buộc vi phạm những qui định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư của nhà nước.

mobi4

Công ty điện thoại di động Mobiphone đang bị điều tra vụ bê bối mua hãng tư nhân AVG - RFA

Các hãng tin quốc tế loan tin và cho rằng đây là một động thái nữa của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2016 trong chiến dịch diệt trừ tham nhũng, tại một quốc gia mà hãng AFP cho rằng một trong những nước tham nhũng nhất Châu Á.

Ông Hải đã bị sa thải hồi tháng tám, và bà Phương Anh bị cáo buộc là thiếu trách nhiệm trong việc thương thảo để mua hãng truyền hình tư nhân AVG.

Thương vụ Mobiphone mua hãng truyền hình AVG được dư luận và báo chí Việt Nam mổ xẻ trong suốt một năm nay, trong đó Mobiphone đã mua 95% cổ phần của AVG với giá cao hơn thực tế, vào năm 2015 với tổng giá trị lên đến 385 triệu đô la Mỹ, mặc dù lúc đó AVG đã bị lỗ đến 70 triệu đô la Mỹ.

Vụ bê bối này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho ông Trương Minh Tuấn bị mất chức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hồi tháng 10. Bộ này là bộ chủ quản của công ty Mobilphone. Cùng lúc đó người từng đứng đầu Mobiphone là ông Lê Nam Trà cũng bị quản thúc để điều tra.

Một cựu bộ trưởng khác của Bộ Thông Tin- Truyền Thông là ông Nguyễn Bắc Son cũng bị kỷ luật cả về mặt đảng và chính quyền do có dính líu vào vụ việc vừa nêu.

*****************

Thêm hai lãnh đạo Mobifone bị bắt (VOA, 14/11/2018)

Hôm 14/11, Bộ Công an Vit Nam đã bt giam mt cu tng giám đc và đương kim phó tng giám đc Tng Công ty Viễn thông Mobifone do vi phm qun lý công qu trong vic mua c phn ca Công ty c phn Nghe nhìn Toàn cu AVG.

mobi5

Ông Cao Duy Hải và MobiFone. Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters trích thông tin từ Cng thông tin B Công an cho biết ông Cao Duy Hi, nguyên Tng Giám đc và bà Phm Th Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Tng Công ty Vin thông Mobifone đã b Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an (C03) bt giam v ti "Vi phm quy đnh v qun lý và s dng vn đu tư công gây hu qu nghiêm trng".

Truyền thông trong nước cho biết vào ngày 13/11, Vin kim sát nhân dân tối cao đã phê chun các quyết đnh khi t và lnh bt đi vi ông Duy Hi và bà Phương Anh.

Trước đó, y ban Kim tra Trung ương kết lun ông Cao Duy Hi có nhiu vi phm nghiêm trng trong vic tham mưu cho Hi đng thành viên Tng công ty trình Bộ Thông tin và truyền thông quyết đnh phê duyt và t chc thc hin d án MobiFone mua 95% c phn ca Công ty AVG ; trc tiếp ký nhiu văn bn liên quan đến d án trái quy đnh.

Trang VNExpress cho biết bà Phương Anh trc tiếp đàm phán, tho thun và hp đng chuyn nhượng c phn vi các c đông AVG gây thit hi cho Mobifone.

Vào tháng 7, ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tch Tng công ty Vin thông Mobifone và ông Phm Đình Trng, V trưởng V qun lý Doanh nghip, thuc B Thông tin và Truyn thông, b bắt cùng lúc với quyết đnh khi t v án hình s liên quan đến thương v Mobifone mua 95% c phn ca Công ty AVG vi giá cao gp nhiu ln giá tr thc tế, làm tht thoát ln tài sn ca Nhà nước.

Cũng trong vụ án này, nguyên B trưởng Thông tin và truyền thông Nguyn Bc Son b cách chc U viên Trung ương Đng khóa XI, và ông Trương Minh Tun, B trưởng Thông tin và truyền thông đã b B Chính tr quyết đnh k lut cnh cáo, cho thôi chc Bí thư Ban cán sự đng B Thông tin và truyền thông nhim kỳ 2016-2021.

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)