Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/11/2018

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trở nên thắm thiết

Tổng hợp

Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh giao thương và hợp tác quốc phòng (RFI, 20/11/2018)

Việt Nam và Ấn Độ đạt đồng thuận thúc đẩy thương mại song phương, mở rộng hợp tác quốc phòng và an ninh.

vietan1

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (trái) được chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp tại Hà Nội ngày 20/11/2018. Reuters/Kham/Pool

Trong chuyến thăm Việt Nam, phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo chung tại thủ đô Hà Nội, tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind hôm 19/11/2018 tuyên bố ông tin rằng tổng giá trị giao thương hai nước sẽ tăng từ 12,8 tỷ đô la vào năm 2017 lên thành 15 tỷ đô la vào năm 2020.

Theo ABC News, tổng thống Ấn Độ nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế Ấn Độ - Việt Nam đang trên đà phát triển và cam kết hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh. Ấn Độ cũng cam kết hỗ trợ đào tạo cho lực lượng vũ trang Việt Nam. Tổng thống Ấn Độ cho biết thêm là ông và chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã xem xét hạn mức tín dụng 100 triệu đô la để chế tạo tàu tuần tra cao tốc bảo vệ bờ biển Việt Nam.

Hiện tại, Ấn Độ có 182 dự án đầu tư trị giá 816 triệu đô la ở Việt Nam, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 7 dự án trị giá 6 triệu đô la ở Ấn Độ.

Thùy Dương

****************

Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam, New Delhi muốn tăng cường hợp tác quốc phòng (VOA, 19/11/2018)

n Ð mong mun thúc đy quan h quc phòng vi Vit Nam trong chuyến thăm ca Tng thng Ram Nath Kovind đến quc gia Ðông Nam Á này.

vietan3.

Tổng thng n Đ Ram Nath Kovind (nh tư liu)

Tổng thng Ram Nath Kovind đi thăm Vit Nam t ngày 18 đến 20/11 trong lúc New Delhi hy vng kích hot mt khon tín dng tr giá 500 triu đô-la cp cho Hà Ni đ tăng cường quan hệ quc phòng vi quc gia Đông Nam Á này theo Chính sách Hướng đông ca n Đ.

Thủ tướng Narendra Modi đã công b khon tín dng trên cách đây hơn hai năm và bt chp n lc thúc đy quan h đi tác chiến lược toàn din n-Vit, hai nước vn chưa th ký được tha thun khung cn thiết đ thc hin khon tín dng đó.

Điều này càng tr nên khó hiu khi Vit Nam gn đây đã tha nhn hp tác quc phòng là tr ct quan trngtrong quan h vi n Đ và đã khuyến khích trao đi các phái đoàn cp cao, cơ chế tham vấn và hp tác cht ch hơn vi lc lượng vũ trang n Đ.

Khi loan báo khoản tín dng trong chuyến thăm Vit Nam vào tháng 9 năm 2016, Th tướng Modi được cho là đã tái khng đnh mi quan tâm "ln" ca n Đ trong vic thúc đy hp tác công nghip quc phòng gia hai nước. Ông cũng công b khon tài tr 5 triu đô la cho d án xây dng mt công viên phn mm ca quân đi ti Đi hc Vin thông Nha Trang.

Các nguồn tin chính thc nói rng s chm tr trong vic thc hin khon tín dng có th là do việc Vit Nam gn đây tng cường giám sát các khon vay nước ngoài. Vit Nam không mun n nước ngoài vượt quá 50% GDP và n công vượt quá 65% GDP.

Ngoài ra còn những vn đ khác có liên quan, như các ngun tin ngoi giao nói vi Thi báo n Ð rng Vit Nam s không mun s dng các khon vay nước ngoài vào vic phát trin cơ s h tng công cng, mc dù Th tướng Modi đã nói vi Hà Ni rng khon tín dụng này ch yếu là nhm tăng cườnghp tác quc phòng sâu rng hơn.

New Delhi muốn Vit Nam s dng khon tín dng đó đ mua vũ khí ca n Đ. Đã có mt bn mu trước đó vi khon tín dng 100 triu đôla New Delhi cp cho Vit Nam, và Hà Ni đã dùng đ mua tàu tuần tra cao tc ca n Đ.

Tuyên bố chung n-Vit trong chuyến thăm n Đ ca ch tch nước Vit Nam lúc đó là ông Trn Đi Quang vào tháng 3 năm 2018 thúc gic sm ký mt tha thun khung cho khon tín dng 500 triu đôla cho công nghip quc phòng.

Thời báo n Ð nói rng các ngun tin ngoi giao New Delhi bác b gi ý rng Vit Nam trì hoãn tha thun hp tác quc phòng vi n Đ vì s làm pht lòng Trung Quc. Tuy nhiên Hà Ni tng nói rõ rng Vit Nam không "liên kết" quân s vi bt kỳ mt quốc gia nào, và Vit Nam không ng h bt kỳ liên minh quân s nào và cũng tránh tham gia bt kỳ cuc tp trn quân s chung nào ca mt liên minh như vy. Trong quan h song phương, Vit Nam đng ý vi n Đ rng điu cn thiết là phi tăng cường hp tác trong lĩnh vực hàng hi, bao gm chng cướp bin, bo v an ninh các hi l và trao đi thông tin vn ti trên bin.

(Theo The Times of India, VOV)

*******************

Ấn Độ mong muốn Việt Nam ký thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá 500 triệu USD (RFA, 19/11/2018)

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind trong chuyến thăm Việt Nam cho biết chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ thực hiện được khoản tín dụng trị giá 500 triệu USD mà Ấn Độ đã cam kết cho Hà Nội vay để tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Tờ Thời Báo Ấn Độ loan tin này hôm 18/11.

vietan4

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (bên trái) nói chuyện với Chủ tịch Trần Đại Quang trong cuộc gặp ở Hà Nội hôm 3/9/2016. AFP

Đây là khoản vay mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố cho Hà Nội vay hơn 2 năm về trước nhưng cho đến giờ hai bên vẫn chưa ký được một thỏa thuận khung để có thể thực hiện khoản vay.

Gần đây Việt Nam đã thừa nhận hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ với Ấn Độ và đã khuyến khích các cuộc trao đổi của phái đoàn cấp cao, cơ chế tham vấn, và hợp tác chặt chẽ với lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Tờ Thời báo Ấn Độ trích các nguồn tin chính thức của Ấn Độ cho biết sự chậm trễ ký kết thỏa thuận khoản vay 500 triệu USD này có thể vì Việt Nam đang đẩy mạnh giám sát các khoản vay nước ngoài. Theo đó, Việt Nam không muốn nợ nước ngoài vượt quá 50% GDP và nợ công vượt quá 65% GDP.

Các nguồn tin ngoại giao nói với Thời Báo Ấn Độ rằng Việt Nam cũng có thể sẽ dùng khoản vay 500 triệu USD cho các mục đích khác như phát triển cơ sở hạ tầng công cộng. Tuy vậy, Ấn Độ nói với Hà Nội rằng khoản vay chỉ được dùng cho mục đích hợp tác quốc phòng.

Trước đó, Ấn Độ đã từng cho Việt Nam vay 100 triệu đô la để mua các tàu tuần tra trên biển tốc độ cao.

Các nguồn tin của Thời báo Ấn Độ loại trừ khả năng Việt Nam chậm trễ việc ký thỏa thuận vì lo ngại người láng giềng Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)